Thứ Tư, 29 tháng 5, 2013

Chỉ trong 8 ngày hai tàu cá Việt Nam bị tàu TQ tấn công



Một tàu cá của ngư dân Việt Nam mang số hiệu QB 9376 bị tàu của Trung Quốc bắt giữ suốt bốn tiếng đồng hồ và thả ra sau đó.
Tin vừa nói được Đài Thông tin Duyên Hải Đà Nẵng loan đi hôm qua. Theo cơ quan này thì vào sáu giờ sáng hôm qua, thuyền trưởng của tàu QB 93768 báo tin trên tần số 7903kHz với Đài Thông tin Duyên hải Đà Nẵng cho biết sự việc bị tàu Trung Quốc mang số hiệu 788 bắt và áp tải đi khi đang hành nghề đánh bắt hải sản tại khu vực có vị trí 16,57 độ bắc và 109,46 độ kinh đông.
Theo báo cáo của tàu cá của thuyền trưởng kiêm chủ tàu QB 93768, ông Lê Văn Kiến, thì Đài Thông Tin Duyên Hải Đà Nẵng xác định tàu này đang đánh bắt ở cách Đà Nẵng khoảng 120 hải lý, đoạn ở giữa thành phố này và quần đảo Hoàng Sa.
Khi bị phía Trung Quốc bắt, trên tàu có 9 ngư dân Việt Nam. Tin không cho biết lần này phía Trung Quốc có tịch thu ngư cụ, hải sản đánh bắt được rồi mới thả thuyền đi như từng thực hiện trước đây với nhiều tàu cá Việt Nam.
Vụ việc tàu QB 93768 diễn ra chỉ tám ngày sau khi hồi ngày 20 tháng 5, tàu cá số hiệu QNG90917 TS của tỉnh Quảng Ngãi với 15 ngư dân hoạt động nghề cá tại khu vực hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và  thềm lục địa của Việt Nam đã bị các tàu cá Trung Quốc ngăn cản, và một chiếc tàu mang số hiệu 264 của Trung Quốc đã đâm thẳng vào tàu QNG90917 TS gây  hỏng mạn tàu, đe dọa tính mạng của ngư dân trên tàu.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, Lương Thanh Nghị, hôm ngày 27 tháng 5 cho biết phía Việt Nam đã trao công hàm ngoại giao cho Đại sứ quán Trung Quốc ở Hà Nội, phản đối hành động đó và đòi hỏi phía Trung Quốc phải bồi thường và không được lập lại những vụ việc như thế.
Ngay sau đó vào ngày hôm qua, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Hồng Lỗi lên tiếng bác bỏ những cáo buộc từ phía Việt Nam, cho rằng cáo buộc từ phía Việt Nam không đúng sự thực.

Tin, bài liên quan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến