Thứ Hai, 9 tháng 4, 2012

Bao giờ mới hết nạn lạm quyền của công an Việt Nam


Bao giờ mới hết nạn lạm quyền của công an Việt Nam

2012-04-09
Hôm ngày 7 tháng 4 vừa qua, lại có thêm một thư tố cáo của công dân Hà Nội gửi đến giám đốc Công An thành phố này về những vi phạm pháp luật của công an tại địa bàn mà ông này quản lý.
RFA
Đơn tố cáo của ông ông Nguyễn Tường Thụy được đăng tải trên Blog nguyenxuandien
Người viết đơn tố cáo là ông Nguyễn Tường Thụy. Ông này  là một cựu chiến binh đã nghỉ hưu, hiện ngụ tại số nhà 11 Cụm Quỳnh Lâm, xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.

Lối hành xử thô bạo thiếu văn hóa


Theo đơn tố cáo của ông Nguyễn Tường Thụy thì đúng một tháng trước ngày ông này viết đơn tố cáo, ông đã bị bốn người đến nhà lúc ông đang nghỉ trưa. Một trong bốn người đó mặc sắc phục công an. Họ đưa cho ông một mảnh giấy nói ông bị triệu tập phải đi làm việc tại công an huyện Thanh Trì.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Tường Thụy việc triệu tập đó có những điều mà theo ông là ‘ngang ngược’, vi phạm những qui định trong pháp luật Việt Nam. Vào ngày 8 tháng 4, ông cho biết:
Điều mà tôi bức xúc là yêu cầu được làm vệ sinh, thay quần áo để đi, họ không đồng ý và lập tức cưỡng bức luôn, rất là thô bạo. Đến bây giờ tôi vẫn còn bức xúc về những hành vi thô bạo của họ ngày hôm ấy.
ông Nguyễn Tường Thụy

(Sự ngang ngược) thể hiện ở chỗ: đối với giấy triệu tập tôi có thể đi và có thể đi vào lần khác, hoặc là những lần triệu tập tiếp theo tôi mới đi. Và không có ai đưa giấy triệu tập đến sát giờ. Ít nhất phải đưa trước một vài ngày để người ta còn sắp xếp thời gian. Điểm nữa khi công an đến nhà tôi đưa giấy triệu tập, 
Ông Nguyễn Tường Thụy trong 1 lần đi biểu tình chống Trung Quốc lấn chiếm Hoàng Sa
Ông Nguyễn Tường Thụy trong 1 lần đi biểu tình chống Trung Quốc lấn chiếm Hoàng Sa
chỉ có một người mặc sắc phục, còn những người khác không mặc sắc phục, tôi không biết đó là ai và họ không xưng tên tuổi.

Điều mà tôi bức xúc là yêu cầu được làm vệ sinh, thay quần áo để đi, họ không đồng ý và lập tức cưỡng bức luôn, rất là thô bạo. Đến bây giờ tôi vẫn còn bức xúc về những hành vi thô bạo của họ ngày hôm ấy.

Ông Nguyễn Tường Thụy trưng ra những điều trong Bộ Luật Hình sự Việt Nam mà ông cho là những công an huyện Thanh Trì đến bắt ông đi hôm ngày 7 tháng 3 năm 2012  là vi phạm. Đó là điều 123 và điều 125 về việc bắt giữ người và xâm phạm bí mật, an toàn, thư tín, điện thoại, điện tín của người khác.

Trong đơn tố cáo, ông Nguyễn Tường Thụy nêu rõ sau khi cưỡng bức ông đến trụ sở công an huyện Thanh Trì, ba người làm việc với ông đã giật điện thoại trên tay ông để khám xét rồi lập biên bản những thông tin cá nhân được ông lưu trữ trong máy điện thoại.

Những người làm việc không cho biết ông Nguyễn Tường Thụy phạm tội gì mà phải bị triệu tập đến làm việc ở trụ sở công an. Trong suốt thời gian làm việc họ chỉ hỏi những câu xoay quanh buổi họp mặt chào mừng ngày 8 tháng 3 mà bản thân ông này và một số thân hữu muốn tổ chức tại nhà hàng Quốc Bảo.
Còn hành vi thô bạo của họ, tôi nghĩ họ đã quen rồi, họ được nuông chiều, và có thể họ được bật đèn xanh. Mặc dù trái pháp luật nhưng họ vẫn cứ làm. Các anh không lạ gì chuyện công an chà đạp lên pháp luật ở Hà Nội nói riêng và ở Việt Nam nói chung.
ông Nguyễn Tường Thụy

Ông Nguyễn Tường Thụy đưa ra nhận định về việc bắt giữ ông hồi ngày 7 tháng 3 vừa qua như sau:

Mục đích của việc bắt tôi họ cũng đã cho tôi biết là để tách tôi ra khỏi cuộc họp mặt chào mừng ngày 8 tháng 3, Ngày Phụ nữ Quốc tế. Mục đích của họ chỉ có thế thôi. Họ nghĩ rằng tôi và tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện đứng ra tổ chức cuộc họp mặt hôm ấy; nên hôm đó tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện cũng bị bắt giam ở đồn công an số 6 Quang Trung, Hà Đông. 
Một vài lối hành xử của công an nhân dân.RFA file
Một vài lối hành xử của công an nhân dân.RFA file
Còn hành vi thô bạo của họ, tôi nghĩ họ đã quen rồi, họ được nuông chiều, và có thể họ được bật đèn xanh. Mặc dù trái pháp luật nhưng họ vẫn cứ làm. Các anh không lạ gì chuyện công an chà đạp lên pháp luật ở Hà Nội nói riêng và ở Việt Nam nói chung. Nhiều cái họ làm hết sức ngang nhiên và cũng không ai can thiệp gì, và họ không bao giờ bị xử lý về vấn đề gì cả.

Chúng tôi đã điện thoại đến số của giám đốc Công an thành phố Hà Nội, trung tướng Nguyễn Đức Nhanh; nhưng máy reo rồi tắt.

Ai được miễn ‘Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật’?


Như ông Nguyễn Tường Thụy cho biết ông từng bị bắt một cách đột ngột mà ông cho là trái pháp luật hồi mùa hè năm ngoái khi đang tham gia cùng một số người khác biểu tình, tuần hành chống Trung Quốc gây hấn, xâm chiếm biển đảo của Việt Nam.
...nếu có những hành vi vi phạm về quyền con người, có những hành động bắt người trái luật như đã xảy ra trong thời gian qua; bản thân tôi còn tiếp tục kiện và những người trong hoàn cảnh của tôi- những người bạn của tôi, họ cũng sẽ làm như thế
ông Nguyễn Tường Thụy

Sau khi những cuộc biểu tình đó bị cấm với lệnh từ ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, cũng như những thông tin về người biểu tình được đưa lên đài truyền hình và phát thanh Hà Nội, có những đơn thư khiếu nại, cũng như đơn kiện về những việc làm không đúng luật của các cấp chính quyền và cơ quan tại Hà Nội.

Cho đến nay hầu như những đơn thư khiếu nại, hay đơn kiện về những việc liên quan đều không được giải quyết thỏa đáng. Tuy nhiên theo ông Nguyễn Tường Thụy, cần phải tố cáo những vi phạm pháp luật chứ không thể để tình trạng đó kéo dài mãi như lâu nay. Ông nói:

Lần này tôi làm đơn tố cáo vì trước đây trong đợt họ bắt chúng tôi 46 người đưa về đồn công an Mỹ Đình, đó là lần đầu tiên tôi nghĩ chưa cần thiết phải tố cáo. Và tôi nghĩ vì có những lần có những người bị bắt mà không tố cáo nên mới sinh ra những lần sau họ làm một cách ngang ngược hơn. Vụ tôi bị bắt vừa rồi là ngang ngược hơn hôm bị bắt lên xe ngày 17/7/2011. 

"Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh" - "Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân quên mình"
"Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ chí Minh" - "Công an nhân dân vì nước quên thân, vì dân quên mình"
Tôi nghĩ phải dựa trên ý thức bảo vệ pháp luật trước những việc họ làm như thế trước hết làm đơn gửi đến những người có thẩm quyền để xử lý những hành động đó. Tôi mong những hành vi đó không tái diễn đối với tôi. Và điều mong muốn nhất của chúng tôi là pháp luật phải được tôn trọng, quyền công dân phải được tôn trọng. 
Chế độ này làm người dân Việt Nam không có quyền tự do, không có sự công bằng. Mất tất cả các quyền tự do rồi. Tất cả mọi người dân đều uất ức chứ không phải một mình tôi đâu. Kể cả cán bộ, Đảng viên người ta cũng bức xúc với chế độ này; nhưng rồi người ta cũng phải chịu.
ông Nguyễn Tường Thụy

Chúng tôi sẽ không bao giờ vì chuyện họ tiếp tục hành xử thô bạo như vậy, họ cứ tiếp tục lờ đi không giải quyết đơn, nếu có những hành vi vi phạm về quyền con người, có những hành động bắt người trái luật như đã xảy ra trong thời gian qua; bản thân tôi còn tiếp tục kiện và những người trong hoàn cảnh của tôi- những người bạn của tôi, họ cũng sẽ làm như thế.

Cũng vào sáng ngày 8 tháng tư, một người dân bị cưỡng chế đất một cách bất công, dù rằng nhà đất ông không nằm trong phạm vi giải tỏa để làm đường Hồ Chí Minh, nói về những vi phạm pháp luật công khai của chính quyền khiến cho người dân mất đi những quyền căn bản của họ:

Chế độ này làm người dân Việt Nam không có quyền tự do, không có sự công bằng. Mất tất cả các quyền tự do rồi. Tất cả mọi người dân đều uất ức chứ không phải một mình tôi đâu. Kể cả cán bộ, Đảng viên người ta cũng bức xúc với chế độ này; nhưng rồi người ta cũng phải chịu.

Pháp luật được đề ra trong quá trình phát triển của con người như là một công cụ giúp ổn định trật tự, điều hòa mọi quan hệ trong xã hội. Chính quyền Việt Nam cũng đề ra khẩu hiệu ‘Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật’. Thế nhưng trong thực tế những hành xử vi phạm pháp luật của các cơ quan công quyền vẫn xảy ra thường xuyên như đối với vụ việc của ông Nguyễn Tường Thụy vừa nêu trong đơn tố cáo ký ngày 7 tháng 4 vừa qua.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến