Thứ Ba, 2 tháng 7, 2013

Tù nhân Z30A nổi dậy bị CA tách ra để trả thù?

Trại giam Z30A Xuân Lộc, nơi đang giam giữ nhiều tù nhân lương tâm tại VN (Ảnh: Báo Thanh Niên)


Bảng Đỏ (Danlambao) – Liên quan đến cuộc nổi dậy phản đối chế độ lao tù CS vừa qua tại trại giam Z30A Xuân Lộc, hai tướng CA thuộc tổng cục 8 vừa ra tuyên bố sẽ cho 'tách ra' để 'xử lý' những tù nhân đứng đầu việc đưa ra yêu sách và đòi hỏi quyền lợi chính đáng. 

Người đứng đầu tổng cục 8 là trung tướng Cao Ngọc Oánh gọi những người đứng đầu cuộc nổi dậy 'đều là lưu manh chuyên nghiệp, không có quyết tâm cải tạo', đồng thời khẳng định sẽ cho 'xử lý' 10 tù nhân tham gia việc đưa ra yêu sách.

Trong khi đó, cấp dưới của ông này là thiếu tướng Hồ Thanh Đình, phó cục trưởng tổng cục 8 (Bộ CA) cho biết đã 'tách ra được' 40 tù nhân để điều tra.

Như thông tin đã đưa trên Danlambao, cuộc nổi dậy tại phân trại 1, trại giam Z30A Xuân Lộc (Đồng Nai) diễn ra hôm 30/6/2013 có sự tham gia đồng loạt của khoảng 1000 tù nhân. Nguyên nhân bùng nổ cuộc phản kháng, theo lời của chính các tù nhân gửi ra ngoài cho biết là để 'phản đối việc thường xuyên bị cán bộ đánh đập, thức ăn bị cắt xén liên tục'...

Tướng Oánh phủ nhận thông tin trên, đồng thời khẳng định các cán bộ trại giam đều 'tôn trọng nhân phẩm, quyền con người' đối với tù nhân. Tuy nhiên, chính cách gọi 'đều là lưu manh chuyên nghiệp' của tướng Oánh đối với các tù nhân đã lộ rõ bản chất thật của ông này, trong tư cách là Tổng cục trưởng tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp.

Trong vụ nổi dậy vừa qua, các tù nhân đã khống chế một viên đại tá, giám thị trại giam tên Hồ Phí Thắng để làm 'con tin'. Trả lời báo Thanh Niên, ông Hồ Phí Thắng khẳng định trong thời gian bị giữ lại, bản thân ông này 'không bị ai đe dọa tính mạng, xâm phạm thân thể'. Như vậy, chính các tù nhân mới là những người đã đối xử nhân đạo với kẻ đàn áp mình.

Qua những tuyên bố của hai ông tướng CA, nhiều khả năng các tù nhân tham gia cuộc nổi dậy tại Xuân Lộc sẽ bị CA lén lút trả thù. Phân trại số 1, trại giam Z30A là nơi giam giữ khoảng 10 tù nhân lương tâm, trong đó có anh Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Hoàng Quốc Hùng, Nguyễn Ngọc Cường, Phan Ngọc Tuấn, Việt Khang...

Trại giam Z30A (Xuân Lộc, Đồng Nai) đang giam giữ khoảng hơn 5000 tù nhân. Đây là một trại giam khét tiếng tàn bạo, với chế độ giam giữ hà khắc đối với các tù nhân.



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến