Thứ Hai, 9 tháng 4, 2012

ĐƠN KÊU CỨU KHẨN CẤP CỦA GS.TS THÁI THỊ KIM LAN



Thưa chư vị,
Sáng nay, tôi nhận được điện thoại của Tiến sĩ Triết học Thái Thị Kim Lan nói bà đang ở Hà Nội và muốn đến gặp tôi. Thoáng nghe, tôi cứ tưởng bà về dự Festival Huế 2012. Khi bà cho biết đang ở Hà Nội thì tôi rất ngỡ ngàng. Bà là một Việt kiều tại Đức rất  yêu Huế và đã làm nhiều việc cho di sản và văn hóa xứ Huế. Nhưng lần này, bà về Việt Nam không phải là để dự Festival. Bà về để kêu kiện - một vụ kiện mà bà và gia tộc họ Thái ở Huế đã theo đuổi 26 năm nay.

Xin hãy đọc những bài viết trên báo chí nhà nước và cả báo chí nước ngoài về vụ việc: 

Một lời kêu cứu cho từ đường họ tộc


LTS: VietnamNet nhận được đơn khiếu nại của một việt kiều về việc từ đường họ tộc của bà ở quê hương đang bị lấn chiếm, phá hoại. Chúng tôi xin được đăng tải lá đơn này.

Tôi tên là:  THÁI THỊ KIM LAN, Việt Kiều định cư tại CHLB Đức
Tạm trú tại: Số 96 Bạch Đằng - Phường Phú cát - Thành phố Huế.
Đại diện Thái tộc có Từ Đường tại 120 Nguyễn Phúc Nguyên xã Hương Long.

Từ đường Thái tộc bị phá hoại nghiêm trọng

Từ đường của Thái tộc đã tồn tại hơn 100 năm với nhà thờ và nhà tăng, nhà trà, sân vườn, bồn hoa, cây cảnh trong đó có những cây cảnh quý hàng trăm năm, tạo nên một quần thể kiến trúc đáng được xem là một di sản văn hoá của Cố Đô Huế. Chúng tôi những đại diện của Thái tộc, đang cố gắng bảo tồn, trùng tu và xây dựng để dóng góp vào di sản văn hoá chung.  

Thế nhưng, kể từ tháng 2/2009 cho đến hôm nay, tháng 2/2010, trong khi chúng tôi yêu cầu trả lại phần đất bà Nguyễn Thị Thuý Hằng lấn chiếm và xây dựng bất hợp pháp, án ngữ Từ đường trên đất hương hoả của Thái tộc, thì chúng tôi nhiều lần liên tiếp bị bà Hằng và người làm của bà chửi bới, đe doạ đánh trọng thương, hăm doạ giết chết. Với thời gian, những lời đe doạ ban đầu của bà Nguyễn Thị Thúy Hằng biến thành hành động cụ thể là gây thiệt hại về tài sản của nhà thờ chúng tôi và nguy hiểm đến tính mạng của chúng tôi. Tuy nhiên đến nay bà Nguyễn Thị Thuý Hằng và người làm của bà vẫn nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Đây là nguyên nhân của lá thư kêu cứu sau khi 3 ngày liên tiếp, 21, 22, 23/02/2010 nhà thờ chúng tôi bị ném đá và dẫm đạp gây thiệt hại lớn và người giữ nhà của chúng tôi bị đe doạ giết chết.

Chúng tôi xin trình bày sự việc như sau:

Tháng 2/2009, sau khi Thái tộc có đơn khiếu nại ông Nguyễn Văn Kế và con của ông, Nguyễn Thị Thúy Hằng lấn chiếm đất của Thái tộc, bà Thái thị Kim Lan bị bà Hằng chặn đường doạ đánh gãy chân nếu còn lên vùng đất nguyên của Thái tộc. Sau đó vài ngày, đứng trong vườn nhà Thái tộc, bà Thái Thị Kim Lan bị bà Hằng chửi bới, đe doạ sẽ mất mạng và ném đá suýt trúng nếu không có người gạt hòn đá đỡ cho bà.

Chúng tôi đã lập tức báo công an địa phương và thành phố. Kết quả điều tra không được cho biết.

Đi kèm với quyết định ngưng xây dựng của UBND Tỉnh TTHuế ngưng không cho bà Nguyễn Thị Thúy Hằng xây dựng trên đất lấn chiếm, những lời đe doạ của bà Nguyễn Thị Thúy Hằng biến thành hành động phi pháp, vô lại và độc ác cụ thể: tháng 3 và 4 năm 2009, tất cả lu vại cổ chưng trong vườn nhà Thái tộc bị đập vỡ, thiệt hại không nhỏ. Nhân viên của bà Hằng cầm viên gạch đòi đập chết bà Thái Kim Lan, đây là hung thủ những vụ kế tiếp.

Chúng tôi đã báo công an xã và thành phố. Kết quả điều tra không có.

Sau khi Ban Thanh Tra Liên Ngành Tỉnh TTHuế cho biết kết quả việc rà soát đất đai bị lấn chiếm vào tháng 8/2009 và đình chỉ việc xây dựng, tháng 10/2009, lợi dụng sau cơn lụt bão, ngày 02.10.2009, các cây trong vườn nhà họ Thái bị chặt đứt một cách tàn bạo. Sau khi công an xã lên điều tra, ngày tiếp theo 03.10.2009, những cây quý còn sót lại (cây sanh, cây tùng) bị chặt đứt và mái nhà thờ ông bà tổ tiên bị phá gần một nửa. Chúng tôi đã báo công an và nhiều lần thúc giục cũng như đưa tin có liên quan đến vụ điều tra, nhưng đều được trả lời là phía bên kia nguy hiểm lắm, dữ dằn lắm, chưa bắt được tại trận, mặc dù dấu hiệu khả nghi rất rõ là kẻ đột nhập vào nhà thờ theo ngõ của bà Hằng. Chúng tôi không biết làm gì hơn là chờ đợi. Những hành động vi phạm liên tiếp chứng tỏ thủ phạm quá coi thường pháp luật cũng như đạo lý làm người, mà cơ quan chức trách thì hầu như thờ ơ hay sợ hãi???

Tháng 1/2010 đài truyền hình TRT lên quay phim nhà thờ họ Thái đã tồn tại trên hơn 100 năm, thì bà Hằng chạy đến quát nạt nhà nghiên cứu và sưu tầm Hồ Tấn Phan: "Mấy người lên đây làm gì vậy?", khi ông đứng trước cổng ra vào nhà thờ Thái tộc.

Cho đến hôm nay, tháng 2 năm 2010 vừa đúng một năm, lời đe doạ của bà Hằng lại càng cụ thể hơn: vào lúc 19 giờ ngày 21.02.2010 từ phía vườn bà Hằng đang rào lại không cho ai xâm nhập, địa điểm đang xây dựng bị ngưng lại, một trận mưa đá dội lên mái nhà Từ đường, gây thiệt hại không nhỏ.
Mưa đá dội lên mái nhà gây thiệt hại không nhỏ

Sau khi công an xã lên làm việc, ngày 22.10.2010 bà Hằng lái xe theo dõi bà Thái Kim Lan từ đường Bạch Đằng lên đến địa chỉ 120 Nguyễn Phúc Nguyên. Tối 22.02.2010 lúc 20 giờ, đá từ phía vườn bà Hằng đang lấn chiếm lại dội liên tiếp lên mái ngói, những viên đá có thể gây thương tich nguy hiểm đến tính mạng, nếu bị ném trúng. Công an xã và thành phố lên lập biên bản.
Ngay đêm sau 23.02.2010 vào khoảng 23 giờ, người giữ nhà phát hiện có người đang rút ngói trên nóc nhà thờ, ông kêu cứu thì hung thủ đạp nát ngói nhảy xuống bỏ trốn phía vườn bà Hằng và trước khi bỏ đi còn đe doạ giết ông Nguyễn Yên. Ông Nguyễn Yên đã nhận ra tấm hình của người định đập đầu bà Thái Kim Lan cũng là người đã hăm doạ ông (hình đính kèm) và cũng là người rút ngói.

Khám nghiệm hiện trường công an đã thấy hàng rào ngăn tạm đất Thái tộc bị cắt đứt tại hông nhà thờ bên phía bà Hằng. Không những mái chính bị thiệt hại mà mái hông cũng bị dẫm nát. Hung thủ còn để lại một cái búa dùng đập tường. Với cái búa này hung thủ đã có những ý định phá hoại nhà thờ hay đả thương tính mạng có thể ngoài mức tưởng tượng.

Đêm 23.10.2010 chúng tôi kêu cứu cảnh sát 113 nhưng 113 không lên hiện trường vì được lệnh của trưởng công an điều tra không được xuất người. Công an xã đã đến làm việc và nhận thấy hung thủ đã bỏ trốn, xét nhà thì chỉ thấy vợ của y và các con nhỏ. Trong lúc chúng tôi đang đứng xem hiện trường thì vợ của hung thủ, cũng là nhân viên của bà Hằng, rọi đèn pin vào mặt chúng tôi và ném đá sang và chửi bới hung hãn. Nhưng công an xã không phản ứng.

Sáng 24. 02. 2009 bà Hằng phát biểu trước nhân viên công an trước nhà thờ của chúng tôi rằng: chỉ có một lỗ nhỏ thôi chứ tưởng đã sập hết rồi!

Từ những sự việc trên chúng tôi, những nạn nhân của các hành vi phạm pháp, không thể không lo sợ những cuộc phá phách càng ngày càng bạo tợn có thể đi đến những hiểm nguy sinh mạng trong tương lai gần. Trong suốt một năm những hành động phạm pháp có tính hình sự của bà Nguyễn Thị Thúy Hằng càng ngày càng rõ rệt, chứng tỏ bà này coi thường luật pháp và sẵn sàng làm những việc phá hoại không những tài sản, gây tử  thương mà còn chà đạp mọi giá trị đạo đức văn hoá của xã hội chung.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng cầm viên đá chuẩn bị ném vào tôi và những người khác trong nhà thờ họ

Chúng tôi quan niệm rằng canh gác phòng thủ là bổn phận của chúng tôi, nhưng canh gác không thể nào hữu hiệu nếu kẻ gian còn ở trong bóng tối, ngoài vòng pháp luật, rình rập tìm cách ám hại người lương thiện. Canh gác không bằng ngăn chặn, trừ khử  những mầm mống phạm pháp. Vì thế trước hết phải có biện pháp ngăn chận, tìm ra thủ phạm từ những hành vi phạm pháp kể trên và truy tố nghiêm khắc kẻ gian.


Từ hơn 20 năm nay, khi trở về Việt nam, chúng tôi đã làm những việc từ thiện giúp người nghèo, nâng đỡ kẻ khó, bảo trợ những người bệnh tật già yếu, giúp đỡ thanh niên sinh viên trên đường học vấn, không gây thù chuôc oán với ai. Việc bảo vệ Từ đường, di sản thờ cúng của tổ tiên để lại là một bổn phận của mỗi người Việt nam có quê cha đất tổ, cũng là chủ trương văn hoá của  đất nước. Chúng tôi phải ráng sức dù khó khăn bao nhiêu cũng không quản ngại.

Từ những quan sát và những thiệt hại lẫn tinh thần và vật chất mà một năm qua chúng tôi  phải chịu đựng, chúng tôi không thể đi đến kết luận nào hơn là: chính từ túp lều dựng tạm cho nhân viên bà Hằng trên đất bị lấn chiếm của Thái tộc là nơi xuất phát những hành vi phạm pháp. Không ai khác, chính bà Hằng và nhân viên của bà nuôi dưỡng, thực hiện những hành động côn đồ, vô lại, phi văn hoá, phi đạo đức, miệt thị văn hoá cộng đồng, khinh rẻ giá trị nhân quần xã hội và họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Ngoài nguyện vọng trừng trị những kẻ gian ác, côn đồ, chúng tôi một lần nữa yêu cầu nhà chức trách niêm phong vùng đất đang bị lấn chiếm và đang tranh chấp. Theo thiển ý, đây là một biện pháp đề phòng những hành vi phạm pháp có nguy cơ xảy ra trong khi điều tra hình sự đang tiến hành và trong khi chờ đợ quyết định của UBND TTTHuế về kết quả điều tra của Ban Thanh Tra Liên Ngành đã đề đạt vào tháng 8/2010, trong đó dấu hiệu giả mạo giấy tờ của bà Hằng được nêu ra.

Rất mong sự quan tâm của các cơ quan chức trách và trân trọng cám ơn.


Đại diện Thái tộc
Thái Thị Kim Lan.
96 Bạch Đằng Huế
Đt:  054 3 53 55 88
Mobil: 0167 66 27  200

Email: thaikimlanhue1@gmai.com

Và các bài khác:

ĐÂY LÀ QUYẾT ĐỊNH THU HỒI GIẤY CHỨNG NHẬN QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT CỦA BÀ NGUYỄN THỊ THÚY HẰNG
(được nói đến trong bài viết trên)



Và không hiểu vì sao, UBND TP Huế lại vừa ra QĐ cấp lại Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà Nguyễn Thị Thúy Hằng, tức là hủy bỏ QĐ trên. UBND Tp Huế "chén" gì rồi chăng?







Vụ nhà thờ họ Thái ở Huế bị lấn chiếm, đập phá: Quay về điểm xuất phát sau 14 năm khiếu nại

ĐẾN HÔM NAY, BÀ LẠI GỬI TIẾP ĐƠN KHẨN CẤP 
TỚI PHÓ THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC




Toàn văn đơn kêu cứu khẩn cấp:

          CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự Do - Hạnh Phúc
                                                                     
                                                                                          Huế, ngày 06. 04. 2012

ĐƠN KHẨN

Kính gửi: Ông Nguyễn Xuân Phúc,
Phó Thủ tướng nước CHXHCN Việt nam
                
Về việc:  Khiếu nại quyết định của UBND tỉnh TTHuế và của UBND tp Huế về việc chiếm đất hương hoả của nhà thờ Thái tộc tại phường Hương Long thành phố Huế

Chúng tôi là những người đại diện cho họ Thái về nhà thờ và đất của Thái tộc, đồng thời là những thành viên đồng thừa kế của nhà thờ tổ tiên và sở đất đồng thừa kế Thái tộc, có trích lục số hiệu H.843, diện tích 5.240m2 cấp  ngày 15.2.1936 do ông cụ cố Thái văn Quý đứng tên nghiệp chủ, toạ lạc trên đường Thiên mộ, nay là Nguyễn Phúc Nguyên phường Hương Long tp Huế - địa chỉ hiện tại 120 -124 Nguyễn Phúc Nguyên, phường Hương Long, thành phố Huế gồm:

1.      Bà Thái Thị Kim Lan, thường trú tại CHLB Đức,
     tạm trú tại 96 Bạch Đằng - Huế
2.      Ông Thái Nguyên Hạnh, thường trú tại 180 Bạch Đằng Huế

Kể từ năm 2009 sau khi UBND tỉnh Thưa Thiên Huế ra quyết định sai lầm  về việc trả đất bị lấn chiếm lại cho gia tộc họ Thái, tôi – Thái thị Kim Lan, đã có dịp đến khiếu nại tại Văn phòng của Thư tướng chính phủ và đã được ông Phó thủ tướng tiếp cho đến nay đã được gần 4 năm.

Sau khi có thư yêu cầu của Văn phòng Thủ tướng Chính phủ số 2286/VPCP-KNTN ngày 10/04/2009 UBND tỉnh TTHuế đã lập Ban Thanh tra Liên ngành để rà soát lại các văn kiện và vụ việc. Kết quả công bố cho chúng tôi đúng với sự thật là người lấn chiếm đất không có giấy tờ hợp pháp, một số giấy tờ có dấu hiệu giả mạo. Việc cấp giấy CNQSDĐ cho ông Kế và con gái Nguyễn thị Thúy Hằng lại còn vi phạm luật khiếu nại, vì trong lúc chúng tôi khiếu nại, năm 2008 UBND tp Huế lại bất chấp mọi qui tắc nhà nước tự thao túng cấp giấy CNQSDĐ và hợp pháp giấy tặng cho, giấy phép xây dựng cho các người nói trên.

Tuy nhiên bất chấp sự thật và pháp lý, UBND tỉnh TTHuế vẫn ra quyết định 1009/QĐ-UBND mập mờ, không thoả đáng, nhưng lại dùng áp lực của quyết định cuối cùng để không xét đơn. Chúng tôi đã buộc lòng khiếu nại đến Trung ương.

Trong vòng thời gian 4 năm (không kể đến hơn 20 năm khiếu kiện)  trải qua bao lần khiếu nại, nhiều lần ngưng xây dựng ồ ạt, thu hồi giấy phép xây dựng rồi lại cấp, rồi lại thu, Thái tộc chúng tôi đã bị đe doạ tính mạng, nhà thờ bị phá hủy nhiều lần, nhưng chúng tôi vẫn cương quyết bảo vệ cho được mảnh đất và nhà thờ mà tổ tiên của chúng tôi đã truyền lại.

Việc cấp giấy CNQSDĐ số hiệu BH 629314 của UBND tp Huế ngày 14/3/2012 bất chấp các khiếu nại liên tục của Thái tộc, không khác việc cấp giấy năm 2008. Vào năm 2008 cũng trong lúc Thái tộc chúng tôi đang khiếu nại, UBND tp Huế qua sự quyết định của ông Chủ tịch UBND Phan Trọng Vinh bất chấp qui định nhà nước Việt nam đã liên tiếp phạm sai lầm, làm giấy CNQSDĐ cho ông bà Nguyễn văn Kế-Kiều thị Cát- Nguyễn thị Thúy Hằng. Sau khi chúng tôi đã vạch trần những vi phạm qui định nhà nước, trải qua 4 năm khiếu nại lên đến trung ương, các hồ sơ nói trên mãi đến nay mới đuợc hủy bỏ. Nay UBND lại cấp giấy CNQSDĐ i chang như cũ mà không kể đến những khiếu nại chưa được thoả đáng của chúng tôi, cố tình lập lại những vi phạm pháp lý đã làm năm 2008, thừa nhận những văn bản sai pháp lý để mặc nhiên cấp giấy, trong lúc yêu cầu xét lại quyết định 1009 của Thanh tra Chính phủ chưa được giải quyết. Chúng tôi không chấp nhận việc chia đất trước nhà thờ họ của chúng tôi, hoàn toàn sai thực tế, vi phạm luật đồng thừa kế, vi phạm đạo lý môi trường môi sinh đối với nhà thờ họ tộc của chúng tôi. Thửa đất số 124, tờ bản đồ số 42, diện tích 650 m2 tại địa chỉ 124 Nguyễn Phúc Nguyên phường Hương Long tp Huế là thuộc đất đồng thừa kế của Thái tộc, việc giao dịch mua đất của ông Nguyễn văn Kế không có sự đồng tình của các thành viên đồng thừa kế, sai về cơ bản pháp lý.

Nhà thờ và đất hương hoả của Thái tộc đã tồn tại trên 200 năm, chúng tôi không thể để những quyết định sai lầm, đầy chủ quan của bà Phó chủ tịch tỉnh TTHuế hay ông chủ tịch UBND tp Huế, bất chấp pháp lý, lại dùng uy quyền của nhà nước khống chế buộc chúng tôi phải theo, công nhận sự chiếm đoạt ngoan cố, chấp nhận vi phạm nơi tôn kính bởi những xây dựng thiếu đạo lý văn hoá. Những điều ấy theo chúng tôi, không những nhà nước Việt nam mà người dân Việt nói riêng và cả trên thế giới đều không thể chấp nhận. Chúng tôi cương quyết phản đối.

Chúng tôi rất mong ông Phó Thủ tướng một lần nữa vì công lý, công bằng và sự thật lên tiếng can thiệp và ngăn chận việc làm sai trái nói trên.

Trân trọng kính chào

Thái thị Kim Lan (đã ký)                                             Thái Nguyên Hạnh (đã ký)
Mobile:  0167 66 27 200
Email: thaikimlanhue1@gmai.com

Một số hình ảnh đau lòng trước cảnh tan hoang nhà thờ Thái tộc:
.









Một vài hình ảnh NXD tiếp GS. TS Thái Kim Lan sáng nay:












  


Ơi Huế! Xin đừng leo lẻo về di sản, xin đừng phét - ti -van màu mè những nước bột màu bợt bạt. Hãy biết yêu di sản Huế bằng chính những việc làm cụ thể: tôn trọng pháp luật, trân quý từng mái nhà rường, từng bức tường rêu phong và những người những việc thật cụ thể! Để sau mỗi kỳ Phét - ti - van, những cơn mưa xứ Huế, sau khi gột hết những "vàng son" giả tạo, những phướn, những cờ dúi dụi vào ở đâu đó thì Huế vẫn hiện lên đẹp đẽ, thơ mộng, để sông Hương "chảy vào lòng Huế rất sâu" trong mỗi nếp nhà, mỗi thềm rêu cổng cũ, mỗi tà áo thảnh thơi trên Trường Tiền lộng gió Hương Giang....

Thưa các đấng mày râu các cấp! Để một người phụ nữ xứ Huế như nữ sĩ Thái Thị Kim Lan phải "lặn ngòi ngoi nác" đi từ trong xứ Huế ra Bắc Kỳ kêu kiện như thế này, thật chẳng phải, chẳng nỡ! Xấu hổ lắm! Nhục lắm!
Nguồn: http://xuandienhannom.blogspot.com/2012/04/on-keu-cuu-khan-cap-cua-gsts-thai-thi.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến