Chủ Nhật, 6 tháng 5, 2012

Khó tin mà có thật: Việt Nam lấy tiền phạt giao thông nuôi công an

Gần $127 triệu trong năm 2011

HÀ NỘI (NV) -Dư luận ở Việt Nam đang ồn ào phẫn nộ việc Bộ Tài Chính Việt Nam trích 70% tiền phạt vi phạm giao thông cho ngành công an. Số tiền này, theo phúc trình của Bộ Tài Chính, lên đến 2,540 tỉ đồng, tương đương 127 triệu đôla, chỉ riêng trong năm 2011.

Ðường ta, ta cứ đi. (Hình: Internet)


Báo Kiến Thức Việt Nam trích dẫn tuyên bố của ông Nguyễn Xuân Thủy, cựu chủ nhiệm nhà xuất bản giao thông-vận tải trực thuộc ngành giao thông-vận tải cho rằng việc trích 70% tiền phạt vi phạm giao thông để chia cho công an ngành này là “quá lớn và vô lý”.
Ông này cũng lên tiếng chỉ trích Bộ Tài Chính Cộng Sản Việt Nam hành động “vô căn cứ” khi thực hiện qui định nêu trên. Ông Nguyễn Xuân Thủy nói: “Thực tế thì công an giao thông đã có lương như các công chức khác và họ phải làm hết trách nhiệm của mình chứ không thể đợi có thêm tiền thì mới làm việc.”
Theo ông Xuân Thủy, việc trích một số tiền lớn, có thể nói là khổng lồ như thế là bất hợp lý trong khi ngân sách nhà nước Việt Nam dành cho việc trùng tu, xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông hầu như cạn kiệt. Ông Thủy cũng cho rằng càng vô lý hơn khi nhà nước cộng sản Việt Nam chi xài vô tội vạ cho công an giao thông đồng thời với việc Bộ Giao Thông-Vận Tải Cộng Sản Việt Nam chuẩn bị “vét túi” của dân chúng qua việc thu mười mấy loại phí xe cộ.
Ông Xuân Thủy còn khẳng định rằng “nếu hệ thống giao thông tốt thì tình trạng đi lại của dân Việt trong nước không thua các lân bang”.
Ông Xuân Thủy cho biết thêm: “Chiến lược phát triển giao thông vận tải không đúng ‘tầm,’ quy hoạch kém, đầu tư không đúng chỗ, gây thất thoát, lãng phí lớn... Ðầu tư giao thông ở các đô thị lớn dàn trải, không có định hướng. Nạn tham nhũng kéo dài gây nhức nhối cho xã hội...”
Báo mạng Kiến Thức Việt Nam lần đầu tiên nêu vấn đề đang gây xôn xao dư luận cho rằng Bộ Giao Thông-Vận Tải vừa đề nghị “tăng mức phạt tiền vi phạm giao thông lên gấp 5 lần hiện nay, tới 200 triệu đồng - tương đương 10,000 đô la cho một trường hợp”. Theo ông Xuân Thủy, đây là đề nghị “bất nhân” vì rõ ràng là nhà nước cộng sản Việt Nam muốn “đổ hết tội lên đầu người dân”. Ông này cho rằng tai nạn giao thông xảy ra liên tiếp có phần trách nhiệm của chính quyền.
Ông cho biết: “Các loại phương tiện công cộng thiếu thốn, chỉ đáp ứng 8-10% nhu cầu đi lại của dân chúng cộng với đường sá, kết cấu hạ tầng yếu kém là nguyên nhân chính để xảy ra tai nạn thường xuyên. Xin hãy dùng tiền nộp phạt vi phạm giao thông để xây cầu, làm đường sá... cái đã.”

Ðường kẹt cứng vào giờ “cao điểm”. (Hình: Internet)


Còn theo dư luận ở các tỉnh miền Tây, ngành công an giao thông đã đổ thêm khoảng 100 “tân binh” ra đường để bắt gắt mọi vi phạm, kiếm nhiều tiền phạt để được... chia nhiều, bất chấp luật lệ giao thông hiện nay bất nhất, không rõ ràng.
Mặt khác, công an giao thông Hà Nội dự tính sẽ lắp đặt máy chụp hình xe cộ tại 200 góc đường vi phạm luật giao thông để tăng thêm số vụ phạt vạ.
Theo báo Thanh Niên, chính quyền Cộng Sản Việt Nam cho hay sẽ dời ngày thu lệ phí “Quỹ bảo trì đường bộ” đến đầu năm tới. Việc thu lệ phí này đã bị người dân ở Việt Nam chỉ trích kịch liệt vì cho đó là một hình thức “tận thu” để “móc túi” người dân. (P.L.)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến