Thứ Ba, 4 tháng 6, 2013

BBC: Ông Cù Huy Hà Vũ ‘hiện rất yếu’

Cập nhật: 11:00 GMT - thứ ba, 4 tháng 6, 2013
Bà Dương Hà trong một lần đến thăm ông Cù Huy Hà Vũ
Bà Dương Hà trong một lần đến thăm ông Cù Huy Hà Vũ
Ông Cù Huy Hà Vũ, tiến sỹ luật trở thành nhà đấu tranh dân chủ, đã tuyệt thực trong tù trong hơn một tuần lễ qua và hiện sức khỏe rất yếu, bà Nguyễn Thị Dương Hà, vợ ông Vũ, nói với BBC.
Bà Dương Hà vừa vào nhà giam thăm ông Vũ hôm thứ Bảy ngày 1/6. Bà cho biết vào lúc đó ông Vũ đã tuyệt thực được sáu ngày, tức là bắt đầu từ ngày 27/5.

Tuyệt thực đòi quyền

Trao đổi với BBC từ Hà Nội hôm 3/6, bà Hà nói bà tin rằng chồng bà vẫn chưa chấm dứt tuyệt thực.
“Tôi biết chắc như thế bởi vì anh ấy nói với tôi nếu không được trả lời đơn tố cáo thì sẽ tiếp tục tuyệt thực,” bà nói, “Tôi biết chồng tôi sẽ làm như vậy”.
Một lý do khác để bà Hà đoán chắc như vậy là khi bà hỏi bác sỹ chữa trị cho ông Vũ thì bà chỉ nhận được câu trả lời mang tính tránh né chứ không trực tiếp xác nhận là ông Vũ còn tiếp tục tuyệt thực hay đã ngưng.
“Các bác sỹ chỉ nói quan tâm đến sức khỏe (của ông Vũ) và sức khỏe ông ấy vẫn tốt,” bà thuật lại.
"Bà cứ an tâm đi... Anh ấy (Cù Huy Hà Vũ) không ăn cơm tù thì anh ấy có cơm của anh ấy. Anh ấy có mì ăn liền."
Bà Dương Hà thuật lời của cán bộ trại giam nói với bà
Đơn tố cáo mà bà Hà nói đến là ông Vũ soạn thảo trong tù để tố cáo về việc ‘các quyền lợi hợp pháp của ông bị xâm hại’.
Cụ thể, ông Vũ yêu cầu được gặp vợ không quá 24 tiếng trong phòng riêng, được nhận một số đồ dùng không thuộc danh mục cấm và được nhận các tài liệu mà tòa án dùng làm chứng cứ buộc tội để kháng án.
Tuy nhiên các yêu cầu này đều không được đáp ứng và các lá đơn tố cáo của ông Vũ, dù là gửi cho giám thị trại giam, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Công an đều không được hồi đáp, bà Hà cho biết.
Vợ ông Vũ, vốn là một luật sư, cũng cho biết là chồng bà đã quyết ý tuyệt thực từ trước – từ khi mà ông viết đơn tố cáo cuối cùng hôm 12/5.
“Trong đơn anh ấy ghi rõ là nếu trong hai tuần mà không giải quyết đơn tố cáo cũng như yêu cầu hợp pháp, chính đáng của tôi thì tôi sẽ tuyệt thực,” bà kể và nói thêm rằng đúng hai tuần sau ông Vũ ‘đã tuyệt thực thật sự.”

‘Cán bộ vô cảm’

Bà mô tả tình hình ông Vũ mà bà đã gặp hôm 1/6 là ‘da bủng ra, môi thâm và miệng trắng bợt ra’.
Mặc dù vậy, các cán bộ trại giam không có biện pháp gì để đảm bảo sức khỏe cho ông Vũ, bà nói và cáo buộc giám thị trại giam ‘vô cảm’.
“Bà cứ an tâm đi... Anh ấy không ăn cơm tù thì anh ấy có cơm của anh ấy. Anh ấy có mì ăn liền,” bà Hà thuật lại lời của giám thị trại giam nói với bà khi từ chối cho bà vào thăm chồng vì đã bà đã sử dụng hết quyền thăm nuôi trong tháng của mình.
"Tôi vô cùng lo ngại về tình hình sức khỏe của chồng tôi. Cả gia đình tôi hiện tại rất lo lắng nhưng chẳng biết làm gì hơn là kêu gọi những người có lương tri lên án những hành vi vô nhân đạo của những người bắt giữ ông Vũ."
Nguyễn Thị Dương Hà, vợ ông Cù Huy Hà Vũ
Hiện tại BBC chưa thể kiểm chứng cáo buộc này của bà Dương Hà.
“Tôi vô cùng lo ngại về tình hình sức khỏe của chồng tôi,” bà nói, “Cả gia đình tôi hiện tại rất lo lắng nhưng chẳng biết làm gì hơn là kêu gọi những người có lương tri lên án những hành vi vô nhân đạo của những người bắt giữ ông Vũ”.
Bà Hà cũng cho biết trong lần gặp chồng hôm 1/6, ông Vũ có đọc cho bà viết lại một bức thư nêu rõ tình hình của ông và việc tuyệt thực của ông là ‘để đấu tranh chứ không phài muốn tự tử’.
“Anh ấy cũng nói anh ấy bị bắt oan ức. Anh ấy luôn khẳng định là anh ấy vô tội.”
Hồi tháng 4/2011, ông Cù Huy Hà Vũ, con trai cố nhà thơ, bộ trưởng Cù Huy Cận, bị kết án 7 năm tù giam và 3 năm quản chế vì tội ‘Tuyên truyền chống Nhà nước’ theo điều 88 Bộ Luật Hình sự.
Ông Hà Vũ đã hai lần gửi đơn kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, lần đầu năm 2009 sau khi ông Dũng đã phê chuẩn QĐ 167/2007/QĐ-TTg để triển khai dự án bauxite ở cao nguyên miền Trung Việt Nam, nhưng đều bị tòa án Việt Nam bác bỏ.
Từ khi ông Hà Vũ bị bắt năm 2011 đến nay, các chính phủ phương Tây và các tổ chức nhân quyền liên tục kêu gọi nhà nước Việt Nam thả tự do cho ông Vũ, người họ gọi là ‘tù nhân lương tâm’.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến