Thứ Tư, 25 tháng 4, 2012

TOÀN CẢNH VỤ CƯỠNG CHẾ Ở VĂN GIANG (cập nhật)

Quyết liệt cưỡng chế là vì cái nầy:

TÀI LIỆU LẠ DO ĐỘC GIẢ GỞI ĐẾN BA SÀM

ĐỌC LẠI:  CÔNG CHÚA, HOÀNG TỬ VÀ NÔNG DÂN MẤT ĐẤT


Báo Người Cao Tuổi: Huyện Văn Giang cưỡng chế trái luật
Không Lời.....

Trích phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Cu ba


“Chúng ta cần một xã hội mà trong đó sự phát triển là thực sự vì con người, chứ không phải vì lợi nhuận mà bóc lột và chà đạp lên phẩm giá con người. Chúng ta cần sự phát triển về kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội, chứ không phải gia tăng khoảng cách giàu nghèo và bất bình đẳng xã hội. Chúng ta cần một xã hội hướng tới các giá trị tiến bộ, nhân văn, một xã hội nhân ái, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, chứ không phải cạnh tranh thắng – thua vì lợi ích vị kỷ của cá nhân và các phe nhóm. Chúng ta cần sự phát triển bền vững, hài hòa với thiên nhiên để bảo đảm môi trường sống trong lành cho các thế hệ hiện tại và tương lai, chứ không phải để khai thác, chiếm đoạt tài nguyên, tiêu dùng vật chất vô hạn và hủy hoại môi trường. Và chúng ta cần một hệ thống chính trị mà quyền lực thực sự thuộc về nhân dân, do nhân dân và phục vụ lợi ích của nhân dân, chứ không phải chỉ cho một thiểu số giàu có. Phải chăng đó chính là những giá trị đích thực của chủ nghĩa xã hội. Đó cũng chính là mục tiêu, là con đường mà Hồ Chí Minh, Phiđen Caxtrô và nhân dân hai nước chúng ta đã lựa chọn và đang kiên trì, kiên định theo đuổi.”
http://vov.vn/Home/Bai-noi-chuyen-ve-Chu-nghia-Xa-hoi-cua-Tong-Bi-thu-tai-Cuba/20124/205986.vov
                                 
                                  
                              (Hiệu Minh blog)





 Huyện Văn Giang thực hiện quyết định cưỡng chế trái luật
Trong cuộc họp báo ngày 23-4-2012, ông Bùi Huy Thanh, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Hưng Yên cho biết ngày 24-4 sẽ tổ chức cưỡng chế tại xã Xuân Quan để bàn giao đất cho chủ đầu tư và đề nghị các nhà báo không đến khu vực cưỡng chế.


Ngày 24-4-2012, chúng tôi đến xã Xuân Quan, huyện Văn Giang (Hưng Yên), từ xa đã thấy nhiều người dân đứng trên đê nhìn về khu vực cưỡng chế. Hỏi thăm đường vào, những người dân nói: Công an không cho vào đâu. Đi theo đường người dân chỉ, chúng tôi gặp một toán cảnh sát cơ động (CSCĐ) chắn đường, hỏi giấy tờ. Tôi xuất trình thẻ nhà báo, đề nghị CSCĐ cho vào khu vực cưỡng chế chụp ảnh. Các chiến sĩ không cho vào, tôi hỏi: Ai là chỉ huy cao nhất ở đây cho tôi gặp? Một cảnh sát dáng vẻ chỉ huy, có cảnh hàm nhưng không đeo biển hiệu ra tiếp. Tôi nói ngắn gọn: Theo Luật báo chí, các nhà báo được quyền chụp ảnh mọi nơi trên lãnh thổ nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, trừ những khu vực quân sự, bí mật quốc gia. Đây là cưỡng chế công khai, theo quyết định hành chính không đóng dấu “mật”, đề nghị anh để tôi vào. Người cảnh sát bảo tôi đứng chờ, anh báo cáo cấp trên xong sẽ trả lời. Đợi quá lâu không thấy người cảnh sát quay lại tôi quay ra gặp nhân dân đang đứng bên đường. Một người dân nói: Bác đi theo em, chúng em dẫn bác đi chụp ảnh.

Xe gầu xúc đang hoạt động
Theo chân người dân, chúng tôi rẽ sang đường khác nhưng vẫn bị cảnh sát bám theo ngăn cản, không cho vào. Ngồi nghỉ trong nhà dân một lúc, những người dân khác đến dẫn chúng tôi vào làng. Họ bảo: Các bác thay quần áo rồi đi theo em. Chúng tôi mượn tạm quần áo người dân đưa cho, thay tại chỗ, gửi máy ảnh cho dân giữ hộ, chỉ mang theo máy ảnh du lịch cỡ nhỏ và đi theo người dẫn đường. Vượt qua hai điểm gác của cảnh sát cơ động, chúng tôi luồn lách qua mấy bụi gai đến một nhà dân sát khu vực cưỡng chế. Vào nhà xong, chủ nhà đóng cửa dẫn chúng tôi lên tầng gác. Trên sân thượng có mấy người dân đang nhìn vào khu cưỡng chế, gương mặt họ đầy vẻ đau buồn. Tì máy ảnh vào vai người đứng trước tôi chụp liền mấy kiểu, rồi lại theo người dẫn đường trở ra. Trên đường đi, tiếng loa oang oang nói việc cưỡng chế theo quyết định của Phó Chủ tịch UBND huyện Chu Quốc Hiệu và Chủ tịch UBND huyện Đặng Thị Bích Thuỷ.Trên báo Người cao tuổi số 47, ra ngày 20-4-2012 chúng tôi đã có bài “Ra quyết định cưỡng chế trái luật”, trong đó chỉ rõ quyết định cưỡng chế của UBND huyện Văn Giang là hoàn toàn trái pháp luật hiện hành. Theo Luật đất đai, chỉ những dự án phục vụ quốc phòng, an ninh…nhà nước mới thu hồi đất, trình tự thu hồi được quy định rõ trong luật. Những dự án không thuộc nhóm này, như dự án Ecopark thì Nhà nước không thu hồi đất, mà chỉ đứng ra làm trọng tài để nhà đầu tư thoả thuận với dân. Lẽ tất nhiên, thoả thuận đền bù dân giá cao thì nhà đầu tư lãi ít, thoả thuận đền bù giá thấp thì nhà đầu tư lãi nhiều. Ở đây UBND huyện lại đứng ra cưỡng chế, lấy đất giao cho chủ đầu tư, hoàn toàn không xem quy định của Luật đất đai có tí giá trị nào. 
CSCĐ chặn ngõ
Nếu hỏi người dân có đồng tình với việc cưỡng chế trái luật này hay không thì tôi tin chắc không ai đồng tình. Cũng có nghĩa là UBND huyện Văn Giang không đạt được “sự đồng thuận của nhân dân” theo chỉ đạo trong Thông báo 168/TTCP-V4 ngày 26-1-2007 của Thanh tra Chính phủ
.Ngọc Phi/ Người Cao Tuổi


Lửa đã cháy cho niềm tin không tắt

VĂN ĐỨC

Cái uất nghẹn
cứ dâng trào
khi đọc những dòng tin đầu về việc "Chính quyền cưỡng chế Dân lấy đất";
Muốn viết khúc bi ca
nhưng không thể nào viết được
mà chắc cũng không cần.

Khi biết chính quyền ra „quyết định“
và đọc tin  "súng AK đã nổ lúc bình minh",
Tôi tự biết số phận những người nông dân nghèo chân đất
đã thua rồi, trong cuộc đấu tử sinh.
(Họ không sợ mà bắn vu vơ đâu
đó là lời của bạo quyền: Tao đây là sức mạnh!)

Vâng,
Lửa đã được đốt trên mặt đất
giữa lúc bình minh.
Lửa của Dân oan đã cháy lên như niềm hy vọng cuối cùng gửi cho mai hậu:
Con người chết sống với Quê hương.

(Lửa được đốt lên không phải để cản ngăn
những kẻ trong tim chỉ có hơi đồng lạnh ngắt.)

Hãy ghi nhận ánh lửa này
Hãy giữ ngọn lửa này
của Niềm tin:
Lẽ phải không bao giờ phục khuất!
-Lửa đã cháy cho Niềm tin không tắt!

Chiều 24.4.2012
Văn Đức 




ĐẤT VỠ
Tản văn tứa máu của THÙY LINH

Đêm qua cả ngàn nông dân úp mặt vào Đất để lắng nghe lần cuối tiếng thì thầm từ lòng sâu, nơi hồn thiêng cha ông gửi vào đó bao đời và mai đây sẽ chìm dưới những căn hộ cao tầng sang trọng cho những kẻ lắm tiền nhiều chức.
Họ đốt lửa ngồi sát bên nhau im lặng thổn thức trước một cuộc chia ly không có vé khứ hồi. Bất lực cô đơn không tấc sắt để chống lại bạo quyền và biết sẽ là chiến bại nhưng vẫn muốn bám  chặt mười ngón tay lên mảnh ruộng này lần cuối…

Đêm không ngủ cùng Đất Mẹ bụng rỗng mắt hoa tâm trí hoang mang nghèo đói hiện tiền không tương lai nào dành cho họ.
Đêm nay Đất dưới chân bỗng biến thành trái tim bị dẫm đạp giày xéo vỡ tung thành trăm mảnh. Lửa thiêu đốt ngút trời tiếng khóc xé vành môi bà mẹ chị em tôi những người bán mặt cho đất bán lưng cho trời để kiếm hạt thóc nuôi con khôn lớn đi đánh giặc giữ nước giữ làng. Giờ Làng Nước có rồi nhưng Đất lại bị đưa vào cuộc bán buôn kiếm chác của những kẻ chức quyền tham lam vô độ vô nhân.
Lửa đã cháy và máu đã đổ không phải từ ngoại xâm mà từ những người họ hay gọi là đồng chí. Ôi người dân quê tôi lam lũ nhiều đời sẽ còn bị bần cùng tới khi không còn nước mắt để khóc, không còn máu để chảy trong huyết quản. Ngày mai những thân phận người không còn được bú mớm dòng sữa Đất Mẹ sẽ vất vưởng ra thành phố lay lắt kiếm sống qua ngày. Những kiếp sống tàn đời không biết đến ấm no.
Con ơi…Ông bà cha mẹ ngàn lần xin lỗi vì đã không thể giữ lại mảnh đất này…Khi ông bà cha mẹ chết đi con hãy viết trên mộ chí dòng chữ “thế hệ chỉ biết nhân nhượng” là điều các con nên tránh. Con sẽ phải học bước vào đời với hai bàn tay trắng cái đầu lạnh và trái tim máu nóng không biết bước qùi. Con hãy nghi nhớ những gì hôm nay ông bà cha mẹ đã phải chịu đựng thất bại ê chề đớn đau tủi nhục để biết sống và tìm cho mình một lối đi khác. Không còn Đất nhưng tương lai của con phải được gieo trồng trên những cánh đồng của Tự do Hạnh phúc Công bằng Yêu thương.
Đất đang vỡ như trái tim đang vỡ…Từng mảnh tim ứa máu rải khắp quê hương này…Và người ta đang lấy máu Đất để sơn phết những gương mặt Quỉ đang nhảy múa cuồng điên trong cơn khát tiền tài danh vọng.
Đất đã vỡ như trái tim đã vỡ…Tan hoang...
Thôi, hãy quay mặt đi đừng nhìn cơn điên loạn này mà phá hỏng mất tâm hồn. Ông bà cha mẹ cố giữ lấy cho con lòng tốt để đón chờ một tương lai sẽ phải đến nhé con yêu…

GỬI CHÁU TÔI Ở VĂN GIANG
                                                                     Thanh Thảo

chú không biết nhà cháu còn giữ được đất
sau trận cưỡng chế này ?

 bố chúng mày mất đã lâu, chú chưa có dịp về quê thắp cho bố cháu nén hương
vẫn biết nhà chúng mày khó, chú có gửi chút ít khi cháu xây nhà mới chỉ 8 triệu
ngày đó chú đã nghĩ: làm sao 8 triệu có thể xây được ngôi nhà

 “chú ơi, nhưng nhà cháu chỉ quanh năm bám đất”
 xây được ngôi nhà, dù 8 triệu, là đã chọn sống và chết ở đó

bây giờ, đất đã mất
chúng mày sống ra sao ?

 nhớ ngày xưa khi cha mẹ cháu lấy nhau
chú đã về làng, Văn Giang nghèo nhưng rượu ngon có tiếng
bây giờ, chỉ còn rượu đắng

cháu ơi, nhà chúng mày mất đất ruộng rồi sao ?
“ mất thật rồi chú ơi, mất hết”
 có lẽ chỉ còn nước chết
ngay trong ngôi nhà 8 triệu của mình
 cháu tôi, quê Văn Giang, Hưng Yên
nhưng cha cháu là anh tôi, quê Quảng Ngãi
24/4/2012


TOÀN CẢNH  VỤ CƯỠNG CHẾ Ở VĂN GIANG
              Tổng hợp bởi Nhật Báo Ba Sàm

Vụ Văn Giang: Chính quyền cưỡng chế (BBC). - Audio phỏng vấn người dân: ‘Chính quyền chưa bao giờ làm ác như vậy’ (BBC). “Một người dân muốn giấu tên nói với BBC lực lượng công an tham gia cưỡng chế đã coi người dân như ‘kẻ thù’ và họ kéo vào các xã ở Văn Giang ‘như thời đánh Mỹ’.”  - Audio: Dân Văn Giang kể vụ cưỡng chế (BBC). “Chúng tôi chẳng còn tin tưởng vào đâu nữa, kể cả cái chính quyền này, chẳng sớm thì muộn rồi cũng mất nước thôi”.  - Cưỡng chế đất Văn Giang: Hàng ngàn nông dân “liều chết giữ đất” – Nguy cơ bùng nổ xung đột lớn    –   (DLB).
- Còn đây là tin trên báo “lề phải”: Tạm giữ 20 người trong vụ cưỡng chế đất tại Hưng Yên (TN). “Ngay t sáng, khong 500 cnh sát đã được huy đng đ bo v an ninh trt t hin trường, hàng trăm người dân đa phương ra cn tr vic cưỡng chế. Mt s người ném gch đá khiến 2 cnh sát b xây xát nh”. -  Hơn 160 hộ dân Văn Giang bị cưỡng chế thu hồi đất (VNE).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến