Thứ Ba, 16 tháng 4, 2013

Kịch bản dối lừa trong vụ 'nho Big C gắn cờ Trung Quốc'



Thiên Minh - Hoàng Thắng (Petrotimes) - Ngày 15/4, bà Nguyễn Thị Như Mai – Trưởng Chi cục quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã thông báo kết quả xử lý vụ "nho Big C gắn cờ Trung Quốc". Tuy nhiên, kết quả này đã nhanh chóng vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ từ dư luận. Và một kịch bản dối lừa đã được phanh phui.

Đảo chiều: Nho Big C có nguồn gốc từ chợ Long Biên 

Ngày 15/4 Chi cục QLTT Hà Nội đã cung cấp thông tin cho rằng nho xanh bán tại Big C có dán cờ Trung Quốc có xuất xứ từ Ninh Thuận. Tuy nhiên, "tình tiết lạ" đã xuất hiện: Nhà cung cấp nho cho Big C được "đá" ra mãi chợ Long Biên chứ không phải là công ty Minh Quang như Big C tuyên bố lúc đầu. 

Theo đó, ngày 15/3, một khách hàng đến siêu thị Big C The Garden mua nho và phát hiện những khay nho xanh bày bán tại siêu thị có dán cờ Trung Quốc nhưng tem nhãn lại ghi "nho xanh Việt Nam". Big C tuyên bố đây là nho do công ty Minh Quang cung cấp. 

Nho có gắn cờ Trung Quốc bán tại Big C. 

Trong lần làm việc với PV Petrotimes, bà Bùi Thị Dung, Giám đốc Công ty Minh Quang cũng khẳng định: Nho xanh bán ở Big C là do công ty của bà cung cấp. Chúng tôi đưa ra một khay nho vừa mua ở Big C, bà Dung nhận ngay là nho của công ty mình. 

Cả Big C và Minh Quang đều khẳng định nho gắn cờ Trung Quốc là của Minh Quang cung cấp nhưng sau hơn 1 tháng "điều tra", số nho này lại được "đá" ra mãi chợ Long Biên. 

Một kịch bản hợp thức hóa tài tình được công bố chiều 15/4 như sau: 

1. Sau nhiều lần làm việc, công ty Minh Quang nhận là: Từ ngày 22/3 mới cung cấp nho cho Big C còn lô sản phẩm nho trước đó không liên quan. Vậy nên nho mà khách hàng bắt gặp trong Big C không phải là nho của Minh Quang. 

Vừa nhìn thấy khay nho, bà Dung đã khẳng định đó là nho của mình cung cấp

Mặc dù, trong buổi trả lời PV Petrotimes sáng 26/3, Bùi Thị Dung - giám đốc công ty Minh Quang khẳng định: "Mỗi ngày công ty Minh Quang cung cấp khoảng 50-70 kg nho xanh cho hai siêu thị là Big C The Garden và Big C Thăng Long. Tất cả số nho được đóng vào hộp nhựa lớn 10kg. Việc đóng gói và dán tem mác lên sản phẩm là do phía siêu thị đảm nhận." 

Theo lời bà Dung, công ty Minh Quang ký hợp đồng cung cấp hoa quả cho Big C từ nhiều năm nay và đây là lần đầu tiên sản phẩm do công ty Quang Minh cung cấp gặp sự cố. 

Bà Dung cũng khá thật thà thổ lộ: Không biết địa chỉ, số điện thoại hay liên hệ của người bà con ở cung cấp nho ở Ninh Thuận... 

2. Big C The Garden lên tiếng thừa nhận do sơ suất trong công tác quản lý giấy tờ nên nhầm lẫn và cho biết số nho gắn cờ Trung Quốc không phải mua của Minh Quang mà là từ... chợ Long Biên. 

Cụ thể là mua của bà Phạm Thị Hảo ở kiot 83 – 84 chợ Long Biên. Bà Hảo có hóa đơn chứng từ cấp cho Big C và khai nhận mua lại nho của bà Cao Thị Vượng - một hộ kinh doanh tại cổng chợ Long Biên. Bà Vượng nhận là mua nho từ Ninh Thuận. 

3. Đội quản lý thị trường số 3 làm việc với Ban quản lý chợ Long Biên và cho rằng bà Nguyễn Thị Ánh Thịnh, Phó ban quản lý chợ khẳng định trong tháng 3, chợ Long Biên không có nho xanh Trung Quốc; nho Trung Quốc chỉ có ở chợ Long Biên vào tháng 6 và 7. 

Thế nhưng, trong ngày 26/3, phóng viên Petrotimes đã ra chợ Long Biên, mua được nho Trung Quốc (tiểu thương thừa nhận nhập từ cửa khẩu Cốc Lếu, Lào Cai) để về so sánh. Độc giả có thể xem bức ảnh dưới đây (Ảnh đã được đăng trong bài viết "Có một 'trung gian ảo' vụ 'nho Việt Nam gắn cờ Trung Quốc?" vào ngày 26/3). 

Thế mà có người hồn nhiên tuyên bố là tháng 3 không có nho xanh Trung Quốc ở chợ Long Biên! 

Nho xanh Trung Quốc (bên phải) nhập từ cửa khẩu Lào Cai 
mà phóng viên Petrotimes mua tại chợ Long Biên vào ngày 26/3. 

4. Big C cũng nhanh chóng kiếm được một văn bản xác nhận từ Chủ tịch Hiệp hội nho Ninh Thuận cho rằng trong tháng 3 có một số lượng nho Ninh Thuận được đưa ra thị trường phía Bắc tiêu thụ. 

Tuy nhiên, trước đó, ông Nguyễn Văn Mọi - Phó chủ tịch Hiệp hội nho Ninh Thuận tuyên bố chắc chắn rằng: Nho Ninh Thuận chỉ cung cấp cho địa chỉ duy nhất ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Ông Mọi thậm chí còn cử chuyên gia Trần Mạnh Chiến đi xác minh. Kết quả là ông Chiến bị nhà cung cấp Minh Quang "tránh mặt". 

Một số nguồn tin riêng của Petrotimes cho biết, trong những ngày xảy ra sự cố, nhân viên của Minh Quang chạy như con thoi ra vào Ninh Thuận. Đúng như dự đoán của ông Trần Mạnh Chiến "Đợt này nho Ninh Thuận đang vào mùa, sản lượng lớn nên nếu các đơn vị ngoài Hà Nội vào đặt vấn đề mua nho. Đồng thời họ có thể xin thêm giấy tờ hợp thức hóa việc mua bán từ trước tới nay. Nếu họ giở trò này thì mọi hoài nghi coi như đi vào ngõ cụt" 

Và trên thực tế, đã có 1 văn bản được thu xếp ra đời, mặc dù nó cũng khá mù mờ, không khẳng định được nho ở Big C là nho Ninh Thuận nhưng cũng đủ làm cho dư luận hiểu sang một hướng khác. 

5. Big C im lặng để "câu giờ", có đủ thời gian hợp thức hóa.

Lúc đầu Big C tuyên bố hùng hồn: “Đây là nho xanh được trồng ở vùng Ninh Thuận, do doanh nghiệp Minh Quang có trụ sở ở Đan Phượng cung cấp và đầy đủ giấy tờ theo quy định. Việc xuất hiện cờ Trung Quốc trên nho chỉ là nhầm lẫn trong khâu đóng gói sản phẩm”. 

Đến khi không thể trốn tránh mãi trước những bằng chứng do Petrotimes phanh phui, Big C lại phủ nhận tuyên bố này và "đổ thẳng" ra chợ Long Biên. Một động thái hợp thức hóa tài tình và bất ngờ với tất cả. 

Cuối cùng là một kết luận làm an lòng dư luận được đưa ra: 

Siêu thị Big C thừa nhận dùng cờ các nước dán vào sản phẩm là vi phạm khoản 7 điều 30, Nghị định 75 về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa trong đó có nội dung quảng cáo tại Luật Quảng cáo. Với lỗi này, lực lượng quản lý thị trường xử phạt Big C The Garden 35 triệu đồng. Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện một số sản phẩm nho có in nhãn hàng hóa không rõ ràng. 

Vụ việc được hợp thức hóa đúng như dự đoán của ông Trần Mạnh Chiến và phóng viên Petrotimes. 

Vậy là nghi án "gian thương", "gián điệp" trong vụ dán cờ Trung Quốc lên nho Việt Nam của Big C đã chuyển hóa một cách tài tình như vậy. 



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến