Thứ Hai, 28 tháng 5, 2012

Thủ tướng yêu cầu điều tra vụ Văn Giang

BBC - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa yêu cầu điều tra “những hành vi gây rối trật tự công cộng và đánh người trong việc tổ chức cưỡng chế ngày 24/4/2012 tại Văn Giang, Hưng Yên”.
Cả ngàn cảnh sát chống bạo động đã được huy động để trấn áp những người dân làng Văn Giang thuộc tỉnh Hưng Yên, vốn không chấp hành quyết định của chính quyền lấy đất của họ để xây dựng khu đô thị sinh thái Ecopark.

Bạo lực đã xảy ra trong vụ cưỡng chế đất đai ở Văn Giang trong tháng Tư
Phó Chủ tịch tỉnh Hưng Yên Nguyễn Khắc Hào nói với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại một hội nghị về giải quyết khiếu nại, tố cáo đầu tháng Năm rằng việc cưỡng chế “thành công, đảm bảo an toàn về người và tài sản”.
Kể từ hội nghị hôm 2/5, chính phủ Việt Nam không đưa ra phát ngôn nào mới về vụ Văn Giang.
Nhưng dường như trước sức ép của dư luận cả trong và ngoài Đảng, Thủ tướng Việt Nam mới “yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Hưng Yên phối hợp với các cơ quan bảo vệ pháp luật khẩn trương điều tra”, theo trang web Chính phủ.
Bản tin này thừa nhận “dư luận xã hội rất quan tâm” vụ cưỡng chế này.
Thông báo cho hay “nếu đủ căn cứ phải khởi tố vụ án để xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với những hành vi gây rối trật tự công cộng và đánh người trong việc tổ chức cưỡng chế”.
Công an tỉnh Hưng Yên cho biết đã khởi tố ba người dân về hành vi “chống người thi hành công vụ” trong vụ cưỡng chế.
Nhưng dư luận còn ồn ào vì cáo buộc lực lượng cưỡng chế đánh hai nhà báo của Đài Tiếng nói Việt Nam.
Cũng xuất hiện video trên mạng mà dường như cho thấy công an đánh thẳng tay một người phụ nữ tại cùng nơi xảy ra vụ hành hung hai nhà báo.
Thông báo của chính phủ Việt Nam không nói rõ đối tượng cần phải điều tra vì “gây rối trật tự công cộng và đánh người” là những ai.
Các bài liên quan:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến