Thứ Sáu, 14 tháng 6, 2013

TƯỚNG NGUYỄN TRỌNG VĨNH GỬI THƯ CHO TỔNG BÍ THƯ VÀ CHỦ TỊCH NƯỚC

.
Tướng Vĩnh gửi thư về TS Cù Huy Hà Vũ
Cập nhật: 09:26 GMT - thứ sáu, 14 tháng 6, 2013

Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, cựu đại sứ Việt Nam ở Trung Quốc, vừa gửi thư lên Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về vụ tuyệt thực của TS Cù Huy Hà Vũ. 

Ông Vĩnh là một trong các vị công thần gần đây đã đóng góp nhiều ý kiến cho quá trình phát triển dân chủ và xã hội ở trong nước.

Các bài liên quan
Trong khi đó tin mới nhất mà chúng tôi nhận được cho hay vợ ông Vũ, luật sư Nguyễn Thị Dương Hà, đã được phép vào thăm ông không theo định kỳ vào thứ Bảy 15/6.

Tiến sỹ luật Cù Huy Hà Vũ bắt đầu tuyệt thực trong trại giam từ ngày 27/5 để phản đối việc ông bị vi phạm quyền lợi.

Thư của ông Nguyễn Trọng Vĩnh viết hôm 13/6 mà BBC được tiếp cận viết ông Cù Huy Hà Vũ đã bị giám thị ở trại giam K5, Thanh Hóa, "đối xử tai ác, bất chấp pháp luật" và vì "quá uất ức" ông đã quyết định tuyệt thực.

Ông nhắc lại trường hợp bản thân ông và bạn tù cũng đã tuyệt thực khi bị thực dân Pháp giam ở Đăk Tô, Kontum.

"Sau 7 ngày mệt lả thì Công sứ Trung Kỳ điện cho Công sứ Kontum đáp ứng những yêu sách của chúng tôi."

Tuyệt thực dài ngày

Thư viết tiếp: "Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực đến nay đã 18 ngày thì rất nguy kịch, cách cái chết không còn xa mấy".

"Tôi nghĩ là Tổng Bí thư và Chủ tịch nước không nỡ làm ngơ trước cái chết vô lý của một con người, bất kể đó là ai."

Tướng Vĩnh đề nghị hai vị lãnh đạo cao cấp nhất của Việt Nam cho kiểm tra và chỉ thị cho giám thị trại giam đối xử bình thường với ông Cù Huy Hà Vũ, cho phép vợ con ông thăm nom cung cấp dinh dưỡng cho ông.
"Tôi nghĩ là Tổng Bí thư và Chủ tịch nước không nỡ làm ngơ trước cái chết vô lý của một con người, bất kể đó là ai." - Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh
 "Tốt hơn thế, kính đề nghị Tổng Bí thư và Chủ tịch nước... thể hiện truyền thống nhân đạo của tiền nhân xuống lệnh tha trước thời hạn tù nhân Cù Huy Hà Vũ..."
Ông Vĩnh cảnh báo nếu ông Cù Huy Hà Vũ thiệt mạng vì tuyệt thực thì điều này sẽ ảnh hưởng rất xấu cho uy tín của Việt Nam trước dư luận quốc tế.

Ngày càng nhiều người Việt ở cả trong nước và nước ngoài tuyên bố cùng tuyệt thực để ủng hộ ông Cù Huy Hà Vũ.

Hôm thứ Tư 12/6, trong một cuộc nói chuyện điện thoại với bà Lê Hiền Đức, một người đấu tranh ở Hà Nội, Trung tướng Cao Ngọc Oánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án hình sự và Hỗ trợ Tư pháp nói sẽ chịu trách nhiệm về tính mạng của ông Vũ.

Ông Oánh, người phụ trách quản lý các trại giam, nói với bà Đức rằng ông Cù Huy Hà Vũ "sẽ không chết, trong tù đường sữa rất nhiều".

Tuy nhiên bà Dương Hà, vợ ông Vũ, nói dù gia đình gửi nhiều đồ ăn ông vẫn quyết tâm không sử dụng.

Nguồn: BBC Việt ngữ
_________________________________________________

Toàn văn bức thư của Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh gửi TBT Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang về việc Ông Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực sang tới ngày thứ 18 tại trại tù số 5 Thanh Hóa:





Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến