Chủ Nhật, 2 tháng 6, 2013

BBC: VN bắt hơn 20 người biểu tình chống TQ

VN bắt hơn 20 người biểu tình chống TQ

Cập nhật: 10:30 GMT - chủ nhật, 2 tháng 6, 2013
Biểu tình ở khu vực Bờ Hồ, Hà Nội sáng 2/6
Cuộc biểu tình diễn ra sau khi tàu cá VN bị TQ đâm
Công an và lực lượng mặc thường phục đeo băng đỏ đã giải tán cuộc biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội sáng 2/6 và bắt ít nhất hơn 20 người.
Các hãng tin nói số đông cảnh sát đã áp đảo khoảng 150 người biểu tình ở khu vực Bờ Hồ trước khi bắt đi những người mà họ cho là đứng đầu cuộc biểu tình.
Những người biểu tình mang theo các biểu ngữ 'Công lý Hòa bình trên Biển Đông', 'Phản đối đường 9 đoạn của Trung Quốc', 'Trung Quốc! Gã hàng xóm gây sự', 'Tàu khựa, hãy cút khỏi Biển Đông' và 'Đả đảo Trung Quốc xâm lược'.
Va chạm đã xảy ra trong lúc công an bắt người biểu tình đưa lên xe chở về giam giữ tại trại Lộc Hà ở Đông Anh, Hà Nội.
Các hình ảnh được những người tham gia và theo dõi cuộc biểu tình đưa lên mạng cho thấy có người biểu tình bị những vết trầy xước trên thân thể.
Một video cũng cho thấy cảnh những người bị bắt lớn tiếng chất vấn lực lượng bắt giữ họ.
Bà Bùi Minh Hằng, một trong những người bị bắt, đã nói với các công an trẻ tuổi rằng họ "mặc áo Đảng" nhưng "ăn cơm dân" và không được "ăn cháo đá bát".
Những người có mặt tại Bờ Hồ và đi theo xe buýt bắt người vào trại Lộc Hà nói hai phóng viên AFP nằm trong số những người bị bắt nhưng sau đó đã được trả tự do.
Công an Việt Nam thường chỉ giữ những người biểu tình trong vài tiếng trước khi trả tự do cho họ.

Bắt 'ngay từ đầu'

Trao đổi với BBC từ Hà Nội sau khi đã tham gia cuộc tuần hành, Tiến sỹ Nguyễn Quang A cho biết là ‘tổng cộng có ba đợt bắt người đưa lên ô-tô buýt’ và ông đã tận mắt chứng kiến.
Hai người biểu tình, Đỗ Tuấn (thứ ba từ trái sang) và Trương Ba Không (thứ hai từ phải) bị bắt
Tiến sỹ Nguyễn Quang A nói những người biểu tình bị bắt làm nhiều đợt
Theo ông Quang A thì ‘ngay từ đầu biểu tình đã có bắt người’.
Khi được hỏi làm sao mà ông có thể thoát được các đợt bắt người biểu tình thì Tiến sỹ A trả lời rằng ‘họ có chọn lọc như thế nào đó’.
“Họ xông vào và bắt một số người nhưng không phải tất cả,” ông nói và cho biết những người bị bắt ‘thường là những anh em trẻ’.
Về quy mô cuộc biểu tình, ông cho biết ‘lúc đông nhất khoảng 200 người’ và kéo dài khoảng 1h30’, tức là là bắt đầu lúc 8h30’ và đến 10’ thì vẫn còn rải rác người biểu tình ở lại.
“Thật ra cũng không có ai đứng ra tổ chức nên không biết đích ở chỗ nào. Chúng tôi đi quanh Bờ Hồ nhưng lần này đi chỉ một vòng,” ông nói.
Ông dẫn lại vụ việc tàu Trung Quốc đâm tàu cá Việt Nam và lệnh cấm đánh cá trên Biển Đông của Trung Quốc để giải thích lý do có biểu tình chống Trung Quốc vào thời điểm này.
“Thời gian trước cũng có những sự kiện nhưng không nghiêm trọng như lần này,” ông nói.
“Hành động ngang ngược của Trung Quốc khiến cho cuộc biểu tình nổ ra.
“Bản thân tôi khi nào có hành động ngang ngược của nhà cầm quyền Trung Quốc ở Biển Đông thì tôi bày tỏ thái độ của mình bằng việc xuống đường cùng với những người khác,” ông nói thêm.
Khi được hỏi các cuộc biểu tình chống Trung Quốc có đem lại kết quả gì không thì ông nói ‘để người dân bày tỏ thái độ của mình thì đó là kết quả’.
“Người nào hy vọng với một cuộc biểu tình hoặc vài trăm cuộc biểu tình thì Trung Quốc sẽ chấm dứt (các hành động trên Biển Đông) hoặc sẽ làm cho Chính phủ Việt Nam thay đổi cách ứng xử của mình là rất ấu trĩ,” ông nói.
“Chính phủ có cách ứng xử của Chính phủ, còn người dân có cách ứng xử của người dân,” ông nói thêm.

Biểu tình trong trại

Nhóm hơn 20 người bị bắt vào trại Lộc Hà đã tiếp tục giương biểu ngữ và hô các khẩu hiệu chống Trung Quốc.
Video quay cảnh biểu tình trong trại cho thấy họ mang biểu ngữ lớn 'Biển Đông không phải ao nhà của Trung Quốc' và hô to "Đả đảo Trung Quốc xâm lược, Bảo vệ máu thịt Việt Nam."
Một video khác cho thấy cũng đã xảy ra biểu tình tương tự trước cửa trại Lộc Hà và hàng chục người hô to 'Phản đối bắt người yêu nước'.
Nói với BBC khi vừa được thả khỏi trại Lộc Hà vào khoảng 6h chiều giờ Việt Nam, blogger Nguyễn Hữu Vinh cáo buộc lực lượng thực thi pháp luật đã có hành vi trấn áp về thể xác và tinh thần đối với những người biểu tình.
“Chúng tôi không hề vi phạm pháp luật, tại sao công an lại cho du côn đưa chúng tôi về đây?” ông nói.
“Họ nói chúng tôi vi phạm cái này cái kia nhưng không đưa ra bằng chứng gì cả,” ông nói thêm.
Ông Vinh cho biết vào lúc ông được thả thì trong trại Lộc Hà chỉ còn hai người là các ông Trương Dũng và Lê Tiến Nhân.
Bà Bùi Thị Minh Hằng được thả ra ngay trước ông Nguyễn Hữu Vinh.
Có mặt trước trại Lộc Hà, ông Nguyễn Lân Thắng cho biết những người biểu tình được thả đang hô lớn ‘Thả người! Thả người!’ để yêu cầu thả hai người còn lại.
Con số người bị bắt, theo ông Vinh là 27 người. Trong số đó có phóng viên của hãng tin Pháp AFP, ông Vinh xác nhận.
Những hình ảnh được cập nhật vào tối 2/6 cho thấy những người biểu tình được trả tự do đã nằm ra đường quốc lộ để phản đối công an để cho những người mà họ gọi là "côn đồ hành hung" người biểu tình trong đó có anh Trương Văn Dũng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến