Thứ Ba, 13 tháng 8, 2013

Từ bệnh viên Hoài Đức đến 7 đoàn thanh tra của Tổng Bí Thư

Câu chuyện thương tâm về các trẻ sơ sinh bị chết do tiêm vắc xin còn chưa ngã ngũ, bởi những bao biện về mặt chuyên môn mà chỉ có mình bộ y tế nói một mình một sân, nói sao thiên hạ biết vậy. Chẳng ai kiểm tra xem sự thật có đúng vậy không. Bộ y tế giải thích do nguyên nhân khách quan, do những tác động bất ngờ không thể lường được dẫn đến sự việc đau lòng này. Cách giải thích với nguyên nhân tựa như thiên tai gây ra. Dư luận phẫn nộ rồi cùng đành cam chịu, bộ y tế đáng lẽ phải làm cam kết nếu bác sĩ tiêm vắc xin cho trẻ nhỏ dẫn đến trẻ có hậu quả gì, bác sĩ phải chịu trách nhiệm. Đó mới là sự tự trọng của nghề nghiệp, thế nhưng bộ y tế lại làm cái điều ngược lại, là trẻ nhỏ tiêm vắc xin gia đình phải cam kết. Có nghĩa nếu còn xảy ra sự việc trẻ nhỏ chết, bộ y tế khỏi phải trả lời, giải thích . Một cách rút kinh nghiệm độc nhất vô nhị.

Nhưng việc xét nghiệm máu ở bệnh viện Hoài Đức thì chẳng thể nào bao biện được, rành rành con người cố tình làm ẩu để trục lợi. Lỗi về đạo đức, lương tâm, nghề nghiệp. Người bệnh viện lấy máu của bệnh nhân từ già cho đến trẻ sơ sinh, để rồi vất số máu đấy đi, đưa một kết quả giả mạo cho khỏi tốn công xét nghiệm.

Lần này thì chưa cần để bộ y tế của bà Tiến thanh minh, có lẽ đã rút kinh nghiệm từ vụ vắc xin. Bí thư thành ủy Hà Nội dường như không muốn để cho bộ y tế giải thích nhăng cuội theo kiểu chuyên môn của mình nữa. Khi bài vở của cán bộ y tế lại bắt đầu bằng những lời quen thuộc như ‚‘‘ chưa nhận được thông tin gì, sẽ xem xét và nếu có sai ( nếu có nhé) thì sẽ xử theo tùy theo sai phạm.

Bí thư Phạm Quang Nghị phán rắn chắc như lời tuyên án. Sai phạm ở bệnh viện Hoài Đức là nghiêm trọng, mang tính hệ thống, do một nhóm người....sau lời của ông Nghị. Đích thân giám đốc CAHN chỉ đạo khởi tố vụ án hình sự vụ án ở bệnh viện Hoài Đức với tội danh ban đầu – Lợi dụng quyền hạn chức vụ trong khi thi hành công vụ.

Đảng bộ Hà Nội ra tay sớm, không để cho sở y tế đưa sự việc vào những giải thích chuyên môn loanh quanh rồi đánh bùn sang ao, kết cục là hòa cả làng. Nếu ông Phạm Quang Nghị không quyết đoán, để bên ủy ban NDHN làm việc với sở tế, trình lên bộ, lên chính phủ...có lẽ thì sự việc này đã không vỡ lở to như bây giờ.

Lá đơn tố cáo những chuyện sai phạm đã gửi đi từ 6 tháng 6 năm 2013 như lời của giám đốc công an Hà Nội thiếu tướng Nguyễn Đức Chung, qua một thời gian điều tra âm thầm, đến đầu tháng 8 mới được công bố và báo chí rầm rộ nhắc tới. Bí thư Phạm Quang Nghị đích thân lên tiếng vào cuộc thay cho ủy ban NDTP . Rất tình cờ, hành động và phát ngôn của ông Nghị cũng đúng vào lúc mà TBT Nguyễn Phú Trọng thành lập 7 đoàn thanh tra, kiểm tra bao quát toàn bộ mọi việc của chính phủ.

Câu chuyện về bệnh viện Hoài Đức và sự nhập cuộc của vị đứng đầu đảng bộ thành phố Hà Nội đầy quyết đoán khiến người dân thấy vị thế lãnh đạo của Đảng đang lu mờ bấy lâu, nay trở lại mạnh mẽ. Và lẽ tất nhiên người ta ao ước giá như ở cấp cao hơn Đảng bộ TPHN là BCT có được sự quyết đoán như thế thì bộ y tế khó lòng mà đối đáp quấy quá trong vụ vắc xin vừa qua còn gây phẫn nộ trong dư luận. Đương nhiên không chỉ bộ y tế mà nhiều bộ khác cũng không à uôm được như họ vẫn đăng đàn trả lời dư luận.

Sự ra đời của 7 đoàn thanh tra Đảng do BCT thành lập, được đón chào bằng minh họa không có gì bằng là vụ bệnh viện Hoài Đức do bí thư Phạm Quang Nghị đang chỉ đạo xử lý quyết liệt.

Nếu vụ Hoài Đức chỉ là tình cờ, thì về duy tâm là các đoàn thanh tra của BCT đã may mắn ngay từ khi ra mắt dư luận, trong sự chán chường của dân chúng về bộ máy trì trệ , quan liêu, tham nhũng của các ngành, các cấp khắp nơi.

Còn nếu vụ Hoài Đức được ém sẵn từ hai tháng trước, đến bây giờ mở nở rộ đón chào sự ra đời của các đoàn thanh tra do TBT quyết định thành lập.? Thì sao.?

Nếu thế, đây nước cờ của TBT thật kỹ lưỡng và đầy chiến lược. Một nước cờ đi như thế, người ta chỉ đi khi bàn cờ đã vào thế quyết định thắng thua, nước cờ mà các quân bên này đã nhập nhòm vào cung bên kia. Không còn là thế trận vờn nhau để đi những nước chung chung lên tượng , gánh sĩ, đấm tốt nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến