Thứ Năm, 16 tháng 5, 2013

Tường thuật phiên tòa 2 sinh viên yêu nước Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha tại Long An


Hôm nay, 16/5/2013, Tòa án nhân dân tỉnh Long An mở phiên tòa xét xử vụ án 2 sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha diễn ra tại Trụ sở Tòa án tỉnh Long An (116 Trương Định, phường 1, thành phố Tân An, tỉnh Long An). 

Đây là một phiên tòa được sự quan tâm chú ý của dư luận trong và ngoài nước. 



Tường thuật của Dòng Chúa Cứu thế Saigon:

Tường thuật của trang Dân Làm báo:

Sơ đồ vị trí Tòa án Nhân dân tỉnh Long An:

Anton Lê: Thật ngạc nhiên khi nghe tin tất cả mọi người đã được vô tham dự phiên tòa
Có phải đây là dấu hiệu tốt
Mẹ của Đinh Nguyên Kha: Mẹ rất hãnh diện những chuyện con làm. Con đừng lo lắng, sợ sệt gì hết trơn. Con đừng suy nghĩ, tại con mà gia đình mình khổ. Mẹ có khổ thế nào mẹ cũng hãnh diện vì con.” Đây là những lời tâm tình của bà Liên, mẹ Đinh Nguyên Kha muốn gửi đến cho Kha trong phiên tòa sáng mai, xử chung với Phương Uyên.
Cặp kính được Mẹ gửi vào cho Phương Uyên để dùng trong ngày ra tòa.
Mẹ Phương Uyên cho biết, có gửi vào cho em một bộ quần áo dài đẹp, nhưng hôm nay 
không thấy Phương Uyên được mặc trong phiên tòa. 



08h40: Được biết công an ở Long An đã vào quán nước trước cổng Tòa An và bắt đi 3-4 người, trong đó có chị Bui Thị Minh Hang. 

Bạn bè và những người yêu mến Phương Uyên & Nguyên Kha đến tham dự phiên tòa thì bị xua lùa và không cho vào khu vực tòa án 

Huỳnh Công Thuận củng đã bị bắt đi.


8h45: An Ninh vẫn theo nhóm người gồm Hoàng Dũng, Châu Văn Thi, Miu và bé Nhung khi họ đang di chuyển trên đường Nguyễn Đình Chiễu. 

Bán kính 1 km quanh tòa có đặt máy phá sóng viễn thông. 


Là phiên toà công khai nhưng Bố và Cậu ruột của Phương Uyên lại bị ngăn chặn không cho vào tham dự phiên tòa xử con/cháu mình. Ba của Phương Uyên cho biết, ông ấy bị công an ngăn trở và không cho vào dự phiên tòa xử con gái mình.



09h01: Sau cuộc vây bắt bất thành, công an Long An vẫn tiếp tục bám sát nhóm Truyền Thông Chúa Cứu Thế (VRNs)


Tin từ Hoàng Dũng
Phiên tòa diễn ra khá ôn hòa, công an các màu áo ở bên trong và bên ngoài khá đông đúc. Phiên xử bắt đầu lúc 7h40. Sau đó vài phút thì chị Bùi Hằng xuất hiện phát cẩm nang quyền làm người cho công an. Chị và anh Trương Dũng chỉ rời đi khi được biết phiên tòa công khai này hạn chế người tham dự một cách công khai.

Sóng điện thoại 3G bị phá, 2G còn bập bõm...


Nhiều người khắp nơi về tham dự nhưng ngồi rải rác xung quanh vì thời tiết nóng nực và không được vào. Rất nhiều tay máy quay phim chụp ảnh có mặt ở khuôn viên tòa, theo dõi sát mọi di biến động xung quanh. Tuy nhiên, tôi vẫn cho không khí khá ôn hòa.

Hai em, nhìn từ phía sau lưng, khá ổn. Hy vọng các em sẽ bị một mức án nhẹ.  

Một số hình ảnh từ Phiên tòa:








10h30: nhóm người gồm Hoàng Dũng, Châu Văn Thi, An Đổ Nguyễn, Miu, bé Nhung đang di chuyển trên đường CMT8 để về lại tòa án. Phía sau vẫn còn rất đông an ninh theo sát.

10h44: Peter Lam Bui cho biết mọi người đã vào được lại trong sân của Tòa án... 

Tin từ VRNs
10:38 - Cha Thoại, Nguyễn Khanh và Huyền Trang, VRNs đã rời quán cà phê Cây Khế. An Đổ Nguyễn, Châu Văn Thi, Hoàng Dũng, Miu, Nhung đã rời quán cà phê trên đường Cách mạng tháng 8. An ninh vẫn đi theo mọi người, chưa dám ra tay, trừ bắt Huỳnh Công Thuận và Bùi Thị Minh Hằng, vì phát cẩm nang Quyền con người.
Lúc 11h00: Hoàng Dũng Cdvn và Gió Lang Thang bị an ninh và công an bắt đưa về trụ sở công an phường 1, tp. Tân An: 69 Thủ Khoa Huân, đt (072) 3826294.

Peter Lam Bui vừa mới bị công an bắt đi


Lúc này mọi người đang đi ra khỏi sân tòa án. An ninh vẩn theo sát, có lẽ là sẽ hốt hết


11h40: Phiên tòa tạm nghỉ trưa.


Đại diện Viện kiểm sát đề nghị đưa ra mức án rất nặng nề đối với 2 sinh viên yêu nước. Theo đó, Đinh Nguyên Kha bị đề nghị tuyên án từ 7 đến 11 năm tù giam, Nguyễn Phương Uyên bị đề nghị tuyên án từ 5 đến 7 năm tù giam.


VRNs (16.05.2013)- Long An - 11:55 - Bà Nhung và người nhà cùng với cha Thanh, cha Thoại và các nhà báo tự do đang dùng cơm trưa với nhau, cách tòa án khoảng 1km.


Bà Nhung kể: “Phương Uyên nói việc làm của mình là muốn bảo vệ đất nước, và tỏ thái độ bất mãn đối với cơ quan có thẩm quyền về thái độ của họ đối với hiện tình đất nước và đàn áp nhân dân”.

“Là người mẹ sinh ra Phương Uyên, tôi rất mãn nguyện và hãnh diện về con của tôi. con tôi xứng đáng với những gì đã làm. Tôi hạnh phúc vì con tôi” – bà Nhung nói. 

Luật Sư Hà Huy Sơn xác nhận: Nữ sinh Phương Uyên tự biện hộ trong phiên tòa: “Ông Hồ Chí Minh nói: Một năm bắt đầu từ mùa xuân, con người bắt đầu từ tuổi trẻ. Tôi là sinh viên có lòng yêu nước. Nếu phiên tòa hôm nay kết tội tôi, thì mọi người trẻ sẽ sợ hãi và không còn dám bảo vệ chủ quyền của đất nước” 


12:38 -Bà Nguyễn Thị Kim Liên vừa từ trong Tòa án ra cho biết: "Lúc đầu Đinh Nhật Uy không được vào, nhưng sau đó thì người của Tòa án ra gọi tên, và công an đã cho vào như lệnh triệu tập". Khi VRNs hỏi bá thấy phong thái của Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên sáng nay ở Tòa thế nào? bà Liên cho biết: "Các con rất thoải mái, hiên ngang, ngẩng cao đầu. Hai con ngồi nhìn thẳng lên thẩm phán, không cúi mặt".

VRNs hỏi Đinh Nguyên Kha đã nói như thế nào trước Tòa?

Bà Liên nói: "Kha nói từ đầu đến cuối mình yêu nước, mình không chống dân tộc, mà chỉ chống đảng cộng sản. Kha nói chống đảng thì không phạm tội". Bà nghĩ và nói tiếp: "Kha nói theo bản cáo trạng xem việc chống đảng là phạm tôi thì nó không biết, vì không có luật nào nói như vậy".
Tin từ VRNs 
14:45: – Phiên tòa đã tái xử lúc 14:00, bà Nhung, bà Liên và anh Uy lại vào Tòa. Những người thân và những người yếu mến gia đình này tiếp tục ở ngoài đợi kết quả phiêntòa. Theo chương trình, chiều này sẽ đến phần tranh luận giữa đại diện VKS và các luật sư, và sau đó Tòa sẽ nghị án.
Trong khi đó, tại công an phường 1, thành phố tân An, tỉnh Long An, anh Tuấn (Gió Lang Thang) bị bắt về, nhưng từ giữa sáng đến nay không ai làm việc với anh. Không bắt khai gì, không nói vì tội gì mà phải vào công an, không cho anh dùng điện thoại. 
15:09: – Đinh Nhật Uy nói vớ VRNs vào buổi ăn trưa vừa qua: “Thằng Kha và con Uyên nói quá trời. Chủ tọa hỏi một câu, tụi nó trả lời ba câu. Họ cứ phải nhắc không được nói những câu không hỏi. Họ sợ Kha và Uyên nói rõ sự việc, nói rõ nội dung các tờ rơi, và ý nghĩa của việc học sử thật sự, và nhất là chuyện phản đối Trung Quốc xâm chiếm Hoàng Sa, Trường Sa”. 
15:19: Mọi người đang bắt đầu kéo nhau lên đồn công an Phường 1, TP Tân An để đòi người
15h30: Nhóm 6 bạn trẻ hiện đang đứng tại trụ sở CA phường 1 (Long An), bên trong, thấy anh Trịnh Anh Tuấn (Blogger Gió Lang Thang) vẫn đang bị giam lỏng.

Trước đó, khi đến đây để chất vấn việc bắt người, vừa bước vào trụ sở CA thì an ninh đã ra lệnh cho công an phường 1 xua đuổi mọi người ra ngoài.

Cô Nguyễn Hoàng Vi nói rằng: Chúng tôi cùng đi chung, bạn tôi bị CA bắt không rõ lý do. Nếu công an không làm việc, yêu cầu các anh bắt luôn chúng tôi, vì tất cả mọi người đều đi cùng nhau và có mặt tại phiên tòa vào thời điểm bắt người.

CA không ra tay bắt người mà chỉ xua đuổi các bạn trẻ ra ngoài, đồng thời mang máy quay phim chĩa thẳng mặt từng người để ghi hình.

Nhóm 6 bạn trẻ hiện vẫn đang cùng nhau đứng tại trụ sở CA phường 1 yêu cầu bị bắt chung với các bạn, mọi người đều tỏ ra ôn hòa.

17h00: Nhóm 6 bạn trẻ vẫn kiên trì đứng trước trụ sở CA Phường 1 (Long An) để yêu cầu được bắt cùng với những người đã bị CA giam giữ vô cớ trước đó.
Lúc này, anh Huỳnh Công Thuận và Trịnh Anh Tuấn đã ra khỏi đồn CA. Tuy nhiên, vẫn còn anh Trương Văn Dũng, Hoàng Dũng và chị Bùi Thị Minh Hằng đang bị giữ lại.

19h40: Hiện nay, anh Trương Văn Dũng và Hoàng Dũng đã rời khỏi trụ sở CA phường 1 (Long An). Hiện giờ, chị Bùi Thị Minh Hằng vẫn đang ở trong đồn CA.
Ảnh: Báo Thanh Niên

Nguyễn Phương Uyên: "Tôi là sinh viên yêu nước, nếu phiên tòa hôm nay kết tội tôi, thì những người trẻ khác sẽ sợ hãi và không còn dám bảo vệ chủ quyền của đất nước. Nếu một sinh viên, tuổi trẻ như tôi mà bị kết án tù vì yêu nước thì thật sự tôi không cam tâm"

Đinh Nguyên Kha: "Tôi trước sau vẫn là một người yêu nước, yêu dân tộc tôi. Tôi không hề chống dân tộc tôi, tôi chỉ chống đảng cộng sản. Mà chống đảng thì không phải là tội". 

- Lời tuyên bố mạnh mẽ và đanh thép của 2 sinh viên yêu nước Phương Uyên - Đinh Nguyên Kha trước phiên tòa tố cáo chế độ cộng sản
*
Ảnh: Báo DanViet.VN
Phiên tòa kết thúc lúc 16h00 với những bản án nặng nề đối với 2 sinh viên yêu nước.

- Đinh Nguyên Kha bị kết án 8 năm tù giam, 3 năm quản chế

- Nguyễn Phương Uyên bị kết án 6 năm tù giam, 3 năm quản chế

Ngày 16/5 tiếp tục ghi dấu như một ngày ô nhục của chế độ cộng sản, bản luận tội cho những kẻ độc tài càng dài thêm.

Trước phiên xử, giặc Trung Quốc đã đơn phương ra lệnh cấm đánh bắt cá tại Biển Đông, lệnh cấm trên được tuyên bố chính thức có hiệu lực vào 12 giờ trưa nay, 16/5/2013. Chỉ vài tiếng đồng hồ sau, nhà cầm quyền CSVN đã lập tức trả thù hai sinh yêu nước, chống giặc Tàu xâm lược bằng những bản án tù hết sức nặng nề.

Xe tù chở Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha đã rời khỏi sân tòa, trong khi đó, tại vùng biển Trường Sa, 32 tàu chiến Trung Quốc ồ ạt đổ quân cướp trọn Biển Đông.
*

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến