Thứ Bảy, 12 tháng 5, 2012

Điểm tin qua các trang web, blog thứ Bảy, 12-05-2012


Trường sa trong lòng Tổ quốc-Kỳ 4: Cá lồng Trường Sa (Tin tức).  – HIÊN NGANG TRƯỜNG SA: Cống hiến thầm lặng (NLĐ).  – Đoàn “Góp đá xây Trường Sa” thăm đảo Đá Lớn, Sơn Ca, Nam Yết (PLTP). - Đồng đội tôi ở Trường Sa (Kỳ 2) (QĐND).  – Sẽ mãi yêu anh cho dù có cách xa.  - Việt Nam chống tầu ngầm khi chưa có Kilo (Nguyễn Tấn Dũng). Bài này y chang bài trên Phụ nữ Today, cùng ngày, không rõ bên nào mượn của bên nào. Còn bài này thì có dẫn nguồn của Phụ nữ Today: Cận cảnh thực hành bắn tên lửa trên tàu chiến Việt Nam. - Hiên ngang Trường Sa: Bài thơ thần trên đảo Đá Tây (DV). - Yêu nước qua nhạc, qua thơ (TN).
Trung Quốc công bố chi tiết các chuyến du lịch Hoàng Sa năm nay (RFI).  – Việt Nam tái khẳng định chủ quyền ở Biển Đông(VOA). – Tân Hoa xã: Sớm mở tour du lịch cho các du khách đến thăm Tây Sa (tức Hoàng Sa): Xisha may open to tourists soon(Xinhua).  – Nhân Dân Nhật báo: Kế hoạch phát triển đảo Tây Sa của Trung QuốcDevelopment plan for China’s Xisha Islands‎ (People’s Daily).– TTXVN và Tân Hoa xã tăng hợp tác trong lĩnh vực thông tin (TTXVN). “Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, nhận lời mời của ông Lý Tòng Quân, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Xã Trưởng Tân Hoa xã (THX), đoàn đại biểu cấp cao TTXVN do Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Lợi dẫn đầu đi thăm Trung Quốc… lãnh đạo TTXVN và lãnh đạo ‘Nhân dân Nhật báo’ đã trao đổi kinh nghiệm làm báo trong thời đại bùng nổ thông tin kỹ thuật số hiện nay và khả năng hợp tác trong tương lai“.
BTV: Hổng có hợp tác khai thác Hoàng Sa hả? BS: Chưa dám! Vì những kẻ trộm cắp thì thường phải rón rén, sợ bị phát hiện. Mà một phát hiện sơ sơ là lâu nay trong Tài liệu tham khảo đặc biệt hàng ngày của TTXVN, thứ hơn nửa thế kỷ nay được cung cấp miễn phí cho cán bộ trung, cao cấp, BS thì đặt mua và đưa lên mạng, ngày càng nhiều bài dịch từ báo Trung Quốc, những bài hợp với giọng điệu của TQ và hầu như không có những bài về xung đột TQ-Philippines, Biển Đông trong khi trên báo nước ngoài đang tràn ngập, các cộng sự của BS dịch không xuể. Những tài liệu này, hàng ngày phải vứt sọt rác gần hết, cố lấy 1,2 bài hầu bà con. Bữa qua thử đưa một bài tuy là của một tay TS Tây trên báo Canadanhưng nghe chừng sặc mùi cò mồi cho Bắc Kinh, thế là bị một số bà con phản đối.
Lời bình này Ba Sàm cũng xin gửi tới ông Ngô Hà Thái, Phó TGĐ TTXVN, vì biết hàng ngày ông vẫn theo dõi trang này (nhờ ông màbữa 9/5, BS biết bài đính chính trên Người cao tuổi liên quan tới vụ 31 tỉ ở TTXVN trong bài  vietnamnews có làm thất thoát 31 tỷ đồng không?).
DƯƠNG DANH DY: QUYẾT KHÔNG “CHÁY NHÀ HÀNG XÓM BÌNH CHÂN NHƯ VẠI”    –   (Nguyễn Xuân Diện). “Sau Philippin nhất định đến Việt Nam (nhưng nếu cho là thời cơ đến, có thể bọn họ sẽ ‘giải quyết luôn cả hai’, hoặc ‘ra tay’ với Việt Nam trước đấy)  Cho nên xin cảnh giác, đừng mắc mưu thâm và chúng ta quyết không thể ‘cháy nhà hàng xóm bình chân như vại’ trước vấn đề này“.
- Lê Phú Khải: Bàn về chữ Cưỡng (Bà đầm xòe).  – Đánh chết chúng nó đi!   –   (DLB). “Cho những đồng chí dùng dùi cui, nắm đấm nện mấy thằng phóng viên/ dưới chân đài Liệt sĩ Văn Giang/ Cho những đồng chí đập bể đầu mụ già giữ đất bên Vụ Bản/ Cho đồng chí trung tá đập gẫy cổ người phạm luật giao thông/ Cho những đồng chí đánh chết người trong trụ sở công an/ Rồi treo cổ lên, nói: thằng này tự tử…/ Tên những đồng chí này phải ghi vào lịch sử…”
Giới trí thức Việt Nam gởi thư cho hai đối tác Anh quốc về vụ cưỡng chế Văn Giang (RFI).  – Giới trí thức gởi thơ cho đối tác nước ngoài về vụ Văn Giang   –   (RFA).  – Thư phản hồi của British Universities (BoxitVN). “Ở đây, tôi cần khẳng định rõ rằng Viện Đại học Anh ở Việt Nam (British University Vietnam, BUV) chưa phải là một Trung tâm [đã] được Công nhận trực thuộc Các chương trình Quốc tế của Viện Đại học London như trong Nội Quy Chính sách của Viện xác định. Viện Đại học Anh ở Việt Nam (BUV) chẳng qua cũng mới chỉ là một ứng viên xin được Công nhận mà thôi”.  – Viện Đại học Anh ở Việt Nam (BUV) chỉ là một ứng viên đang xin chưa được công nhận (Nguyễn Đăng Hưng).
- Âu Dương Thệ: Tiếng gọi của lương tâm và mệnh lệnh của trí tuệ!   –   (ĐCV). “Có phải nông dân đã thay lòng đổi dạ? Nhân sĩ, trí thức, phụ nữ, thanh niên và các đảng viên tiến bộ đã thay đổi lập trường, ‘ăn bả của tư bản, nghe sự xúi giục từ bên ngoài’? Hay chính những người có quyền lực đã bị quyền và tiền bạc làm thoái hóa, đang cúi đầu thỏa hiệp với ngoại bang, coi thù là ‘BẠN’  và nhân dân là kẻ thù?
CON CHÓ VÀ NHÀ BÁO (Thuy Cuc FB/Mai Thanh Hải).  – 5Đ 4L (SGTT). “…trước khi la chúng ta phải hỏi 5Đ: Đánh ở đâu? Đánh khi nào? Đánh như thế nào? Đánh với mục đích gì? Đánh cho ai? Tuỳ thuộc vào cách trả lời mà chúng ta sẽ giải quyết được 4L: La lúc nào? La ở đâu? La với ai? La như thế nào: la lớn, la nhỏ hay chỉ vừa đủ nghe?” – Chuyện ăn cơm chúa múa tối ngày của nhà báo xứ ta (Goccomay).
Hội Luật gia Việt Nam lên tiếng vụ nhà báo VOV bị hành hung (VOV). - VỤ HAI NHÀ BÁO BỊ ĐÁNH Ở VĂN GIANG: Có dấu hiệu tội phạm (NLĐ).  – Đánh nhà báo lộ rõ cưỡng chế bạo lực   –   (RFA). – VỤ HAI NHÀ BÁO BỊ ĐÁNH TẠI VĂN GIANG: MUỐN LÀM HAY KHÔNG MÀ THÔI (Bố cu Hưng). Giám đốc công an hay chủ tịch tỉnh cũng có nhiều cách ứng xử với công luận tùy theo thẩm quyền và trí tuệ của họ. Tuy nhiên không thẩm quyền hành chính nào có thể buộc người dân tin tưởng. Niềm tin là thứ mà không một quyền lực hành chính nào có thể cưỡng chế.Trả lời càng chậm, xử lý càng vòng vo thì niềm tin ấy càng mất dần”. - Chưa xác định được các đối tượng hành hung hai phóng viên VOV (LĐ).
Hoan hô Tuổi trẻ! Dư luận phẫn nộ vụ 2 nhà báo bị đánhNhưng nhớ duyệt đăng nhiều phản hồi của bạn đọc, mới có 1 thì … tội quá, và nhớ ghi chú tấm ảnh là của Ba Sàm chụp lại clip qua màn hình nha. Hì hì!  – Không thể gọi đó là người   –   (DLB). “Một xã hội pháp quyền, một cơ quan thực thi pháp luật; những người thực thi pháp luật cùng đánh hội đồng những người thực thi nhiệm vụ được luật pháp cho phép, không có khả năng tự vệ; đánh một cách dã man, đánh theo bản năng (vì rõ ràng những người đánh và bị đánh không có thù hận gì trước đó). Thì đây không phải là những con người thực thi pháp luật, mà là những ‘con vật’ có cơ hội bộc lộ bản năng”. Nhà báo Hán Phi Long. Photo: VOV. =>
Lượm lặt 11/5/12 (Nguyễn Tường Thụy). “Trong vụ cưỡng chế ngày 24/4 tại Văn Giang, khi thấy hai nhà báo bị đánh, một người phụ nữ đã hô: ‘Chúng nó đánh nhà báo kìa, bảo vệ nhà báo, bảo vệ nhà báo… bà con ơi…’.”
- Tam Thái: Quan Chánh phô tài ảo thuật, Ngọc Trinh nói thật sợ nghèo! (PhunuToday). “… một người mà vừa ôm đầu co quắp giữa trận mưa dùi cui, cùi chỏ, đấm, đá… mà vẫn có thể tự quay được chính cái cảnh mình bị đánh từ cách đấy vài mét, thì có tài không? Nếu không quay được cảnh chính mình bị ăn đòn có nghĩa là không có clip gốc, nghĩa là không có đủ bằng chứng pháp lý nên suy ra là hai nhà báo này…vu khống!
ÔNG TƯỚNG NGẠN (Sơn Thi Thư). “Hải Phòng đã có một ‘Đại Ca’, nay Hưng Yên lại có một ‘Thiếu tướng’, nếu biết kết hợp bộ đôi ‘Tướng -Tá’ này chắc chắn miền Bắc chúng ta sẽ có một cặp song tấu ăn đứt cặp ‘Hoài Linh-Chí Tài’ ở miền Nam, có khi còn qua mặt cả cặp ‘Vân Sơn-Bảo Liêm’ ở hải ngoại cũng nên. Chờ xem!” – Các ông thông cảm nhé! (Quê Choa).  – Phản cảm, thông cảm và vô cảm  –   (Phair Zios).   – Trương Tuần: Các quan Hưng Yên tài thật(Trần Nhương). – Chồn sẽ lọt?  –   (Cu Làng Cát).
<= Công an ‘đông như quân Nguyên’ Lật tẩy một kịch bản – Người tính không bằng trời tính (Lương Kháu Lão). “Trong báo cáo dài 10 phút về chuyện cưỡng chế ở Văn Giang, ông Hào nói… rằng không có thương vong, nhân dân đã ổn định, rằng kẻ địch lợi dụng tuyên truyền xuyên tạc từng giờ thậm chí làm video giả, và không quên cám ơn Bộ công an đã hỗ trợ có hiệu quả. Tất cả đã bị lật tẩy ở câu cám ơn này . Thì ra lực lượng đội mũ sắt ‘đông như quân Nguyên’ là cả một trung đoàn cảnh sát cơ động của Bộ Công an tăng cường giúp Hưng Yên đề phòng có chống đối bằng vũ lực trong ngày giải tỏa 24/4 vừa qua“.
Các nước trên thế giới thông qua văn kiện về vấn đề ‘chiếm dụng đất đai’(VOA). “Các tổ chức nhân quyền nói rằng những vụ mua đất qui mô lớn ở Á châu và Phi châu vi phạm quyền của dân chúng địa phương và đe dọa tới an ninh lương thực của họ”.  – Báo cáo viên LHQ: Cấp đất, tô nhượng đất xâm phạm nhân quyền    –   (RFA).
ĐẠO LÀM QUAN (Kha Trà Phương).
Ông Hà Minh Huệ là ai? (Bà đầm xòe). “Hóa ra, Ông Hà Minh Huệ là người Hải Hưng, nơi có huyện Văn Giang mà tỉnh Hưng Yên vừa cưỡng chế, và còn giật mình khi thấy ông Huệ đang là Đại biểu Quốc hội (Khóa XII). Nơi ông hành nghề nhà báo để từ đó tiến thân là Thông tấn xã Việt Nam”.
Nên có cơ quan độc lập phòng chống tham nhũng (TT). Bữa qua BS nghe là có những 6 phương án chứ không phải 3.
Vĩnh Phúc: Bùng nhùng những sai phạm ở hội NNCĐDC/ dioxin (Bài 2) (Tầm nhìn). Chắc không có nhiều người đoán được ngay mấy chữ NNCĐDC tức là “nạn nhân chất độc da cam”.
- Chuyện ở Tiên Lãng, Hải Phòng: Đưa hai tử thi đến UBND xã (NLĐ).
Host Faas tại chiến trường miền Nam Việt Nam.
Bí thư Quảng Đông: “Đảng Cộng sản Trung Quốc không mang lại hạnh phúc cho dân”  (RFI). Ông Uông Dương, bí thư tỉnh Quảng Đông “Nói đảng Cộng sản và chính quyền phục vụ nhân dân là một điều sai quấy, cần phải dẹp đi”.
KINH TẾ
Nông trường cao su của HAGL tại Lào – Ảnh: Ngọc Sơn
VĂN HÓA-THỂ THAO
- NGUYỄN ANH TUẤN: Tư tưởng khoan sức dân qua một lễ hội đặc sắc (Lê Thiếu Nhơn).
- Vũ Từ Trang: Một việc làm thiếu văn hóa ( Hay là sự ăn cắp thô bạo và trắng trợn ) (Trần Nhương).
- ĐỨC HẬU: TRẦN VĂN THƯỚC âm thầm minh triết làng (Lê Thiếu Nhơn).
MÙA HOA GẠO THÁNG BA KHÔNG CHỊU NỞ… (Mai Thanh Hải). - Thôi thì xài đỡ hoa SEN (Blog Thành).
GỬI EM, HỌC SINH CŨ CỦA TÔI (Trần Kỳ Trung).
Tùng Điên (Đẹp).
SÂN KHẤU HÀI Ế KHÁCH LÀ PHẢI (Nguyễn Quang Vinh).
Phim Bẫy cấp 3: Góc nhìn đen tối(NLĐ). Bổ sung, hồi 10h5′, độc giả phát hiện bài bị mất. Tìm hoài thì ra bài này, có lẽ chỉ là sửa cái tựa, đổi đường link: Phim “Bẫy cấp 3”: Đang lạc đường, bỗng dưng… tuột quần áo!
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
- Giản Tư Trung: Đại học để làm gì? (Tia Sáng).
- Chuyện sinh viên Đại học FPT bị phạt vì đóng học phí trễ: TS.Đỗ Văn Khang: “Nếu chỉ có tiền, người với người sẽ là loài chó sói”(GDVN).
Mĩ: siêu cường trong lĩnh vực giáo dục (Tia Sáng). – Chàng trai Việt lau dọn vệ sinh trở thành nhà khoa học vệ tinh không gian của Mỹ (VOA). Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Tiến nhận ‘Giải thưởng Người Mỹ gốc Á của năm’ vào năm 2000 từ tay Cựu Thứ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, Tiến sĩ Pete Alridge. =>
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
Thêm hai người chết vì bệnh lạ tại Việt Nam  (VOA).  – Quảng Ngãi: Ngành y tế bó tay trước bệnh “lạ”? (PLTP). – Chẩn bệnh kiểu thầy cúng (Đào Tuấn). “…những người H’re , cũng như những người quan tâm đến số phận của dân tộc thiểu số chỉ có hơn 127 ngàn người và hầu hết đang sống dưới mức đói nghèo có một đòi hỏi rất chính đáng là được biết mình bị bệnh gì, cũng như được chữa khỏi với một căn bệnh chẳng có gì là ‘tứ chứng nan y’ này”. - Bệnh “lạ” ở Quảng Ngãi: “Đừng đem dân ra thí nghiệm” (TT). Trong một phòng thí nghiệm khổng lồ, thì thí nghiệm này quá nhỏ, có chi mà kêu ca.
<= Ông Vũ Văn Trình, PGĐ Trung tâm da liễu Hà Đông vừa bị đình chỉ công tác. – “Ép” bệnh nhân phong ăn thịt sống: PGĐ Trung tâm Da liễu bị đình chỉ (GDVN).   – Trần tình của những nữ hộ lý “ép” bệnh nhân phong ăn thịt sống (GDVN).
Khách hàng bị bảo vệ BigC đánh phải vào viện (PLVN). Bổ sung, hồi 10h, độc giả phát hiện bài đã bị mất, tìm lại trên PLVN cũng không thấy còn lưu, vậy mời đọc trên Dân trí. Đúng là báo chí mạng nhà nước giờ cứ như thểma trơi.
QUỐC TẾ
- Nguyễn Thị Cỏ May: Bầu cử và Dân chủ   –   (ĐCV).  – Francois Hollande công khai tài sản 1,2 triệu euro (AFP, Reuters/TT). - Sarkozy làm gì sau khi ‘về vườn’? (VNN).
- Mùa bầu cử ở Mỹ: Ðổ một cây đại thụ Cộng Hòa  –   (Người Việt).
* RFA: + Sáng 11-05-2012
* RFI: 11-05-2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến