Thứ Hai, 23 tháng 4, 2012

BẢN TIN ĐÊM: TRỰC TIẾP TỪ VĂN GIANG - HƯNG YÊN

 Thông báo: Vào lúc 19h02 toàn bộ xã Xuân Quan bị cắt điện đột ngột. Hiện nay bắt đầu có nhiều người lạ đi từ trên đê xuống các ngõ ngách trong thôn.

20h có điện trở lại. Có thông báo ngày mai sẽ cắt điện từ 05h00 đến 11h. 

Đêm, bà con ngồi đầy các lán ngoài đồng, tiếng trò chuyện râm ran cả một vùng đồng không mông quạnh. Họ cùng đốt lửa và ngồi quây quần bên nhau, có cả những đưa trẻ cùng theo ra cánh đồng. 
Hình ảnh dưới đây là lúc 21h30:


















Trong đêm tối, giữa cánh đồng mênh mông tối đặc, khuất sau những bụi cây là những người dân quyết tử. Từ chiều đến giờ CSCĐ mấy lần định đổ quân xuống, nhưng nhìn thấy lực lượng quá khủng khiếp của dân Phụng Cao, Cửu Công tràn về hiệp thông với Xuân Quan nên đã phải chùn bước.

Công trình cầu trong dự án đang bị kẹp giữ khoảng 2000 người dân, cắm trại hai bên. Thanh niên đèn pin vũ khí trang bị đầy đủ. Ai cũng có khẩu trang và mũ bảo hiểm nữa. 

Rất nhiều củi khô và lốp hỏng ngổn ngang trận địa. Bên đống lửa cháy ngùn ngụt giữa cánh đồng, tiếng rì rầm của bà con gợi lại thưở hồng hoang tiền nhân đi mở cõi....

Bỗng nhớ đến câu thơ của Nguyễn ĐÌnh Thi: 


Nước chúng ta
Nước những người chưa bao giờ khuất
Đêm đêm rì rầm trong tiếng đất
Những buổi ngày xưa vọng nói về!

Mùi khét của lốp cao su. Mùi ngai ngái của củi khô củi ướt, và mùi đất nồng. Tất cả quyện với khói, khiến mắt cay sè...

Và đây, dáng vóc của trai làng trong đêm giữ đất:






TIN MỚI NHẬN: Khả năng là 12h00 đêm nay sẽ phá sóng điện thoại và 03h00 sáng mai sẽ tiến hành cưỡng chế.


Đêm nay có gần 1 ngàn bà con (trong đó có cả phụ nữ) thức canh các vị trí trọng yếu trên cánh đồng. Và  cũng ngần ấy người đang tranh thủ ngả lưng để chờ đổi ca.

Đã sang một ngày mới:
Có tiếng máy công nông chạy rầm rập cả đêm, tiếng chó sủa trong đêm thanh vắng. Xe chạy rầm rập là của bà con phải chuyển cây cảnh ra khỏi cánh đồng suốt 2 ngày đêm nay để tránh bị phá hoại.

Trời dịu mát, hơi lành lạnh. Xa xa đã nghe tiếng gà. Trên đường 195, thỉnh thoảng có chiếc xe máy chạy về hướng Hà Nội.  

Trong các chòm xóm, chó sủa ủng ẳng khắp nơi, có xe máy chạy trong làng, có lẽ là đến phiên đổi gác của bà con. Xa xa, về phía Phụng Công, hai đốm lửa vẫn bập bùng cháy trong đêm...


02h38: Tình hình ở các chốt lớn vẫn yên tĩnh.

KTS Trần Thanh Vân cho biết về Ecopark:

Dự án Thương mại và Du lịch ECOPARK , 500 ha, Chủ đầu tư là công ty CP Việt Hưng Vihajico Tổng đầu tư dự kiến 8,2 tỷ Mỹ kim đang khoác áo Khu đô thị sinh thái nhưng sẽ không bao giờ trở thành Khu đô thị sinh thái.

Lúc này giới kinh doanh BĐS đang lâm vào cảnh cực kỳ khó khăn lúng túng, thậm chí có nguy cơ phá sản, ECOPARK Văn Giang cũng không ngoại lệ, nhưng đã quảng cáo rầm rộ từ 3 năm nay, đã thuê hẳn một công ty Tư vấn của Nhật với giá 2,5 triệu Mỹ Kim, Vihajico quyết liều đi nước cờ ngược để cứu vãn tình thế : Cấu kết với chính quyền, chi đậm cho các quan chức, quyết cưỡng chế ồ ạt và cho xe ủi tàn phá đồng ruộng của dân để thu hút nguồn vốn. 

Vậy ai có vốn ném vào đây? Bọn ăn cướp tìm chỗ rửa tiền.
Thế là một chiến dịch đi cướp của bọn ăn cướp;

Và hiển nhiên khi đã cướp được kha khá rồi thì dự án sẽ ngưng lại với rất nhiều lý do…. Và Ecopark sẽ không bao giờ hình thành như hàng trăm dự án khác đang nằm trong đống rác. 

Tôi hân hạnh được biết TGĐ Đào Ngọc Thanh khi anh ta còn là một sinh viên nghèo, tốt nghiệp từ trường ĐHXD, ở trong một căn hộ tồi tàn khu Giảng Võ. Hơn hai chục năm trời bươn trải lập ra công ty riêng và đi làm thuê, anh ta quả là người giỏi và đã thực sự đổi đời.

Nhưng lòng tham vô độ đã khiến con người này cùng nhiều con người khác biến thành thú dữ, khi họ đã trở thành phe cánh trong chính quyền và cùng chính quyền cướp bóc của người dân.

Tôi không muốn dùng từ “Căm giận” mà tôi muốn dùng từ “Khinh bỉ” và “Đáng thương” những con người này. (Nguồn: Ba Sàm) 



03h05: Giờ G rồi đây! Cảm giác lạ quá! Hồi hộp, lo âu, đón chờ...như là đang đứng ở mắt bão vậy!

03h33: Vẫn thế
04h50: Mất điện....

Cập nhật:

Hiện tại, an ninh và lực lượng khác đã có mặt khắp các ngõ ngách trong làng. Loa phóng thanh tiếp tục đọc lệnh cưỡng chế. 

Mặc dù bị mất điện từ 4h30 sáng nhưng 5h15 Loa của xã đang vang lên về vấn đề cưỡng chế. Đoàn xe máy xúc, ủi đang chạy trên đê đường 195 hướng về bờ kênh Bắc Hưng Hải để tiến vào khu vực cưỡng chế.

- Theo bà con nói ngay tại đầu dốc xuống xóm 1 Xuân Quan có nhiều công an, đầu gấu gác ở trên đê 195 rẽ vào xóm 1. 

Nguồn: 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến