Thứ Bảy, 17 tháng 3, 2012

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: “Bệnh viện ở trong tình trạng hấp hối”

Theo báo Tuổi trẻ

Viện phí sẽ tăng 6 lần nhưng chất lượng dịch vụ thì không nên kỳ vọng quá nhiều!


Đó là phát biểu của bà Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, trong buổi đối thoại trực tiếp với người dân qua cổng thông tin điện tử Chính phủ: viện phí sẽ tăng 2-6 lần nhưng chất lượng dịch vụ thì không nên kỳ vọng quá nhiều!


TTO - Hơn một giờ rưỡi đối thoại với Bộ trưởng Bộ Y tế qua cổng thông tin điện tử Chính phủ đã mang đến thông tin: viện phí sẽ tăng 2-6 lần nhưng chất lượng dịch vụ thì không nên kỳ vọng quá nhiều!
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đối thoại trực tuyến với người dân về điều chỉnh giá dịch vụ y tế - Ảnh: Nguyễn Khánh
Viện phí sẽ tăng ở 447 dịch vụ, chiếm 12%/ tổng số 4.000 dịch vụ y tế đang được cung cấp trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 7 tới đây.
Rất nhiều câu hỏi của độc giả gửi đến Bộ trưởng Tiến qua cổng thông tin điện tử Chính phủ khá hóc búa, về đủ thứ vấn đề liên quan đến viện phí như viện phí hiện nay có minh bạch không, liệu có tình trạng phí chồng phí không, bệnh viện có bao giờ kêu lỗ hay không mà luôn thấy bệnh viện kêu ca là viện phí thấp...
Theo Bộ trưởng Tiến, bệnh viện kêu lỗ nhiều, thậm chí có nơi kêu không có ngân sách bù cho họ, sẽ âm 70 tỉ đồng trong năm vừa qua. Ở tuyến tỉnh, có bệnh viện lỗ đều đều 50 triệu đồng/tháng. “Bệnh viện ở trong tình trạng hấp hối” - bà Tiến nói.
Đến tham dự buổi đối thoại còn có lãnh đạo đại diện các bệnh viện lớn trong cả nước - Ảnh: Nguyễn Khánh
Tuy nhiên, viện phí minh bạch hay không thì quả là câu hỏi khó.
Ông Mai Trọng Khoa, phó giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, cho rằng nguồn thu của bệnh viện là minh bạch và được kiểm toán xác nhận hằng năm. Tuy nhiên, Bộ trưởng Tiến thừa nhận có chuyện bảo hiểm y tế đã trả viện phí cho bệnh nhân bảo hiểm, nhưng bệnh nhân vẫn phải trả thêm tiền chênh lệch xét nghiệm, thuốc, vật tư… do phần bảo hiểm trả còn ít ỏi, không đủ cho điều trị.
Theo bà Tiến, khi áp dụng viện phí mới, tình trạng này còn nhưng sẽ chỉ ở những trường hợp đặc biệt, do cơ địa bệnh nhân chứ không phổ biến như trước đây.
Ông Phạm Lê Tuấn - vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính Bộ Y tế - trả lời các câu hỏi xoay quanh giá viện phí - Ảnh: Nguyễn Khánh
Trao đổi với Tuổi Trẻ bên lề cuộc đối thoại, giám đốc Bệnh viện Saint Paul Hà Nội Nguyễn Phạm Ý Nhi cho rằng viện phí tăng nhưng chưa có phần chi cho lương cán bộ, mà yếu tố quan trọng để thay đổi chất lượng dịch vụ là con người. Vì thế, bà Nhi cho rằng viện phí tăng, chất lượng dịch vụ có tăng, nhưng đừng kỳ vọng quá vì chắc chắn không có thay đổi đột biến.
LAN ANH


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến