Thứ Sáu, 6 tháng 4, 2012

Dân kêu mất mộ người thân



 06/04/2012 17:36
(TNO) Một số người dân thôn Đồng Nhân (xã Hải Bối, H.Đông Anh, Hà Nội) đang đứng ngồi không yên vì lo bị xúc trộm… mồ mả tổ tiên.


Một góc nghĩa trang Mom Vỉ Tiền bị máy xúc khoét sâu - Ảnh: Lê Quân


Bà Hạnh rất bức xúc vì máy xúc va đập vỡ phần bia mộ của người thân gia đình bà - Ảnh: Lê Quân


Nhiều ngôi mộ chưa kịp di dời khỏi nghĩa trang Mom Vỉ Tiền đã bị đất lấp lên - Ảnh: Lê Quân


Ông Nguyễn Văn Tiến, Phó chủ tịch xã Hải Bối: "Xã đã giám sát việc di chuyển mộ ở nghĩa trang Mom Vỉ Tiền rất chặt" - Ảnh: Lê Quân

(TNO) Một số người dân thôn Đồng Nhân (xã Hải Bối, H.Đông Anh, Hà Nội) đang đứng ngồi không yên vì lo bị xúc trộm… mồ mả tổ tiên.
Trong quá trình giải phóng mặt bằng của dự án thi công hồ điều hòa X1 thuộc dự án phát triển trọng điểm bắc Thăng Long - Vân Trì, nhiều người dân ở xã Hải Bối bức xúc cho rằng đơn vị thi công đã cho máy xúc xúc mất mồ mả tổ tiên.
Bà Nguyễn Thị Hạnh (58 tuổi) ở xã Hải Bối kể, 10 giờ sáng hôm 1.4, máy xúc vào giữa nghĩa trang Mom Vỉ Tiền (Hải Bối, Đông Anh). Đuôi máy va đổ vỡ một nửa bia mộ của người thân bà Hạnh.
“Vết xe xích đi vào sát mộ, làm sụt lún, đổ và vỡ bia. Sau đó xe bị đứt xích, nằm tại đó 2 ngày”, bà Hạnh cho biết.
Gia đình bà Hạnh cũng đề nghị thôn, xã đến lập biên bản vụ việc. Sau khi lập biên bản xong, chính quyền chỉ yêu cầu đơn vị giải phóng mặt bằng di dời máy xúc đi.
Thep ông Nguyễn Quốc Duệ (53 tuổi), sáng 30.3, gia đình ông đã tổ chức di chuyển 2 mộ xây, 3 mộ đất nhưng chỉ mới tiến hành được với 2 mộ. “Định di chuyển nốt các ngôi mộ còn lại, thì vướng máy xúc nằm cạnh nên không được”, ông Duệ nói.
Ngày 31.3, đến nghĩa trang, ông Duệ thấy phần đất và 3 ngôi mộ đã biến mất. “Gia đình đã trình báo lên chính quyền, yêu cầu điều tra nhưng vẫn chưa thấy có hồi âm”, ông Duệ nói thêm.
Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Duy Phùng, Trưởng Công an xã Hải Bối xác nhận có vụ việc như nêu trên xảy ra trên địa bàn xã và đã nhận được đơn trình báo của gia đình bà Hạnh, ông Duệ.
“Chúng tôi đã báo cáo lên cấp trên và đang tổ chức hòa giải vụ việc”, ông Phùng nói.
Tuy nhiên, theo Trưởng Công an xã Hải Bối thì việc có hay không 3 ngôi mộ của gia đình ông Duệ còn đang là nghi vấn vì các ngôi mộ đã có từ rất lâu đời, ít ai nắm rõ.
Còn theo ông Nguyễn Văn Tiến, Phó chủ tịch xã Hải Bối, khu nghĩa trang Mom Vỉ Tiền rộng hơn 2.000m2 có khoảng 350 - 450 ngôi mộ, đang trong quá trình giải tỏa để làm hồ điều hòa.
“Trong quá trình BQL dự án phát triển trọng điểm bắc Thăng Long - Vân Trì giải phóng mặt bằng khu nghĩa trang Mom Vỉ Tiền, xã đã giám sát rất chặt. Địa phương đã thông báo rộng rãi khi chưa di chuyển hết các ngôi mộ thì không được đưa máy móc thi công vào nghĩa trang”, ông Tiến cho hay.
Chiều nay 6.4, trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Tấn Nam An, đại diện BQL các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội (BQL dự án trọng điểm bắc Thăng Long - Vân Trì thuộc ban này - PV) khẳng định không có chuyện ban giải phóng mặt bằng cho máy xúc đào làm mất mộ của người dân ở nghĩa trang Mom Vỉ Tiền.
Theo đại diện BQL các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội, khu vực mà các hộ dân báo mất mộ, địa phương vẫn chưa bàn giao cho đơn vị thi công nên không thể có chuyện ban giải phóng mặt bằng tự ý cho máy móc vào xúc đất trong nghĩa trang Mom Vỉ Tiền.
Hà An - Lê Quân

Xem thêm:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến