Thứ Năm, 11 tháng 4, 2013

Có gì khác & giống nhau khi đưa tin của VTV ?

Tối nay tôi cũng chăm chú nghe thời sự để xem TA HP tuyên án thế nào về vụ xử tội danh “ phá hoại tài sản công dân “ ở Tiên lãng, nghe chưa thủng lắm , tối khuya xem đi xem lại trích đoạn Clip của Phạm Vũ Nguyên lấy  từ CT thời sự của VTV1.


Thực ra  không còn muốn xem ai làm gì, nói gì, vì chán quá rồi, nhân moi người bàn thảo mình đành gõ mấy chữ mong góp một tiếng nói để thấy cách đưa tin của báo đài chính thống thời nay :

Để rút ngắn từ ngữ , xin gọi tắt  vụ xử ‘giết người & chống người thi hành công vụ"  là  VụTL1 " ; Vụ “ Phá hoại TS công dân “ là "VụTL2."
Thử ngẫm nghĩ dẫn tìm xem cách đưa tin giữa 2 vụ án có gì khác & giống nhau khg nhé. Cứ lần theo nội dung họ đưa, mình thấy: có sự giống và khác nhau  mấy điểm như thế này đây:

Khác biệt thứ nhất:

- Vụ TL1  có nhiều phóng viên các đài báo đến dự, cả phóng viên nước ngoài nhưng khg thấy đưa tin số lượng nhà báo đến dự bao nhiêu. có ai cản trở nhà báo tác nghiệp hay khg... và còn cả bà con, anh em từ các nới đổ về bên ngoài TA HP đã bị CA HP đối xử ra sao ,khg hề thấy bản tin nhắc đến.
- Vụ TL 2 : Nhà báo  dõng dac công bố ngay tại sân Tòa án HP: có 50 báo đài đến đưa tin vụ án TL2 .( ý gì )

Khác biệt thứ hai:

- Vụ TL1: Rất nhiều đơn từ với  vài ngàn chữ ký của công dân ủng hộ ủng hộ gia đình a Vươn, kiến  nghi TAHP  xử vô tội cho họ vì lý do..... tin này khg thấy báo đài nào nêu lên.
_ Vụ TL2:  Tòa án dõng dạc cống bố trong khi tuyên án là : có tới 28 đoàn thể với hàng ngàn chữ ký của nhân dân xã Vinh Quang Tiên Lãng đề nghị giảm án cho các bị cáo nên Tòa dã xem xét trong lúc định án...
Thế thì đơn kiến nghị của vài ngàn con người lẫn lời thỉnh cầu của những người Công giáo VN khg đáng được để ý hay sao ?

Khác biệt thứ ba:

- VụTL1:  vừa  kết thúc xử vào buổi chiều 5/4 thì đến  19 h tối  đó đã có ngay cảnh quay tại xã Vinh quang mọi việc vẫn bình thường, sx vẫn như cũ… ( ngầm ý nói người dân ở đây có ý kiến gì đâu, có ai ủng hộ nhà Vươn đâu.)
- Nhưng vụTL2  thì như thế này: lúc 19h28" 10/4/13  đã kịp phát  03 phỏng vấn  :
- Ông nhà báo  báoTuổi trẻ Quang Huy (với những lời nó khiến nhiều ngưỡi bực mình.)
- Ông Đỗ anh Giống người quận Hải An Hải phòng .
- Bà Vũ Thị Quả  một người dân xã  Vinh Quang Tiên Lãng. 
Ba vị này nói gì chả cần nhắc lại ; nhà báo non nghề chấp làm chi, kẻ già nghề tránh mặt hết  rồi.

Còn ông Giống , khg biết ông có phút giây nào ngồi nghe trực tiếp quan toà xử, nghe luật sư và bị hại tranh biện khg nhỉ? 
Riêng bà Quả có lẽ là  người cùng quê với mấy vị Hoan , Liêm , Vươn…nên bà ý phát biểu : Vụ TL1 xử như vậy đã được khoan hồng; Vụ TL2 xử đúng người đúng tội . Chị Dậu thời nay nói năng khá trôi trảy, Đất VQ Tiên lãng vừa xuất hiện một người  đàn bà mộc mạc như thế  mà ăn nói trơn tru ra phết, có lẽ nên đặc cách bà ấy làm thẩm phán xử phiên tòa này có hay khg ?
- Điều lạ nữa là  ở xã Vinh quang nơi có Cống Rộc có đến 28 đoàn thể viết đơn xin giảm án cho mấy ông tham quan này nữa  nè. 
Cứ tính đốt ngón tay kê ra: đoàn thể ở các địa phương gồm : Đảng ủy, các chi bộ thôn, MTTQ , HDND xã, Hội Cựu chiến binh, Hội PN , Hội người cao tuổi, Hội chữ thập đỏ , Đoàn TNCS và có thể  thêm  mấy Hội nuôi tôm, nuôi cá,  Hội sóc đĩa ,hội tổ tôm, Hội cờ bạc  nữa chăng ?( hài vãi) liệu có đủ con số 28 ?
Đấy là những điểm khác nhau cơ bản, nói lên nền truyền thông nước nhà đang ở thời kỳ nào.

Còn lại sự giống nhau giữa 2 phiên tòa này là :

Người tường thuật của Vờ tờ vờ 1 vưỡn là nhà báo  Nguyễn Sơn người đã tham gia cả 2 lần đưa tin Vụ TL1 & Vụ TL2 ; người đã tận tâm về tận  xã Vinh Quang phỏng vấn, đưa tin , phát hình... vậy người được " khen' có phải là ông Nguyễn Sơn hay nhà báo trẻ Q.Huy nhỉ ?

Cũng may có điểm sáng cuối đường hầm là nhà báo , nhà đài đã đưa ra một thông điệp chung:Luật đất đâi hiện hành quá phức tạp, đã gây nhiều khó khăn khi thi hành, mong rằng QH nhanh chóng ban hành luật đất đai sửa đổi mới .

Thế cũng là may lắm cho mấy người "Cắm mặt xuống đất, chổng mông lên trời " rồi nhé . Từ nay trở đi chớ có mà phản kháng kiểu anh hùng Lương sơn bạc nhé. Mình với Ba Tàu khg chơi với nhau rồi , Văn hóa  của nó bỏ sọt rác nhá ,  ha, ha. Quả là Trời đổ mưa đá 5 lần liền trong 1 tuần cũng có nhẽ.

Nguồn Facebook Bà Còng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến