Thứ Năm, 13 tháng 6, 2013

ÔNG CAO NGỌC OÁNH SẼ HOÀN TOÀN CHỊU TRÁCH NHIỆM VỀ TÍNH MẠNG TS. VŨ

CÙ HUY HÀ VŨ VÀ CON CHIM XÒE QUẠT
Nguyễn Trọng Tạo
Trung tướng Cao Ngọc OánhNGUYỄN TRỌNG TẠO: Ngày 25.5.2013, tôi gặp lại những người bạn lính cũ tại Đồng Hới. Dịp này có Trung tướng Cao Ngọc Oánh (Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án hình sự và Hỗ trợ Tư pháp) về Quảng Bình, và tôi gọi điện mời Óanh đến chơi. Trong lúc câu chuyện đang vui, tôi có nói với Oánh: “Chú nên lưu ý cho anh 2 trường hợp đang bị giam trong tù là Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ và Sinh viên Nguyễn Thị Phương Uyên, đó là 2 người anh thấy nên quan tâm tốt hơn”. Oánh cười hỏi tôi “Vì sao anh lại quan tâm đến họ?”. Tôi nói “Đơn giản thôi, vì Vũ là con của nhà thơ Huy Cận, đàn anh và là đồng nghiệp kính mến của anh; ông Huy Cận lại là công thần của chế độ. Còn Phương Uyên thì trẻ quá mà nụ cười của nó đẹp như nụ cười Võ Thị Thắng”. Oánh chau mày một lát rồi nói: “Anh yên tâm, em sẽ làm theo pháp luật”. Khi chia tay nhau, Oánh xiết chặt tay tôi, có lẽ chúng tôi rất nhớ những tình cảm đã dành cho nhau rất anh em từ thuở hàn vi ở Huế đến giờ.

TS. Cù Huy hà Vũ
2 ngày sau, tôi được tin Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực trong tù. Ngày 10.6.2013, thấy nóng trong người, tôi nhắn tin cho Oánh: “Oánh ơi, em nhớ lưu ý CH Hà Vũ con ông Huy Cận chút nhé – anh Tạo”… Đến nay đã 18 ngày Vũ tuyệt thực. Lại nghe nhiều người ở bên ngoài (bên Mỹ và trong nước, có cả nhà văn Thái Bá Tân) tuyên bố tuyệt thực để ủng hộ Vũ. Tin này khiến tim tôi đập mạnh. Tôi thấy đây là câu chuyện rất lạ, trước đây tôi chưa thấy bao giờ.

Để hiểu một con người không đơn giản chút nào. Tôi cũng nghĩ nhiều về trường hợp Cù Huy Hà Vũ, chưa chắc đã hiểu hết Vũ. Hôm nay có nhà thơ Nguyễn Minh Khiêm từ Thanh Hóa gửi cho tôi bài thơ CON CHIM XÒE QUẠT, tôi đọc và thấy nhớ đến Vũ. Xin giới thiệu cùng bạn.

CON CHIM XÒE QUẠT
Nguyễn Minh Khiêm

Xòe Quạt ra và hót
Mê mẩn và đắm say
Buổi sáng nào cũng như là buổi sáng đẹp nhất
Dù hôm qua vừa bị những con chim săn mồi vồ trật
Dù hôm qua vừa bị những viên đạn bắn trượt
Dù hôm qua vừa thoát ra khỏi một tấm lưới
Dù ngoài kia rất nhiều chiếc lồng không đang hau háu nhìn lên
Xòe Quạt ơi Xòe Quạt!
Sống giữa bao nhiêu kẻ thù
Sống giữa bao nhiêu nguy hiểm bủa vây rình rập
Mày vẫn thanh thản sống
Mày vẫn hót say sưa
Có thể chết bất cứ lúc nào
Có thể bị nhốt bất cứ lúc nào
Nhưng không hề lẩn trốn
Không hề đánh mất mình
Dù một giây mình sống.
10.6.2013

Nguồn: Nguyễn Trọng Tạo.
TỄU: Cụ bà Lê Hiền Đức cho biết, chiều qua (12.6.2013) bà có gọi điện và nói chuyện trực tiếp với Ông Cao Ngọc Oánh - Trung tướng, Tổng cục trưởng Tổng cục 8 - Bộ Công An (tức là người phụ trách các trại giam, nhà tù trên toàn quốc) về trường hợp TS. Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực. 

Ông Cao Ngọc Oánh nói với Cụ bà Lê Hiền Đức rằng: Cù Huy Hà Vũ không chết được đâu. Đường sữa đầy bên cạnh. Nếu nó chết em chịu hoàn toàn trách nhiệm" 

Số ĐT của Cụ bà Lê Hiền Đức: 01237485996

Thưa ông Cao Ngọc Oánh: Đường sữa, nem công chả phượng, cơm gà cá gỏi để đầy bên cạnh mà người ta không đụng đũa, không ăn thì mới gọi là Tuyệt Thực (không ăn uống). Chứ không phải không có gì ăn mới gọi là tuyệt thực như ông hiểu!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến