Thứ Hai, 15 tháng 4, 2013

BBC:Sinh viên luật 'yêu cầu xin lỗi'

Cập nhật: 10:03 GMT - thứ hai, 15 tháng 4, 2013
Thư yêu cầu xin lỗi
Thư yêu cầu xin lỗi của nhóm ba sinh viên trường Đại học luật Thành phố Hồ Chí Minh
Nhóm ba sinh viên Đại học luật TP HCM ngày 14/4 đã viết thư yêu cầu Đoàn trường xin lỗi sau khi bị đả kích vì viết "Tuyên ngôn công lý cho Đoàn Văn Vươn.
Trước đó, các sinh viên này đã cùng nhau khởi xướng bản "Tuyên ngôn: Công lý cho Đoàn Văn Vươn" trước ngày diễn ra phiên tòa phúc thẩm xử vụ liên quan đến khiếu kiện đất đai ở Tiên Lãng.
Bản tuyên ngôn yêu cầu "cơ quan xét xử phải thực hiện xét xử công minh, tuân thủ các nguyên tắc xét xử của luật quốc gia và luật quốc tế, cùng các chuẩn mực nghề nghiệp khác."
Sau khi bản tuyên ngôn này được đăng lại trên một số trang blog và mạng xã hội, Đoàn trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh đã có bài đả kích cả ba sinh viên này, bao gồm Nguyễn Trang Nhung, Bùi Quang Viễn, Phạm Lê Vương Các với tựa đề: "Thực hư về những người khởi xướng Công lý cho Đoàn Văn Vươn."

Công kích cá nhân?

Bài viết trên trang web của Đoàn trường cho rằng ý kiến của ba sinh viên nói trên "không đại diện cho tiếng nói sinh viên trường luật", là "hành động nhằm mục đích đánh bóng tên tuổi cá nhân hoặc bị ảnh hưởng bởi những luồng tư tưởng phiến diện", đồng thời "đi trái lại 'tư tưởng chính thống" và "đi ngược lại đường lối, chủ trương ... của Đảng, Nhà nước".
Đáng chú ý hơn là Đoàn trường Đại học luật Thành phố Hồ Chí Minh còn sử dụng các chi tiết như kết quả học tập của cả ba sinh viên để làm nguyên nhân cho điều mà bài viết trên trang web của cơ quan này gọi là " sự hạn chế về mặt tư duy pháp lý".
"Điển hình như: sinh viên Phạm Lê Vương Các điểm tích lũy học tập chỉ đạt 5.23 (xếp loại Trung bình yếu theo điểm tín chỉ) và có nhiều môn thi chưa đạt, trong đó có môn Luật Hình sự phần chung; sinh viên Bùi Quang Viễn là học viên văn bằng hai với điểm tích lũy là 5.19 và cũng trong tình trạng còn nợ nhiều môn", trích bài viết.
"Như vậy, phải chăng bản “tuyên ngôn” này là sản phẩm của những người có tư duy pháp lý chặt chẽ hay thực chất chỉ là hình thức đánh bóng tên tuổi cá nhân? Mượn "mác" sinh viên Luật để đánh bóng tên tuổi cá nhân?"

"Hoàn toàn phù hợp"

Phiên xử Đoàn Văn Vươn
Nhóm sinh viên luật đăng bài viết Tuyên ngôn Công lý cho Đoàn Văn Vươn chỉ ngay trước khi diễn ra phiên phúc thẩm vụ Tiên Lãng
Trong lá thư yêu cầu lời xin lỗi từ đoàn trường, nhóm sinh viên này cho rằng việc khởi xướng Tuyên ngôn Công lý cho Đoàn Văn Vươn là "hoàn toàn phù hợp với quyền được quy định trong Điều 53 Hiến pháp hiện hành."
Cũng nhóm sinh viên này cho rằng lý lẽ và nội dung bài viết của Thành Đoàn trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh là phạm Tội vu khống, Tội làm nhục thuộc Điều 122, 121 Bộ Luật Hình sự và Tội xâm phạm bí mật đời tư thuộc Điều 38 Bộ Luật Dân sự.
Qua thư, ba sinh viên nói trên yêu cầu Đoàn trường gỡ bỏ bài viết, xin lỗi công khai cũng như thông báo sẽ không loại trừ việc khởi kiện cơ quan này:
"Yêu cầu Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trường Đại học Luật TP. HCM gỡ bỏ bài viết nêu trên, đồng thời công khai xin lỗi chúng tôi, Nguyễn Trang Nhung, Bùi Quang Viễn và Phạm Lê Vương Các, trên website doanthanhnienluat.com trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày hôm nay, 15 tháng 04 năm 2013."
"Chúng tôi để ngỏ các hành động pháp lý – khởi kiện, hoặc tố cáo, hoặc yêu cầu khởi tố – trong trường hợp yêu cầu trên không được đáp ứng."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến