Thứ Bảy, 20 tháng 4, 2013

Công an Hà Nội được trang bị súng mới

(ĐVO) - Các công cụ hỗ trợ mà công an Hà Nội đang sử dụng đều bộc lộ điểm yếu, nên Công an Hà Nội đã tiến hành nghiêu cứu ra loại súng đa năng, bắn đạn cao su. Loại súng này đã được thử nghiệm và đánh giá là thuận tiện cho quá trình sử dụng.

Công an Hà Nội đã chọn quận Hai Bà Trưng là nơi thí điểm đầu tiên sử dụng loại súng đa năng này.
Khẩu súng đa năng cấp cho chiến sĩ công an quận Hai Bà Trưng - Hà Nội.
Khẩu súng đa năng cấp cho chiến sĩ công an quận Hai Bà Trưng - Hà Nội (Ảnh ANTĐ).
Sáng ngày 18/4, tất cả các chiếc sĩ cảnh sát quận Hai Bà Trưng đã được cán bộ Cục Nghiệp vụ - Bộ Công an và Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội - Công an TP Hà Nội trực tiếp giảng dạy.

Kết thúc buổi hướng dẫn, mỗi chiến sĩ cảnh sát quận Hai Bà Trưng được bàn giao một khẩu súng.

Được biết, việc cho phép cảnh sát khu vực được sử dụng súng bắn đạn cao su đa năng do chính Giám đốc Công an TP. Hà Nội ra quyết định.
Các chiến sĩ công an được tập huấn trước khi sử dụng súng đa năng.
Các chiến sĩ công an được tập huấn trước khi sử dụng súng đa năng (Ảnh ANTĐ).
Trước đó, vào tháng 3/2013, Bộ Công an đã có Dự thảo Nghị định quy định các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hành vi chống người thi hành công vụ.

Theo dự thảo, trường hợp tụ tập đám đông chống người thi hành công vụ, nếu có dấu hiệu của tội phạm ít nghiêm trọng, người thi hành công vụ được sử dụng vũ lực, công cụ hỗ trợ và các phương tiện kỹ thuật được trang bị để khống chế, bắt giữ người có hành vi chống đối.

Đặc biệt, trong trường hợp có hành vi chống người thi hành công vụ sẽ gây hậu quả nghiêm trọng về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người của người khác hoặc có dấu hiệu của một tội phạm nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng thì người thi hành công vụ được sử dụng công cụ hỗ trợ, phương tiện kỹ thuật hoặc nổ súng trực tiếp vào người và phương tiện vi phạm để phòng vệ, tấn công, vô hiệu hóa...
Đại tá Trương Quang Hưng:
Đại tá Trương Quang Hưng: "Mỗi chiến sĩ cầm súng trên tay cần phải có bản lĩnh vững vàng" (Ảnh ANTĐ).
Tuy nhiên, sau khi dự thảo này được nêu ra, LS Nguyễn Hồng Bách - văn phòng luật sư Hồng Bách nhận xét: "Quy định như dự thảo Nghị định là là quá rộng, không phù hợp. Bởi vì, việc xác định “có dấu hiệu của tội phạm nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng” là vấn đề rất phức tạp, lại phụ thuộc nhiều vào ý chí chủ quan của nguời thi hành công vụ nên sẽ rất dễ dẫn đến lạm quyền, tùy tiện trong việc nổ súng, gây bất ổn trong xã hội".

Cùng chung ý kiến đó, LS Nguyễn Văn Tú, giám đốc Công ty luật TNHH Fanci nói: "Dự thảo Nghị định như vậy sẽ tạo lên tình trạng lợi dụng và lạm quyền xảy ra thậm chí có thể đưa xã hội ta thêm phần không bình yên và nguy hiểm. Phòng vệ chính đáng là quyền của tất cả công dân và đương nhiên người thực hiện công vụ cũng có quyền đó. Nhưng Nghị định hoá một phương pháp phòng vệ chính đáng cho riêng người thi hành công vụ bằng cách được dùng súng bắn vào công dân thì tôi cho rằng bản thân quy định này đã lạm quyền rồi".

Còn Đại tá Trương Quang Hưng Trưởng phòng Pháp luật hình sự và cải cách Tư pháp (thuộc Vụ Pháp chế - Bộ Công an) cho rằng: "Bản thân mỗi đồng chí công an khi làm nhiệm vụ phải trang bị cho mình kiến thức về sử dụng vũ khí, sử dụng các công cụ hỗ trợ, đồng thời phải có kiến thức về pháp luật, bản lĩnh vững vàng. Các đồng chí công an phải căn cứ vào tình huống thực tế để sử dụng linh hoạt các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn rồi mới đến nổ súng xử lý. Khi xử lý tình huống, không phải hơi tý là sử dụng các công cụ hỗ trợ hay dùng súng".
Đông Tẩu
Nguồn:http://www.baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/201304/Cong-an-Ha-Noi-duoc-trang-bi-sung-moi-2345601/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến