Thứ Ba, 12 tháng 3, 2013

NÓI RÕ HƠN VỀ VIỆC XỬ LÝ KỶ LUẬT ĐINH ĐỨC LẬP, TBT BÁO ĐẠI ĐOÀN KẾT



Nói rõ hơn về việc xử lý kỷ luật Đinh Đức Lập
tại cuộc họp Chi bộ báo Đại Đoàn Kết 11.3.2013
Với sự ủy quyền của đồng chí Nguyễn Anh Xuân – Phó Chủ nhiệm Ủy Ban Kiểm tra Đảng ủy MTTQ VN, Bí thư chi bộ Nguyễn Quốc Khánh đã đọc vắn tắt nội dung một số Kết luận số 42 và 43 của Ủy Ban Kiểm tra Đảng ủy về giải quyết đơn tố cáo các sai phạm của đảng viên Tổng biên tập Đinh Đức Lập.

Bí thư Nguyễn Quốc Khánh đã công bố rõ tên của những người tố cáo về từng nội dung. Tất nhiên những nội dung tố cáo này đều đã đầy khắp trên mạng nhưng theo luật tố cáo quy định là sai. Vì vậy, ông Nguyễn Anh Xuân đã phê bình Bí thư chi bộ Nguyễn Quốc Khánh.

Về các sai phạm của đảng viên Tổng biên tập Đinh Đức Lập được Kết luận khẳng định tố cáo có cơ sở chiếm đến 80%. Ai cũng hiểu, Đảng ủy MTTQ dù cố tình bao che đến đâu nhưng trước các bằng chứng không thể chối cãi vẫn phải thừa nhận Đảng viên Đinh Đức Lập có sai phạm (có thể hạ bớt mức độ sai phạm). Những nội dung khác bị khẳng định chưa có cơ sở không thuyết phục người tố cáo. Có thể vì vậy mà Đảng ủy MTTQ VN đã bất chấp luật pháp, không dám gửi Kết luận bằng văn bản cho những người tố cáo.

Trong các sai phạm nghiêm trọng của Đảng viên Tổng biên tập Đinh Đức Lập, dư luận chú ý đến vụ Lập bán nhà công sản của báo tại 82 Trần Quốc Toản TP. Đà Nẵng và vu khống 2 ủy viên Bộ Chính trị, 3 ủy viên Trung ương, 1 Phó Ban Tuyên giáo. Về nội dung này, Kết luận cho rằng: Lập chỉ sai khi thanh lý trước hợp đồng chuyển quyền sử dụng 23 năm cho công ty TNHH xây dựng 79 của giám đốc Phan Văn Anh Vũ. Như vậy, Kết luận đã nương nhẹ tội trạng bán nhà công sản của Lập mà báo Đại Đoàn kết có quyền sử dụng cho tư nhân. Cho dù báo Đại Đoàn Kết trước đây (2004) có nhờ tư nhân bỏ tiền ra để xây dựng nhà và sử dụng chung nhưng quyền sử dụng đất là của công sản chứ không thể sau bao nhiêu năm là thuộc sở hữu của tư nhân. Ban biên tập báo Đại Đoàn Kết trước đây đã sai nhưng chưa đến mức bán nhà. Lập về báo đã thấy đây là một món bở nên ngày 20/4/2011 đã mời Vũ ra trụ sở 66 Bà Triệu để ký biên bản chuyển nhượng lấy 1 tỷ cho báo (tiền vào túi ngầm của Lập bao nhiêu chưa rõ). Lập cam kết trong văn bản: sẽ không khiếu kiện gì đến quyền sở hữu nhà đất tại 82 Trần Quốc Toản TP. Đà Nẵng. Việc bán nhà này của Lập không hề công bố trong Chi bộ báo, không công bố trước toàn cơ quan. Còn việc Lập vu khống 2 ủy viên Bộ Chính trị thì bị Kết luận lờ đi không xem xét đến.

Cùng liên quan đến công sản, nội dung tố cáo sai phạm của Lập và liên quan đến Ủy viên Trung ương Đảng Vũ Trọng Kim – Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy Ban Trung ương MTTQ VN – Bí thư Đảng ủy được Kết luận đổ lỗi cho đối tác khi khẳng định: Do Công ty CP đầu tư và xây dựng Đông Dương làm sai hợp đồng.

Nội dung sai phạm của Lập bị tố cáo làm trái Nghị định 51 của Chính phủ trong việc quy định không được bán cúp dưới mọi hình thức được Kết luận là có cơ sở. Đây là chương trình Tự hào thương hiệu Việt gây tai tiếng trong dư luận khi chính báo Đại Đoàn Kết lại có bài viết chỉ trích Bộ Chính trị và Chủ tịch Huỳnh Đảm đã không đến dự chương trình ở Nhà hát lớn. Kết luận cũng hạ thấp mức độ vi phạm này khi cho rằng: Hồ sơ chương trình đã được Đảng viên Trưởng ban Tuyên truyền phát hành quảng cáo Nguyễn Xuân Huy cầm theo khi chuyển công tác nên chưa thể rõ có phiếu bình chọn hay không. Điềunày càng cho thấy Đảng ủy MTTQ VN và Đinh Đức Lập đã sẵn sàng bảo kê cho đệ tử vi phạm pháp luật và bí mật chuyển công tác, phi tang bằng chứng…

Việc trù dập cán bộ, chuyển công tác, cắt lương và các chế độ của người tố cáo mà điển hình là với Phó Trưởng Ban Văn hóa – Nghệ thuật Nguyễn Mạnh Thắng được Kết luận ghi rõ: Nội dung tố cáo có cơ sở. Thế nhưng, Đảng ủy MTTQ vì đã không hề bảo vệ người tố cáo nên đã ngụy biện thêm: Do Lập không biết Nguyễn Mạnh Thắng tố cáo. Và Thắng không làm tốt trang Văn hóa. Về nội dung này, Mạnh Thắng cho biết: Ủy Ban Kiểm tra Đảng ủy MTTQ VN đã công bố bằng văn bản rõ ràng cho Bí thư chi bộ Tổng biên tập Đinh Đức Lập biết tôi tố cáo từ ngày 21/6/2012. Ngày 19/7/2012, tại cuộc họp cơ quan, tôi đã đề nghị trực tiếp việc điều chuyển là vi phạm luật tố cáo vì tôi đang tố cáo Bí thư Tổng biên tập Đinh Đức Lập. Có thể kiểm chứng rõ ràng điều này trên mạng qua lá đơn đề ngày 19/7 và 23/7/2012 của Nguyễn Mạnh Thắng. Còn việc nói trang văn hóa kém là chủ quan ông Lập khi giải trình để ngụy biện. Bằng chứng là hàng tháng, tôi luôn được xếp loại A, nhiều bài của trang được các báo đăng lại, nhiều bài được giải báo chí trong và ngoài Mặt trận…

Nội dung tố cáo Lập trù dập Đặng Thị Kim Ngân, Hữu Nguyên, Nguyễn Văn Hải (lái xe) đều được Kết luận khẳng định là có cơ sở.

Nội dung tố cáo Lập sử dụng tờ báo Đại Đoàn Kết để đánh bóng tên tuổi cá nhân được Kết luận khẳng định là có cơ sở (Blog Hữu Nguyên đang đăng tải cụ thể các bằng chứng này). Tuy nhiên Lập lại ngụy biện rằng luật không quy định việc không được đánh bóng tên tuổi nên không thể xử lý tôi. Việc Lập sử dụng file ghi âm trộm cuộc họp của Ban Thường vụ Công đoàn MTTQ VN để trù dập Đặng Thị Kim Ngân là có cơ sở.

Nhiều nội dung tố cáo các sai phạm nghiêm trọng khác của Lập đã bị bớt xén không công khai như: Làm sai nguyên tắc Đảng trong việc cố tình kết nạp Đảng đối với Cẩm Thúy. Trong việc này, lỗi của chính Đảng ủy MT khi cố tình không giải quyết đơn tố cáo để ký Quyết định kết nạp Đảng cho Cẩm Thúy ngày 4/7/2012 (Phó Bí thư Trịnh Văn Soạn ký); Cố tình vi phạm 19 Điều Đảng viên không được làm, tổ chức thực hiện hành vi mê tín dị đoan, mời thày cúng đốt vàng mã tại công sở; Bao che, lừa dối Đảng ủy MT cho hành vi sử dụng bằng không học mà có của Cẩm Thúy; Sai phạm trong công tác tổ chức cán bộ khi bổ nhiệm 3 chức danh Trưởng ban và 1 Phó ban thuộc phe nhóm và con cháu gia đình. Nội dung tố cáo sai quy trình làm phiếu như: Đảng viên - Nhân viên ban Trị sự Trịnh Thị Ngọc Thủy tự làm phiếu, đóng dấu, phát phiếu, thu phiếu, giữ phiếu 10 ngày không có hòm phiếu rồi tự lập biên bản sau đó mời mấy người đến ký cho đủ lệ bộ rồi gửi kết quả lên Mặt trận để chuẩn y; Hay nội dung mới phát sinh chưa được thụ lý như Lập cùng cháu ruột Đinh Quang Sơn, Lê Thị Kim Dung thụt két tiền dự án xây dựng nhà ở cho CBCNV.

Sau khi công bố vắn tắt Kết luận, Phó Chủ nhiệm Ủy Ban Kiểm tra Đảng ủy Nguyễn Anh Xuân nói nên kỷ luật nghiêm túc đối với đảng viên Đinh Đức lập. Ngay lập tức như kịch bản đã lên chương trình sẵn,  một số Đảng viên phe Lập lên tiếng ủng hộ Lập, đề nghị không kỷ luật Lập. Có thể điểm danh những đảng viên cùng ê kíp Lập như: Nguyễn Thu Phương – Trưởng ban Khoa giáo (Phương từng xui dại Lập cúng bái và đuổi việc Hoàng Anh Thắng sai luật). Phương còn phê phán những người tố cáo là không có tinh thần đồng chí. (Cũng đúng thôi vì 3 người tố cáo đâu có là Đảng viên. Thế nhưng 3 quần chúng này lại phát hiện ra sai phạm của Lập và dũng cảm tố cáo trong khi các đảng viên mắt sáng lại quáng gà không nhận ra); Nguyễn Thị Cẩm Thúy; Lê Văn Đang (bạn của Sơn cháu Lập đưa về thay Sơn bị điều chuyển. Sơn đang có vấn đề “chạy kết nạp Đảng” khi vào báo từ 1/8/2012 mà đến ngày 14/9/2012 lại quay về cơ quan cũ kết nạp Đảng); Đỗ Thu Hà (Hà được Bí thư Phó tổng biên tập Nguyễn Quốc Khánh đưa về Ban Trị sự báo nhưng bây giờ bán đứng Khánh theo Lập); Hà Trọng Nghĩa (bút danh Hà Văn Thọ được Lập đưa về xây dựng ê kíp làm Trưởng Ban Thư ký thay Hồng Sâm đề nghị không kỷ luật. Hà Văn Thọ khai man lý lịch về năm sinh); Thô thiển và lớn tiếng bênh Lập nhất là Trịnh Thị Ngọc Thủy (Thủy phải bênh bằng được lập vì nhiều sai phạm của Lập có gắn với Thủy vì khi đó Thủy là Chi ủy và Thủy chỉ còn mấy tháng nữa là về hưu lên cần Lập làm bậy nâng lương và các chế độ). Thủy khen Lập dũng cảm và trách Ủy ban kiểm tra Đảng ủy sao không làm việc trực tiếp với chúng tôi để đến nỗi Kết luận sai như thế này?. Một số Đảng viên này còn lớn tiếng đề nghị Lập phải có hình thức xử lý kỷ luật những người tố cáo. Nhất là với Hữu Nguyên vì đã viết Blog làm xấu hình ảnh Mặt trận và báo.

Trong khi một loạt cái mồm đua nhau cãi cho Lập thì Đảng viên Nguyễn Bá Tân có ý kiến nêu rõ: Không hài lòng về Tổ công tác. Tại sao không có sự hiện diện của Đảng Đoàn, của Đảng ủy cấp trên? Vì 3 đảng viên được cử xuống không phải Thường vụ Đảng ủy. Và các sai phạm của Lập đã rõ ràng, nhất là trong công tác tổ chức cán bộ như việc báo Người cao tuổi phản ánh sai phạm của Xuân Huy, Đinh Quang Sơn… thì phải kỷ luật.

Đến phần II, Phó Chủ nhiệm Ủy Ban Kiểm tra Nguyễn Anh Xuân đưa ra mẫu phiếu: Kỷ luật hay không kỷ luật. Kết quả: 9 phiếu đề nghị Không kỷ luật, 6 phiếu đề nghị kỷ luật. Dù chi bộ không công bố công khai danh tính đảng viên bỏ phiếu đề nghị kỷ luật hay không kỷ luật, song căn cứ vào phe nhóm và những đảng viên dám nhìn thẳng vào sự thật các sai phạm của Đinh Đức Lập, chúng tôi phán đoán như sau:

9 đảng viên thuộc phe nhóm Lập và bị Lập hăm dọa mua chuộc đề nghị Không kỷ luật Lập gồm: Đinh Đức Lập; Nguyễn Mai Loan – Phó Bí thư (Lập đưa về); Vũ Tiến Cường – Chi ủy (Cường phản bội lại cả Khánh để theo Lập); Mai Ngọc Tuyền (Lập bố trí vào chân Trưởng ban dự án thay Minh Ngọc chuyển công tác sang báo Nhân dân); Lê Nam (Lập tuyển vào làm Trưởng văn phòng Thanh Hóa); Nguyễn Thu Phương; Đỗ Thu Hà; Trịnh Thị Ngọc Thủy; Hà Văn Thọ (tức Hà Trọng Nghĩa).

6 đảng viên đề nghị kỷ luật Lập gồm: Nguyễn Quốc Khánh – Bí thư chi bộ; Nguyễn Bá Tân; Hoàng Long; Chu Thanh Tâm; Trần Thị Hà; Ngô Quang Chính.

Liệu rằng Đảng ủy MTTQ VN có trơ tráo “tôn trọng” kết quả bỏ phiếu này để quyết định: Quá bán là không đề nghị kỷ luật nên đề nghị Đảng đoàn (thực chất là anh Kim đề nghị anh bảy Đảm) không kỷ luật Đinh Đức Lập. Liệu rằng đây có phải là công thức để các chi bộ đảng khác học theo khi cứ cậy quyền sai phạm bừa bãi để sau đó đe nẹt các đảng viên trong chi bộ bỏ phiếu không kỷ luật?. Liệu rằng Pháp luật có vùng cấm được vi phạm vào đảng viên?. 

Thế mới biết đảng ta quý trọng và gìn giữ những đảng viên thoái hóa biến chất như thế nào!

Diễn tiến sự việc ra sao, xin quý vị chờ ở Đảng ủy MTTQ VN đây giải quyết như thế nào sẽ rõ.

P. V
 * Xem thêm:


 Nguồn:http://xuandienhannom.blogspot.com/2013/03/noi-ro-hon-ve-viec-xu-ly-ky-luat-inh-uc.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến