Thứ Sáu, 5 tháng 4, 2013

CẬP NHẬT THÔNG TIN TOÀN CẢNH PHIÊN TÒA XÉT XỬ GIA ĐÌNH HỌ ĐOÀN



ANH BA SÀM điểm tin và bình luận ngắn:
Ngày 5.4.2013:
Phiên tòa xét xử anh Đoàn Văn Vươn và người thân bước qua ngày thứ 3 (DLB).  - LS TRẦN ĐÌNH TRIỂN THÔNG TIN VỀ NGÀY THỨ 3 PHIÊN SƠ THẨM (Tễu). - Đại diện Viện KSND bác bỏ các quan điểm của luật sư (LĐ).  - Ông Vươn bác kết luận của Viện kiểm sát (BBC). - Đoàn Văn Vươn tự bào chữa trước tòa (VNN).  - Đoàn Văn Vươn xin miễn tội cho vợ, em dâu (VNN).  - Lời nói sau cùng của ông Đoàn Văn Vươn tại tòa (Zing).  - Lời nói sau cùng của gia đình bị cáo Đoàn Văn Vươn (VNE).   - Ông Đoàn Văn Vươn cảm ơn lãnh đạo Đảng, Nhà nước (NLĐ). 
Bị cáo Phạm Thị Báu phủ nhận chống người thi hành công vụ
- Xét xử vụ án ông Đoàn Văn Vươn: Bị cáo khai gì? (NNVN)."Thưa quý tòa, đoàn người kéo đến nhà tôi sáng ngày 5/1/2012 không phải là những người thi hành công vụ. Vì vậy tôi không chống người thi hành công vụ như quy kết của cáo trạng.  - Căn cứ vào đâu mà bị cáo nói như vậy?  - Thưa quý tòa, tôi căn cứ vào kết luận của Thủ tướng Chính phủ ngày 10/2/2012... Cả hai bị cáo Nguyễn Thị Thương và Phạm Thị Báu đều khẳng định, vào sáng ngày 5/1/2012, họ đưa con đi học rồi sau đó đứng ở trên đê chứ không có mặt ở hiện trường, và họ cũng bị bắt ở trên đê. Nhưng cơ quan công an cứ ghi là họ có mặt ở hiện trường vụ nổ súng".  - Kết tội họ Đoàn là "vả vào mồm" thủ tướng? (Phương Bích).
Ông Đoàn Văn Vươn bị đề nghị 5 đến 6 năm tù (RFA). “… họ không cố ý giết người, không có người chết nên không thể qui tội họ cố ý giết người. Vì thế đề xuất của Viện Kiểm Sát là không thỏa đáng, không phù hợp với hiện thực và thực tế khách quan”. - Xét xử vụ án Đoàn Văn Vươn: Đề nghị mức án dưới khung hình phạt (TT). - Vụ án Đoàn Văn Vươn : Các bị cáo được đề nghị mức án dưới khung hình phạt (RFI). - Vụ Đoàn Văn Vươn: mức án đề nghị dưới khung hình phạt (RFA).  - VÌ SAO VIỆN KIỂM SÁT "XUỐNG THANG" KHUNG HÌNH PHẠT CHO ANH EM VƯƠN - QUÝ ? (Phạm Viết Đào). - Nhượng bộ vì áp lực dư luận? (RFA).  - Không áp dụng tình tiết tăng nặng đối với anh em ông Vươn (DT). - Ông Vươn được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ(TTXVN). 
Xét xử anh Vươn: Công tố viên đã bao che tội phạm! Nguyễn Tường Thụy). - Xét xử Anh Vươn: Công An khai man trước tòa ngày 3-4-2013.  - Công luận thấy gì qua "vụ án Đoàn Văn Vươn"? (RFA). Nghệ sĩ Kim Chi: “Trước sau gì thì người ta tự vệ là người ta không có tội.  Tài sản người ta bị chiếm đoạt mà làm vậy, người ta phản ứng thì người ta không có tội gì hết. Cách xử của mấy vị này không phải là xử Đoàn Văn Vươn đâu mà đây là cú phủ đầu những ai dám chống giành lại đất đai thì hãy đợi đấy hãy coi chừng. Cho nên một ngày tù cũng không phải là nhẹ bởi vì người ta có quyền tự vệ bảo vệ tài sản”. 
- Mời xem lại: Không thể lấy răn đe người dân làm trọng tâm (Yume/ Quê Choa).  - HẺM BUÔN CHUYỆN (KỲ 76): Xử anh Vươn không khéo rơi mất liềm !!!! (Nhật Tuấn). - Phẫn uất, niềm tin và sợ hãi (BoxitVN). - Từ Vĩnh Phúc đến Hải Phòng (BoxitVN).  - Từ bà Ba Sương đến Đoàn Văn Vươn (Trương Duy Nhất). 
Chuyện Đội Cấn với hậu sinh (Đồng Phụng Việt/ Ba Sàm). "Ngày xưa, người Việt gọi những kẻ cùng giống dòng với mình nhưng lại tận trung, tận lực với 'mẫu quốc' là tay sai. Lúc này, ngày một nhiều những người là đồng bào của bạn, bắt đầu công khai gọi những thuộc cấp trong hệ thống muốn đời đời làm 'phụ mẫu' của dân tộc này y hệt như vậy". 
- Nguyễn Đắc Kiên: Về những xác chết biết đi (Ba Cừu/ Ba Sàm). “Tình trạng nô lệ, sự vô trách nhiệm được gieo rắc phổ biến nơi con người trong các chế độ toàn trị là một trong những tội ác như thế. Nó như một thứ thuốc độc ma mãnh, từng lúc từng lúc len lỏi vào tận xương cốt mỗi con người phá hủy tận gốc dễ, căn để, bòn rút toàn bộ sức mạnh sáng tạo, động lực phát triển của xã hội”. 
Cái tựa bài này hay. Làm người mà không biết phân biệt phải, trái, đúng, sai... thấy sai mà không dám lên tiếng vì lo sợ cho sự an toàn của cá nhân, bỏ mặc đồng loại, thì đó không phải là con người, mà phải gọi là "những xác chết biết đi". Hai blogger Đồng Phụng Việt và Nguyễn Đắc Kiên không hẹn mà gặp, "đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu", cùng lúc cho ra 2 bài viết bổ sung cho nhau, nói lên nhiều điều cần nói qua vụ xử Đoàn Văn Vươn.
Pháp luật không xử được lãnh đạo thì dân xử... Thượng bất chính hạ tắc loạn! (DĐCN).
- Võ Văn Tạo: GỬI ĐỒNG NGHIỆP ĐƯA TIN VỤ ÔNG VƯƠN (Ba Sàm). - NHÂN QUẢ TRONG CÂU CHUYỆN TIÊN LÃNG (Hồ Hải). “Hôm nay tình cờ đọc bài báo Cổ súy cho "tự xử" là triệt tiêu công lý của nhà báo Đức Hiển, tự nhiên tôi thấy chạnh lòng cho một thế hệ làm báo Việt Nam dưới thời Xã hội chủ nghĩa. Chạnh lòng vì thế hệ mà tôi hy vọng có sự đổi thay cho đất nước Việt là thế hệ này - 197x - thế hệ mà nhà báo Đức Hiển sinh ra và lớn lên trong hòa bình, nhân ái, vị tha và hiểu biết để làm người tử tế… Chạnh lòng vì, đọc xong bài báo, tôi mới ngỡ ngàng là, té ra thế hệ này không như tôi nghĩ, mà là, như một Tổng kết về tâm lý đám đông mà, tôi đã làm cách nay hơn 3 năm về trước”. 
Nhiều điều trong bài này, BTV đồng ý với tác giả, riêng điều này là không đồng ý: “té ra thế hệ này không như tôi nghĩ…” Có thể cá nhân nhà báo Đức Hiển làm bác Hồ Hải và mọi người thất vọng, nhưng không vì thế mà đánh giá cả thế hệ 7x đều như Đức Hiển. Nhà báo Đoan Trang đã từng làm cho tờ báo PLTP, chung với Đức Hiển, cũng thuộc thế hệ 7x, nhưng chắc Đoan Trang không làm bác Hồ Hải thất vọng qua các bài viết? 
Tại sao người Công giáo ủng hộ ông Vươn (BBC). “…dù không làm chính trị, Giáo hội không hề thờ ơ với tình hình đất nước. Ngược lại Giáo hội luôn quan tâm, nỗ lực kiếm tìm giải pháp tích cực dựa trên giáo huấn xã hội của Giáo hội qua đó góp phần nhỏ của mình vào công cuộc xây dựng một đất nước phát triển, dân chủ và nhân ái”.
Phải chặn đứng bàn tay tội ác của công an Hải Phòng (Nguyễn Tường Thụy). “Khi đọc đến câu Nguyễn Chí Đức viết trên facebook: ‘Còn tôi và chị Bùi Hằng cũng bất khả kháng vì bị giam tách biệt ở các phòng kế bên. Chỉ nghe những tiếng rống thảm thiết của anh Dũng’, tôi đã bật khóc. Nước mắt tôi nhòe hết màn hình chiếc ipad, không thể thao tác được nữa”. 
Vụ án Đoàn Văn Vươn chứng tỏ thiếu nhân quyền tại Việt Nam (VOA). “Vấn đề ở đây là sự phi pháp trong chính sách cưỡng chế đất đai của chính quyền cũng như trong cách hành xử của quan chức địa phương vẫn chưa được xử lý thỏa đáng. Chừng nào nhà nước Việt Nam chưa giải quyết những tiêu cực này thì chừng đó chúng ta còn thấy thêm nhiều vụ án Đoàn Văn Vươn như thế này nữa”. Chính quyền Việt Nam không thể tự tung, tự tác được nữa (DLB).
Ngày 4.4.2013:
Phiên tòa xét xử anh Đoàn Văn Vươn và thân nhân bước qua ngày thứ 2 (DLB).   - Ngày thứ hai xét xử vụ Đoàn Văn Vươn: Ai nổ súng trước? (LĐ).  - Không ai nhận đã nổ súng trước trong vụ Đoàn Văn Vươn (VNE). - Nguyên trưởng CA Tiên Lãng: Tôi không ra lệnh nổ súng! (VNN).  - Phiên xử vụ ông Đoàn Văn Vươn chiều 3.4 tạm nghỉ sau 30 phút xét hỏi (LĐ). -TƯỜNG THUẬT CỦA LS TRẦN ĐÌNH TRIỂN VỀ NGÀY THỨ 2 PHIÊN SƠ THẨM (FB Trần Đình Triển/ Tễu). - NGÀY XỬ THỨ 2: VỠ TRẬN - PHIÊN TÒA BỊ DỪNG ĐỘT NGỘT (Tễu).  - Phiên tòa ông Vươn: đột ngột dừng xử (BBC). - On Trial and Split Apart, Vietnamese Clan Defiant (AP/ ABC).
MẶC ĐỊNH TỘI DANH VỚI ANH ĐOÀN VĂN VƯƠN !? (FB Sao Hồng). - Đoàn Vương Thanh:Nghe tin Tòa Hải Phòng xử anh Vươn và người thân, chợt nghĩ đến Tòa án nhân dân đặc biêt… (Quê Choa). “Thông tin về vụ xử Đoàn Văn Vươn và người thân ở Hải Phòng làm nhiều người nhức nhối và khó hiểu dưới sự lãnh đạo sáng suốt và tài tình của Đảng ta, tại sao những người nông dân ấy lại bị xử án một cách ‘bí mật’ và oan khuất?
NHẬT KÝ CHUYẾN THAM DỰ PHIÊN TÒA ĐOÀN VĂN VƯƠN (Bùi Hằng).
 - Dân oan Nam - Bắc biểu tình ủng hộ ông Đoàn Văn Vươn (RFA). “Bữa nay chị lên ủng hộ ông Đoàn văn Vươn, tại vì toà án xử chị không còn cái quần mặc, nên chị nghe vụ án Đoàn Văn Vươn đi tới đâu là chị lên tới đó. Bữa nay cũng là sáu bảy chục người”. - Công an đẩy dân vào thế đối nghịch (RFA). “Cũng có những người công an thực sự phải cúi mặt trước những điều Minh Hằng nói. Câu cuối cùng Minh Hằng kết luận với họ Minh Hằng nói rằng chính các anh, các anh đã đào cái hố sâu và rộng các anh đổ xuống đấy toàn là những chất dơ bẩn cặn bã để ngăn cái hố sâu đó với nhân dân”.
- Trịnh Tuyên-nguyên sỹ quan CSĐT công an Thanh Hóa: Ông Đoàn Văn Vươn và những người trong gia đình ông không có tội (Quê Choa/ Ba Sàm). “Có một điều đáng buồn là ‘người ta’ chỉ nghĩ đến định tội danh cho ông Đoàn Văn Vươn mà không định tội danh cho những người lãnh đạo chỉ huy lực lượng xâm phạm trái pháp luật quyền bất khả xâm phạm nơi ở và cố ý hủy hoại tài sản nhà ông Vươn? Về luật, họ hoàn toàn có đủ căn cứ phạm tội! Hay họ quan niệm chỉ những thằng dân đen mới có tội?” - VỤ ÁN ĐOÀN VĂN VƯƠN: HOAN HÔ CÁC CHIẾN SĨ CÔNG AN- ĐỐI TƯỢNG ” BỊ HẠI” TRONG VỤ ÁN (Nguyễn Quang Vinh).  - Thông tin thêm về bức ảnh đã đưa trong bản tin hôm qua: 3 tù - 2 trốn - 6 bị thương (FB Nguyễn Lân Thắng).  
Bị hại Lê Văn Mải (trái) và bị hại Vũ Anh Tuấn (phải)
Ngày thứ hai xét xử vụ Đoàn Văn Vươn: Có mâu thuẫn trong lời khai của công an (TN).  -  Đoàn Văn Quý khai nhận nổ bình ga chỉ để dọa đoàn cưỡng chế (DV). - Các tình tiết đã phản lại các bị cáo (QĐND).  - Các bị hại không yêu cầu bồi thường (TT). - Xét xử Đoàn Văn Vươn: Các bị hại từ chối bồi thường (VTC).  - Vụ Tiên Lãng: Các bị hại xin rút yêu cầu bồi thường (TTXVN).  =>

Bắc Phong - Chuyện quan Tiên Lãng hại người (Dân Luận).  - 'Có bức cung, dụ cung' trong vụ ông Vươn (BBC).  - “Giết người” hay “Tình tiết giảm nhẹ”? (RFA/ Ba Sàm). - Phỏng vấn sinh viên Nguyễn Trang Nhung: 'Lo ngại tòa xử không công minh' (BBC).
Liên chi hội nuôi trồng thủy sản giúp gì cho gia đình ông Vươn? (RFA). “Vì ông Vươn là chủ tịch nên chúng tôi cũng tính đến phương án bố trí anh em trong Ban Chấp hành, các hội viên ra đó để động viên tinh thần gia đình nhà anh Vươn”. 
Đoàn Văn Vươn và: “Dân vi quý, xã tắc thứ chi, quân vi khinh”!? (*) (DLB).  - Hòa thượng Thích Không Tánh ủng hộ Lời kêu gọi của gia đình Anh Đoàn Văn Vươn (QM).  - “KHÁT VỌNG ĐOÀN VĂN VƯƠN” (Nguyễn Quang Vinh).  - TỪ ĐỒNG NỌC NẠN ĐẾN ĐẦM ĐẠI NẠN !(Bùi Văn Bồng).  - Nói cho rõ: NỌC NẠN, không phải NỌC NẠNG ! (Bùi Văn Bồng). - HAI BÀI VÈ CÁCH NHAU 84 NĂM.
Ông Đoàn Văn Vươn bị đề nghị mức án 5-6 năm tù (GDVN). - Đoàn Văn Vươn bị đề nghị mức 5-6 năm tù (Infonet). - Bị cáo Đoàn Văn Vươn bị đề nghị mức án từ 5-6 năm tù(SGGP). - Án đề nghị cho bị cáo Đoàn Văn Vươn thấp hơn khung hình phạt (LĐ). - Đề nghị phạt ông Vươn 5-6 năm tù(BBC).
Món “kê cân” ở Tiên Lãng (Hiệu Minh). “Phạt nặng cũng không được, vì chính quyền huyện Tiên Lãng cưỡng chế sai luật, Thủ tướng phải thừa nhận. Sai của chính quyền địa phương kéo theo việc làm sai của anh em Đoàn Văn Vươn.  Nếu phạt tù anh Đoàn Văn Vươn 12 năm thì cũng phải phạt những kẻ lạm dụng quyền lực để chiếm đất với số năm cao hơn vì chính họ tạo ra thế ‘kê cân’ – gân gà khó nuốt này cho chính quyền trung ương.  Khổ nỗi chính quyền Hải Phòng không tìm ra Dương Tu để chém đầu như Tào Tháo cho thỏa cơn giận và làm yên lòng ba quân”.
- Đoàn Vươn Thanh: Về vụ Đoàn Văn Vươn: ĐẠO LÝ VÀ LUẬT PHÁP (Quê Choa). “Vụ án Đoàn Văn Vươn đã chót mở tòa, đã chót xử, và đã chót ép cung, mớm cung dụ cung rồi thì tốt nhất là tuyên vô tội mới được lòng dân, không chồng chất thêm ‘sự mất lòng dân’ nhiều hơn nữa, để như Tổng bí thư của Đảng đã nói, “có nguy cơ ảnh hưởng đến tồn vong của Đảng, của chế độ !” - HÃY LÀM TẤT CẢ NHỮNG GÌ CÓ THỂ CHO THÂN CHỦ (Nguyễn Quang Vinh).
- Đức Hiển: Cổ súy cho “tự xử” là triệt tiêu công lý!  (PLTP). – LS Trần Hồng Phong: Thưa nhà báo Đức Hiển: Không có luật pháp nào cho phép chính quyền được huy động công an, bộ đội tấn công vào nhà dân khi họ đang ở trong nhà và không đe dọa đến ai (Quê Choa).
VỤ ÁN ĐOÀN VĂN VƯƠN: NGƯỢC QUY TRÌNH (Faxuca). - Nên kết luận Đoàn Văn Vươn và đồng phạm về tội nhẹ hơn (Quê Choa). “Bằng kinh nghiệm bản thân, mình ‘xui dại’ các anh với mong muốn các anh giữ được thể diện trước dân, để dân còn tin vào công quyền, vào các đầy tớ do dân bầu lên”.
- Phương Hà: Thủ phạm (Quê Choa). “Anh điều tra ai giữa cuộc đời này/ Khi chính mình lại là thủ phạm/  Anh đi tìm những điều mờ ám/  Sao không tìm chính trái tim anh”.
NGÀY 3.4.2013:
Xét xử vụ “giết người, chống người thi hành công vụ” ở Tiên Lãng (TT).  - Tòa bắt đầu xử Đoàn Văn Vươn (BBC). - Việt Nam xét xử vụ ông Đoàn Văn Vươn (VOA). - Tòa án Hải Phòng mở phiên xử gia đình ông Đoàn Văn Vươn (RFI). - Việt Nam : Bắt đầu phiên tòa xử một nông dân chống cưỡng chế đất (Le Monde/ AFP/ Thụy My). - Bắt đầu xét xử sơ thẩm gia đình ông Đoàn Văn Vươn(RFA).  
Photo: AFP 
Ngày đầu tiên xử anh em họ Đoàn(Nguyễn Tường Thụy). “Có thông tin cho biết số công an được huy động ngày hôm nay là 250 người”. - Công an đánh đập và bắt bớ người dân đến phiên tòa Đoàn Văn Vươn (RFA). “… tôi thấy người ta bắt một cháu thanh niên người ta đánh một cách dã man thì tôi phản đối hành vi của họ nên họ đánh tôi …Họ đánh trên đường đi lúc ấy họ bẻ tay vừa đánh dọc đường lúc ấy họ tống lên xe bít bùng loại xe chở tù, họ khóa tay lại họ đánh. Họ chở về công an quận Hải An thành phố Hải Phòng”. =>
Diễn tiến ngày đầu tiên phiên tòa xử ông Đoàn Văn Vươn (RFA). - Hình ảnh phiên xử Đoàn Văn Vươn (BBC). - ẢNH PHIÊN TÒA ĐOÀN VĂN VƯƠN CỦA HÃNG AFP (Nguyễn Quang Vinh). -Ngày xét xử đầu tiên vụ Đoàn Văn Vươn: Không xảy ra bất ổn (DV). "Giữa giờ sáng, khi phiên tòa vừa khai mạc, một số người dân đã mang khẩu hiệu, biểu ngữ đến hô vang khiến khu vực gần tòa trở nên bất ổn, tuy nhiên ngay sau đó lực lượng an ninh đã có mặt kịp thời để xử lý".  - Báo Tuổi trẻ: Xét xử Đoàn Văn Vươn và đồng phạm: nhiều bị cáo phản cung, kêu oan nhưng nội dung đã bị thay bằng tin "Bắt ốc, hai học sinh tiểu học chết đuối".  
Truy tố anh em ông Vươn ở khung hình phạt cao nhất (TP). - Vụ Đoàn Văn Vươn: 12 năm đến tử hình? (BBC).  - Anh em Đoàn Văn Vươn khai gì tại tòa? (DT).  - Ngày đầu xử vụ Đoàn Văn Vươn: Lời khai các bị cáo mâu thuẫn (Infonet/Zing).  - Anh em Đoàn Văn Vươn mâu thuẫn lời khai(TN).  - Đoàn Văn Vươn thừa nhận chỉ đạo anh em mua súng “tạo ra vụ án hình sự” (PL&XH). -Đoàn Văn Vươn thừa nhận “dàn trận” để chống lại đoàn cưỡng chế (LĐ). - Phủ nhận việc mua súng để bắn lực lượng cưỡng chế (DV).  - Làm rõ động cơ bắn súng, nổ mìn trong vụ Tiên Lãng(VOV).  - Bị cáo Đoàn Văn Vươn khai “dàn kế“ chống đối, người thân phủ nhận (PLVN).  - Chống trả chỉ nhằm cảnh báo (?!) (NLĐ).  - Bị cáo phủ nhận chuẩn bị vũ khí chống lệnh cưỡng chế (VNE).  - Xét xử vụ án Đoàn Văn Vươn và đồng phạm: Khách quan, đúng tội và xem xét tình tiết giảm nhẹ (ĐCSVN).
Vì sao vụ Đoàn Văn Vươn không chuyển sang Tòa quân sự? (VNN).  - Những phát ngôn đáng nhớ trong vụ Tiên Lãng (DV). 
THẤY GÌ QUA VỤ ÁN ĐOÀN VĂN VƯƠN (Hồ Hải). Thấy cái này: VỤ ÁN ĐOÀN VĂN VƯƠN “PHIÊN TÒA XÉT XỬ ĐẸP”! (FB Trần Đình Triển). “Các luật sư đến tòa được chăm sóc chu đáo: để xe từ xa đi bộ vào tòa gần nửa km ;qua 1 phòng kiểm tra giấy tờ, sang phòng bên gửi điện thoại ( mặc dù cả khu vực tòa đã bị phá sóng); tiếp đến 1 trạm kiểm tra giấy tờ ,trạm cuối cùng là đưa cặp và người qua máy soi rồi mới được vào tòa;… Nguyên tắc Hiến định: ‘Xét xử công khai’,mọi công dân đủ năng lực hành vi đều có quyền tham dự phiên tòa đang bị vô hiệu trên thực tế, ‘nói 1 đàng,làm 1 nẻo’ thì dân tin sao?” - PHẦN 2 “Cả Hội trường giật mình khi anh Đoàn Văn Vệ khai trong quá trình điều tra có một điều tra viên đưa điện thoại cho anh Vệ gọi về cho vợ đã đưa cho điều tra viên hai lần. Một lần 20 triệu và một lần 10 triệu. Điều tra viên hứa sẽ lo cho anh Vệ không có tội; nhưng sau đó không thấy kết quả vì vậy anh Vệ đề nghị thay đổi điều tra viên nhưng không được đáp ứng”.
ĐOÀN VĂN VƯƠN CÓ PHẢI "LÀM GƯƠNG"? (Bùi Văn Bồng). “ … trong vụ án như Đoàn Văn Vươn (và đã, sẽ nhiều vụ khác) chính quyền không bao giờ ‘chịu thua cuộc’ với một người, một nhóm, hoặc cả toàn dân. Họ phải luôn luôn là vị thế của ‘bên thắng cuộc’. Bời vì, đơn giản họ có quyền lực của chính quyền. Họ đang cầm quyền trong tay!” TAND TP Hải Phòng không phải đang xét xử vụ án gia đình Đoàn Văn Vươn, mà họ đang xét xử chế độ XHCN ở VN đấy. Để xem công lý sẽ nghiêng về đâu, kết quả phiên tòa này sẽ báo hiệu nhiều điều, nó có thể giúp chúng ta biết thêm rằng chế độ này còn tồn tại thêm bao lâu.
 - Những phiên tòa búa liềm “quái dị” (DLB). “Những phiên tòa trí tráo khoát áo Nhân Dân, nhưng xét xử ‘công khai, khép kín’, lấy ‘búa liềm’ đập đầu cắt cổ ‘Công lý’ chắc chắn sẽ bị ‘trời tru, nhân diệt’. Chỉ còn là thời điểm nào mà thôi. Chân lý lẽ phải như ánh mặt trời, không một vầng mây u ám nào che khuất mãi được”.
- Phỏng vấn Nghệ sĩ Kim Chi: 'Tha bổng ông Vươn sẽ thu được lòng dân’ (BBC). Còn nếu mà lấy quyền, lấy luật rừng để mà trừng trị một người lương thiện như thế, thì nhất định là tức nước thì phải vỡ bờ thôi”. Bà Kim Chi 'hết lòng ủng hộ ông Vươn' (BBC).  - KHÔN NHẤT LÀ TUYÊN VÔ TỘI (Văn Công Hùng).  -  Cơ hội lịch sử cho Tư pháp VN (DG). 
Vọng tâm can (RFA/ Ba Sàm).  - PGS, TS. ĐINH NGỌC VƯỢNG: Ý CHÍ NGƯỜI DÂN VÀ SỰ MINH BẠCH CẦN THIẾT CỦA NHÀ NƯỚC PHÁP QUYỀN (Bùi Văn Bồng). - CÔNG LÝ KHÔNG CÓ... "NẾU NHƯ" !? (FB Sao Hồng). - Hà Sỹ Phu: Những cái vỏ bọc mong manh trước “quả bom” họ Đoàn (Ba Sàm).
<= Ảnh đại tá nguyễn Đăng Quang chụp cùng hai "nạn nhân" là công an huyện Tiên Lãng sau khi tặng mỗi "nạn nhân" một triệu đồng. - KTS Trần Thanh Vân cung cấp hồ sơ cho các LS bảo vệ gia đình anh Đoàn Văn Vươn trước phiên tòa ngày mai. “Chúng tôi cần kiểm tra xem có thật họ bị thương không? Khi đoàn đến nơi, đòi vào bệnh viện thăm anh em chiến sĩ bị thương thì không có ai đang nằm viện cả. Xin lưu ý là mới xẩy ra va chạm có 12 ngày mà không có ai đang nằm viện? Thú vị thật. Đích thân Đại ta Nguyễn Đăng Quang còn gặp 2 chiến sĩ rất khỏe mạnh tại cơ quan Công an huyện Tiên Lãng rồi bắt tay thân ái nữa?
VÌ SAO TÔI KÍ TÊN CHO TUYÊN NGÔN "CÔNG LÝ CHO ĐOÀN VĂN VƯƠN"? (Thùy Linh). “Đây là lí do tôi kí tên vào ‘Tuyên ngôn công lí cho Đoàn Văn Vươn’, mặc dù ít kì vọng vào một kết quả tích cực của phiên tòa nhưng im lặng trước bất công là sự đồng lõa. HÃY BẢO VỆ ĐOÀN VĂN VƯƠN ĐỂ SẼ ĐẾN LÚC CHÍNH BẠN ĐƯỢC BẢO VỆ”. 
- Thiện Hýp: VÈ TIÊN LÃNG (NKYN). “Ve vẻ vè ve/ Cái vè Tiên Lãng/ Quan tham du đãng/ Bạn bè của nhau/ Tàn phá đầm thầu/ Đập nhà chính chủ/ Sát thủ mưng mủ/ Chủ tịch Văn Hiền/ Nhưng chả giống tiên/ Mà như là quỷ…”. - Vũ Duy Chu: NÔNG DÂN ĐOÀN VĂN VƯƠN (Trần Mỹ Giống). “Tôi biết đến Đoàn Văn Vươn/ Thân phận một nông dân/ Như thân phận ngàn vạn nông dân khác/ Họ bị đầy tớ chiếm đất/ Họ bị đầy tớ dồn vào đường cùng/ Những viên đạn hoa cải từ nòng súng Đoàn Văn Vươn bắn vào chính quyền/ Rung chuyển…” 
- Mời xem lại: Văn tế Trường chột (Pín). “Chúng nó hội ý,/ Chúng nó hội đàm./ Chúng nó gọi thằng Vươn là Anh hùng/ Chả nhẽ tôi biến thành quân kẻ cướp?/ Mẹ Tiên sư/ 7 trăm tờ lá cải, chả đứa nào thương tôi lấy 1 câu/ 9 chục triệu dân đen, đéo đứa nào hỏi thăm tôi 1 chữ” 
Thư ngỏ của ls Trịnh Minh Tân, người đã từng bào chữa cho bà Ba Sương, gửi kiểm sát viên Hải Phòng đang tiến hành tố tụng vụ án Đoàn Văn Vươn (Quê Choa).
KHẮP NƠI CÙNG HIỆP THÔNG LÊN TIẾNG ỦNG HỘ ANH HÙNG ĐOÀN VĂN VƯƠN (Bùi Hằng).  - TIẾNG BOM ĐOÀN VĂN VƯƠN VANG TỚI NEPAL (NP Nepal).
TỄU TƯỜNG THUẬT TRỰC TIẾP PHIÊN TÒA XỬ ANH VƯƠN (Tễu).
DOANVANVUON.COM (Thùy Linh). - LẠI VẪN VƯƠN.... (Văn Công Hùng). 
Thông tin tiếp theo về tình hình Trương Văn Dũng (Nguyễn Tường Thụy).  - NỖI BUỒN HOA PHƯỢNG (Mai Xuân Dũng). 
Xử sơ thẩm vụ án "Đoàn Văn Vươn cùng đồng bọn giết người, chống người thi hành công vụ"(CAND).  - Mời xem lại: Th tưng: Thu hi, cưng chế, phá nhà ông Vươn là sai lut (ĐV). Chống lại những kẻ làm sai luật, bảo vệ tài sản hợp pháp của mình, chẳng lẽ sẽ bị án nặng thế này:Ông Đoàn Văn Vươn có thể lĩnh án từ 12 năm tù ?
Ngày 2.4.2013:
10h10: Nóng: Blogger Nguyễn Việt Hưng cho biết "Công an bắt hết bà con họ hàng thân thích của anh Đoàn Văn Vươn đang ở bên ngoài tòa, cho lên xe đưa đi đâu không rõ". - KHẨN CẤP: CÔNG AN BẮT HẾT BÀ CON THÂN THÍCH HỌ HÀNG ANH VƯƠN (Tễu).
Sáng nay ông Đoàn Văn Vươn bị xét xử (VNE). 
9h20'Tường thuật phiên tòa xét xử anh Đoàn Văn Vươn và người thân (DLB).  - Tường thuật trực tiếp phiên tòa Hải Phòng xét xử Đoàn Văn Vươn (NVCL).
 
- 9h00: KÊU GÀO THẢM THIẾT CUỐI CÙNG MẸ VÀ CHỊ GÁI ANH VƯƠN VÀO ĐƯỢC TÒA (Tễu).
8h30'An Ninh phong toả đường đến dự phiên toà anh Đoàn Văn Vươn (NVYN).
Xử sơ thẩm 2 vụ án về đất đai ở Tiên Lãng (VNN). - Xét xử vụ án Đoàn Văn Vươn (TP).  - Tiến hành xử sơ thẩm 2 vụ án về đất đai ở Tiên Lãng (TTXVN).  - Ngày mai, xét xử vụ Đoàn Văn Vươn(PT).  - Sáng mai ông Đoàn Văn Vươn ra tòa (Infonet). - Xét xử 2 vụ án về đất đai ở Tiên Lãng (TTXVN/TN). - Hôm nay xét xử bị cáo Đoàn Văn Vươn (DV). - Vụ Tiên Lãng: Sáng nay bắt đầu xét xử anh em ông Đoàn Văn Vươn (GDVN). - Sáng nay bắt đầu xử trước vụ án ‘giết người’ ở Tiên Lãng (Sống mới).  -  Đoàn Văn Vươn trước ngày tòa xét xử (NĐT).
Hy vọng tòa án sẽ phán xử công minh vụ án Tiên Lãng (RFA). - 'Xử công bằng chính là cứu Đảng' (BBC). “Cứu gia đình chúng tôi và cũng chính là cứu nhà nước Việt Nam cũng như Đảng cộng sản Việt Nam, trong thời khắc khó khăn nhất này, chúng tôi cho là thế”. 
'Người dân mong thả anh Vươn' (BBC). - Thanh Thảo: Gửi Đoàn Văn Vươn (Quê Choa). “vì sao phải bắn súng hoa cà hoa cải ?/ vì sao phải “chống người thi hành công vụ” ?/ nếu Đoàn Văn Vươn cam chịu  mất đầm tôm mất tất/ rồi mất nhiều năm tham gia đội quân khiếu kiện/ thì biết bao giờ mới sửa Luật đất đai ?” 
Cầu nguyện cho gia đình Đoàn Văn Vươn (BBC). - Nghệ sĩ Kim Chi: BUỔI CẦU NGUYỆN CHO ĐOÀN VĂN VƯƠN (Bùi Văn Bồng). “Nhưng gia đình cho biết là chỉ còn một ngày nữa tòa công khai xét xử Đoàn Văn Vươn mà gia đình vẫn chưa có giấy mời tới tòa. Đây là một thông tin khiến mọi người sửng sốt và phẫn nộ. Chúng tôi chờ xem công lý của nước CHXHCNVN có bằng thời Pháp thuộc xử vụ Đồng Nọc Nạn hay không ?”. - NHÌN LẠI VỤ ÁN ĐỒNG NỌC NẠN (Bùi Văn Bồng). 
Hiệp thông với oan sai của giáo dân (RFA). Giám mục Nguyễn Thái Hợp: Chúng tôi ước mong rằng cùng với văn thư đó sau bao nhiêu văn thư khác của rất nhiều người trong nước thì có lẽ những vị hữu trách của tòa án của Hải Phòng cũng nên nghĩ lại. Cũng nên tìm cách xét xử cho đúng, cho công bằng, hợp với lương tâm hợp với dư luận bây giờ.” 
- Chưa đầy 2 ngày, đã có hơn 1.200 người tham gia ký tên vào Tuyên ngôn Công lý cho Đoàn Văn Vươn do 3 sinh viên Luật – ĐH Luật Sài Gòn, phát động: Nguyễn Trang Nhung, Bùi Quang Viễn (Bùi Chát) và Phạm Lê Vương Các. Bà con nào chưa ký tên mà muốn ký, có thể vào đây để ký.  - Hàng ngàn người ký tên kêu gọi công lý cho ông Đoàn Văn Vươn (VOA). “Chúng ta hiểu rằng, mỗi chữ ký của chúng ta, sẽ góp phần tạo nên sức mạnh lớn lao của lẽ phải, để làm bừng lên ánh sáng công lý cho Đoàn Văn Vươn”. 
- Bùi Tín: Vụ án ‘Cống Rộc’ sẽ thông hay sẽ tắc? (VOA’s blog). “Một vụ xử án về bản chất của chính quyền đương đại, của nền tư pháp đương đại, để dư luận trong và ngoài nước có thể kết luận chính quyền này, nền tư pháp này là của dân, do dân, vì dân, hay vẫn cứ là do đảng CS, vì đảng CS và của đảng CS”. - Vụ xử Đoàn Văn Vươn bị xem là không có cơ sở pháp lý (RFI).  TỘI DANH ANH EM HỌ ĐOÀN LÀ GÌ? (Bùi Văn Bồng). Là dám chống lại các quan, bảo vệ tài sản hợp pháp của mình! 
Xem lại vài tấm ảnh Tiên Lãng trước phiên tòa xử Vươn (Nguyễn Thông). Đây là “chiến tích” ghi lại “trận đánh đẹp” của “Đại ca Ca” ở đầm Cống Rộc, Tiên Lãng. Mời xem lại: Giấy khen: Đã chiến đấu anh dũng với nhân dân tại Đầm Vươn, Cống Rộc (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). 
HÃY NGỬNG CAO ĐẦU HỚI ĐOÀN VĂN VƯƠN VĨ ĐAI! (Đặng Huy Văn). “Bọn cướp đến nhà mà không được đứng lên để tự vệ hay sao?/ Anh đâu định giết người, súng ‘hoa cải’ chỉ mua về dọa chuột/ Nhưng quyền sinh quyền sát trong tay, đảng nói gì mà chả được/ Nay còn đâu Tòa Đại Hình Cần Thơ của nước Pháp năm nào!(*)/ Anh hãy nhìn ra ngoài xe, chúng tôi là hàng triệu đồng bào/ Những dân oan Văn Giang, Sài Gòn, Cần Thơ, Dương Nội...”.  - Lê Thăng Long – Đọc Nelson Mandela nghĩ Đoàn Văn Vươn (Dân Luận). 
HẢI PHÒNG ĐÊM TRƯỚC PHIÊN TÒA XÉT XỬ GĐ ĐOÀN VĂN VƯƠN (Tễu).  
Vụ án Đoàn Văn Vươn sẽ được xử theo hướng nào? (RFA). - Bản tin lúc 20h06' ngày 01/04/2013, báo điện tử ĐCSVN: Ngày mai (2/4), xét xử vụ án Đoàn Văn Vươn và đồng phạm. Đã có án trước khi phiên tòa sơ thẩm bắt đầu: “Được biết, tiếp đó sáng 8/4, Tòa án nhân dân Thành phố Hải Phòng mở phiên tòa sơ thẩm xét xử công khai vụ án ‘Hủy hoại tài sản công dân, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng’; dự kiến xét xử từ ngày 8-10/4. Phiên tòa (sẽ khai mạc sáng 8/4) do Thẩm phán Trần Thị Thu Hà, Chánh Tòa Hình sự - Tòa án nhân dân Thành phố Hải Phòng làm chủ tọa. Tại phiên tòa sơ thẩm này, có 5 bị cáo bị đưa ra xét xử về các tội danh: Hủy hoại tài sản và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.
Những Quả Bom Đoàn Văn Vươn (FB Osin HuyDuc). “Không phải tự nhiên khi bất cứ ai lên tiếng trên các diễn đàn nhân dân đều mong muốn được thấy anh Vươn tự do. Đấy không chỉ là sự cảm thông cá nhân mà còn là cả một nỗi khát khao công lý… Bản án là thông điệp của nhà nước trung ương tới chính quyền địa phương; là sự lựa chọn giữa người dân lương thiện và đám cường hào; là sự xác lập chuẩn mực công vụ: bảo vệ dân chúng hay nhân danh nhà nước để chà đạp lên dân chúng”. 
Vụ án Đoàn Văn Vươn qua góc nhìn của một thẩm phán ở Hoa Kỳ (RFA). Trong bản cáo trạng rất tức cười, họ nêu ông Vươn xây 5 cái hàng rào! Ổng muốn xây một chục hàng rào thì ổng có quyền xây chớ đâu có cái luật nào cấm người ta xây hàng rào? Rồi nói là ổng gài cái này gài cái kia! Trời đất! Mình gài chống người ăn trộm, khi ăn trộm vô thì người ăn trộm phạm tội chứ đâu phải mình phạm tội!”
 Nguồn: Ba Sàm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến