Thứ Tư, 6 tháng 2, 2013

André Menras kể chuyện đi Lý Sơn giúp ngư dân

Đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi, chiều 6-2-2013
Trưa nay (6-2-2013), tôi đã trao tiền hỗ trợ cho 26 gia đình ngư dân Lý Sơn nghèo và gặp nạn trên vùng biển Hoàng Sa, do thiên tai và “nhân tai”.
Trước khi đi xã biển Bình Châu (huyện Bình Sơn) sáng qua (5-2) để trao tiền hỗ trợ, tôi đã liên lạc với Sở Ngoại vụ Quảng Ngãi và các cơ quan liên quan. Sở Ngoại vụ có cho xe đưa tôi đi Bình Châu. Nhưng khi về lại TP Quảng Ngãi, tôi bơ vơ, phải tự tìm thuê khách sạn.
1
Sáng sớm nay, tôi mua vé tàu cao tốc ở cảng Sa Kỳ, một mình đi Lý Sơn, mang theo 2 hành lý. Chiếc ba lô quý giá bất ly thân đựng hơn 200 triệu đồng (tiền mặt Việt Nam), máy ghi âm, máy ảnh. Cái va li chứa đồ dùng cần thiết. Đông và chật quá, chỗ tôi ngồi không thể để va li. Tôi phải để nó ở chỗ khác, không thể quan sát, chỉ ôm theo ba lô.

Tàu cập bến Lý Sơn, thôi rồi! Cái va li biến mất từ bao giờ. May quá, một bạn ngư dân lên tàu đón tôi lập tức gọi điện báo biên phòng và công an om sòm. Có lẽ nghe báo công an, kẻ gian đành bỏ lại chiếc va li trên tàu, ở một chỗ rất xa chỗ tôi đã để nó.
Trước khi ra đảo, tôi đã điện báo UBND huyện Lý Sơn. Tàu đến, chính quyền không thấy ai ra đón. Lại phải tự tìm thuê khách sạn trên đảo. Đến 11 giờ trưa, một cháu ở văn phòng huyện đến chở tôi đi trên chiếc xe máy cổ lỗ sĩ, đang đi thì hỏng xe, phải mượn xe người khác đi tiếp. Rốt cuộc cũng đến được cơ quan. Các gia đình được hỗ trợ đang chờ.
Lý Sơn không chuẩn bị cái băng rôn mà tôi đã đề nghị (để chụp ảnh gửi bạn bè và kiều bào ở châu Âu, trên thế giới và trong nước đã quyên góp tiền ủng hộ). Thật may, tôi có mang theo cái băng rôn hôm qua đã sử dụng ở Bình Châu. Mọi người cấp tốc sửa soạn lại nó và bổ sung danh sách (thêm 1 hộ, bằng tiền túi của tôi) trước khi các hộ ký nhận tiền.
Không có ai phát biểu khai mạc. Tôi nói vài lời chúc mừng và mong bà con đoàn kết cố gắng vượt khó. Kết thúc, Phó chủ tịch huyện Lý Sơn Phạm Hoàng Linh nói lời cám ơn chân thành.
Tôi đã gặp một số vấn đề khác, không thể ở đây, nhưng rất đau lòng!
Thật tình, ý chí kiên cường trong mưu sinh và bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam của bà con ngư dân là động lực giúp tôi vượt cả chục nghìn cây số đến với bà con. Nếu không, tôi đã bỏ cuộc từ lâu, trở về nhà hưởng một cảm giác dễ chịu bên gia đình. Cứ nghĩ đến tình cảnh của bà con khốn khó trước thiên tai và hải quân Trung Quốc là tôi lại kìm nỗi bức xúc do ai đó gây ra (một cách không đáng có), để tiếp tục sát cánh bên bà con. Vì họ là một phần của tôi.
24 hộ ngư dân ở xã biển Bình Châu (huyện Bình Sơn) được hỗ trợ hôm qua và 26 hộ ngư dân ở huyện đảo Lý Sơn hôm nay đều được 6 triệu đồng/hộ. Đây là tiền quyên góp được ở châu Âu, Úc, Mỹ, Việt Nam… khi trình chiếu phim “Hoàng Sa Việt Nam – nỗi đau mất mát” tại châu Âu, có đưa trên internet. Sẽ có 16 gia đình nữa được hỗ trợ, mỗi gia đình 2,5 triệu đồng, do bà con tại TP HCM giúp đỡ, đặc biệt là chị Trần Tố Nga.
Rất có thể Tết Quý Tỵ này, tôi sẽ ở lại Lý Sơn đón xuân cùng bà con ngư dân của tôi. Sau đó sẽ sớm về thăm mẹ nuôi của tôi ở Đà Nẵng.
André Menras (Hồ Cương Quyết)
2
3

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến