Thứ Ba, 9 tháng 4, 2013

HẢI PHÒNG: NGƯỜI DÂN BIỂU TÌNH ĐEM THEO XÁC NẠN NHÂN BAO VÂY UBND XÃ



Đề nghị làm rõ nguyên nhân tử vong của một người dân

THÂN HOÀNG | 08/04/2013 17:40 (GMT + 7) 

TTO - Sáng 8-4, nhiều người đến trụ sở UBND xã Chính Mỹ, Thủy Nguyên, Hải Phòng yêu cầu cơ quan chức năng làm rõ cái chết bất thường của một người dân trong xã.

Nạn nhân là ông Nguyễn Văn Quệ (46 tuổi) ở thôn 10, xã Chính Mỹ. Ông Quệ tử vong khi cơ quan điều tra công an huyện Thủy Nguyên tiến hành vây bắt một số đối tượng đánh bạc tại xã Chính Mỹ.

Một số người dân chứng kiến, cho biết vụ việc xảy ra vào khoảng 22g đêm 7-4. Khi nghe thấy tiếng ồn, người dân chạy ra thì thấy hai tay anh Quệ bị bẻ quặt ra sau lưng khóa bằng còng số 8. Hai cán bộ công an mặc thường phục, một người cầm dùi cui điện, một người cầm đèn pin xốc nách anh Quệ lôi đi. Khi người dân phản ứng thì hai cán bộ này đưa anh Quệ quay trở lại nhà ông K - nơi công an vừa bắt các đối tượng đánh bạc.

Đến khoảng hơn 22g, người dân thấy hai cán bộ đưa anh Quệ đi cấp cứu bằng xe máy. Khoảng 2g ngày 8-4, người nhà nhận được tin anh Quệ tử vong. Công an huyện Thủy Nguyên đưa thi thể anh Quệ về trụ sở xã Chính Mỹ để bàn giao nhưng người nhà không nhận và yêu cầu làm rõ nguyên nhân tử vong. 

Khoảng 14g30 cùng ngày, ông Nguyễn Trần Lanh, chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên đã tổ chức đối thoại với người dân, người nhà anh Quệ và hứa sẽ chỉ đạo, đôn đốc cơ quan chức năng điều tra làm rõ nguyên nhân cái chết. Sau đó gia đình đã đưa thi thể anh Quệ về tổ chức mai táng.

THÂN HOÀNG 
Nguồn: Tuổi trẻ. 
Báo Dân trí:
Hải Phòng: “Con bạc” mất mạng, gia đình mang xác nạn nhân vây kín UBND xã

(Dân trí) - Sáng nay 8/4, hàng trăm người dân địa phương đã kéo đến trụ sở UBND xã Chính Mỹ (Thủy Nguyên, Hải Phòng) đòi câu trả lời cho cái chết bất thường và nhiều uẩn khúc của một người dân.

Danh tính nạn nhận được xác định là anh Nguyễn Văn Quệ, 47 tuổi, ở tại đội 10, xã Chính Mỹ.

Thông tin ban đầu từ người dân, vào lúc tối muộn ngày 7/4, tại địa phương đã diễn ra việc công an huyện Thủy Nguyên ập vào bắt một nhóm người đang đánh bạc. Khi mọi người chạy đến xem thì thấy anh Quệ đã ngã quỵ, đầu quẹo sang một bên, mặt tái nhợt, sùi bọt mép, tay đã bị còng.

Người nhà anh Quế vật vã bên chiếc xe chở xác anh
Người nhà anh Quệ vật vã bên chiếc xe chở xác anh




Nhận được tin về cái chết của anh Quệ, gia đình anh và người dân đã yêu cầu chiếc xe cấp cứu của Bệnh viện đa khoa Thủy Nguyên chở xác nạn nhân lên thẳng trụ sở UBND xã vì cho rằng cái chết này có liên quan đến công an địa phương.



Theo con gái anh Quệ là cháu Nguyễn Thị Cẩm Vân, anh này ăn cơm tối xong có nói với con là đi xem đánh bài. Nhà anh Quệ rất nghèo, vợ mất đã 6 năm nay, một mình anh 2 nuôi con nhỏ.
Hàng trăm người vây kín trụ sở UBND xã Chính Mỹ
Hàng trăm người vây kín trụ sở UBND xã Chính Mỹ
Đại diện chính quyền huyện Thủy Nguyên làm việc với gia đình
Đại diện chính quyền huyện Thủy Nguyên làm việc với gia đình



Công an huyện Thủy Nguyên cho hay, anh Quệ có tham gia đánh bạc. Khi lực lượng chức năng ập vào, anh này bỏ chạy được một đoạn thì ngã quỵ.



Chủ tịch huyện Thủy Nguyên, ông Nguyễn Trần Lanh, đã có cuộc nói chuyện với gia đình nạn nhân; song đến 14h chiều xác của anh Quệ vẫn đang để tại trụ sở UBND xã và hàng trăm người dân vẫn bỏ việc vây kín trụ sở.


Thu Hằng
Báo Lao động: 
Vụ mang xác đến trụ sở xã: Anh Nguyễn Văn Quệ chết vì bệnh tim
(LĐO) - Thứ hai 08/04/2013 20:50
.

Tối 8.4, thượng tá Phạm Duy Diên- Chánh Văn phòng kiêm Người phát ngôn CA TP. Hải Phòng - có thông báo chính thức về nguyên nhân cái chết của anh Nguyễn Văn Quệ - SN 1967, trú tại thôn 9, xã Chính Mỹ. 

Thông báo nêu rõ: Ngay sau khi Nguyễn Văn Quệ tử vong, Công an huyện Thủy Nguyên đã báo cáo Huyện ủy, UBND huyện Thủy Nguyên, Công an thành phố Hải Phòng và kết hợp cùng Cơ quan CSĐT- Công an thành phố; Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hải Phòng; Viện Kiểm sát Nhân dân huyện Thủy Nguyên; Trung tâm Giám định pháp y thành phố Hải Phòng; chính quyền địa phương xã Chính Mỹ và gia đình Nguyễn Văn Quệ tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. 
 

Trung tâm Giám định pháp y thành phố cho biết: Trên cơ thể anh Quệ có 2 vết sây sát nhẹ không dẫn đến tử vong. Ngón chân cái bàn chân trái có vết xước da lớp thượng bì nhỏ, dính đất; mu bàn chân phải có vết xước da nhỏ, dính đất; nguyên nhân chết do mắc bệnh van tim tiềm tàng; ngoài ra, trên cơ thể không có dấu vết thương tích hoặc ngoại lực tác động nào khác. 
 

Đồng thời với việc giải quyết vụ việc anh Nguyễn Văn Quệ tử vong, CA huyện Thủy Nguyên đã tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia vụ đánh bạc cùng anh Quệ để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.


Tin trên VOA: 
Biểu tình đưa quan tài bao vây trụ sở chính quyền ở Hải Phòng
.
Thêm một vụ biểu tình đưa quan tài đến trước trụ sở chính quyền để đòi công lý vì nghi ngờ công an sát hại người dân.

Báo chí trong nước cho hay hàng trăm dân địa phương sáng ngày 8/4 kéo về bao vây Ủy ban Nhân dân xã Chính Mỹ, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng) yêu cầu giới hữu trách giải thích về cái chết đáng ngờ của ông Nguyễn Văn Quệ, 47 tuổi, một cư dân trong xã.

Nạn nhân bị thiệt mạng sau khi công an huyện đến truy quét một nhóm đánh bạc vào tối hôm trước.

Các nhân chứng cho hay khi dân chúng kéo đến xem thì thấy ông Quệ đã sùi bọt mép, ngã quỵ trong trạng thái hai tay bị còng trong khi công an nói khi lực lượng thi hành công lực tới hiện trường canh bạc, ông Quệ bỏ chạy và tự ngã quỵ sau đó.

Người nhà nạn nhân nói ông Quệ chỉ đến xem đánh bạc nhưng công an huyện cho rằng ông có tham gia đánh bạc.

Nghi ngờ công an gây ra cái chết của ông Quệ, gia đình và dân địa phương đã gọi xe cấp cứu chở xác nạn nhân đến trụ sở Ủy ban xã để yêu cầu xác minh vụ việc.

Đến chiều ngày 8/4 xác nạn nhân vẫn còn ở trụ sở Ủy ban Nhân dân xã với hàng trăm dân chúng chầu chực công lý.

Vụ này xảy ra chỉ vài tuần sau vụ bất ổn ở Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc hôm 17/3 khi hàng ngàn người biểu tình đưa quan tài đến trước trụ sở Ủy ban tỉnh để đòi công lý xuất phát từ việc một thanh niên tên Nguyễn Tuấn Anh bị sát hại mà người nhà nghi là có liên can đến con rể Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc. Cuộc biểu tình đó đã nhanh chóng bị trấn dẹp nhưng vụ án vẫn còn đang thu hút sự quan tâm đặc biệt của công luận với các tình tiết “bí ẩn” gây ngờ vực về sự liên hệ giữa con rể ông Chủ tịch tỉnh vốn là giám đốc một doanh nghiệp xây dựng với 6 nghi can là cát tặc có tiền án hiện đã bị bắt.
 
 

Trong lúc người dân chưa tìm được công lý trong vụ này, giới hữu trách Vĩnh Phúc tuyên bố sẽ điều tra xử lý những ai kích động gây nên vụ biểu tình. 
 

Giữa bối cảnh nạn công an bạo hành ngày càng gia tăng gây bất bình công luận chưa được giải quyết, Bộ Công an Việt Nam kiến nghị được phép nổ súng vào những người chống lại lực lượng thi hành công vụ. Dự kiến giữa năm nay Bộ sẽ trình lên Chính phủ để ban hành nghị định này. 
 

Một bạn trẻ tên Cao nằm trong số những người phản đối đề xuất này, nói với VOA Việt ngữ: 
“Đây là nghị định đúng, là công cụ trấn áp tội phạm, nhưng được đưa ra thời điểm này là chưa hợp lý. Việc đầu tiên Bộ Công an nên làm là cải thiện mối quan hệ giữa công an và người dân vì nghị định này rất dễ bị lạm dụng khi mối quan hệ giữa công an và nhân dân không được tốt đẹp như tình hình hiện nay.” 
 

Phúc trình về tình hình nhân quyền thế giới 2013 của tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế Human Rights Watch công bố hồi tháng 2 năm nay nói tình trạng công an bạo hành trong năm qua vẫn tiếp tục được báo cáo tại tất cả các vùng miền trên cả nước Việt Nam và số nạn nhân tử vong vì tay công an không ngừng gia tăng, bao gồm việc tra tấn và đánh chết người trong khi giam giữ. 
 

Theo số liệu truyền thông nhà nước loan báo chưa được kiểm chứng độc lập, trong 9 tháng đầu năm rồi, có ít nhất 15 nạn nhân thiệt mạng trong lúc bị công an giam giữ.
Nguồn: VOA.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến