Thứ Tư, 27 tháng 2, 2013

Phóng viên Nguyễn Đắc Kiên: Sẽ tiếp tục đấu tranh cho dân chủ


Phóng viên Nguyễn Đắc Kiên đã bị cho nghỉ việc vì phản đối phát biểu của Tổng Bí thư Ðảng CS Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.

Marianne Brown (VOA) - HÀ NỘI — Một ký giả làm việc cho một tờ báo nhà nước vừa bị sa thải và bị đe dọa truy tố sau khi lên tiếng chỉ trích một lãnh đạo của đảng cộng sản trên trang mạng cá nhân của mình. Thông tín viên Marianne Brown có bài tường trình từ Hà Nội.

Ký giả Nguyễn Đắc Kiên bị báo Gia đình và Xã hội đuổi việc hôm 26/2, tức chưa đầy 24 giờ đồng hồ sau khi viết bài blog đặt vấn đề về phát biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Trong lời phát biểu được truyền hình toàn quốc hôm 25/2, ông Trọng lên án những lời kêu gọi đòi thay đổi về điều 4 Hiến pháp quy định sự lãnh đạo độc tôn của đảng cộng sản Việt Nam:

“Các đồng chí phải lãnh đạo việc góp ý kiến sửa đổi dự thảo Hiến pháp. Cái này quan trọng lắm đấy. Vừa rồi đã có các luồng ý kiến có thể quy vào được là ‘suy thoái’ tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống chứ gì nữa! Xem ai có tư tưởng muốn bỏ điều 4 Hiến pháp không, phủ nhận vai trò lãnh đạo của đảng không, muốn đa nguyên đa đảng không, muốn tam quyền phân lập không, muốn phi chính trị hóa quân đội không. Người ta đang có những quan điểm đấy, đưa cả lên phương tiện thông tin đại chúng đấy. Như thế là ‘suy thoái’ chứ gì nữa? Tham gia khiếu kiện, biểu tình, ký đơn tập thể thì đó là cái gì? Cho nên, các đồng chí phải quan tâm xử lý những cái này.”

Phát biểu của Tổng bí thư Trọng là một động lực trực tiếp...Em cảm thấy mình cần phải có tiếng nói để phản bác lại những quan điểm mà em cho rằng không phù hợp, không đại diện cho ý muốn của bản thân em và rất nhiều người dân. Em cho rằng nhận xét của em cũng là quan điểm của rất nhiều người Việt Nam khác...

Phóng viên Nguyễn Ðức Kiên.

Bài blog của ký giả Kiên được lan truyền nhanh chóng trên mạng internet viết rằng ông Trọng không có quyền nói với nhân dân cả nước kiểu này và rằng tình trạng tham nhũng là một vấn nạn thực sự ở Việt Nam. Nhà báo Kiên nói anh không thể không lên tiếng.

“Phát biểu của Tổng bí thư Trọng là một động lực trực tiếp. Khi em nghe, em cảm thấy mình cần phải có tiếng nói để phản bác lại những quan điểm mà em cho rằng không phù hợp, không đại diện cho ý muốn của bản thân em và rất nhiều người dân. Em cho rằng nhận xét của em cũng là quan điểm của rất nhiều người Việt Nam khác.”

Tòa soạn nơi anh làm việc từ năm 2008 tới nay đã nhanh chóng ra thông báo rằng ký giả Kiên đã “vi phạm Quy chế hoạt động của Báo” và đã bị buộc thôi việc. Báo này cũng cảnh cáo rằng anh Kiên sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về các hành vi và lời nói của mình.

Ký giả Kiên đã lập gia đình và có một con nhỏ. Anh nói anh không làm gì sai nhưng không ngạc nhiên trước việc bị sa thải. Anh khẳng định sẽ tiếp tục đấu tranh cho dân chủ tại Việt Nam và sẵn sàng đối diện trước những hậu quả từ bài blog của mình.

Việt Nam là một quốc gia độc đảng cấm đoán nghiêm ngặt sự chỉ trích nhắm vào giới lãnh đạo, đang gia tăng bỏ tù những người bất đồng chính kiến và các nhà hoạt động chất vấn về quyền cai trị của đảng cộng sản.

Trong những năm gần đây, các tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế chỉ trích Việt Nam về nạn đàn áp các ký giả, blogger, và các nhà hoạt động trên mạng internet.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến