Thứ Năm, 23 tháng 5, 2013

Kêu gọi thả thanh niên Công giáo


Cập nhật: 08:50 GMT - thứ tư, 22 tháng 5, 2013
Các tổ chức nhân quyền nói bản án dành cho các nhà hoạt động công giáo thể hiện xu hướng đàn áp ngày một tệ hơn của chính phủ Việt Nam đối với tự do ngôn luận
Bốn tổ chức phi chính phủ (NGO) quốc tế vừa ra kiến nghị yêu cầu trả tự do cho các nhà hoạt động theo Công giáo trước thềm phiên phúc thẩm tại Vinh ngày thứ Năm 23/5.
Bản kiến nghị được đại diện của bốn tổ chức bảo vệ nhân quyền và tự do ngôn luận ở Hoa Kỳ gồm Article 19, Electronic Frontier Foundation, Front Line Defenders, Medial Legal Defence Initiative ký tên và gửi đến Chính phủ Việt nam vào ngày 22/5.
Bốn tổ chức này, thông qua bản kiến nghị đã bày tỏ "quan ngại nghiêm trọng" về phiên tòa phúc thẩm đối với các thanh niên Công giáo -- Hồ Đức Hòa, Paulus Lê Sơn, Nguyễn Văn Duyệt, Hồ Văn Oanh, Nguyễn Đình Cương, Nguyễn Xuân Anh, Thái Văn Dung và Trần Minh Nhật.
Tám nhà hoạt động trẻ này nằm trong số 14 người Công giáo bị xử tù hồi tháng 1/2013 vì tội ‘Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân’ theo Điều 79 Bộ Luật Hình sự.
Những người này bị khép án từ 3 đến 13 năm tù giam trong phiên tòa sơ thẩm kéo dài hai ngày 8/1 và 9/1.
Ba bị cáo Đặng Xuân Diệu, Hồ Đức Hòa và Lê Văn Sơn lãnh mức án cao nhất là 13 năm tù giam và 5 năm quản chế cho mỗi người.
"Chúng tôi đặt nghi vấn về tính chính danh của phiên tòa sắp tới này, đồng thời lên án cách đối xử bị cho là ngược đãi những nhà hoạt động kể từ khi họ bị bắt," kiến nghị của các NGO viết.
"Bản án dành cho các nhà hoạt động này là một phần của các cuộc đàn áp ngày càng tệ hơn những công dân đang thể hiện quyền tự do biểu đạt của mình ở Việt Nam."

Không cho dự phiên tòa

Bốn tổ chức nói trên đã kêu gọi chính phủ Việt Nam trả tự do cho các nhà hoạt động công giáo, xóa bỏ bản án của họ đồng thời tôn trọng các quyền được quy định trong Công ước Quốc tế về các Quyền Dân sự và Chính trị mà Việt Nam đã ký với tư cách thành viên.
"Chúng tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam lập tức trả tự do cho những nhà hoạt động đang bị giam cầm, xóa bỏ bản án của tất cả 14 người. Chúng tôi cũng kêu gọi chính phủ Việt Nam phải đảm bảo sức khỏe cho các nhà hoạt động trong thời gian bị giam cầm, đảm bảo thủ tục xét xử công bằng, điều tra và bắt những người sách nhiễu họ chịu trách nhiệm."
Trả lời phỏng vấn BBC, ông Hồ Văn Lực, em trai ông Hồ Đức Hòa, nói gia đình đang bị lực lượng công an cản trở không cho dự phiên tòa.
"Công an người ta tụ tập các nhà xe lại, thông báo không được đưa đón người đi dự phiên tòa," ông Lực dẫn lời từ các nơi cung cấp dịch vụ cho thuê xe mà ông đã tìm tới nói.
Ông Lực cũng nói ngay cả các tuyến xe buýt cũng đã bị cảnh báo không được chở người nhà bị cáo và sẽ bị phạt nếu phát hiện ra chở người mang theo băng-rôn trong xe.
"Nhà xe cũng nói công an sẽ tăng cường đứng ở các trạm xe buýt để kiểm tra có người tham dự phiên tòa không," ông nói thêm.
Trong khi đó, luật sư bào chữa cho Lê Văn Sơn, Hồ Văn Oanh, Trần Minh Nhật và Nguyễn Đình Cương là ông Hà Huy Sơn cho hay sáng 22/5 ông đã gặp cả bốn thân chủ tại Trại tạm giam Nghi Kim, Nghệ An.
"Oanh, Nhật, Cương sức khỏe có thể tham gia phiên tòa ngày mai. Riêng Sơn nói bị đau đầu, đau bụng," ông cho biết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến