Chủ Nhật, 2 tháng 9, 2012

Ai đứng phía sau Quan Làm Báo?



Mặc Lâm (RFA) -  Sau vụ bầu Kiên bị bắt, người ta tự hỏi ai là người chủ trương trang blog QuanLamBao, mà lại có thể thoát ra ngoài tầm kiểm soát của an ninh Việt Nam? Trang blog Quanlambao hiện đang được nhiều người truy cập bởi những thông tin xuất hiện trên trang blog này được xem là phơi bày những bí mật nhất của chế độ hiện nay.

Screen capture - Trang blog Quan làm báo.

Trang blog Quanlambao hiện đang được nhiều người truy cập bởi những thông tin xuất hiện trên trang blog này được xem là phơi bày những bí mật nhất của chế độ hiện nay. 

Bất khả xâm phạm 

Nếu ai từng có một trang blog tại Việt Nam thì đều biết rằng đưa những bài viết có tính nhạy cảm là chấp nhận công an làm khó dễ và trang blog không sớm thì muộn sẽ bị đóng cửa theo những quy định mà nhà nước có sẵn nhằm đối phó với thông tin đi ngược lại với những gì mà chính quyền không muốn phơi bày. 

Hai trang mạng nổi tiếng hiện nay là Basam và Dân Làm Báo sở dĩ không đóng cửa được vì có IP ở nước ngoài, thế nhưng chúng vẫn không tránh khỏi hacker nhiều lần tấn công. 

Thêm vào đó tường lửa được tạo ra dày đặc trong nước làm nản lòng những người muốn theo dõi tin tức nơi báo lề trái. 

Cơ quan kiểm soát thông tin mạng đã tỏ ra mẫn cán trong công tác này hơn cả sự mong đợi của chế độ. 

Thế nhưng những nỗ lực của công an mạng lại không thể thành công đối với trang blog mang tên Quanlambao.

Từ khi xuất hiện tới nay trang blog này không những chỉ chuyên tâm đưa các bài viết vượt qua rất xa sự nhạy cảm mà nó còn tấn công trực diện Thủ tướng đương nhiệm cùng tất cả những người thân hay thuộc hạ của ông mà Quanlambao gọi chung là tập đoàn Nguyễn Tấn Dũng. 

Tình báo Bắc Kinh? 

Vụ bắt giữ bầu Kiên đưa tiếng tăm của Quanlambao vượt xa các trang mạng nổi tiếng khác nhưng nó đồng thời cũng mang lại lắm câu hỏi về nhân thân của những ai đang điều hành trang mạng này. 

Cách đưa thông tin của Quanlambao gây cho những người theo dõi tin rằng đây là sự hợp tác của đương kim Chủ tịch nước Trương Tấn Sang với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng để đối phó với thế lực ngày một lớn và bao trùm tất cả các ngõ ngách chính trị, kinh tế của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. 

TS Hà Sĩ Phu, một nhân vật tranh đấu cho dân chủ nhân quyền nhiều năm qua phân tích điều này:

“Quan Làm Báo đứng về phe ông Trọng và ông Sang và tất nhiên phe này thân Tàu hơn phe ông Dũng rồi vì vậy người ta nghi rằng Trung Quốc có một cái liên kết gì đấy. 

Quan Làm Báo chủ yếu đánh vào tham nhũng và kinh tế, ngân hàng chứ còn mặt chống Trung Quốc thì Quan Làm Báo chỉ đưa những bài có tính chất tượng trưng để giảm bớt tính cực đoan của một phía chứ không nằm trong trọng tâm. 

Tóm lại đánh Trung Quốc để bảo vệ đất nước không phải là trọng tâm của Quan Làm Báo. Đó là điều mà nhân dân phải cảnh giác.” 

Đối với nhiều nhà bất đồng chính kiến trong nước thì Quanlambao được hình thành và hoạt động mạnh mẽ như vậy chỉ có thề do bàn tay của tình báo Bắc Kinh giúp đỡ, điều hành từ bên ngoài.

Nhìn dưới góc độ chuyên môn những tin tức bí mật mà Quanlambao loan tải không thể che dấu được tình báo Việt Nam địa chỉ nguồn tin được tung ra. 

Tuy nhiên chúng vẫn xuất hiện liên tục cho thấy kế hoạch thu thập tin tức được bố trí chặt chẽ và bài bản, khác rất xa với người làm việc trong nước. 

Những ý kiến khác nhau 

Tiến sĩ Nguyễn Thanh Giang, một trí thức bất đồng chính kiến khác cũng cùng chung nhận xét rằng Trung Quốc chính là chủ nhân của Quanlambao, tuy nhiên ông không đồng ý cách mà hai phe chống đối lẫn nhau như vậy, ông nói:

“Giữa lúc nước sôi lửa bỏng này vấn đề cơ bản của Việt Nam bây giờ là vấn đề ngoại xâm, vần đề Trung Quốc, chứ đem nhau ra phơi mặt và đánh nhau như vậy tôi cho là không lành mạnh, càng đẩy thêm nguy cơ làm yếu mình và làm lợi thế cho Trung Quốc. 

Tôi nghiêng về phía cho rằng có bàn tay của Trung Quốc. Ít nhất là giật giây, thúc ép, điều hành để tạo ra sự lộn xộn.” 

Tuy nhiên đối với TS Hà Sĩ Phu thì ông lại ủng hộ Quanlambao ít nhất trong lúc này vì nó giúp cất đi gánh nặng của đảng trị: 

“Nói về chuyện có lợi hay không lợi theo tôi chủ yếu là có lợi. Có được một tờ báo có tính chất nội tình như thế thì rất quan trọng. 

Hai bên đánh nhau thì rất có lợi vì có đánh nhau thì tất cả những nhược điểm mới được phơi bày vì từ trước tới nay đảng cộng sản Việt Nam giữ kín rất tài. 

Chính do mâu thuẫn đó tự họ phơi bày nhau ra, điều đó bất kể kết quả ra sao thì chuyện phơi bày đó giúp ích cho việc giải tỏa đảng trị cộng sản. 

Thế còn cái phần có hại là phần đề phòng, cái phần nghĩ xa chứ còn phần trước mắt trong nội tình này thì Quan làm báo là tiếng nói có ích.” 

Vẫn còn là bí ẩn 

Những tin tức xuất hiện trên Quanlambao dù sao cũng soi sáng được rất nhiều góc tối mà chính quyền muốn dấu. 

Trước mắt, người được lợi là nhân dân và dù muốn hay không những con sâu mà Chủ tịch nước Trương Tấn Sang từng nói tới đã có thuốc trị. 

Tuy nhiên đối với nhiều người trong đó có TS Nguyễn Thanh Giang thì vẫn lo ngại rằng Quanlambao sẽ là nơi mà Trung Quốc dùng để khỏa lấp ý đồ xâm lăng của họ: 

“Giữa hai vần đề nguy cơ của xâm lăng và nguy cơ của tham nhũng thì phải nói rằng nguy cơ xâm lăng là cao hơn và nguy hiểm hơn nguy cơ tham nhũng.

Bây giờ đem việc chống tham nhũng ra để khuấy động lên nhằm xóa nhòa việc chống xâm lăng mà cụ thề là Trung Quốc thì rất thất sách và có thể là âm mưu của những kẻ lãnh đạo”. 

TS Nguyễn Thanh Giang cho rằng sự tham lam mà ông Nguyễn Tấn Dũng có được là do lỗi của hệ thống. Chính chủ trương, đường lối của đảng cộng sản Việt Nam đã sản sinh ra Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: 

“Ông Nguyễn Tấn Dũng có tham lam được như thế và tham nhũng không chỉ cho ông ấy mà cho bè cánh của ông ta như thế là cũng do chủ trương đường lối. 

Lợi dụng việc làm trong sạch nội bộ để đi diệt nhau như vậy là không đúng. Tội của một người khác cụ thể là ông Tổng Bí Thư còn lớn hơn ông Nguyễn Tấn Dũng rất nhiều”. 

TS Hà Sĩ Phu cũng cẩn thận với viễn ảnh phe của ông Nguyễn Phú Trọng chiếm ưu thế vì lúc ấy nguy cơ thân Tàu của ông Tổng bí thư sẽ làm cho đất nước bước vào một nguy cơ khác nguy hiểm hơn nhiều: 

“Thái độ của người dân là như thế này: Thứ nhất họ không tin bên nào thắng cả vì bên nào thắng cũng có những sự nguy hiểm. 

Cái bên đục khoét kinh tế, làm ruỗng đi năng lực của đất nước nếu lên được thì tuy không thân Tàu lại theo kiểu Putin trở thành một chế độ cộng sản biến tướng thì cũng chẳng dân chủ gì. 

Thế còn phía hiện nay Quan làm báo đang chủ trương đánh vào tập đoàn ông Dũng mà thắng thì lại càng nguy hiểm hơn vì thân Tàu”. 

Nói gì thì nói Quanlambao vẫn là đề tài bàn tán của người quan tâm đến sự ảnh hưởng từ các trang mạng Internet trong thời điểm hiện nay nhất. 

Cho tới khi sự thật được phơi bày, Quanlambao vẫn là câu hỏi khó giải mã về những người đang điều hành nó.


http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/who-behind-quanlambao-ml-08282012134000.html

*

Quan Làm Báo: bí ẩn khó giải mã 

Mặc Lâm, biên tập viên RFA 

2012-08-28 

Tin tức bầu Kiên bị bắt được trang blog Quan làm báo loan tải sớm hơn báo chí lề phải chín tiếng đồng hồ đã làm cho mọi người ngạc nhiên vì mức độ thông tin chính xác điều bí mật này. 

RFA file - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
Một ngày sau khi bầu Kiên bị bắt, trên trang Basam xuất hiện bài viết của nhà báo Võ Văn Tạo có tựa đề "Bắt gà sống", "Bắt gà chết" với lời dẫn từ trang Quanlambao xác định chính trang blog này đã đưa tin vụ bắt bầu Kiên vào lúc 0 giờ ngày 21 tháng 8 năm 2012 với đầy đủ các chi tiết của vụ bắt giữ. Nhà báo Võ Văn Tạo gọi đây là "Bắt gà sống". Chín tiếng đồng hồ sau, vài tờ báo lề phải lục tục đăng lại những tin tức này một cách nhỏ giọt từ cơ quan công an và hành động "bắt gà chết" ấy, đã làm cho trang Quanlambao nổi tiếng ngay lập tức. 

Bầu Kiên, bước đầu của Quan làm báo 

Dư luận trở nên ồn ào trước sự việc này. Người cẩn thận nhất cũng phải thừa nhận mức chính xác khi đưa tin của Quanlambao. Những ai theo dõi trang này từ hai tháng trước cảm thấy một điều gì đó đang xuất hiện trong bầu trời chính trị u ám của đất nước và bắt đầu tin rằng có một thế lực rất mạnh phía sau hậu trường đang tung ra những tài liệu bí mật tương tự như Wikileak nhằm đánh phá chế độ bằng chính những bí mật của nó. 

Hơn hai tháng trước đây khi Quanlambao xuất hiện, con số người truy cập của nó vượt qua cả trang Basam và Dân Làm Báo với số lượng không thể ngờ được. Không ai tin rằng trang blog này được lập ra bởi những người bất đồng chính kiến vì sự trình bày thiếu trang nhã của nó và nhất là cách hành văn rất đáng nghi ngờ về trình độ viết lách của trang này. Thế nhưng thông tin xuất hiện trên trang Quanlambao thì chưa hề thấy từ hàng ngàn trang blog trong và ngoài nước khác.

Những bài viết đầy ắp chi tiết bí mật làm người đọc bán tín bán nghi về nguồn cung cấp của nó. Phải là một cơ sở tình báo hay ít ra phát xuất từ một nhóm lãnh đạo chóp bu của đất nước mới có khả năng cung cấp những dữ kiện có tính chất thâm cung bí sử mà một cơ quan báo chí dù tài giỏi cách mấy cũng không thể có nhiều tin tức như vậy. 

Quanlambao tỏ ra rất rành rẽ sinh hoạt tài chánh ngân hàng trong giới đại gia Việt Nam và những bản tin mà nó phổ biến cho thấy những hiều biết chuyên môn như một chuyên gia tài chánh có kiến thức sâu và đặc biệt nhất là nắm giữ được những kế hoạch từng bước thôn tính ngân hàng của nhóm người cực kỳ giàu có này. 

Những thông tin mà Quanlambao đưa ra phanh phui bí mật mà các nhóm lợi ích như Nguyễn Đức Kiên, Nguyễn Thanh Phượng, Nguyễn Đăng Quang, Hồ Hùng Anh, Trầm Bê, hay Thái Hương…và Quanlambao cho rằng được bao che bởi một nhân vật quyền uy, tay mặt của Thủ tướng đương nhiệm là thượng tướng công an Nguyễn Văn Hưởng. 

Ông Nguyễn Đức Kiên. (tháng 2, 2012) AFP 

Một trong những người mà Quanlambao tố cáo quan trọng nhất là Nguyễn Đức Kiên, ông trùm trong lĩnh vực ngân hàng với điều mà Quanlambao cáo buộc là hành vi cấu kết với con gái của Thủ tướng là Nguyễn Thanh Phượng. Quanlambao cũng đưa ra các thông tin cho rằng Trầm Bê cùng nhiều người thân cận khác lũng đoạn ngành ngân hàng ra sao và những người này được Thống đốc Ngân hàng Nhà Nước Nguyễn Văn Bình bao che, thông qua nguồn vốn nhà nước như thế nào để thu tóm các ngân hàng con một cách dễ dàng trong mấy năm qua.

Từ ngạc nhiên đến công nhận 

Nhà văn Thùy Linh cũng là một người viết blog cho biết sự ngạc nhiên của bà như bao người khác về trang Quanlambao: 

Thật ra đến giờ tôi vẫn chưa hiều lắm vê chuyện này, tôi rất kinh ngạc bởi vì đối với Quan làm báo thì nhiều người trong bọn tôi rất nghi ngờ và thậm chí có người cũng nói có một sự gì đấy rất tào lao. Gần đây tôi vẫn nghi ngờ đối với thông tin do Quan làm báo đưa ra nhưng khi vụ bắt bầu Kiên xảy ra thì tôi rất lấy làm lạ và thật sự tôi hoàn toàn vẫn không hiểu là tại sao một trang blog ra đời từ lâu như vậy và ai đứng đàng sau hoàn toàn tôi không đánh giá được. 

Tại Việt Nam để ra đời một trang mạng có những thông tin động trời như thế mà lại tồn tại rất lâu, đưa những thông tin chính xác như thế thì đúng là chưa từng có. Thế cho nên chúng tôi không thể đánh giá hết được.

Những chuyện như thế chắc chắn nó ảnh hưởng quá lớn đối với bầu không khí chính trị, xã hội trong nước. Cái mà pháp luật đang làm cụ thể là hậu quả của thị trường chứng khoán sụt giảm thì mọi người đánh giá là do tác hại ngằn hạn thì cũng phải chấp nhận nhưng về lâu dài những việc vi phạm pháp luật, hay những việc làm xấu xa bị đưa ra ánh sáng thì điều đó rất tốt cho sự phát triền của đất nước. 

Một blogger khác là Bút thép, theo dõi Quanlambao từ khi nó xuất hiện đã chia sẻ suy nghĩ của anh: 

Theo tôi thì trang blog Quan làm báo có tác động rất tích cực đối với xã hội Việt Nam. Những thông tin mà Quan Làm báo đưa ra tới nay đã được kiểm chứng rồi. Thí dụ trước đây khi chưa bắt bầu Kiên người ta nói những người làm trong Quan làm báo có thể là bốc phét nhưng đến nay thì nó bắt đầu dần dần được kiểm chứng và những gì mà trang Quan làm báo đưa ra nếu đúng như vậy thì rất là tốt đối với xã hội Việt Nam giúp mọi người thấy được nội bộ của chính quyền đảng cộng sản Việt Nam. 

TS Nguyễn Thanh Giang thì cho rằng trang mạng này được sinh ra để chống đối một con người cụ thể là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và do đó nó khác với hầu hết các trang mạng của các nhân vật bất đồng chính kiến. Ông gọi đây là vấn đề phe phái:

Sự xuất hiện của trang Quan làm báo rõ ràng nó lôi cuốn được sự quan tâm của rất nhiều người. Nếu là người dân bình thường hoặc nếu là anh em đấu tranh cho dân chủ thì họ chỉ phản ứng hay phản biện các vần đề chung sự lãnh đạo của đảng, của nhà nước thôi chứ họ không tập trung vào một con người cụ thể. Ở đây cụ thề mà Quan làm báo đưa ra là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và những người liên quan đến ông ta như là ông thượng tướng Nguyễn Văn Hưởng, như bầu Kiên như Trầm Bê, một loạt người khác. Tất cả Quan làm báo đều quy là bè lũ Nguyễn Tấn Dũng thì như vậy rõ ràng đây là vần đề phe phái. 

Nhiều người theo dõi Quanlambao tin rằng với những thông tin về từng con người với bằng chứng như vậy Quanlambao sẽ khiến các thế lực phá hoại kinh tế Việt Nam sẽ chùn tay không thể ung dung thu tóm đất đai, tài sản của người dân như trước. Blogger Bút thép đồng tình về nhận xét này, anh nói: 

Đúng rồi! khi Quan làm báo đưa ra những thông tin như vậy và bắt đầu được kiểm chứng thì chính quyền các cấp đặc biệt tại địa phương họ phải nhìn lại những gì mình đang làm và họ phải nhẹ tay hơn đối với những hành vi của họ đối với nhân dân, thí dụ như cướp bóc đất đai của dân hay đàn áp các blogger, các nhà dân chủ hay những hành vi không chính đáng như vừa rồi đánh luật sư Lê Quốc Quân chẳng hạn. 

Nhà văn Thùy Linh cũng ủng hộ các nhận xét chung này của đa số công dân mạng, bà cho biết: 

Vâng tôi nghĩ như thế, tôi ủng hộ điều đó. Riêng về việc đấu đá tôi không tham gia nhiều trong vấn đề chính trị cho nên tôi không hiểu lắm và tôi chỉ là người quan sát. Tôi quan sát và chưa đưa ra một đánh giá nào cả. Tôi có cảm giác đánh giá vào lúc này thì có vẻ hồ đồ lắm. 

Điều mà tôi thấy hiện nay đang xảy ra tôi nghĩ rằng đúng là để cho lãnh đạo cao cấp buộc phải nhìn lại và đánh giá lại tất cả những việc mà họ đã làm và họ phải tìm một hướng đi thích hợp nếu muốn tồn tại. 

Vẫn còn đó những câu hỏi... 

Tuy công nhận lợi ích sau vụ bắt giữ bầu Kiên do tiết lộ của Quanlambao nhưng nhiều người vẫn lo sợ một vấn nạn khác mà thông tin từ trang Quanlambao có thể gây nguy hại cho đất nước so với những gì nó làm được trong vụ bầu Kiên. 

Câu hỏi lớn nhất mà mọi người băn khoăn hiện nay là thế lực nào đã và đang cung cấp thông tin bí mật cho Quanlambao và quan trọng hơn, tại sao nó thoát được mạng lưới kiểm duyệt thông tin Internet dày dặc của nhà nước để ung dung đánh phá cả một thế lực mạnh nhất Việt Nam như vậy? Mời quý vị cùng với Mặc Lâm tìm hiểu trong bài tới.



Qua vụ Bầu Kiên, góp một phân tích giải mã QLB

Socrat (Danlambao) - QLB là viết tắt của 1 blog mới xuất hiện chừng 3 tháng tuổi, nhưng đã có hơn 15 triệu lượt người vào truy cập tin tức. Khác hẳn những trang mạng tồn tại đã lâu, mà mục đích là phê phán, bình luận các sai lầm của đảng CSVN góp phần nâng cao dân trí, trang QLB căn bản tung ra các tin thuộc chủng loại có triện đỏ "mật": Những thâm cung bí sử của triều đại Sản VN.

Các tin này như có lý, cộng thêm bưng bít mọi thông tin liên quan đến khuyết điểm của đảng và lãnh đạo tối cao đảbg CSVN, đã làm cho trang QLB rất thu hút người vào truy cập. 

QLB có mục đích rất rõ ràng: Họ treo biển chống tham nhũng. Thực tế, họ chống Thủ tướng. Họ vạch các thủ đoạn phất giàu của nhóm lợi ích xung quanh Thủ tướng. QLB cho người đọc cảm tưởng họ nắm rõ vận hành của hệ thống ngân hàng VN, họ nắm đến chi tiết các con số trong các hoạt động thâu tóm ngân hàng phi pháp của nhóm lợi ích xung quanh Thủ tướng.. 

QLB đặc biệt công kích tướng Công an ninh Nguyễn Văn Hưởng. Nghe nói vụ bắt Luật sư Cù Huy Hà Vũ do chính vị tướng công an này lập kế hoạch và chỉ đạo. Vì thế người đọc tin vào những thông tin do QLB phát ra là chuyện bình thường. 

Ngay từ khi ra đời, do những thông tin "lạ", mà chỉ những ai tiếp cận được nguồn tin đặc biệt mới tung ra được, nên tin tức trên QLB ban đầu được cho là của một số các đảng viên cao cấp, trung cấp tung ra. Thí dụ như vụ an ninh VN bắt Phạm Chí Dũng, người của TC2, được cho là nguồn cung cấp tin chính của QLB. 

Nhưng rồi cũng không phải, Phạm Chí Dũng bị cô lập trong trại giam, mà QLB vẫn tiếp tục tung tin cơ mật lên mặt trang báo mạng của mình. Nhiều giả thiết được đặt ra. Có người không tin QLB vì tính ngụy trang, bất chính của nó. Có người cho rằng đấy là tiếng nói của đặc vụ Tầu, của Hoa Nam cục. Lại có người cho rằng CT nước Tư Sang cho đàn em lập ra trang mạng này để phanh phui các chuyện làm ăn phi pháp của phe cánh Thủ tướng. 

Ngay cả một nhà báo dân chủ cũng còn viết: 

"Nhóm lợi ích chống ông Ba Dũng gồm có ông Trương Tấn Sang, chủ tịch nước liên kết với ông Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, được sự tiếp sức của Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang và của Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh. Có tin Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Ngô Văn Dụ cũng đứng về phía nhóm này. 

Đã 2 tháng này, nhóm này dựng lên một mạng Web mới mang tên Quan Làm Báo, kể tội rất rành rọt của nhóm Ba Dũng, gọi xách mé thủ tướng là «y tá», do y tá vốn là chức vụ của ông Dũng khi còn ở trong bộ đội địa phương Rạch Giá khi còn trẻ. Mạng Quan Làm Báo nêu bật cái tội của «y tá» Dũng là đã liên kết nhóm lợi ích trong nước với nhóm lợi ích tài phiệt nước ngoài – ngụ ý chỉ con rể của Ba Dũng là Henry Nguyễn Bảo Hoàng, tổng giám đốc IDG Ventures. Ba Dũng đã vội vã cho con gái là Nguyễn Thanh Phượng rút lui khỏi các chức vụ kinh doanh để tránh hậu họa của lời tố cáo trên đây." 

Cho đến ngày tối ngày 20/8, QLB bắt đầu tung chưởng. Bộ mặt thật, ý đồ thật của họ đã phần nào lộ ra. 

Phải công nhận rằng, tin Bầu Kiên bị bắt là do QLB đưa lên mạng đầu tiên, trước trang TN đến 9 giờ. Dựa trên tính thực của thông tin này, họ bắt đầu tung hỏa mù bằng những phán đoán của một trận sống mái một mất, một còn của các nhóm Tư Sang- Phú Trọng và nhóm thủ tướng Dũng. 

Thế nhưng do phán đoán, không nắm được thông tin thật, các tin này sai hết. 

Như vậy nguồn cung cấp thông tin cho QLB chỉ có thể xuất phát từ một điệp viên chức vụ cỡ tương đối cao, nhưng chưa lọt vào cỡ BCT đảng CSVN được. Tin sai đã là không tốt, nhưng kịch bản của QLB làm đạo diễn, diễn ra trong các ngày 20-27/8 vừa qua, thực chất muốn gây xáo trộn ngành ngân hàng vốn yếu kém của VN, gây xáo trộn xã hội VN. 

Nếu thực sự mọi việc diễn ra như trong phương án của QLB thì đây là một cuộc đảo chính ngân hàng thực sự. Hệ lụy của nó là sẽ bốc hơi hàng chục tỷ đô la chứ không phải chỉ 5 tỷ, rồi phục hồi dần trong những ngày sau như ta đã thấy trên TTCK VN. 

Câu hỏi là: Ai muốn sự xáo trộn kinh tế này của VN?

Nói gì thì nói, những thủ đoạn thâu tóm ngân hàng, tham nhũng.. của nhóm Thủ tướng nảy sinh từ các cơ chế do chính đảng CSVN đặt ra. Nó cũng nảy sinh từ quyền lực quá lớn của Thủ tướng. Thủ tướng điều hành tất cả các Bộ. Ngân sách chính phủ VN do Thủ tướng giải ngân... Ở điều kiện như thế này, không tham nhũng mới là lạ. 

Tôi dám đánh cược rằng, nếu Tổng thống Obama được điều hành một chính phủ như chính phủ VN, ông ta cũng tham nhũng. Tham nhũng là căn bệnh của mọi chế độ độc quyền lãnh đạo, như chế độ cộng sản hiện nay ở VN. Chống tham nhũng chỉ là một khẩu hiệu hô hào quần chúng, giải tỏa cái ghen ghét của tâm lý "người ăn không hết, kẻ lần chẳng ra" của đại đa số người nghèo trong xã hội. 

Đảng CSVN không chống được tham nhũng. Khẳng định này đã được chứng minh qua lịch sử đảng CSVN, đã được chứng minh qua các chế độ độc tài trên thế giới. Muốn chống tham nhũng hiệu quả, chỉ có thể thực hiện được ở chế độ dân chủ, khi người dân thực sự làm chủ nhà nước của mình. Ở chế độ đa đảng phái: đảng này phát hiện tham nhũng của đảng kia, mà phanh phui kịp thời. Ở chế độ không có kiểm duyệt, người dân làm chủ mọi thông tin với thước đo duy nhất là Sự thật... Tất nhiên tham nhũng, tức là phạm tội, tham lợi tham tiền, và có liên quan đến sự bán nước vì tiền. 

Nhưng đó là lo xa, là việc có thể. Còn chưa có chứng cớ. Ở cân bằng thế lực hôm nay, QHVN còn ra được Luật Biển VN. Trường hợp Phú Trọng thắng cuộc, đập tan Thủ Dũng, chắc VN sẽ là tỉnh Giao Chỉ mới của TQ. 

Trở lại câu hỏi: Ai là người đóng vai ngư ông trong cuộc đấu đá quyền lực hôm nay. 

Chắc mọi người đều đồng ý với tôi: là TQ. Vậy thì TQ là cái bóng phía sau của QLB có lẽ là đúng. TQ đang muốn VN loạn. Bất kỳ ai đấu nhau, họ đều gật, miễn là nước đục để TQ thu lợi. Cái miếng mà tình báo TQ muốn thu là ngân hàng VN, cái huyết mạch quan trọng của nền kinh tế. Có kinh tế rồi, họ sẽ ra sức ủng hộ phe Nguyễn Phú Trọng như tôi đã trình bày trong bài " Chỉnh đảng- Âm mưu gì của Nguyễn Phú Trọng, Trung Quốc", để biến VN thành thuộc quốc, thành phên dậu cho TQ trong cuộc chiến tranh dành thế giới, Biển Đông của TQ với Hoa Kỳ. Là đánh sập an ninh VN, là chiếm trọn Hoàng Sa, Trường Sa của VN

QLB với những lỗi chính tả cố ý, che cái ngọng tiếng việt mà họ không sao nói sõi được, với giọng hô hào chống tham nhũng, mà không chế độ cộng sản đảng trị nào có thể chống được, lại được bọc hỏa mù là blog của Trương Tấn Sang, mà thực chất là Blog "lạ" ủng hộ Phú Trọng. 

Vậy thì đọc QLB thì đọc thôi, nhưng cần có phân tích, suy xét. Họ đang tung hỏa mù. 



PS. Về vụ bắt Bầu Kiên, có thể hình dung sự thực như sau: BCT thống nhất bắt Kiên bạc. Thủ tướng chỉ đạo vụ này, nhưng thông tin rò rỉ và QLB chớp được, do đó có kịch bản đấu đá của phe phái của đảng CSVN, tuy phe phái là có thật, chứ không phải không có.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến