Thứ Bảy, 20 tháng 4, 2013

34 năm rồi, Còn đó một nghi vấn về Cuộc chiến tranh biên giới Việt - Trung 1979


Lãnh đạo Việt Nam đã biết âm mưu xâm lược của Trung Quốc, từ cuối năm 1978, tình hình biên giới Việt-Trung rất căng thẳng. 1979, TQ đã điều động 9 quân đoàn cùng xe tăng, pháo binh áp sát 6 tỉnh nước ta với 700 máy bay sẵn sàng chi viên - Một động tái quân sự quy mô lớn như vậy, tất không thể bí mật nhưng tại sao Việt Nam bị bất ngờ khi Quân TQ đồng loạt nổ súng tiến công toàn tuyến biên giới? 

Tập tin:Chiến tranh biên giới Việt-Trung.png
Một thành viên trên Diễn đàn Hoàng Sa đặt vấn đề:
Người trong 2 video ở dưới là đại tá Quách Hải Lượng: Nguyên Trưởng Phòng tác chiến quân chủng Phòng không, nguyên Tùy viên quân sự Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh 1981-1986. Tổng bí thư Lê Duẩn nói Trung Quốc sẽ đánh VN, nhưng đại tướng Văn Tiến Dũng lại nói không. Trước 1 ngày cuộc chiến xảy ra. Bên ta còn tưởng quân Trung Quốc sẽ không dám đánh. Đại tướng Văn Tiến Dũng ra một lệnh cho phép toàn quân trên tuyến biên giới được nghỉ phép sau nhiều ngày vất vả. Chỉ có quân chủng phòng không là chống lệnh. Sau đó Đại tướng Văn Tiến Dũng đi Campuchia. Ngày hôm sau, quân Trung Quốc bất ngờ tấn công, và điều kì lạ là bọn chúng không dùng không quân. Có rất nhiều nghi vấn, có thể bọn Trung Quốc cài gián điệp trong nội bộ ta. Và đại tướng Văn Tiến Dũng có cách hành xử rất lạ. Không biết mọi người có đang nghĩ điều mà tôi đang nghĩ hay không ? 

Mời các bạn xem lại toàn bài trả lời phỏng vấn Đại tá Quách Hải Lượng

TBT LÊ DUẨN:CHUẨN BỊ ĐỐI PHÓ VỚI 1,5 TRIỆU QUÂN XÂM LƯỢC; ĐẠI TƯỚNG VĂN TIẾN DŨNG: SAO LẠI KHÔNG NGHĨ TRUNG QUỐC SẼ TỐT VỚI TA ? 

Điều đầu tiên tôi thấy cần cảm ơn TBT Lê Duẩn là con người sắc sảo, phát hiện sớm nhất, vào khoảng tháng 8/1978, lúc đó tôi đã là Trưởng phòng tác chiến Quân chủng phòng không được mời lên nghe ở Học viện quân sự cấp cao, lúc đó tôi mang quân hàm Trung tá, lên nghe đồng chí Lê Duẩn nói chuyện. Lúc đó bế mạc lớp đào tạo cán bộ quân sự cao cấp. Đến nơi, đồng chí Lê Duẩn bắt đóng tất cả các cửa sổ, tất cả mọi thứ không được để trên mặt bàn, không được ai ghi âm...Đồng chí Lê Duẩn cầm một tập giấy và nói: Tôi rất buồn vì phải trả lời các đồng chí đây, tại sao các đồng chí là cán bộ quân sự mà không đồng chí nào hỏi tôi về vấn đề quân sự, toàn hỏi tôi về vấn đề kinh tế; Đành rằng các đồng chí có quyền góp ý kiến cho TBT về vấn đề kinh tế; là cán bộ quân sự phải hỏi về vấn đề quân sự, nhung không có. Hôm nay tôi không trả lời về các vấn đề trong tập giấy này...Nói xong ông vứt tập giấy sang một bên...
Tất cả sững sỡ và ngạc nhiên khi ông nói: Chúng ta chuẩn bị đánh lại 1,5 triệu quân xâm lược Trung Quốc; lúc đó là tháng 8/1978..Sau đó về thì Quân chủng Phòng không đã chấp hành cái lệnh đó, chúng tôi đã bố trí theo hướng chống xâm lược Trung Quốc...Hệ thống phòng không đã chuẩn bị sự tấn công của máy bay Trung Quốc... 

Sau khi nghe TBT Lê Duẩn nói chuyện, tôi được giao nhiệm vụ viết một bài cho đồng chí Đại tướng Văn Tiến Dũng với Quân chủng phòng không về sơ đồ phòng thủ của quân chủng; Đồng chí Đại tướng Văn Tiến Dũng dùng các bài viết của tôi, nhưng cuối buổi nói chuyện, đồng chí Văn Tiến Dũng đã nói một câu thế này: Tại sao các đồng chí lại bố trí như thế này; Các đồng chí không nghĩ rằng: Trung Quốc sẽ tốt với mình ư ? Tôi giật mình: như vậy là đồng chí Ba Duẩn không trao đổi gì với đồng chí Đại tướng Văn Tiến Dũng, một ủy viên Bộ chính trị hết sức quan trọng ? Đồng chí Văn Tiến Dũng cứ nghĩ sao lại bố trí thế này ? Chuyện xảy ra vào tháng 2/1979, lúc đó đã qua tết, chúng ta chuẩn bị chiến đấu rất căng thẳng, nên rất mệt mỏi, đồng chí Văn Tiến Dũng đã cho cái lệnh báo động cho về cấp II; Đối với quân chủng phòng không báo động cấp II có nghĩa bộ đội được nghỉ ngơi, được đi phép, được rời trận địa...

Trước hôm đánh ta, tôi được giao nhiệm vụ phổ biến phương án tác chiến cho toàn quân chủng phòng không, cho các cán bộ cấp Sư đoàn trưởng thì nhận được lệnh của Đại tướng Văn Tiến Dũng cho báo động về cấp II.Đồng chí Nguyễn Xuân Mậu, chính ủy quân chúng nói với tôi rằng: Phổ biến cho anh em lệnh của BT Bộ Quốc phòng để anh em chấp hành...Tôi trả lời: Nhân danh trưởng phòng tác chiến quân chủng tôi không phổ biến, tôi không chấp hành lệnh này...Đồng chí Nguyễn Xuân Mậu nói: Lệnh của Đại tướng, anh không chấp hành không được, anh phải làm thế nào chứ ? Tôi nói: báo cáo anh, những sân bay của Trung Quốc sát biên giới ta, từ đó nó bay tới Hà Nội chỉ 7 phút bay mà thôi. Nếu chúng ta cho lính quân chủng nghi ngơi, nghỉ phép thì không đánh được địch đâu...Với trách nhiệm của một Trưởng phòng tác chiến tôi không chấp hành. Anh Nguyễn Xuân Mậu bảo tôi: Cậu hãy hỏi lên Cục tác chiến: mấy anh em trên đó đều là bạn cũ của tôi ở quân chủng này lên đã nói thân mật với tôi: Mặc xác mày, máy không đánh được thì kệ mày, mày có chấp hành lệnh của Đại tướng không ? Tôi trả lời, tôi không chấp hành và xin phép cho gặp anh Dũng...Bạn tôi bảo: Anh Văn Tiến Dũng hạ lệnh xong thì đi Cămpuchia rồi. Tôi sững sờ! Tại sao BT Bộ Quốc phòng hạ một cái lệnh ghê gớm như vậy xong lại bỏ đi Cămpuchia, không có nhà để tôi khiếu nại...Trong khi đó, Phó Chủ nhiệm chính trị quân chủng gặp tôi: Ông Lượng ơi, ông viết một cái lệnh rút báo động xuống cấp 2 để tôi còn cho anh em về đi phép? Bên kia anh Đào Đình Luyện đã cho phi công về nghỉ phép rồi. Tôi bảo: kệ anh Đào Đình Luyện, Quân chủng phòng không về cấp II. Đồng chí Nguyễn Xuân Mậu là người chín chắn và rất kín kẽ nói: Thôi Lượng nói miệng với anh em nhưng đừng viết thành lệnh, cho anh em được nghỉ trên trận địa chứ không được về nghỉ phép...Đúng sáng hôm sau 17/2 Trung Quốc tấn công ta trên toàn tuyến, Đồng chí Hoàng Văn Khánh Tư lệnh và đồng chí Nguyễn Xuân Mậu đã đi khoe với toàn quân: chỉ có Quân chủng Phòng không là không rút báo động về cấp II...

Trong cuộc tấn công ấy Trung Quốc đã không dùng không quân... Trong lòng tôi vẫn cón những thắc mắc cho tới tận bây giờ không giải thích nổi: Tại sao Đại tướng Văn Tiến Dũng hạ lệnh rút báo động về cấp II sau đó đồng chí bỏ đi Campuchia ? Trước đó mấy tháng tất cả các súng ống của dân quân đều thu về cất kho ? Tôi không hiểu ??? Cái đó tôi chưa được giải đáp ??? 

------------

Bài học thứ nhất: Bằng thông tin và chiến tranh tâm lý, Trung Quốc đã làm cho chúng ta bị tê liệt trước khi nó đánh thật, đó là bài học đau nhất; 

Bài học thứ 2: Ta đã chuẩn bị suốt từ năm 1978, làm tuyến phòng thủ Sông Cầu theo lệnh của ông "Cố Duẩn"; thế nhưng chủ trương chuẩn bị đối phó với Tàu không được thống nhất trong Bộ chỉ huy cao nhất. Đồng chí Lê Duẩn đã chỉ thị như thế nhưng tại sao đồng chí Văn Tiến Dũng lại không phát triển; 

Bài học thứ 3: Trên mặt trận cụ thể người chỉ huy cao nhất không bị bất ngờ nhưng thời điểm chiến thuật ta bị bất ngờ; 

Bài học thứ tư: Trung Quốc đã đánh ta ruỗng nát về mặt tinh thần, (làm cho chúng ta mất cảnh giác) mà chúng ta không hề biết; Đến nỗi chiều hôm trước ngày 17/2 đồng chí Thượng tướng Đàm Quang Trung còn đứng ở xã Quang Lang Cao Bằng nói rằng: Cho kẹo Trung Quốc cũng không dám đánh ta, không đánh được ta đâu??? Chúng ta đã bị tê liệt về ý thức cảnh giác với Trung Quốc (Thượng tướng Đàm Quang Trung trước đó là Tư lệnh Quân khu Việt Bắc, thời điểm 1979 ông được rút về Hà Nội )... 

Sáng hôm 17/2/1979 tôi đã có mặt để trực ban tác chiến, đến buổi trưa tôi mới về nhà ăn cơm thì bà vợ tôi đi nghe tuyên giáo nói chuyện chưa về, khi bà về tôi hỏi vợ tôi đi đâu về đấy ? Bà vợ tôi trả lời là đi nghe Tuyên giáo nói chuyện... Tôi hỏi: Tuyên giáo nói cái gì? Tuyên giáo nói: Cho ăn kẹo Trung Quốc cũng không dám đánh mình??? Tôi bảo vợ tôi: Thưa bà chị, chúng nó đánh bọn em từ sáng rồi đấy... 

Bằng chiến tranh thông tin, tâm lý, Trung Quốc đã làm tê liệt ý thức cảnh giác của rất nhiều người. Nguy hiểm thế đấy. Cho nên chúng ta bị thất bại ban đầu và bị thiệt hại thì chúng ta bị thiệt hại về mặt tinh thần trước khi nó đánh phá ta gây thiệt hại về mặt vật chất...



Nguồn: Phamvietdao (blog đã bị hack)

________________
Video: Chiến tranh biên giới Việt Trung 1979-1984  Chiến tranh Biên giới Việt - Trung 1979 (German Films)
Phim tư liệu Biên giới Lạng Sơn - Việt Nam năm 1981

Osin: Biên Giới Tháng Hai 
Chiến tranh biên giới 1979 từ lời kể của người trong cuộc.....
Bàn về sự bất ngờ trong cuộc chiến biên giới Việt – Trung


Bí mật quân sự: 1979, vì sao Không quân Việt Nam không tham chiến?
Phòng thủ biên giới Việt – Trung và vai trò của cố vấn Liên Xô

Ảnh Tù hàng binh hai bên trong Chiến tranh Biên giới Việt -Trung
Tâm lý tù binh Trung Quốc ở Chiến tranh Biên giới Phía Bắc

Trung Quốc rút ra bài học sau Cuộc chiến 1979  
Quân đội Việt Nam — 1979, Cơ hội đánh mất

Không lực Trung Cộng trong cuộc chiến tranh “trừng phạt” chống lại VN.
Wiki: Chiến tranh biên giới Việt-Trung, 1979
*****

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến