Chủ Nhật, 6 tháng 5, 2012

Khiếu nại vượt cấp NSND Lan Hương đã phạm phải điều Đảng viên không được làm.

Khiếu nại vượt cấp, “em bé Hà Nội” Lan Hương bị nhắc nhở
NSND Lan Hương đã có đơn gửi Chính phủ và Ban bí thư Trung ương Đảng cộng sản VN yêu cầu làm rõ việc đoàn kịch hình thể - thể nghiệm của mình bị bỏ rơi. Hành động gửi đơn khiếu nại vượt cấp này của bà đã phạm phải điều Đảng viên không được làm.
Chiều 4/5, đại diện Vụ Tổ chức cán bộ, Cục Nghệ thuật Biểu diễn thuộc Bộ VHTT&DL làm việc với Nhà hát Tuổi trẻ về một số vấn đề xung quanh việc hợp nhất hai nhà hát Tuổi trẻ và Kịch Việt Nam thành Nhà hát Kịch Quốc gia VN.NSND Lan Hương được mời dự với vai trò là Đảng viên dự bị đã gửi lá đơn khiếu nại vượt cấp. Đại diện Vụ tổ chức cán bộ phát biểu, hành động này của bà Lan Hương đã phạm phải điều Đảng viên không được làm.

Trước sự cáo buộc trên, bà Lan Hương nói lý do bà làm đơn vượt cấp vì NSND Lê Hùng cho hay, Nhà hát Kịch mới sẽ được Thủ tướng đỡ đầu. Do vậy, bà muốn làm đơn để Thủ tướng biết được sự việc.

Nghệ sĩ chưa đồng thuận sáp nhập

Trong cuộc họp, diễn ra chiều qua, một số người đã bày tỏ nỗi buồn xung quanh chuyện hợp nhất. Họ cho rằng chuyện sáp nhập đã gây ra sự xáo trộn nội bộ. Một số ý kiến của các nghệ sĩ cho rằng chuyện sáp nhập là quá vội vàng và họ chưa đồng thuận với quan điểm này của Bộ VHTT&DL.

Trước khi có quyết định sáp nhập, các nghệ sĩ cho rằng mình không được hỏi ý kiến, không được bàn bạc về tương lai nhà hát sẽ ra sao. Theo họ, đại diện của Bộ trước đây chưa làm việc với nhà hát và chỉ có NSND Lê Hùng, Giám đốc của hai nhà hát, làm việc với nghệ sĩ, thay mặt Bộ.



NSND Lan Hương 

“Anh Hùng vốn rất nghệ sĩ, hứa nhiều thứ, nhưng đều chậm thực hiện. Do vậy mọi người chưa bày tỏ ý kiến gì mà đều chờ Bộ xuống”, NSND Lan Hương nói.

Bà Lan Hương cũng cho biết, để thuyết phục bà, đại diện Bộ và NSND Lê Hùng cho rằng sáp nhập thì nghệ sĩ đỡ khổ vì xã hội hóa. Mà khi đã ra xã hội hóa thì ngân sách nhà nước sẽ bị cắt ngay lập tức. Và nói như NSND Lê Hùng thì, nếu xã hội hóa, Nhà hát Tuổi trẻ sẽ chỉ sống được vài năm rồi chết.

Phản biện lại ý kiến này, NSND Lan Hương cho rằng: sáp nhập cũng là một cách “khai tử” Nhà hát Tuổi trẻ, thà để chết vì xã hội hóa còn hơn bị xóa bỏ như vậy.

Cho rằng có khuất tất trong việc sáp nhập hai nhà hát, NSND Lan Hương nhấn mạnh: Cả 3 trưởng đoàn của Nhà hát Tuổi trẻ là bà, NSƯT Chí Trung và NSƯT Anh Tú đều chưa được đọc đề án nhà hát mới.

Bà Lan Hương cũng nhắc lại ý kiến của NSƯT Anh Tú (hiện đi công tác miền Nam) rằng, có cảm giác có yếu tố cá nhân trong chuyện hợp nhất hai nhà hát.

Nghệ sĩ ít, lãnh đạo nhiều

Mô hình Nhà hát Kịch quốc gia VN theo trình bày của NSND Lê Hùng tương đối giống một tổng công ty với 1 Tổng giám đốc, 5 phó Tổng giám đốc cùng các ban bệ quản lý chung. Bên dưới gồm 3 nhà hát, mỗi nhà hát có một giám đốc, hai phó giám đốc. Dưới nữa lại có nhiều phòng, ban, đoàn kịch khác nhau. NSND Lan Hương nói vui: Riêng bộ máy giám đốc đã tới 15 người, chưa tính các trưởng, phó đoàn, phòng, ban… Mà số lượng nghệ sĩ hiện trong biên chế của cả hai nhà hát không đông. Bà Hương nói: “Không khéo lãnh đạo còn nhiều hơn cả nghệ sĩ!”.

Trong buổi gặp gỡ đại diện Bộ VHTT&DL chiều qua, các nghệ sĩ ở Nhà hát Tuổi trẻ cũng băn khoăn về mô hình: Trong một nhà hát có 3 nhà hát đều có con dấu riêng, trong 3 nhà hát lại có nhiều đoàn kịch. Bà Lan Hương muốn các lãnh đạo hoặc ai đó tìm giúp khái niệm, định nghĩa nào dễ hiểu để mọi người khỏi băn khoăn.

Phải trưng cầu ý kiến nghệ sĩ chuyện sáp nhập?

Quyết định thành lập Nhà hát Kịch quốc gia VN đã được Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Hoàng Tuấn Anh ký ngày 27/3/2012. Theo đó, sẽ sáp nhập hai nhà hát Kịch VN và nhà hát Tuổi trẻ, cũng như thành lập mới nhà hát Kịch Nhi đồng.

Thế nhưng, cho đến hôm nay, dường như các nghệ sĩ ở Nhà hát Tuổi trẻ vẫn chưa muốn thực hiện quyết định ấy. Tại cuộc họp nội bộ hôm 2/5, bà Lan Hương đã nói, bà không chống sự sáp nhập, bà chỉ muốn sự sáp nhập này phải có thời gian và phải được các nghệ sĩ thông qua.

Tại cuộc họp chiều qua, bà Lan Hương lại đề xuất Bộ và 2 Nhà hát Tuổi trẻ và Kịch Việt Nam nên tổ chức một cuộc trưng cầu ý kiến xem có nên gộp vào như vậy hay không. Nhưng phía đại diện Bộ VHTT&DL chưa trả lời rõ ràng là sẽ có hay không chuyện trưng cầu ý kiến nghệ sĩ này.
Theo VTC News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến