Chủ Nhật, 15 tháng 7, 2012

Nông dân Văn Giang bị hành hung tố cáo thủ phạm là người của Ecopark


Thụy My (RFI) Theo tin từ báo chí trong nước hôm nay 15/07/2012, công an huyện Văn Giang tỉnh Hưng Yên đã khởi tố vụ án khoảng 20 tên côn đồ dùng hung khí đuổi đánh dã man một số nông dân tại Văn Giang, làm cho ba người bị trọng thương hôm 12/7. Trả lời RFI Việt ngữ qua điện thoại, các nạn nhân khẳng định những kẻ hành hung là người được Ecopark thuê canh giữ máy móc tại khu đất cưỡng chế của dân.

Chiều 12/7, sáu người dân xã Xuân Quang huyện Văn Giang ra gần khu vực cánh đồng đã bị cưỡng chế cách đây hai tháng để lấy đất cho dự án địa ốc của Ecopark, thì bị một nhóm khoảng hai chục thanh niên đuổi đánh. Họ bỏ chạy nhưng nhóm côn đồ này đã vào tận các nhà dân để truy đuổi, dùng gậy gộc, vỏ chai bia đánh đập dã man khiến ba người bị trọng thương.

Đến hôm nay, hai người bị thương là các ông Đàm Văn Đồng, Đàm Văn Nghiệp đã xuất viện, chỉ còn cụ Lê Thạch Bàn 73 tuổi vẫn đang được điều trị tại bệnh viện Việt Đức, các bác sĩ chẩn đoán là bị chấn thương sọ não.

Báo chí Việt Nam cho biết, cơ quan cánh sát điều tra Công an huyện Văn Giang hôm 13/7 đã khởi tố vụ án hình sự “cố ý gây thương tích” tại thôn 1, xã Xuân Quan huyện Văn Giang, Hưng Yên. Ngày 14/7, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Việt Hưng (Vihajico), chủ đầu tư dự án Ecopark đã có công văn gởi công an và chính quyền địa phương khẳng định không liên quan đến vụ hành hung trên, đề nghị điều tra làm rõ.

Nhưng các nạn nhân bị hành hung khi trao đổi với RFI Việt ngữ qua điện thoại đã khẳng định, bọn côn đồ trên đây là những người được Ecopark thuê mướn bảo vệ cánh đồng đã cưỡng chiếm.

Thụy My




Đọc thêm: 


Vihajico khẳng định không liên quan đến vụ xô xát ở Văn Giang


Dân Việt - Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng (Vihajico) cho biết vụ hành hung nông dân ở Văn Giang, Hưng Yên không xảy ra trên diện tích dự án của Khu đô thị Ecopark và khẳng định hoàn toàn không liên quan đến vụ việc.

Ngày 14.7, Vihajico đã có công văn gửi các cơ quan có liên quan trong việc xử lý vụ hành hung nông dân ở Văn Giang, Hưng Yên xảy ra vào hôm 12.7. Công văn nêu rõ: “Ngày 12.7.2012 vừa qua, tại địa bàn thôn 1 xã Xuân Quan có xảy ra vụ xô xát giữa người dân địa phương và nhóm người chưa xác định được danh tính” đồng thời khẳng định “Vụ việc không xảy ra trên diện tích dự án của Khu đô thị Thương mại và du lịch Văn Giang (Ecopark) và hoàn toàn không liên quan đếnCông ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Việt Hưng là chủ đầu tư”.

Vihajico cũng nhấn mạnh, "thông tin bảo vệ Ecopark hành hung nông dân Văn Giang hay người dân bị hành hung vì đã khiếu kiện việc đền bù giải phóng mặt bằng dự án Ecopark là không chính xác".

Qua công văn, Vihajico đề nghị các cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra, làm rõ sự việc xử lý các đối tượng vi phạm, đồng thời thông tin cho các cơ quan báo chí biết để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, và chấm dứt các nguồn thông tin gây ảnh hưởng đến công ty.

P.C
*

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến