Thứ Năm, 11 tháng 4, 2013

BBC: GIA ĐÌNH ÔNG VƯƠN KHÁNG CÁO


Gia đình ông Vươn kháng cáo 
Cập nhật: 09:05 GMT - thứ tư, 10 tháng 4, 2013
Bà Phạm Thị Báu, tức Hiền, vợ ông Đoàn Văn Quý, xác nhận với BBC Tiếng Việt rằng gia đình bà đã nộp đơn kháng cáo bản án mà Tòa án Hải Phòng vừa tuyên đối với năm cựu quan chức địa phương huyện Tiên Lãng.
Cả năm bị cáo, bị truy tố các tội danh "hủy hoại tài sản" và "thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng" liên quan tới việc phá nhà của anh em ông Đoàn Văn Vươn, Đoàn Văn Quý đều nhận án thấp nhất trong phạm vi mà Viện Kiểm Sát đề nghị.
Theo bản án vừa được tuyên sáng nay, thứ Tư ngày 10/4, ông Nguyễn Văn Khanh, cựu Phó Chủ tịch Tiên Lãng đồng thời là Trưởng ban Cưỡng chế đất ông Vươn, là bị cáo duy nhất bị tuyên án tù với mức án 30 tháng.

Ông Khanh bị Tòa kết luận là đã phạm tội ‘Hủy hoại tài sản’.


Cùng bị kết luận phạm tội ‘Hủy hoại tài sản’ với ông Khanh là các ông Phạm Xuân Hoa, cựu trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện, Lê Thanh Liêm, cựu Chủ tịch xã Vinh Quang với đồng mức án 24 tháng tù treo và ông Phạm Đăng Hoan, cựu bí thư xã với 15 tháng tù treo.

Riêng ông Lê Văn Hiền, người duy nhất trong vụ án bị truy tố tội ‘Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng’ cũng chịu mức án treo là 15 tháng.


Phiên tòa đã kết thúc sau ba ngày xét xử.

"Không thỏa đáng"

"Gia đình chúng tôi đã nộp đơn kháng cáo lên Tòa án Hải Phòng ngay trong ngày hôm nay" - Bà Phạm Thị Hiền (tức Báu)
Bà Hiền nói với BBC Tiếng Việt rằng gia đình bà đã nộp đơn kháng cáo lên Tòa án Hải Phòng ngay trong ngày 10/4.

Lý do kháng cáo, theo bà Hiền, là mức hình phạt đối với các bị cáo là quá nhẹ theo quy định pháp luật, trong lúc những gì tranh luận trước tòa cho thấy cơ quan công tố đã cố tình bỏ lọt một số hành vi tội phạm của bị cáo Hiền và nhiều đối tượng phạm tội khác.

Đơn kháng cáo cũng phản đối giá trị tài sản bị hủy hoại được nêu trong kết quả giám định và trong bản án ngày hôm nay, bà Hiền nói thêm.

Bốn bị cáo trong tội ‘Hủy hoại tài sản’ bị buộc phải bồi thường cho tài sản thiệt hại của hai anh em Vươn-Quý tổng cộng là 295 triệu đồng – được chia đều cho ba ông Khanh, Hoa Liêm mỗi người 82 triệu còn ông Hoan phải trả 47 triệu.

Ngoài ra, các bị cáo này sau khi mãn án còn phải ‘thử thách’ từ 30 đến 48 tháng nữa thì mới được quay trở lại làm việc trong bộ máy công quyền.

Với bản án như trên, rõ ràng lời đề nghị của gia đình ông Vươn với tư cách bị hại là tăng án đối với ông Hiền và giảm án cho ông Khanh đã không được đáp ứng.

'Đủ căn cứ kết tội’

Tại Tòa, ông Khanh cũng xin chuyển tội danh ‘Hủy hoại tài sản’ của ông thành tội ‘Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng’ giống như ông Hiền.

"Ông Hiền quá thừa trách nhiệm chứ không phải thiếu trách nhiệm (như tội danh). Chính ông Hiền ra quyết định thu hồi đất, cưỡng chế đất và cướp tài sản của người dân có tổ chức." - Vũ Văn Luân, thư ký Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng
Tuy nhiên, Tòa đã bác ý kiến của bị cáo Khanh. Tòa khẳng định có đủ căn cứ cấu thành tội của ông Khanh, đó là bản Thông báo do chính ông Khanh đưa ra trong đó có nội dung tháo dỡ nhà ông Khanh cùng các lời khai của các nhân chứng và các bị cáo khác về vai trò của ông Khanh trong buổi tiến hành cưỡng chế là ‘trực tiếp chỉ đạo’ phá dỡ nhà của anh em ông Vươn.

Một điểm đáng lưu ý trong phiên Tòa sáng nay là Hội đồng xét xử kêu gọi cơ quan điều tra phải làm rõ sai phạm của các bị cáo trong việc cưỡng chế thu hồi đất chứ không chỉ dừng lại ở tội hủy hoại tài sản của công dân, theo tường thuật của Người Lao Động.

Mặc dù việc cưỡng chế đầm tôm của gia đình ông Vươn đã bị dư luận lên án và bị Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết luận là ‘sai về pháp luật lẫn đạo lý’, đến nay hành vi này không hề bị xem xét để truy tố trước pháp luật.

‘Thừa trách nhiệm’

Trong khi đó, với vụ việc ‘phá nhà’ thì gia đình hai ông Vươn, Quý chỉ được bồi thường chưa đến 300 triệu đồng, thấp hơn nhiều so với con số thiệt hại hàng chục tỷ đồng tiền đầu tư vào đầm nuôi thủy sản mà ông Vươn khai trước Tòa.

Bình luận với BBC về các bản án này, ông Vũ Văn Luân, thư ký Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng nói bản án của ông Khanh là ‘nhẹ so với điều luật nhưng lại rất nặng so với những kẻ chủ mưu là ông Hiền và những người đứng đằng sau’.

“Ông Hiền quá thừa trách nhiệm chứ không phải thiếu trách nhiệm (như tội danh),” ông nói, “Chính ông Hiền ra quyết định thu hồi đất, cưỡng chế đất và cướp tài sản của người dân có tổ chức.”

Về giá trị tài sản mà Tòa yêu cầu phải bồi thường cho gia đình ông Vươn là 295 triệu đồng, ông Luân cho rằng nếu tính đủ bao gồm cả tài sản vật dụng trong nhà thì con số này phải lớn hơn nhiều. Lúc đó thì mức án sẽ được đẩy lên mức khác cao hơn.

“Như vậy chẳng khác gì che giấu tội phạm,” ông nói.

Tuần trước, trong phiên tòa kết thúc hôm 5/4 xử tội "giết người" và "chống người thi hành công vụ" liên quan tới vụ cưỡng chế thu hồi đất, các thành viên trong gia đình ông Vươn, ông Quý đã bị tuyên tổng cộng 15,5 năm tù giam và 33 tháng tù treo.

Bà Hiền nói gia đình bà cũng đã nộp đơn kháng cáo đối với bản án này lên Tòa án Hải Phòng cùng trong ngày hôm nay.

Nguồn: BBC Tiếng Việt.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến