Thứ Sáu, 31 tháng 5, 2013

Linh mục, tu sĩ Dòng Chúa Cứu thế Thái Hà xuống đường: Đến Ban Tôn giáo Chính phủ

JB Nguyễn Hữu Vinh - Thời gian qua, việc đập phá tu viện Dòng Chúa Cứu thế Thái Hà được nhà cầm quyền Hà Nội khẩn trương tiến hành bất chấp những lá đơn khiếu nại của linh mục, tu sĩ, giáo dân đã gửi đi khắp nơi nhưng các cơ quan công quyền câm như hến.
Cũng cần nhắc lại điều này dù đã nhiều người biết: Năm 1828, Dòng Chúa Cứu thế mua khu đất tại Nam Đồng, Hà Nội với diện tích hơn 61.000 mét vuông để kiến thiết một Tu viện tại đây nhằm phục vụ người nghèo theo linh hướng của Dòng. Từ đó, tu viện được xây dựng sau một số năm đến 1931 tạm hoàn thành với các nhà ba tầng, nhà phụ trợ. Kể từ đó, Dòng Chuá Cứu thế Hà Nội hoạt đông liên tục cho đến nay.
Bỗng nhiên, khi đất nước được “giải phóng” chính quyền “của dân, do dân, vì dân” được thành lập dưới sự lãnh đạo của đảng CS – một đảng “không có lợi ích nào khác ngoài lợi ích của nhân dân”. Nhà dòng bắt đầu những năm tháng bị cướp, chiếm tàn tệ, dù văn bản Hiến pháp và pháp luật ghi rõ: “Đất đai thờ tự được luật pháp bảo hộ”. Việc bảo hộ đó được thực hiện cho đến nay, từ hơn 61.000 m2 nay chỉ còn 2.700 m2 mà Nhà Dòng không hề bán, tặng, cho bất cứ một cá nhân hoặc tổ chức nào.
Đất đai, nhà cửa đã mất gần sạch vào tay tư nhân, dùng làm trụ sở Ủy Ban Nhân Dân, chia chác, bán mua… chỉ còn tu viện vì vướng mấy ngôi nhà ba tầng nên không dễ dàng xóa bỏ, nhà nước dùng cách “mượn”.
Thói đời, mượn thì dễ, trả thì khó, ai cũng biết vậy. Song với một nhà nước luôn ưỡn ngực tự hào là chánh nghĩa, là của dân, do dân và vì dân thì việc mượn xong cù nhầy để cướp là chuyện khó coi. Do vậy quá trình đó đã diễn ra dai dẳng, lỳ lợm từ nhiều năm nay, bất chấp tất cả luật pháp, lương tâm, đạo đức và những lẽ đời thường nhật.
Điều đặc biệt nguy hiểm, là họ đã lấy Tu viện đó làm nơi chữa bệnh và chứa những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm nhất như HIV, AISD, Cúm gia cầm… để tập trung mọi mầm bệnh bên cạnh một trung tâm tôn giáo với hàng chục ngàn người sinh hoạt hàng ngày.
Câu chuyện mượn Tu viện DCCT Thái Hà điển hình cho câu chuyện “Chó sói gửi chân” trong dân gian.
Ban đầu, theo linh mục Vũ Ngọc Bích – đã quá cố – kể lại, thì một đoàn cán bộ Quận đến hỏi “mượn tu viện”. Khi được trả lời “Tôi không có quyền” thì lập tức, chủ nhà được trả lời “Ông không có quyền thì chúng tôi có quyền”. Và thế là họ khênh chủ nhà sang một ngôi nhà cấp 4 để họ “mượn” tu viện. Từ mượn làm chỗ học, sau chuyển sang làm trạm xá và khi “cứt trâu đã gần hóa bùn” thì làm Bệnh viện.
Ban đầu, bên mượn vẫn biết rằng việc “mượn” ở đây là hình thức của đám lục lâm, thảo khấu trên rừng. Thế nhưng Tu viện rành rành ra đó, tài sản của Nhà Dòng không thể nào xóa nổi. Do vậy mỗi lần chặt cây, sửa chữa… bên bệnh viện đều có giấy tờ sang xin phép hẳn hoi. Với tinh thần bác ái, yêu thương dù bị mượn theo kiểu gí dạo mạng sườn, bên Nhà Dòng vẫn giúp đỡ chân thành trong các hoạt động trên tài sản của mình.

 Văn bản xin phép và đề nghị của Bệnh viện Đống Đa muốn sửa chữa cơ sở Tu viện

Văn bản của Dòng Chúa Cứu Thế Thái Hà trả lời công văn xin ý kiến của Bệnh viện Đống Đa.

Dần dần, khi chiếc chân thứ 2, thứ 3 đã ấm dần, những vết tích đã dần dần bị phá phách mòn dần theo năm tháng, con sói đã trở mặt nghiễm nhiên coi là của mình. Việc đập phá đã không cần sự đồng ý hay không của chủ tài sản. Mặt khác họ tích cực đập phá, sửa chữa càng nhanh càng tốt nhằm biển thủ số tài sản, Tu viện này.
Và gần đây, việc đập phá xóa dấu vết Tu viện đã diễn ra khẩn trương bất chấp ý kiến phản đối của Nhà thờ và của nhân dân:



Và từ đó, việc đòi lại cơ sở bị mượn này đã dai dẳng bao năm qua.

Sau nhiều lần gửi đơn thư khiếu nại về việc đất đai, tài sản của Dòng tại Thái Hà nhưng không được các cơ quan nhà nước trả lời, sáng nay (29/5/2013) đoàn các linh mục, tu sĩ DCCT Thái Hà đã tới Ban Tôn giáo Chính phủ.
Tiếp đoàn là hai chuyên viên của Vụ Công giáo. Các nhân viên này cho biết vì các linh mục đến bất ngờ nên các lãnh đạo Ban Tôn giáo Chính phủ đi công tác nên không thể sắp tổ chức cuộc họp với các linh mục và hẹn sẽ có một buổi làm việc khác.






Xin mọi người hiệp lòng cầu nguyện cho Tu viện Dòng Chúa Cứu thế Thái Hà trong công cuộc đi tìm công lý cho Giáo hội, cho đất nước quê hương, bởi đây là một hành trình đầy khó khăn và thử thách.
Ngày 29/5/2013

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến