Thứ Ba, 8 tháng 1, 2013

Bắt LS Quân ‘làm tổn hại hình ảnh VN’


Cập nhật: 10:28 GMT - thứ ba, 8 tháng 1, 2013
TNS McCain từng gặp luật sư Quân khi đến thăm Việt Nam
Thượng nghị sỹ Mỹ John McCain (thứ ba từ trái) từng gặp ông Quân (thứ ba từ phải) trong chuyến thăm Việt Nam
Một tổ chức cổ súy dân chủ của Mỹ đã gửi thư đến Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ ‘quan ngại sâu sắc’ về vụ bắt giữ Luật sư Lê Quốc Quân mới đây và yêu cầu một phiên tòa ‘minh bạch và công bằng’.
Ông Quân là một nhà bất đồng chính kiến được nhiều người biết đến ở Hà Nội. Ông bị bắt giữ hôm 27/12 với cáo buộc ‘trốn thuế’.

‘Một phần chiến dịch’

Trong lá thư gửi đến Thủ tướng Dũng hôm 4/1, ông Carl Gershman, chủ tịch Quỹ quốc gia hỗ trợ dân chủ (National Endowment for Democracy - NED) có trụ sở ở Washington, nói ông ‘quan ngại sâu sắc’ đối với vụ bắt giữ ông Lê Quốc Quân.
“NED rất buồn bực khi nghe tin về vụ bắt giữ ông Quân mới đây với cáo buộc trốn thuế,” lá thư viết, “Nếu không có một phiên tòa nhanh chóng và công bằng thì sẽ không thể không kết luận rằng đây chỉ là vụ việc mới nhất trong chiến dịch sách nhiễu, hăm dọa và bắt giữ kéo dài trong nhiều năm đối với ông Quân và gia đình.”
Dẫn chứng mà NED ra để chứng minh cho lập luận này là vụ bắt giữ em ruột ông Quân là ông Lê Đình Quản cách nay hai tháng cũng với cáo buộc trốn thuế và vụ bắt giữ bà Nguyễn Thị Oanh, em họ ông Quân, hồi mới tháng rồi.

"Nếu không có một phiên tòa nhanh chóng và công bằng thì sẽ không thể không kết luận rằng đây chỉ là vụ việc mới nhất trong chiến dịch sách nhiễu, hăm dọa và bắt giữ kéo dài trong nhiều năm đối với ông Quân và gia đình."
Quỹ quốc gia hỗ trợ dân chủ
Bản thân ông Quân cũng bị bắt giữ gần bốn tháng hồi tháng Ba năm 2007 và đến tháng 5 năm 2011 lại bị bắt một lần nữa.
NED là tổ chức đã cấp học bổng cho ông Quân sang Washington trong hai năm 2006 và 2007 để làm nghiên cứu sinh về dân chủ. Kể từ đó, ông Quân đã viết rất nhiều bài về tình hình vi phạm nhân quyền ở Việt Nam trên trang blog của ông.
NED mô tả ông Quân, vốn nghiên cứu độc lập về xã hội dân sự trong thời gian đi học ở Mỹ, là ‘gây ấn tượng cho tất cả những ai tiếp xúc với ông với sự ngay thẳng, khát vọng giúp đỡ người nghèo và hết lòng đóng góp vào quá trình tăng trưởng và phát triển của Việt Nam’.
“Trong suốt quá trình nghiên cứu của mình (ở Mỹ), ông Quân là một đại diện ưu tú của đất nước và người dân Việt Nam. Ông đã có nhiều bạn và đem lại uy tín cho đất nước của mình. Quỹ quốc gia hỗ trợ dân chủ rất vinh hạnh cấp học bổng cho ông,” lá thư viết.

‘Sẽ nêu với Hà Nội’

Tổ chức này cũng cho biết nhiều cá nhân trong Chính phủ, Quốc hội Mỹ và cả ở khu vực tư ở Washington đã liên lạc với họ để ‘chia sẻ quan ngại nghiêm trọng về cách đối xử đối với ông Quân’.
“Tôi hy vọng rằng những quan ngại này sẽ gia tăng mức độ và những vấn đề nghiêm trọng sẽ được nêu lên trong mối quan hệ với Hà Nội trong nhiều lĩnh vực,” Chủ tịch NED Gershman nói trong lá thư.
"Ông Lê Quốc Quân gây ấn tượng cho tất cả những ai tiếp xúc với ông với sự ngay thẳng, khát vọng giúp đỡ người nghèo và hết lòng đóng góp vào quá trình tăng trưởng và phát triển của Việt Nam."
Quỹ quốc gia hỗ trợ dân chủ
Ông Gershman cũng đòi hỏi cho ông Quân ‘tất cả các cơ hội biện hộ’ nếu cáo buộc trốn thuế đối với ông được đưa ra tòa xét xử.
“Tiến trình pháp lý đối với ông Quân, em trai và em họ của ông ấy phải được tiến hành nhanh chóng, minh bạch và hoàn toàn tuân thủ theo các chuẩn mực quốc tế về phiên tòa công bằng.”
Cuối thư, NED nhận định rằng việc tiếp tục bức hại luật sư Quân và gia đình sẽ ‘không thể không đem lại những tổn hại nghiêm trọng đến hình ảnh của Việt Nam và triển vọng cho mối quan hệ hữu nghị với nước này với các chính phủ và nhân dân trên thế giới’.
Chủ tịch NED Gershman nói rằng ông trông đợi phản hồi từ Thủ tướng Dũng.
Bên cạnh thủ tướng, lá thư này còn được gửi đến Tòa đại sứ Việt Nam tại Washington.
Quỹ quốc gia hỗ trợ dân chủ là một tổ chức phi lợi nhuận ‘phấn đấu vì sự phát triển và tăng cường các định chế dân chủ trên toàn thế giới’, theo như tôn chỉ tự đặt ra của tổ chức này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến