Chủ Nhật, 13 tháng 5, 2012

Tin Chủ Nhật, 13-05-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Tối qua đã điểm bài trên TTXVN do một độc giả méc và chỉ trích từ nội dung cho tới cái tựa bài rất tệ hại: Chiếu phim cuộc sống trên đảo Hoàng Sa tại Pháp . Sau đó vài tiếng thấy Tuổi trẻ “xào” lại, đăng lên có tử tế hơnGiới thiệu phim Hoàng Sa của Việt Nam tại Paris. Có điều, báo Tuổi trẻ là thuộc TPHCM, mà năm ngoái giới chức thành phố này đã cấm đoán chiếu bộ phimkhông biết giờ có sinh sự với báo? Hay là có chủ trương cho phép Việt kiều thì được tự do yêu nước, còn người trong nước thì phải … xin phép, phải yêu trong khuôn khổ? 
Trung Quốc sợ ra Tòa án luật biển quốc tế? (TT). Quá rõ rồi, làm gì phải đặt dấu hỏi. Và cả đám “kiên định lập trường” ở VN cũng rất sợ. Tưởng là nghịch lý, nhưng cái lý rất đơn giản. Có nhiều lý do, bữa nay chỉ xin tạm nói một lý do quan trọng bậc nhất.
Đó là lý do liên quan tới nội bộ. Một khi VN, TQ lôi nhau ra tòa quốc tế, thì không khí xã hội nói chung và những nhân vật được gọi là “thân phương Tây”, muốn cải cách thực sự trong đảng, dân chủ hóa xã hội, sẽ được tăng vị thế lên hẳn, những “4 tốt”, “16 chữ vàng” càng lộ rõ là thứ dối trá nguy hiểm, bớt những lời lẽ ca ngợi “tình nghĩa môi răng”, những chuyến qua lại giao lưu, học hỏi đúng kiểu “tự diễn biến” … Chính vậy nên đám “kiên định lập trường” phải kiếm đủ cớ nhăng nhít, lòe bịp dư luận ít am hiểu, để cản trở việc kiện TQ ra tòa quốc tế. 
CÙNG GIEO LẠI MẦM XANH TRÊN ĐỒNG ĐẤT VĂN GIANG  —  (Nguyễn Xuân Diện) Blogger U90-Giải Liêm chính Lê Hiền Đức ra đồng cùng bà con nông dân = >
Vụ này sẽ làm cho khúc xương Văn Giang ngang họng thêm khó nuốt vô cùng. Nào là nghi vấn văn bản trái luật/giả mạo, các quan tham đang lộ mặt hoặc tìm cách “lủi”, vụ đánh 2 nhà báo, các thư từ kiến nghị gửi búa xua, chưa nói tới những ngòi nổ tiềm ẩn quanh việc còn giam giữ/sẽ xét xử(?) những nông dân bị bắt trong vụ cưỡng chế, … giờ thì phải đối mặt với tranh chấp dân sự, giữa chủ đầu tư với riêng từng hộ nông dân, không thể lại đem lực lượng cưỡng chế tới một lần nữa. Và đương nhiên cuối cùng là bài toán kinh tế, giữa lúc nhiều nhà kinh doanh bất động sản đang chết sặc tiết. 
Một lời khuyên cho các đối tác, những doanh nghiệp tham gia, và cả các quan trên dính líu: Lẹ chân chạy tháo thân đi là vừa!
- Thơ Lê Hoài Nguyên:  CÁI GIÂY PHÚT ẤY (Nguyễn Trọng Tạo). “Cái giây phút/Anh nhà báo đàng hoàng bấm ảnh cuộc cưỡng chế/Có thể anh vẫn còn tin/vào sự minh bạch của cầm quyền tỉnh Hưng Yên/(những tên như Nguyễn Khắc Hào)…”
MUA DANH BA VẠN, BÁN DANH MỘT… HÀO   —  (Hồ Như Hiển).  – TUYÊN BỐ CỦA ÔNG HÀO KHÔNG ĐÁNG ĐỒNG XU “dám nói với Thủ tướng, với nhân dân cả nước, cuộc cưỡng chế đất ở Văn Giang an toàn, thành công, và hùng hồn khẳng định kẻ xấu kích động, thế lực thù địch phối hợp dựng clip giả để nói xấu chính quyền.” (Nguyễn Quang Vinh).
Khi nhà báo bị đánh (TT). “Khi không thể chối cãi mãi được nữa, chính quyền tỉnh Hưng Yên bắt đầu lấy làm tiếc về việc lực lượng cưỡng chế ở Văn Giang đánh người”.
-  Vụ 2 nhà báo VOV bị đánh: Các nhà báo phẫn nộ! (Infonet). Nhưng không biết các nhà báo Hà Nội có “phẫn nộ”, vì nghe nói có chỉ thị từ “trên” yêu cầu các báo đài thủ đô không đưa tin bài về vụ hành hung này.
Chưa dám tin, sợt thử Hà Nội Mới thì … thật kinh hoàng! Từ tháng 9/2009 đến nay, có 21 tin bài về Ecoparkmà không gì khác là quảng bá cho dự án này, không một chữ về cuộc cưỡng chếRõ là “tự diễn biến” chứ đâu phải chờ tới “trên” chỉ đạo. Và thế mới biết bên Lao động mấy năm trước đã mắc một sai lầm lớn, không phát hiện tài năng … “xin quảng cáo”, khi không cho ông Tô Phán đủ phiếu trong đợt thăm dò để cất nhắc phó TBT. Nhưng khi ông chạy qua HNM, ban đầu cũng không phát hiện ra tài năng, chỉ cho ông có … 2 phiếu trong lấy ý kiến đợt 1. Tội quá!
Còn 2 tờ Kinh tế đô thị và An ninh Thủ đô thì có thua kém về số lượng bài vở PR, nhưng tiêu chuẩn tự rọ mõm, “không ẳng!” thì rất đạt. 
Nhưng có một nguồn tin khác từ báo giới, chobiết là có chỉ thị từ Ban Tuyên giáo TƯ yêu cầu các báo đài (cả nước) ngưng đề cập vụ hai nhà báo bị uýnh, để chờ kết luận của công an. Nếu đúng vậy thì các báo nhớ nha, có Luật Báo chí rồi nhưng thứ nầy còn to hơn luật đó.  - Vậy mà lại thấy VOV hình như cố rốn được thêm bài này sáng nay:  Việt Nam trong tuần: Phóng viên VOV bị hành hung – cần được sáng tỏ.  - A! Cả Tuổi trẻ nữa nè: Không thể nói thông cảm là xong.
Còn gần đây nhất, vụ Ecopark và 2 đồng nghiệp bị đánh đập dã man, nhưng không hề được Petro Times nhắc tới, mà duy nhất chỉ có một bài  “Để hiểu đúng vụ thu hồi đất ở Văn Giang”, nghe sao hao hao từ cái tựa tới giọng văn trong bài “HÃY HIỂU ĐÚNG VỀ NHÂN QUYỀN VIỆT NAM!” của thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng. Sơ sơ vậy để rõ ông đại tá Như Phong đang biến tờ báo của nghề dầu khí thành phụ trương báo nghề … công an như thế nào.
An dân để làm gì?  —  (Quê choa)“Thôi thì đừng nói vì dân cho dân của dân làm gì nghe khách sáo lắm, hãy cứ nghĩ để an Đảng, an chế độ, an Nhà nước là phải an dân. Dân bất an thì chẳng có gì bền vững”.   - Nhà văn Nguyễn Quang Lập nhờ thông báo: “Quê choa bị chặn tứ tung. Bà con muốn vào Quê choa phải vượt tường lửa. Cách thức như sau: Vào google đánh chữanonymouse.org rồi bấm vào Tìm kiếm, một lá cờ Anh với chữ English và một lá cờ Đức với chữ Deutsch hiện ra. Bấm vào lá cờ Anh, lập tức sẽ xuất hiện một cửa sổ có mấy chữ: http:// và một khoảng trống. Điền vào khoảng trống ấy những chữ kế tiếp:quechoablog.wordpress.com, sau đó bấm đúp vào cửa sổ bên phải, nơi có đề: Surf Anonymously. Thế là bà con lại đọc Quê choa he he!
Hải Dương: Vướng mắc trong GPMB tại dự án dệt may lớn nhất Việt Nam (STOX). “Trong tổng số 781 hộ dân nhận tiền đền bù mới chỉ có 365 được nhận, tương ứng 28,56ha, đạt 39,5% diện tích đất phải thu hồi “.
- GS NGUYỄN LÂN DŨNG – BÁC HỒ VÀ ĐỜI SỐNG TÂM LINH (Văn chương +). Vậy không biết cả hai bác này, bác Dũng và bác Hồ, sẽ nói sao với tuyên bố của ông tổ tư tưởng CS – K.Marx: “Tôn giáo là thuốc phiện của dân chúng!“?
Bữa 8/5 BS điểm bài Lênin chết vì bệnh gì? trên VNN và có bình loạn đôi chút, trích ra đoạn“Vì một căn bệnh di truyền xấu” và đoạn “Tuyệt đối không có dẫn chứng nào về bệnh giang mai” được nhắc lại đến 2 lần (trái với nội dung bài trên BS trước đây: Lenin đã chết vì căn bệnh giang mai). Nhưng bữa qua nghe một độc giả cho biết VNN bị “trên” mắng mỏ và bài đã bị gỡ bỏ. Dù sao thì nó cũng đã được đăng lại trên nhiều trang khác. Bà con nào rành tiếng Nga, mời coi bài gốc trong phần phản hồi bên dưới, lúc 4h53′.
Đại Hội Duy Ngô Nhĩ toàn thế giới tại Tokyo gây căng thẳng Nhật-Trung (RFI). Cộng đồng Duy Ngô Nhĩ Kazakhstan sẽ tham gia Đại hội Tokyo  = >
KINH TẾ
- Tin này tưởng là tin mừng-  Quý I: Tiền giả polymer giảm hơn 32% - nhưng có lẽ là tin … nguy hiểm, khi dẫn nguồn VNExpress nhưng không còn, nhiều báo đăng lại cũng đã gỡ bỏ.
VĂN HÓA-THỂ THAO
Nghệ sĩ của trẻ em (NLĐ). Hồ Sỹ Thiệu bên cạnh các khách hàng nhí = > 
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
<= “Kiếp người” – tranh của Vũ Tuấn KiệtLại một kiểu cổ vũ lệch chuẩn  (Petrotimes). Nói về bài:Trò chuyện với cậu bé 9 tuổi không đến trường (VNN).
- NGUYỄN HOÀNG ĐỨC: NỮ SINH BẠO HÀNH hay dấu hiệu HỌC TRÒ XÃ HỘI ĐEN ? (Lê Thiếu Nhơn).
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
 Lào Cai hủy 500kg cá tầm nhập lậu từ Trung Quốc (TTXVN). - Lơi lỏng với thực phẩm độc hại (NLĐ).  – Hà Nội: Bắt giữ cơ sở giết mổ gia cầm đóng dấu kiểm dịch giả (DĐDN). “Bắt”, “giết” – nghe kinh quá, mà lại chưa chuẩn. Thử đặt lại tựa: Xử lý cơ sở mổ thịt gia cầm đóng dấu kiểm dịch giả.
QUỐC TẾ
* RFA: + Sáng 12-05-2012
* RFI: 12-05-2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến