Thứ Bảy, 14 tháng 4, 2012

Phiên tòa xử blogger Điếu Cày có thể diễn ra ngày 17/4

Trà Mi-VOA | Washington DC

Blogger Điếu Cày có thể bị đưa ra xét xử vào ngày 17/4, theo nguồn tin ngoại giao được một giới chức tòa lãnh sự Mỹ tại Sài Gòn thông báo với người nhà của blogger này.

Luật sư Nguyễn Quốc Đạt, người bảo vệ cho blogger Điếu Cày, phát biểu với VOA Việt Ngữ:
“Vợ của anh Điếu Cày có trao đổi với bên Tổng lãnh sự. Họ thông báo với chị Tân rằng thông qua con đường ngoại giao, phía Việt Nam trả lời họ là dự kiến ngày 17/4 có thể phiên tòa sẽ diễn ra.”
Tuy nhiên, vẫn theo luật sư Đạt, tới ngày 13/4 chính quyền vẫn chưa có giấy báo chính thức về ngày giờ phiên xử. Khi luật sư liên hệ với tòa thì được báo là chưa có lịch xét xử. Luật sư Nguyễn Quốc Đạt dự đoán có thể phiên xử sẽ được dời tới sau lễ 30/4 vì tính chất nhạy cảm của vụ án.
Luật sư Đạt cho biết thêm:
“Tôi đã được tiếp xúc với anh Điếu Cày 2 lần. Anh vẫn giữ lập trường của mình ngay từ đầu rằng anh không vi phạm pháp luật. Cho nên, anh không ký nhận bất cứ quyết định nào. Cáo trạng tống đạt cho anh, anh cũng không đọc. Xét theo quan điểm của anh Điếu Cày vẫn giữ lập trường rằng không có tội thì khả năng tôi bào chữa cho anh thành công, tôi dự đoán khả năng này rất thấp.”
Blogger Điếu Cày, tức nhà báo tự do Nguyễn Văn Hải, bị xử 3 năm tù về tội danh trốn thuế sau khi có các hoạt động và bài viết phản đối Trung Quốc xâm lấn chủ quyền VIệt Nam trên Biển Đông. Bản án mãn hạn từ tháng 10 năm 2010 nhưng anh vẫn tiếp tục bị biệt giam tới nay để tiếp tục bị truy tố về tội tuyên truyền chống phá nhà nước. Trường hợp của blogger Điếu Cày đã khiến quốc tế và các tổ chức bảo vệ nhân quyền lên án Việt Nam vi phạm nhân quyền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến