Thứ Tư, 9 tháng 5, 2012

Tin thứ Tư, 09-05-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
 – Hiên ngang Trường Sa (NLĐ).
   – TQ đã sẵn sàng việc Philippines leo thang (TT). – Bài này mới lên mạng đã biến mất rồi: Trung Quốc cảnh báo Philippines (NLĐ).
Thánh thất Cao Đài An Ninh Tây bị đàn áp   –   (RFA). “Họ đàn áp tôi quá, tôi chịu hết nổi. Và khiến hiền tỷ Nguyễn Thị Nữ ngất xỉu, tiểu tiện tại chỗ… Em Vĩ nói là công an tên Sáu Hưng của xã An Ninh Tây đạp cho em Vĩ một đạp lộn nhào, đau bên hông”.
* Tin đặc biệt:
- Phỏng vấn GS Nguyễn Minh Thuyết: Cựu đại biểu QH nói về Văn Giang (BBC).
 – Quốc hội sẽ không bàn vụ Văn Giang? (BBC). GS Nguyễn Minh Thuyết: “Ở Văn Giang thì đền bù cho người dân chỉ là 100.000 đồng Việt Nam một m2 đất thôi, tính theo thời giá bây giờ chỉ được khoảng hai hay ba bát phở một m2 đất”.
- Độc giả méc một bài trên báo Đầu tư ngay sau ngày xảy ra vụ cưỡng chế Văn Giang: Giải tỏa ‘điểm nóng’ tại Dự án Ecopark. Đọc bài này phát hiện vài điều thú vị:
1- Tại Văn bản số 1495/CP-NN ngày 31/10/2003, Thủ tướng Chính phủ cho phép và giao Công ty Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng (Vihajico) làm chủ đầu tư, thực hiện Dự án Ecopark.” Thế nhưng, đối chiếu với văn bản 1495 (xem: 963. Vụ Ecopark-Văn Giang: Đơn tố giác “có dấu hiệu làm giả” tài liệu của Chính phủ) thì hoàn toàn không có “Ecopark”, “Việt Hưng”, một công ty “vô danh” mới được thành lập trước đó có mấy tháng.
2- Ngày 30/6/2004, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 742/QĐ-TTg về việc thu hồi đất, giao đất để thực hiện Dự án Ecopark…” Cũng đối chiếu với Quyết định 742 (đã trích ở trên), thì đâu thấy chữ “Ecopark” nào? Vậy cảm thông rằng báo Đầu tư đã giỏi tưởng tượng quá mức, hay đành tin vào những nghi vấn có một số báo, nhất là báo kinh tế, đã toa rập với những trò mờ ám ngày càng lộ rõ trong mấy ngày qua?
3- Một bài viết thoang thoảng mùi … tiền như vậy, nhưng dù sao lần mò cũng kiếm được một chi tiết có giá trị. Đó là trong lúc có thắc mắc của bà con Văn Giang rằng không biết ông Phó thủ tướng nào chỉ đạo mà trong giấy mời ngày 9/4/2012 của Ủy ban Hưng Yên không để tên (mời xem: 890. Nông dân Hưng Yên, Hà Nội khiếu kiện đất đai), thì báo Đầu tư đã cho biết rõ, đó là ông Nguyễn Xuân Phúc, người mà nghe thông tin cho biết cách đây mấy tháng có tới dự đám tang người thân của một trong những lãnh đạo cao nhất của Ecopark.
- Còn đây là bản tin trên VOV: Hoàn thành cưỡng chế 72ha đất ở Văn Giang- Hưng Yên, của nhà báo Ngọc Năm, người bị hành hung dã man khi đang lấy tin, có đoạn: Dự án Khu đô thị Thương mại – Du lịch Văn Giang được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tháng 3/2003”(chứ không muộn tới tháng 10 như báo Đầu tư nêu ở trên), nhưng chẳng hiểu “chấp thuận” theo kiểu gì, cho ai, văn bản nào, vì theo thông tin trên mạng thì cái CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ VIỆT HƯNG  mãi tới tháng 12/2005 mới được cấp số đăng ký kinh doanh. Mới thấy càng ngày càng nhiều điều bí hiểm trong vụ Ecopark-Văn Giang này.
- ‘Chúng tôi đã bị hành hung, bắt giữ’ (BBC). – Phỏng vấn ông Nguyễn Ngọc Năm, Trưởng phòng Phóng viên Thời sự – Chính trị – Kinh tế của Đài Tiếng nói Việt Nam: Nhà báo kể chuyện bị hành hung trong vụ Văn Giang.
Chi tiết vụ hai nhà báo VOV bị hành hung tại Văn Giang   –   (Phair Zios). Phóng viên Hán Phi Long, Đài Tiếng nói Việt Nam: ” Nhưng họ không nghe, rồi xốc nách tôi kéo về sát chân tường nghĩa trang liệt sĩ. Lúc này tôi nói lớn hơn, liên tiếp: ‘Tôi là nhà báo ở Đài Tiếng nói Việt Nam. Có gì các anh để tôi giải thích chứ sao lại lôi tôi thế này’? Liền đó, mấy công an viên và những người mặc thường phục khác lao vào, chửi: ‘Đ.M mày giải thích con mẹ mày à? Đấm chết con mẹ mày đi’…”
Anh Nguyễn Ngọc Năm, Trưởng phòng Phóng viên Thời sự Chính trị – Kinh tế, Trung tâm Tin Đài tiếng nói Việt Nam: “Họ không những không nghe mà còn vặn hai tay tôi về phía sau, dùng gậy, dùi cui đánh vào người, đấm đá vào mặt, vào ngực tôi. Lúc đó tôi lại tiếp tục hét lên nhiều lần ‘Tôi là nhà báo, sao lại đánh tôi?‘. Nhưng có người trong nhóm người cưỡng chế còn chửi ‘Đ. M mày! Nhà báo cũng đánh cho chết mẹ mày đi’. ”
  – Đề nghị làm rõ vụ hai nhà báo bị hành hung tại Văn Giang (DT).”Ông [Hà Minh] Huệ [Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo] cho rằng cũng cần phải xem xét xem 2 nhà báo của đài VOV hoạt động nghề nghiệp có đúng quy định hay không“. 
– Ngao ngán  –   (Nguyễn Vĩnh).
- Công An đánh đập các phóng viên trong vụ cưỡng chế đất tại Việt Nam: Police beat reporters during Vietnam land eviction (AP/Fox News).
Xin đừng chặt thêm (VNE/ Trần Nhương).
- Độc giả C.Đ. phát hiện, ông Đoàn Văn Vươn gián tiếp góp phần tố giác tham nhũng ở Hải Phòng: Vụ Tiên Lãng: Ông Phó “tố” Giám đốc Sở TN-MT vu cáo, đổ lỗi (NLĐ). “Ngoài ra, ông Nguyễn Tự Trọng còn kiến nghị cơ quan chức năng của Hải Phòng cần xem xét trách nhiệm của Giám đốc sở TN-MT Bùi Quang Sản trong một số sai phạm như: trách nhiệm tại vụ án Quán Nam; Dự án cải tạo Cảng Hải Phòng giai đoạn 2 bước 1 gây thất thoát gần 40 tỉ đồng; Nâng khống hạng đất tại Dự án hồ điều hòa Phương Lưu (quận Ngô Quyền) khiến ngân sách Nhà nước bị mất gần chục tỉ đồng…
CHUYỆN CUNG ĐÌNH: CUỘC VẬN ĐỘNG NGUYỄN Y VÂN !   –   (Sơn Thi Thư).   – Phỏng vấn LS Trần Quốc Thuận: Tại sao “không tam quyền phân lập?” (BBC). “Nhà nước thực sựcủa dân, do dân và vì dân, mọi quyền lực thuộc về nhân dân nhưng mà có cái đuôi là ‘do đảng lãnh đạo’…nên ở Việt Nam phải có nhà nước pháp quyền thực sự, mà nhà nước pháp quyền thực sự chính là sự thượng tôn pháp luật… Ở Việt Nam phải trở lại khấu hiệu ‘Tổ Quốc trên hết’.”
Điểm tin sáng nay   –   (Nguyễn Thông).  – Người dưng hóa cướp đường, xứ người ăn thịt người (PhunuToday). “Tiếp tục nhìn vào mặt báo từ hôm qua đến hôm nay, người ta sẽ phải âm thầm mà tự hỏi, tự lúc nào người Việt Nam ta đã dễ dàng trở thành những tên cướp đường, mà cũng chả thèm lén lút như xưa?
- Phạm Lưu Vũ: NGHI VẤN VỀ CÁI SỰ THUẦN HÓA… (Nguyễn Trọng Tạo). “1- Thừa nhận Thế giới hiện nay tồn tại song song lẫn lộn hai nền Văn minh. Một nền Văn minh Chó và một nền Văn minh Người. 2- Hai nền Văn minh Chó và Văn minh Người có quan hệ khăng khít với nhau. Thậm chí ở một số quốc gia, vùng lãnh thổ, mối quan hệ ấy là rất lẫn lộn, cực kì khó phân biệt…
Phiếm luận về XHCN   –   (Sea Free).  “Xếp-Hàng-Cả-Ngày; Xấu-Hổ-Cả-Nước; Xuống-Hố-Có-Ngày; Xin-Hùn-Con-Nợ; Xạo-Hết-Chỗ-Nói; Xấu-Hơn-Cả-Nộm; Xóa-Hết-Cội-Nguồn; Xù-Hết-Cả-Nợ ; Xóa-Hết-Chữ-Nghĩa; Xây-Hầm-Chờ-Nhé… ”
Kiến nghị lập ủy ban chống tham nhũng  (PLTP). – Đẩy mạnh phòng chống tham nhũng trong thi hành án (PLTP). – Độc giả méc một bài trên báo Cựu chiến binh đăng lên rồi bị gỡ mất, nhưng mày mò tìm trên mạng thì cũng còn lưu đâu đó: vietnamnews có làm thất thoát 31 tỷ đồng không? “Theo đơn phản ánh, ông Trần Mai Hưởng, nguyên Tổng giám đốc TTXVN, nguyên Tổng Biên tập̀ báo Vietnamnews đã làm thất thoát một số tiền lớn của công quỹ. Kiểm toán nhà nước năm 2010 kết luận ông Hưởng đã “cố ý chi sai nguyên tắc, lập quĩ đen và làm thất thoát hơn 31 tỉ đồng …”.
- Chiến tranh Triều Tiên: Cuộc chiến chống Mỹ (Geo Epoche/ Phan Ba). – Nhật, Hàn chia sẻ thông tin tình báo về Triều Tiên (NLĐ). – Nhật – Hàn sẽ ký hiệp ước quân sự (Thanh Niên).
<= Học viên Pháp Luân Công đã xếp hình Sư Phụ Lý Hồng Chí, người sáng lập của Pháp Luân Công. Đài Loan: Hơn 7.000 học viên xếp hình người sáng lập Pháp Luân Công   –   Các quan chức cao cấp nhất của Trung Quốc biết về nạn thu hoạch nội tạng (ĐKN).
KINH TẾ
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Ngô Kinh Luân: DU TỬ LÊ ám ảnh phố phường (Lê Thiếu Nhơn).
THƠ MẠC MẠC (Nguyễn Trọng Tạo).
- Nguyễn Bích Lan: Ai đẩy văn hóa đọc xuống cấp ? (Lê Thiếu Nhơn).
- Loài hoa 3.000 năm mới nở một lần? Hoa Ưu Đàm nở tại Hải Phòng, Việt Nam (Ảnh)  (ĐKN).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Thêm một vụ thực phẩm độc hại tại Trung Quốc : Bắp cải phun chất ướp xác formol (RFI). “Xin nhắc lại formol là loại hóa chất thuờng được sử dụng để ướp xác chim chóc, thú vật trong phòng thí nghiệm, hay ướp xác người trước khi liệm. Chất này gây nên bệnh ung thư, và có thể làm chết người nếu bị hấp thụ với một liều lượng quá cao”.  – Cải thảo Trung Quốc tươi lâu nhờ chất ướp xác (NTNN). – Phun chất ướp xác, rau cải 3 năm vẫn tươi xanh (NLĐ).
QUỐC TẾ
* RFA: + Sáng 08-05-2012
* RFI: 08-05-2012


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến