CTV Danlambao - Ngày 30/11/2012, blog
AnhBaSam và các trang mạng xã hội loan tin về việc tàu Trung Quốc táo tợn xâm nhập vùng biển Việt Nam, tiếp tục thủ đoạn uy hiếp, cắt cáp thăm dò địa chấn của tàu Bình Minh 02.
Thời điểm diễn ra vụ cắt cắp được xác định là vào sáng ngày 30/11/2012. Đây là một sự kiện rất nghiêm trọng giữa lúc TQ ngày càng có nhiều động thái tỏ rõ giã tâm cướp trọn Biển Đông.
Việc TQ cắt cáp tàu Bình Minh 02 diễn ra chỉ 2 ngày sau khi tướng Phùng Quang Thanh tuyên xưng 16 vàng & 4 tốt với tướng Tàu là Vương Tây Hân (28/11).
Mãi đến 4 ngày sau khi xảy ra vụ cắt cáp, lúc 13:40 trưa nay, 3/12/2012, tờ báo
Năng Lượng Mới (PetroTimes) mới đăng bản tin nói về sự kiện trên.
Tờ báo thuộc Tập Đoàn Dầu Khí Việt Nam (PVN) dẫn lời ông Phạm Việt Dũng, phó trưởng ban Tìm kiếm Phăm Dò của PVN lên tiếng xác nhận vụ việc.
Ông Phạm Việt Dũng cho biết, lúc 4 giờ 5' sáng ngày 30/11/2012, tàu Bình Minh 02 của Việt Nam khi đang khảo sát đã bị 2 tàu TQ lao vào phá hoại, cắt cáp địa chấn tại vùng biển cách đảo Cồn Cỏ 43 hải lý.
Đến 14 giờ hôm sau, 1/12/2012, tàu Bình Minh 02 đã khắc phục sự cố, sửa chữa cáp địa chấn và tiếp tục khảo sát bình thường.
Cáp tàu Bình Minh 02 bị tàu TQ phá hoại. Ảnh: PetroTimes
Ông Dũng còn cho biết thêm, gần đây có rất nhiều tàu cá TQ xâm phạm vùng biển Việt Nam ‘với số lượng rất lớn’, ‘có ngày lên tới hơn 100 lần chiếc’.
Cảnh sát biển và các tàu chấp pháp Việt Nam dường như tỏ ra bất lực trước các tàu cá TQ khi những tàu này vẫn cố tình quay lại xâm phạm vùng biển VN.
Thay mặt cho PVN, ông Phạm Việt Dũng lên tiếng: “Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam kịch liệt phản đối hành động xâm hại tàu Bình Minh 02 của tàu cá Trung Quốc và kiến nghị các cơ quan chức năng yêu cầu phía Trung Quốc giáo dục công dân Trung Quốc tôn trọng vùng biển Việt Nam, không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các tàu Việt Nam, trong đó có các tàu khảo sát của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam’’.
Đây là lần thứ 2 tàu Bình Minh 02 bị cắt cáp. Năm ngoái, vào ngày 26/05/2011, tàu Bình Minh 02 cũng đã bị các tàu hải giám TQ uy hiếp và cắt cáp ngay trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Đến ngày 09/06/2011, tàu Viking 2 cũng đã bị TQ tấn công và cắt cáp. Sau đó TQ cũng thêm một lần âm mưu cắt cáp lần 3 đối với một tàu khác của PetroVietNam nhưng bất thành.
Cho đến thời điểm này, Chính phủ VN và Bộ Ngoại Giao chưa có bất kỳ động thái chính thức nào để lên tiếng, hoặc phản đối những hành vi phá hoại như trên của phía TQ.
Mặc dù đây là sự kiện rất nghiêm trọng, nhưng phải đến 4 ngày sau mới được công bố rộng rãi. Có lẽ thông tin vụ việc đã bị chỉ đạo phải ‘ém’ xuống trước
chuyến đi sang Việt Nam của Lý Kiến Quốc, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng CS Trung Quốc.
****
Xem thêm:
http://petrotimes.vn/news/vn/bien-dong/tau-trung-quoc-lai-cat-cap-tau-binh-minh-02.html
(Petrotimes) - Ngày 30/11/2012, trên vùng biển gần đảo Cồn Cỏ của Việt Nam, tàu khảo sát địa chấn Bình Minh 02 thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đang làm nhiệm vụ lại bị các tàu Trung Quốc xâm hại, phá hoại cáp thu nổ địa chấn.
Đây là một thủ đoạn mới của Trung Quốc khi cho tàu cá vừa đánh bắt hải sản trái phép vừa cản trở, xâm hại hoạt động hợp pháp của PVN trên vùng biển Việt Nam.
Phóng viên Petrotimes đã có cuộc phỏng vấn ông Phạm Việt Dũng, Phó trưởng ban Tìm kiếm Thăm dò - phụ trách Văn phòng Biển Đông của PVN về vụ việc nghiêm trọng này.
PV: Theo một số nguồn tin, tàu khảo sát địa chấn Bình Minh 02 của PVN lại bị cản trở khi đang làm việc ở vùng biển Việt Nam. Xin ông cho biết thông tin cụ thể?
Cáp tàu BM02 bị cắt
Ông Phạm Việt Dũng: Vào lúc 4 giờ 5 phút ngày 30/11/2012, khi tàu Bình Minh 02 đang di chuyển từ tuyến PVN12-R009 về tuyến PVN12-R005 ở khu vực ngoài cửa vịnh Bắc Bộ để chuẩn bị khảo sát. Có rất nhiều tàu cá Trung Quốc đang hoạt động tại đây. Khi các lực lượng chức năng phát tín hiệu cảnh báo và yêu cầu các tàu cá ra khỏi khu vực làm việc của tàu Bình Minh 02, một cặp tàu kéo dã cào mang số hiệu 16025 và 16028 của Trung Quốc đã chạy qua phía sau tàu Bình Minh 02 và gây đứt cáp địa chấn của tàu Bình Minh 02 cách phao đuôi khoảng 25m.
Vị trí cáp bị đứt có tọa độ là 17º26 Bắc và 108º02 Đông, cách đảo Cồn Cỏ 43 hải lý về phía đông nam và cách đường trung tuyến Việt Nam - Trung Quốc 20 hải lý về phía tây.
PV: Xin ông cho biết đôi nét về nhiệm vụ của tàu khảo sát địa chấn Bình Minh 02 và những khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ này?
Vị trí xảy ra sự cố và hướng di chuyển của tàu BM02
Ông Phạm Việt Dũng: Từ tháng 5/2012 đến nay, tàu Bình Minh 02 tiến hành đề án khảo sát địa chấn 2D liên kết các bể trầm tích trên thềm lục địa Việt Nam. Tàu địa chấn Bình Minh 02 bắt đầu khảo sát các tuyến liên kết ở bể Cửu Long, sau đó là bể Nam Côn Sơn, bể Phú Khánh và hiện nay đang đang khảo sát các tuyến liên kết ở bể Sông Hồng tại khu vực ngoài cửa vịnh Bắc Bộ.
Thời gian gần đây, có rất nhiều tàu cá Trung Quốc xâm phạm trái phép vùng biển Việt Nam đánh bắt hải sản, với số lượng rất lớn, tập trung ở khu vực từ Cồn Cỏ đến Nam Tri Tôn, có ngày lên tới hơn 100 lần chiếc. Các tàu chấp pháp của Việt Nam đã yêu cầu các tàu cá Trung Quốc rút ra khỏi vùng biển Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều tàu cá Trung Quốc vẫn cố tình quay trở lại xâm phạm vùng biển Việt Nam.
PV: Vậy phía PVN đã có những phản ứng như thế nào trước vụ việc này, thưa ông?
Ông Phạm Việt Dũng: Ngay sau khi xảy ra sự việc, PVN đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và tàu Bình Minh 02 nhanh chóng khắc phục sự cố, sửa chữa cáp địa chấn để sớm tiếp tục công việc. Đến 14 giờ ngày 1/12/2012, anh em đã khắc phục xong sự cố cáp địa chấn và tàu Bình Minh 02 đã tiếp tục công tác khảo sát bình thường.
Việc tàu cá Trung Quốc ngang nhiên xâm phạm vùng biển Việt Nam đánh bắt hải sản, không những vi phạm chủ quyền, quyền chủ quyền của Việt Nam mà còn cản trở hoạt động bình thường của ngư dân Việt Nam và làm ảnh hưởng đến hoạt động trên biển của PVN.
Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam kịch liệt phản đối hành động xâm hại tàu Bình Minh 02 của tàu cá Trung Quốc và kiến nghị các cơ quan chức năng yêu cầu phía Trung Quốc giáo dục công dân Trung Quốc tôn trọng vùng biển Việt Nam, không làm ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của các tàu Việt Nam, trong đó có các tàu khảo sát của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam.
PV: Xin cảm ơn ông.
Tiến Dũng (thực hiện)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét