Thứ Năm, 17 tháng 5, 2012

Tôi biết vì sao VOV chỉ “ ẳng” được có thế.

 Lý Lằng Nhằng

Trang blogs Ba sam và Trương Duy Nhất trong hai ngày nay đều “ loa” lên rằng, các bài báo


Mặt nhà báo Phi Long sau khi bị an ninh Hưng yên đánh

viết về vụ hai nhà báo VOV bị đánh đã bị “rọ mõm”, trong đó VOV bị “rọ mõm” triệt để nhất với hàng loạt bài:  “VOV yêu cầu làm rõ, xử lý nghiêm vụ 2 nhà báo bị hành hung tại Văn GiangSẽ tiếp tục làm việc về vụ 2 nhà báo VOV bị hành hungHội Luật gia Việt Nam lên tiếng vụ nhà báo VOV bị hành hungViệt Nam trong tuần: Phóng viên VOV bị hành hung – cần được sáng tỏ…”

Ông Trương Duy Nhất còn cho rằng, như thế là Hèn và Nhục

Tôi biết vì sao VOV chỉ ” ẳng” và bị ” rọ mõm” như vậy.

1- Về hành chính thì đây là chỉ thị của trên, tất nhiên chỉ bằng mồm. Chỉ thị bằng mồm, xét về luật pháp thì không được, nhưng nó vẫn cứ tồn tại trong hệ thống làm việc của các nước cộng sản cầm quyền. Mà, chỉ thị lần này, chẳng phải chỉ ở Ban TG TW mà ở cả trên nó một chút đấy: BBT. Tất nhiên, hai ở đây cũng chỉ là một, vì “vua” tư tưởng văn hóa, lý luận bây giờ là ông Đinh Thế Huynh có chân ở cả ba tố chức: BCT, BBT, BTG – gần bằng chức danh của ông Hữu Ước). Ba B dồn một thì cái ý chí cấm “ẳng” sẽ mạnh mẽ hơn sự phân quyền rất nhiều.

2 -  Việc xẩy ra ở đất Hải Hưng ( Hưng Yên, Hải Dương). Quan báo ở dẻo đất này còn đang thịnh, nhiều lắm. Ông Hà Minh Huệ, Phó tổng giám đốc TTX Việt Nam, đương là đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; Ông Vũ Hải, Phó tổng giám đốc Đài TNVN, Phó chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, cũng đại biểu Quốc hội; và còn một “ mầm non” lãnh đạo mới, ông Vũ Minh Tuấn, 36 tuổi, con ông Vũ Văn Hiền ( nguyên Tổng giám đốc Đài TNVN) cũng đang là Phó tổng giám đốc Đài TNVN. Ba quan báo chí bự này đều là người Hải Hưng. Còn “chân rết” khác cũng có “ hằng hà sa số”. Chẳng hạn, trực Đảng ở Đài TNVN là “ thần đồng” thơ Việt Nam Trần Đăng Khoa, đặc biệt hơn, Đảng ủy Đài TNVN có 12 người thì có 9 là người Hải Hưng. Ấy là tôi chưa tính các quan chức khác.

Trong cái sự “ hỗn mang” của xã hội đương đại, các nhóm lợi ích đã hình thành, các quan đang ở giai đoạn “phong độ” của cái “cữ” phong trào thi đua làm giàu, thi đua cướp, giết, hiếp, để “ tao giàu, tao quyền lực cũng không kém gì mày” thì cái “ bánh xe lịch sử” này nhất quyết đè nát bất kỳ một ai muốn ngăn chặn nó.

Bung bét chuyện hai nhà báo quốc gia VOV bị đánh, hóa ra là các quan báo, thể chế chính trị đương quyền chấp nhận mất quyền lợi sao? Hơn nữa, đây lại là chuyện “quân ta đánh quân mình”. Như Bà Đầm xòe đã viết “Quân ta đánh quân mình” là điềm báo của sự thay đổi. Chẳng nhẽ họ lại muốn thay đổi? Không bao giờ có chuyện tự nguyện ấy đâu.

Ấy là tôi chưa nói, cùng quê với nhau, lại là quan chức, ngu gì mà không chơi với nhau, ngu gì mà không dựa vào nhau, ngu gì mà không chia chác, lễ lạt với nhau, bảo vệ nhau…

Do đó, còn cái sự “ ẳng lên” ở VOV Onliner chỉ là một chút lóe sáng trong lương tâm của những người làm báo ở VOV Onliner mà thôi, chứ chẳng phải trong lòng quan VOV muốn làm sáng tỏ sự thật. Các bạn sẽ thấy, mấy ông phóng viên, vài trưởng, phó ban biên tập ở VOV, rồi đây, thế nào chả phải nhận kỷ luật phê bình, cảnh cáo vì  dám lên tiếng vì sự thật.

Còn cái ông Trương Duy Nhất hạ hai chữ to tướng là Hèn và Nhục. Tuy là đúng rồi. Nhưng Hèn, Nhục là hèn, nhục với ai, chứ ở VOV xưa nay làm báo vẫn hành nghề theo cái lối Hèn và Nhục đó.

Nhà Đài đã tồn tại 67 nhưng chỉ có 6 năm khi ông Trần Mai Hạnh làm tổng giám  VOV mới ít có chuyện Hèn vàNhục. Rất tiếc người hùng này đã vướng phải vụ Năm Cam mà “gẫy cánh” sớm.  Ngoài ra, 60 năm còn lại thì Hèn, Nhục luôn là cứu cánh để Đài TNVN, phóng viên, biên tập viên Đài TNVN tồn tại. Hèn, Nhục đã là lương, là chức, quyền, là văn hóa… ở đây rồi. Nó như ngô là ngô, khoai là khoai mất rồi. Vì thế nó không có chỗ cho cái không Hèn, không Nhục tồn tại trong đó.

Vậy thì ông Trương Duy Nhất muốn đem Hèn, Nhục đặt vào chỗ nào trong căn cốt của Đài TNVN, mà phải rên lên:

“Hàng loạt bài viết về vụ hai nhà báo đài tiếng nói Việt Nam bị hành hung trong vụ cưỡng


Bloger Trương Duy Nhất

hế Văn Giang đã đột ngột bị gỡ bỏ. Báo chí chưa bao giờ hèn và nhục đến thế

          Hèn:

          Khi hai phóng viên của mình bị đánh đập, trấn áp dã man, bị còng tay bắt giữ như tội phạm, thu máy ảnh, thu thẻ nhà báo, thẻ đảng, thẻ luật gia… nhưng đài tiếng nói Việt Nam (VOV) đã không dám lên tiếng.

          Nhục:

          Phải đợi đúng nửa tháng sau, trước sức ép dữ dội từ dư luận và sự mắng chửi từ các trang mạng lề trái, VOV mới miễn cưỡng đăng một vài bài lên tiếng bảo vệ phóng viên của mình.

          Thế nhưng chỉ được vài hôm, không hiểu vì sức ép nào, VOV đã đột ngột rút bỏ hầu như toàn bộ những bài báo này mà không đưa ra bất kỳ một lý do nào.

          Những bài bị gỡ bỏ: VOV yêu cầu làm rõ, xử lý nghiêm vụ 2 nhà báo bị hành hung tại Văn GiangSẽ tiếp tục làm việc về vụ 2 nhà báo VOV bị hành hungHội Luật gia Việt Nam lên tiếng vụ nhà báo VOV bị hành hungViệt Nam trong tuần: Phóng viên VOV bị hành hung – cần được sáng tỏ.

          Không riêng VOV, bài viết được dư luận chú ý trên báo Tuổi Trẻ Không thể nói thông


Ba sàm, ngộ quá ta!

cảm là xong” cũng đã biến mất”.

Còn Basam cũng rên lên,nhưng con gieo vào lòng bạn đọc một chút ánh sáng “bị “rọ mõm” tiếp, có những cái … hay của nó. Xin được bàn sau, nhưng chắc nhiều người đã thấy”. 

Nguyên văn:

Hàng loạt bài viết về vụ hai nhà báo đài tiếng nói Việt Nam bị hành hung trong vụ cưỡng chế Văn Giang đã đột ngột bị gỡ bỏ. Báo chí chưa bao giờ hèn và nhục đến thế! Nhưng … như BS vẫn hay nói, đó là cái gì cũng có hai mặt hay/ dở của nó. Toàn bộ hiện tượng 2 nhà báo bị đánh tả tơi, rồi … im lặng, cho tới khi không che đậy, im lặng được mới “Ẳng!” lên chút xíu, như lời ví mỉa mai của nhà báo Võ Văn Tạo, rồi lại bị “rọ mõm” tiếp, có những cái … hay của nó. Xin được bàn sau, nhưng chắc nhiều người đã thấy”.

Ông Nhất, ông Basam hãy xem lại mình đi. Ông tự trả lời đi, vì sao ông lại bỏ báo về làm blog, lại bỏ CA về làm blog. Nếu hai ông không phải là đặc tình của CA thì hai ông hẳn đã là người biết Hèn, biết Nhục. Người như hai ông trong xã hội ta có bao nhiều?

L. L.N.

Xem thêm các bài sau:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến