Thứ Tư, 23 tháng 5, 2012

Tin thứ Tư, 23-05-2012

NÓNG! 12h15′ – Tin tức CTV: “Từ 9h sáng hôm nay tại 46 Tràng Thi gần 500 nông dân Văn Giang, Dương Nội sang MTTQ VN gửi kiến nghị làm rõ hai văn bản: 
- QĐ 303/ QĐ-TTg ngày 30-3-2004 về việc phê duyệt điều chỉnh, bổ sung kế hoạch sử dụng đất đai 5 năm ( 2001 -2005) tỉnh Hưng Yên.
- Quyết định 742/QĐ-TTg ngày 30-6-2004 của Thủ Tướng Chính phủ về việc giao đất để thực hiện dự án xây dựng đường từ cầu Thanh Trì đi thị xã Hưng Yên.”
13h30′ – “Hiện tai đang có khoảng hai trăm bà con nông dân Văn Giang đang tập Trung trước 46 Tràng Thi ,và còn ở đến chiều nay,bà con mang thức ăn theo để ăn tại chỗ.”

Còn tại khu vực trước Lăng CTHCM là nông dân Dương Nội:
——-
Kính báo: Bài viết Tám lý do Việt Nam sẽ có lợi nếu chính phủ hoãn xây nhà máy điện hạt nhân của chuyên gia điện hạt nhân Phùng Liên Đoàn, đăng hôm qua, vừa được tác giả sửa lại khá nhiều và đã được BS cập nhật lúc 9h sáng nay. Cáo lỗi cùng độc giả.

Tin thứ Tư, 23-05-2012

Nóng máuChánh Văn phòng UBND Hưng Yên nói gì về vụ nhà báo bị đánh(Dân Việt). “Thưa ông, đến nay đã 1 tháng kể từ khi vụ việc xảy ra, nửa tháng kể từ khi công an tỉnh nhận được đơn của 2 nhà báo mà vẫn chưa có kết quả? 
- Đúng là tiến độ xử lý hơi chậm. Bởi vì không có căn cứ nào cả. Băng thì mờ tịt như thế thì làm sao được. Đấy là cái khó cho mình. Hơn nữa, cái này cũng phải thông cảm cho anh em vì nó liên quan tới sinh mạng chính trị một con người, phải làm thận trọng.”
“Tôi khẳng định ngoài 2 nhà báo thì không có một người dân nào bị đánh. Nếu có người dân đã phải lên tiếng ngay rồi chứ người ta không chịu đâu.”
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Tàu cá Quảng Ngãi lại bị Trung Quốc bắt giữ trái phép (ND).  – CHÓ VÀNG CẮN LÁO! (Sơn Thi Thư). – Kế sách Tề  –   (Người Buôn Gió). “Nhưng chưa nói chuyện chiếm hải phận Ngu đó của Tề vì chưa xảy ra, chỉ có điều chắc chắn Tề đánh Quắc hay không thì Tề cũng đã thắng Ngu. Vì thủy quân Tề đi lại trên vùng biển của Ngu mà Tề nhận của Tề. Ngu không hề có lời phản đối”.
<- Chùm thơ Hoàng Minh Tường viết ở Trường Sa   –  Trần Mai Hường, Phan Hoàng, Lê Tú Lệ: Chùm thơ viết ở Trường Sa  (Trần Nhương).
Về bản lên tiếng ủng hộ Phi Luật Tân trong vấn đề tranh chấp bãi cạn Scarborough (Trương Nhân Tuấn). “Bản tuyên bố của các trí thức Việt Nam có nội dung khẳng định nghĩa vụ của nhóm trí thức này đối với Phi trong tranh chấp Trung – Phi tại bãi cạn Scarborough. Không có quyền lợi mà phải gánh vác nghĩa vụ là điều phi lý. Tinh thần về “nghĩa vụ quốc tế” ở các trí thức Việt Nam đã cao hơn bình thường, ở mức độ bất bình thường… Ủng hộ và kêu gọi mọi người ủng hộ Phi, trong khi vấn đề của đất nước thì không thấy ai quan tâm”
BTV: Dường như bác Trương Nhân Tuấn đã đi quá xa trong bài viết này. Tuyên bố ủng hộ Philippines, phản đối yêu sách ngang ngược của Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough, không có nghĩa là nhóm trí thức “khẳng định nghĩa vụ” hay “gánh vác nghĩa vụ” đối với Philippines như bác nói. Ngoài ra, ủng hộ và kêu gọi mọi người ủng hộ Philippines, cũng không có nghĩa là nhóm trí thức không quan tâm đến vấn đề của đất nước, mà trái lại họ đang quan tâm đến vấn đề của đất nước đó bác ạ. BS: thì không thể tưởng tượng nổi tại sao một người lâu nay từng có nhiều bài viết sắc sảo, cũng xoay quanh chủ đề chủ quyền biển đảo, mà lại có lối tư duy kỳ lạ vậy. Hay là có sự lầm lẫn với… người khác? Mời xem: 1017. Thư gửi Ngài Jerril Galban Santos, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Philippines tại Việt Nam.
Trung Quốc lại ‘đe’ Philippines (VNN).  - Nhà ngoại giao TQ “dạy bảo” phóng viên Philippines (NLĐ). - Đại tá Trung Quốc “dạy dỗ” phóng viên Philippines (VTC). - Về khả năng xung đột Trung Quốc – Philippin tại Biển Đông(Economist/ NCBĐ).‎  - Biển Đông: Mâu thuẫn mới Trung Quốc – Philippines (VnMedia). ‎- Dân Philippines ủng hộ chính phủ cứng rắn trong tranh chấp với Trung Quốc, nhưng muốn gia tăng các nổ lực ngoại giao để giải quyết vấn đềFilipinos back government on China dispute, but want more diplomacy (CSM).  – Không phải của Trung Quốc: It does not belong to China (MST).  – Bắc Kinh hung hăng làm Hoa kiều gặp khó(BBC).
Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu nhân quyền quan trọng được quốc tế ghi nhận (QĐND). “Bộ Ngoại giao Việt Nam và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP), Hội thảo về ‘Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị’ (ICCPR) …” Việt Nam: Cần trả tự do cho các nhà vận động Công giáo (HRW).
- Internet khuấy động  chủ nghĩa tích cực tại Việt Nam: Internet Stirs Activism in Vietnam (The Epoch Times).
Những phụ nữ nông dân quyết tâm bảo vệ đất (RFA).  – Không thể để… (DLB).  – Quyền sở hữu sẽ giải quyết được các tranh chấp đất đai tại Việt Nam?: Vietnam: will property rights solve land disputes? (East Asia Forum).
- Hoan hô báo Cựu Chiến binh: HÔM NAY, CHÚNG TÔI ĐÃ ĐẾN BÁO CỰU CHIẾN BINH VIỆT NAM (Nguyễn Xuân Diện). “Tổng biên tập báo Cựu Chiến binh Trần Nhung tiếp đón chúng tôi với tinh thần cởi mở và cầu thị. Ông cũng cho biết là đã nắm rõ vụ việc; trên tinh thần tôn trọng sự thật sẽ xem xét để có bài cải chính, xin lỗi trên bản điện tử của báo Cựu Chiến binh trong thời gian tới đây”. –  Tổng biên tập Báo Cựu chiến binh: Sẽ giải quyết thỏa đáng vấn đề bài báo về vụ việc ở Viện Hán Nôm (J.B. Nguyễn Hữu Vinh).  Mời coi lại: 1011. Vụ thương binh làm “loạn” Viện Hán Nôm: Báo Quân đội Nhân dân và báo Cựu chiến binh “đồng loạt ra quân”, lúc này đã có 377 phản hồi của độc giả.  - Trần Đông Đức: Hồng Phế Binh Đại Náo (RFA’s blog). =>
Về bức Thư Xin ý kiến thẩm định pháp lý của LS Trần Vũ Hải liên quan dự án Ecopark, ngày 17/5/2012, gửi tới hàng loạt các vị rất … “có học”, vậy mà cho tới hôm nay mới chỉ có Luật gia Lê Hiếu Đằng phản hồi, mặc dù thư được gửi bưu điện đến tận tay từng người.
Tản mạn…Quốc hội ! (Mạnh Quân). Lại nhắc tới hình ảnh “chó”, “ẳng” để ví với nhà báo. Nhưng lần này lại quá đúng ở một khía cạnh khác. Đó là rất có thể các nhà báo sẽ phải tác nghiệp trong … cầu tiêu, tức là tranh thủ phỏng vấn các ông bà nghị trong đó, vì ngoài hành lang thì bị cấm, leo lên gác thì còn đâu thời gian mà ỉa, đái. Quá chó má! Bài đã được đăng lại với cái tít khác“DÂN CHỦ MÀ KHÔNG CÓ BÁO CHÍ, THÌ ĐÓ LÀ THỨ DÂN CHỦ GÌ?” (Mai Thanh Hải). - Cấm phỏng vấn hành lang: Làm khó báo chí! (PLTP).  - Mời xem lại bài đã điểm trưa hôm qua: Cái hành lang và cái cầu (Đào Tuấn)  và  - Cái cầu thang và sức nóng nghị trường (VNN).
Bà Đặng Thị Hoàng Yến gửi thư tới QH (PLTP). Tức cười là cùng lúc với màn “cấm phỏng vấn ngoài hành lang” thì có vụ thích là nghỉ chơi luôn này. Nếu không thực hiện “cưỡng chế” bả đến họp thì e là nơi này giống với phiên chợ chiều.
- Huỳnh Văn Úc: Nói và làm  (Trần Nhương). “Miệng thì phê với tự phê/ Tay thì mười ngón mân mê phong bì/ Miệng thì đạo đức Cụ Hồ/ Bụng thì chứa đủ một bồ dao găm./ Miệng thì dân chủ muôn năm/ Tay thì roi điện hỏi thăm dân lành/ Miệng thì vì nước, vì dân/ Bụng thì chỉ nghĩ…vì tiền mà thôi”.
Nguyên Chủ tịch Vinalines sẽ bị truy nã quốc tế (Tầm nhìn).   – Phát lệnh truy nã cựu chủ tịch Vinalines (BBC).  - Vụ tham nhũng lớn tại Vinalines: Bị can bỏ trốn sau khi nhận tội (TN). - Trước khi trốn, ông Dương Chí Dũng đã thừa nhận sai phạm (LĐ). - Vụ Vinalines: Trái luật, trái chỉ đạo của Thủ tướng (LĐ). - C48: Vinalines đã làm trái ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng (VnEco). - Không cần nhiều lời (LĐ). - Bổ nhiệm sếp Vinalines làm Cục trưởng vì… không nắm thông tin (PhunuToday).  – Cử người tạm thay vị trí ông Dương Chí Dũng (PhunuToday).   – Bộ trưởng Đinh La Thăng ‘quyết’ người thay ông Dương Chí Dũng  (Z ing).  – Cựu lãnh đạo Vinalines thừa nhận làm trái chỉ đạo của Thủ tướng (PLTP). – Cựu Tổng GĐ Vinalines nói gì trước khi bị bắt? (DV).
<- Đất là của con trai Bí thư Tỉnh ủy (LĐ). Ông Thuấn, Chủ tịch UBND huyện Ninh Giang, Hải Dương: “Xác minh về việc này, chúng tôi khẳng định đất này không phải thuộc sở hữu của đồng chí Bùi Thanh Quyến mà của anh Bùi Thanh Tùng (Con trai ông Quyến). Diện tích đất của anh Tùng là 4.152m2, đất này đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất”.  – Phủ đệ của Bí thư Hải Dương (Cu Làng Cát). - Con trai bí thư Tỉnh ủy Hải Dương xây nhà vườn “hoành tráng” (PLTP).
Đại lộ 13.400 tỷ ở TP.HCM sụt lún  (VNN).  – Bộ trưởng Thăng “nói vui”: Cách chức Thứ trưởng nếu… (PhunuToday). Bàn về tình trạng quá tệ hại của hệ thống đường sắt, tới nguy cơ sập bất kể lúc nào”, cả “thảm họa sập cầu”, mà “nói vui” được. Không hiểu đó là phản ánh đúng bản chất nhăng nhít của một ông bộ trưởng hay do cách đưa tin không khách quan của tờ báo.   – Em buồn lắm, Bộ trưởng ơi? (Dân Trảo Nha).  – Bán trụ sở Bộ GTVT: Hà Nội chưa có ý kiến chính thức (VOV).
Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp không sang được Pháp  (RFI). “… chúng tôi đã gửi một giấy mời chính thức. Chúng tôi đã thông báo cho sứ quán Việt Nam tại Pháp. Thế nhưng, ông Thiệp không hề nhận được thư mời, không nhận được bất kỳ giấy tờ gì từ phía nhà xuất bản L’Aube. Do vậy, chúng tôi kết luận rằng chính phủ Việt Nam đã không cho phép ông Thiệp thực hiện chuyến đi này…”.
Nhà văn Nguyễn Huy Thiệp cải chính tin bị cấm xuất cảnh (AFP/ Thụy My). Đương nhiên với thủ tục xuất cảnh thông thoáng như hiện nay thì không thể có lý do gì để công khai cấm NHT xuất cảnh, nếu như muốn. Vậy thì đành phải có những màn tiểu xảo thôi, ví dụ như việc ông “không hề nhận được thư mời, không nhận được bất kỳ giấy tờ gì từ phía nhà xuất bản L’Aube” chẳng hạn. Và, một câu trả lời thật hay, vượt qua những biện pháp phản văn hóa trước một hoạt động văn hóa: Có một ngạn ngữ nói rằng, nếu Mohamed không lên núi thì núi sẽ đến với Mohamed. Tôi hy vọng sẽ thuyết phục được vài nhà báo sang Việt Nam để gặp Nguyễn Huy Thiệp.” Cũng hy vọng sẽ không có những nhà báo không được nhập cảnh VN vì những lý do vu vơ của nhà chức trách.
Soạn luật để chống rửa tiền  (Infonet).   – Tội phạm rửa tiền: Công an hay Ngân hàng phải lo? (VOV).  - Ai chịu trách nhiệm phòng, chống rửa tiền? (VnEco). - Quên hay né ? (TN). - Chưa nhận dạng được hành vi rửa tiền (TN). - Các giao dịch ngân hàng nghi ngờ bị kiểm soát đặc biệt (TBKTSG). - Chứng khoán và bất động sản “tiếp tay” cho rửa tiền ở Việt Nam (DT). - Cấm thành lập doanh nghiệp để rửa tiền (TQ). - Không chấp nhận các luật “khóa đuôi” bằng “câu vét” (PLTP).  Mời xem lại bài của GS Trần Hữu Dũng: “Rửa tiền” và toàn cầu hoá (TBKTSG/ viet-studies). – Ngăn rửa tiền: cần “hàng rào” chắc chắn hơn (TT). GS THD bình luận: “Heck, these guys know nothing, don’t they?!” BTV tạm dịch: Mấy cha nội này chẳng biết mẹ gì hết!? Yep!
Thuốc cho “quả đấm thép” (Đào Tuấn). “Hội nghị TƯ lần 5 vừa bế mạc đã có một quyết định quan trọng: Tiếp tục khẳng định kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo. Nhưng đó phải là sự chủ đạo trong việc khai mở, gỡ nút những điểm khó, điểm nghẽn, chứ không phải là chủ đạo trong việc tiêu tốn nguồn lực. Bởi suy cho cùng, người dân, với những đồng thuế ngày càng cao, không thể cứ nuôi mãi những ‘võ sĩ quả đấm thép’ chỉ được cái to xác, chỉ có tác dụng tốn tiền cơm”.
- ThS. Trần Tuấn Phong: Xã hội công dân và xã hội dân sự: từ Arixtot đến Hêghen  (Dân Trảo Nha).
Đi Tìm Lãnh Đạo (Dainamax).
Họp – Cực hình nơi công sở? (24h/ PLTP). BTV: Họp hành chẳng những là cực hình mà còn là một sự phí phạm thời gian của người chủ trì, lẫn những người tham dự buổi họp. Nhiều cuộc họp nơi công sở, người chủ trì không hề có lịch trình họp (agenda), không đưa ra những vấn đề chính cần thảo luận trong buổi họp đó, cũng như không có đúc kết sau buổi họp để nêu ra hướng giải quyết cho những vấn đề đã bàn. Nói chung là, đụng đâu nói đó, nên đôi khi mất vài tiếng đồng hồ cho 1 buổi họp mà chẳng giải quyết vấn đề gì, để rồi sau đó… họp tiếp. Những buổi họp như thế, người xếp chẳng những “xài sang” thì giờ của mình, lại còn xài luôn thì giờ của mấy chục người tham dự.
- Vũ Huy Chu: Hà Nội tiếu lâm truyền kỳ (Kỳ 55) (Trần Nhương).
- Nguyễn Đoàn: Tôi quyết xây nhà! (Trần Nhương).
Tòa Đại sứ Mỹ tại Việt Nam cam kết bảo vệ động thực vật hoang dã  (VOA).  – Đại sứ Mỹ: không tiêu thụ động thực vật hoang dã (TT). – Ăn thịt voọc, thú chơi man rợ của đại gia (PLTP).  Hình ảnh thê lương của con voọc bị người ta chẻ sọ,  rạch bụng lấy bào thai, lột da đem ngâm rượu. =>
14h00′:
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ sắp thăm VN  (BBC). Mời xem lại bài của GS Carl Thayer, có dự đoán về chuyến thăm của BTQP Mỹ: Việt Nam: Dự thảo Nghị định Internet áp đặt các hạn chế mới (Carl Thayer/ Ba Sàm).
- Tổ chức Theo dõi Nhân quyền: Việt Nam: Cần trả tự do cho các nhà vận động Công giáo (HRW). “Thật cực kỳ xấu hổ khi chính quyền Việt Nam đưa những nhà vận động Công giáo ra tòa xử và có thể sẽ kết án tù chỉ vì họ bày tỏ quan điểm và phát truyền đơn. Qua việc truy tố bốn nhà vận động nói trên, chính quyền Việt Nam cho thấy họ rất coi thường tự do tôn giáo và tự do ngôn luận”. - Nhiều nơi thắp nến cầu nguyện cho 4 thanh niên Công giáo sắp bị xét xử (Chuacuuthe).  - Cộng đoàn Vinh thắp nến cầu nguyện cho bốn thanh niên Công Giáo sắp bị xét xử ngày 24/05/2012 (CĐV).
Từ hoa , nghĩ về người (Đông Ngàn). “Vậy nên cần xem lại việc học tập những gương gọi là ‘điển hình’ . Con người ta sinh ra có những đoạn đời chẳng giống nhau, chi phối tạo nên tính cách, lối sống. Chẳng học tập được đâu, dối nhau làm gì”. BTV: Bọn tư bổn đâu có cái màn “học tập và làm theo” như ở xứ ta, mà tham nhũng, dối trá, băng hoại xã hội của bọn chúng, cho dù có cố chạy cũng không đuổi kịp chúng ta! Bọn Mỹ đâu có bắt các quan chức, người dân hay học sinh phải học theo tấm gương của George Washington hay Thomas Jefferson, mà chúng chỉ dạy học sinh cái đạo làm người là phải trung thực, biết phân biệt đúng, sai, phải, trái, điều nào có lý, điều nào vô lý. Còn ta thì cứ mãi “học tập và làm theo”, nhưng càng học, thì càng băng hoại! - Vâng thưa các bố tham nhũng (Phair Zios).
Đại lộ hiện đại nhất TP HCM hư hỏng nặng (VNE/NNVN). Đinh bộ trưởng chắc sẽ nghĩ thêm loại phí nữa để lấy tiền sửa đường? Hay là thứ “phí duy tu đường hiện đại nhất nhưng mau hỏng nhất”?  - Sụt lún đại lộ Đông Tây “không giấu giếm được gì nữa” (GDVN).
- Nguyễn Thanh Giang: Trò chuyện với tướng Đặng Quốc Bảo (DLB).
KINH TẾ
Philippines muốn mua 100.000 tấn gạo từ Việt Nam hoặc Thái Lan (VOA). BTV: Hổng phải mua gạo dự trữ chuẩn bị “chiến” với người láng giềng khổng lồ?
14h00′:
- Phỏng vấn TS Phạm Sỹ An, Viện Kinh tế Việt Nam: “Tôi chưa nhìn thấy đáy chuỗi suy thoái ở đâu” (Bee).
- Phỏng vấn TS. Ngô Trí Long: Thị trường xăng dầu: Cạnh tranh hay độc quyền? (TBKTSG).   - Nghị định 84 chỉ là bức bình phong.
VĂN HÓA-THỂ THAO
- Nguyễn Hưng Quốc: Tiếng Việt nào? (VOA’s blog).
Những cuộc gặp gỡ kì thú  (Nguyễn Văn Tuấn).
<- Thần địa Mỹ Sơn (Trần Lưu Văn).
TRE NHẬT BẢN (Phạm Viết Đào).
- Anh Nguyễn Như Phong viếng cửa Phật: Đức Phật không cho ai chức tước, tài lộc (Bee).
- Mai Anh Tuấn: Tại sao phim ngắn? (Tia Sáng).
14h00′:
- Philip Roth: Nghiêm chỉnh nhìn cuộc đời (SGTT).
GIÁO DỤC-KHOA HỌC
Điều quan trọng nhất về giáo dục (Ideas and Opinions/ Tia Sáng).
- Trường thực nghiệp: Ông Nguyễn Sĩ Dũng: Có cách nào để khỏi mất tư cách? (PhunuToday).
Tiến sĩ 1 USD (TP/ VNN). Nguyễn Bá Hải (giữa) =>
Ngồi nhiều giảm thọ (RFI). BTV: Ngoài những người làm việc văn phòng, anh em BBT trang Ba Sàm cần đọc bài này nếu muốn có sức khỏe để làm việc lâu dài. Nên nghỉ giải lao ngắn sau 1-2 tiếng làm việc, thay vì “ôm máy” liên tục cả chục tiếng, rất dễ bị hội chứng ống cổ tay, tức carpal tunnel syndrome mà BTV đã từng bị, cổ tay bị sức ép liên tục do sử dụng bàn phím nhiều, nên phải xài loại mouse pad và keyboard pad đặc biệt, có gel mềm để cổ tay tựa vào.
14h00′:
XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG
14h00′:
QUỐC TẾ
Đặc sứ Mỹ tại Afghanistan sẽ từ chức  (VOA). Ông Ryan Crocker. =>
14h00′:
Ông Gorbachev phủ nhận tin đồn đã chết (DailyMail, Voice of Russia/VNN).
* RFA: + Sáng 22-05-2012
* RFI: 22-05-2012

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến