Thứ Tư, 5 tháng 6, 2013

BBC: 'Biểu tình ở VN được tổ chức chưa kỹ'



Cập nhật: 13:53 GMT - thứ tư, 5 tháng 6, 


Biểu tình băng phương thức bất bạo động bên ngoài trại Lộc Hà hôm 2/6/2013
Cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc hôm 02/06 và việc chính quyền dùng vũ lực trấn áp người biểu tình được viết lại trên một số trang blog, trong đó đa phần tỏ ra thất vọng với chính quyền vì cảnh trấn áp và không được thể hiện tiếng nói cá nhân một cách hòa bình.
Tiến sỹ Jonathan London, từ đại học City University ở Hong Kong trong blog ‘BấmBàn về những cuộc biểu tình ở Việt Nam nhân ngày 4/6’ đã nhìn vào các cuộc biểu tình ở Việt Nam dưới lý thuyết ‘phong trào xã hội’.
Lấy mốc ngày tưởng niệm thảm sát Thiên An Môn 04/06/1989, ông nhận định rằng các cuộc biểu tình ở Việt Nam ‘chưa nên gọi là phong trào xã hội vì tính tổ chức và tính bền vững của nó chưa rõ ràng’.
Tác giả cho rằng, muốn các phong trào xã hội đạt hiệu quả và bền vững thì ‘phải có tổ chức’, và lý do chính khiến các phong trào này thất bại chính là sự kém cỏi về mặt tổ chức, tuy nhiên trong bối cảnh đàn áp và “có nhiều hạn chế từ mọi phía”, thì việc phát triển và tổ chức phong trào ‘cực kỳ phức tạp’.
Bên cạnh đó, “ít khi các cuộc biểu tình được tổ chức kỹ lưỡng”, và đa số các cuộc biểu tình bắt nguồn từ “những ‘vụ án’ cụ thể, chẳng hạn như cướp đất hoặc ai đó đâm đơn kiện chính quyền hoặc là vấn đề lao động,” nhà nghiên cứu người Mỹ viết.
"Cùng bày tỏ quan điểm về vấn đề biển Đông, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói rất thẳng về những vấn đề với Trung Quốc ở biển Đông trong một khách sạn sang trọng ở Singapore trong khi nhân dân ở Việt Nam – một đất nước độc lập tự do – không được phép biểu tình ôn hòa tại đất nước của chính mình"
Jonathan London
Tiến sỹ người Mỹ cũng đưa ra so sánh, cùng bày tỏ quan điểm về vấn đề biển Đông, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng “nói rất thẳng về những vấn đề với Trung Quốc ở biển Đông trong một khách sạn sang trọng ở Singapore (một đất nước độc đoán, luôn thích biến công dân thành những người máy chỉ biết phục tùng) trong khi nhân dân ở Việt Nam – một đất nước độc lập tự do – không được phép biểu tình ôn hòa tại đất nước của chính mình.”
“Có một số người cho rằng việc Nguyễn Tấn Dũng có hai ‘đồng minh’ (Ngân và Nhân) bên cạnh ở Bộ Chính trị bao hàm khả năng ông ta có ưu thế.
"Một số người vẫn nghĩ rằng Luật Biểu tình dù đã trở nên mờ nhạt từ năm 2011, giờ có thể được đưa ra thực hiện. Những điều đó, tôi chẳng biết. Nhưng ít khi có thay đổi về thể chế chính trị một chiều từ trên xuống.”
'Chủ đề chính đáng'
Ông Jonathan London mô tả điều ông gọi là "các quyền công dân đã bị vi phạm nghiêm trọng” khi xảy ra việc trấn áp.
Ông cũng mô tả về việc người biểu tình nằm xuống đường để cản trở việc công an đưa những người họ bắt đi là "một hiện tượng chưa từng thấy ở Việt Nam"
Ông Jonathan bình luận về biểu tình ở Việt Nam rằng, “trong bối cảnh chính quyền tăng cường đàn áp, việc tổ chức biểu tình cũng có nguy cơ nhất định của nó".
Ông nhận xét về một đặc trưng trong các cuộc biểu tình ở nước này là phần lớn đều liên quan đến vấn đề biển Đông “vì chủ đề đó được coi là chính đáng lẫn tương đối ‘an toàn’.
Tuy nhiên theo ông thì "sau những gì ghi nhận từ cuộc biểu tình hôm kia, chúng ta thấy chưa ‘an toàn’ đâu".
'Đồng đội'
Trang blog của nhà văn BấmNguyễn Tường Thụy mô tả lại vụ bắt bớ người biểu tình hôm Chủ nhật như sau:
“Hô tại chỗ được vài phút, thì những tiếng còi rít lên, bắt đầu cuộc đàn áp... Nhưng chỉ được vài bước, bọn đàn áp gồm đủ các lại trang phục xông ngay vào bắt người lên xe.”
"Thỉnh thoảng, chúng bắt chừng chục người hốt lên 1 xe bus. Số còn lại không hề nao núng vẫn tiếp tục mang theo những biểu ngữ đã rách nát, đi trong lặng lẽ chứ không hô gì nữa. Cuối cùng, đi như tản bộ chúng cũng đều bắt cho đến khi không còn ai"
“Thỉnh thoảng, chúng bắt chừng chục người hốt lên 1 xe bus. Số còn lại không hề nao núng vẫn tiếp tục mang theo những biểu ngữ đã rách nát, đi trong lặng lẽ chứ không hô gì nữa. Cuối cùng, đi như tản bộ chúng cũng đều bắt cho đến khi không còn ai,” ông viết.
“Trong số những người bị bắt đầu tiên có blogger JB. Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Tường Thụy, Bùi Minh Hằng... Có khoảng 20 người đã bị đẩy lên hai xe buýt đưa về trại Phục hồi nhân phẩm Lộc Hà.”
Dù các cuộc biểu tình ở Việt Nam là có tổ chức hay không, blogger Nguyễn Tường Thụy đã gọi những người cùng đi biểu tình là 'đồng đội', "ở trận tuyến này, tình đồng đội của chúng tôi thiêng liêng hơn, máu thịt hơn."
"Chúng tôi trở thành đồng đội bằng sự tự nguyện, bằng ý thức trách nhiệm của một con dân nước Việt chứ không phải là từ việc thi hành nghĩa vụ," ông viết.
Một trong những người cũng thường xuyên đi biểu tình, bà BấmLê Hiền Đứccũng tường thuật lại vụ việc bằng ảnh, và bình luận trên blog của mình.
“Ngay lập tức lực lượng an ninh các loại đồng loạt xuất hiện vây bắt các biểu tình viên yêu nước".

Nguồn:http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2013/06/130605_blogger_viet_ve_bieu_tinh_o_vietnam.shtml

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến