Thứ Bảy, 13 tháng 4, 2013

Luật sư Nguyễn Văn Đài bị ngăn không cho gặp trợ lý Ngoại trưởng Mỹ



VIỆT NAM - 
Bài đăng : Thứ bảy 13 Tháng Tư 2013 - Sửa đổi lần cuối Thứ bảy 13 Tháng Tư 2013

Luật sư Nguyễn Văn Đài bị ngăn không cho gặp trợ lý Ngoại trưởng Mỹ

Luật sư Nguyễn Văn Đài (DR)
Luật sư Nguyễn Văn Đài (DR)

Thanh Phương
Hôm nay, 13/04/2013, tức là chỉ một ngày sau khi diễn ra đối thoại nhân quyền Mỹ-Việt lần thứ 17 tại Hà Nội, Việt Nam đã ngăn không cho luật sư Nguyễn Văn Đài, một nhà hoạt động nhân quyền tại Hà Nội, gặp phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đặc trách nhân quyền Daniel Baer. Trả lời RFI Việt ngữ qua điện thoại hôm nay, luật sư Nguyễn Văn Đài kể lại sự việc.

Luật sư Nguyễn Văn Đài
 
13/04/2013
 
 
Luật sư Nguyễn Văn Đài : Đầu tuần này, sứ quán Mỹ có gởi cho tôi lời mời đến khách sạn Métropole Hà Nội 3 giờ chiều ngày 13/04 để gặp ông Daniel Baer, phụ tá Ngoại trưởng Mỹ, sau khi ông tham gia đối thoại nhân quyền Mỹ-Việt. Nhưng chiều hôm qua, cơ quan an ninh thông báo là tôi không được đi dự buổi đối thoại này. 
Ngay sau đó, tôi có thông báo cho sứ quán Mỹ về sự ngăn chận của cơ quan an ninh Việt Nam, thì họ nói là trong cuộc gặp với một viên tướng Bộ Công an, ông này đã nói là phụ tá Ngoại trưởng Mỹ có thể gặp bất kỳ người Việt Nam nào. Do đó, họ sẽ nêu vấn đề này trong cuộc gặp vào buổi tối với Bộ Ngoại giao và Bộ Công an Việt Nam. Sáng nay, họ cho biết là Bộ Ngoại giao và Bộ Công an đã đồng ý cho tôi gặp phụ tá Ngoại trưởng Mỹ. 
Thế nhưng, thay vì cho tôi đi, an ninh Việt Nam đã huy động một lực lượng rất hùng hậu, gồm mấy chục nhân viên an ninh, cảnh sát, dân phòng, huy động rất nhiều phụ nữ trong khu vực đó, để lập thành những hàng rào trên con đường đi vào nhà tôi. Họ còn đặt nhiều biển « cấm người nước ngoài », biển « khu hạn chế », « cấm quay phim chụp ảnh ». 
Phía sứ quán Mỹ thông báo là 2 giờ chiều nay sẽ cho viên chức chính trị đến để đón tôi đi. Đúng 2 giờ chiều nay, ông này có đi ô tô đến để đón tôi tới khách sạn gặp phụ tá Ngoại trưởng Mỹ, thế nhưng, ông đã không thể vượt qua được hàng rào an ninh dày đặt trước cổng nhà tôi. 
Trước đó, bác sĩ Phạm Hồng Sơn cũng bị ngăn chận tại nhà, nhưng khi một xe khác của sứ quán Mỹ đến đón thì họ cho bác sĩ Sơn đi, nhưng riêng cá nhân tôì thì bị ngăn chận. Hai ngày trước đây, chị Hiền, vợ luật sư Lê Quốc Quân cũng bị ngăn chận tại nơi làm việc, nhưng khi xe sứ quán Mỹ cũng đã đón được chị đến gặp phụ tá Ngoại trưởng Mỹ. 
RFI : Theo luật sư biết thì đối thoại nhân quyền Mỹ Việt lần này có đạt được kết quả gì không ? 
Luật sư Nguyễn Văn Đài : Về chi tiết cuộc đối thoại nhân quyền thì họ không nói rõ, nhưng họ thông báo là đối thoại này rất tốt, rất mang tính xây dựng. Thế nhưng, những hiện tượng bên ngoài, song song với đối thoại đó cho thấy là tình trạng vi phạm nhân quyền ở Việt Nam vẫn còn nặng nề. 
Thứ nhất, hôm qua, họ đã đánh vợ con mục sư Nguyễn Công Chính hết sức nặng nề. Trên đường bà và con trai đi thăm chồng, họ đã chặn xe, lục soát đồ đạt và lột hết quần áo của họ ra để khám người. Trước đó, họ cũng đã bắt anh Vũ Mạnh Hùng, nguyên là nhà giáo của trường Cao đẳng Kinh tế.
Hiện nay, anh Vũ Mạnh Hùng vẫn bị thẩm vấn và chưa biết sẽ bị khởi tố với tội danh gì. Anh Nguyễn Chí Đức, một người đấu tranh dân chủ cách đây vài ngày cũng đã bị đánh trọng thương trên đường đi làm việc. 
RFI : Xin cám ơn luật sư Nguyễn Văn Đài. 
TAGS: HOA KỲ - NHÂN QUYỀN - QUỐC TẾ - VIỆT NAM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến