Thứ Sáu, 22 tháng 2, 2013

Thanh niên VN nghĩ gì về Trung Quốc?

RFA - Đài Á Châu Tự Do
Hòa Ái, phóng viên RFA
2013-02-19

Email
Ý kiến của Bạn
Chia sẻ
In trang này
nguyenxuandien-ttxva.org-305.jpg
Tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện cùng nhiều nhân sĩ trí thức khác đem vòng hoa tưởng niệm các chiến sĩ hy sinh trong cuộc chiến với Trung Quốc năm 1979 đang bị ngăn cản.
Photo courtesy of ttxva.org

Sáng 17/2, chính quyền Hà Nội cấm đoán, cản trở không cho người dân đặt vòng hoa tưởng niệm các chiến sĩ hy sinh trong trận chiến biên giới 1979.
Kẻ thù phương Bắc
Trước các hành động gây hấn của Trung Quốc ở Trường Sa-Hoàng Sa và trước các biểu hiện của chính quyền Hà Nội trong thời gian gần đây mà mới nhất là hành động cấm đoán, cản trở không cho người dân đặt vòng hoa tưởng niệm các chiến sĩ hy sinh trong trận chiến biên giới 1979, thế hệ thanh niên VN nghĩ gì, nói gì và sẽ làm gì trước nguy cơ bành trướng xâm lược của Bắc Kinh?
Người lính về hưu Nguyễn Tường Thụy là một trong khoảng 40 người  đến đặt vòng hoa tưởng niệm các chiến sỹ đã hy sinh trong Chiến tranh biên giới Việt-Trung năm 1979 cho biết:
"Sáng 17/2, chúng tôi đặt vòng hoa ở đài Cảm Tử. Cách khoảng 2 mét trước chân đài thì họ vây rào và sắt cùng dây thừng. Gần đấy, tôi thấy có 2 xe công an, một số an ninh và cảnh sát và một số dân phòng. Khi chúng tôi vào thì chỉ có lực lượng dân phòng và mấy cậu an ninh đến cản trở không cho chúng tôi vào với lý do là tượng đài cần sửa chửa. Tất nhiên là không có một dấu hiệu nào của sửa chữa và chúng tôi tin rằng là những ngày sau cũng chẳng ai sửa chữa.
Chúng tôi không làm gì được và chúng tôi phải đi. Sau, chúng tôi đến tượng đài Bắc Sơn thì chúng tôi cũng bị bộ đội cản trở. Họ bày ra quy trình muốn thắp hương rất là khó khăn. Là phải đăng ký bên Xã hội-Ông Ích Khiêm và phải mang vòng hoa đến kiểm định. Họ nói nội dung của vòng hoa này là không được. Chúng tôi đứng ngoài đặt vòng hoa thật xa ở ngoài cổng và chúng tôi chỉ đứng xa xa vái vọng mà thôi. Song, chúng tôi lại mang đến tượng đài Quang Trung. Chúng tôi vội vàng đặt vòng hoa và tranh thủ khấn vái. Được một lúc thì bảo vệ ra ngăn cản”.

Phái đoàn gồm các nhân sĩ trí thức như Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, TS. Nguyễn Đình Lộc, GS. Phạm Duy Hiển, TS. Nguyễn Quang A, TS Nguyễn Xuân Diện… cùng nhiều thanh niên và người dân ở Hà Nội mang vòng hoa “Đời đời nhớ ơn các liệt sỹ chống Trung Cộng xâm lược” đã gặp phải sự ngăn cản của chính quyền với nhiều lý do và buổi viếng các liệt sỹ không được trọn vẹn như dự định ban đầu.
Chúng tôi đứng ngoài đặt vòng hoa thật xa ở ngoài cổng và chúng tôi chỉ đứng xa xa vái vọng mà thôi. Được một lúc thì bảo vệ ra ngăn cản.
Nguyễn Tường Thụy 
Trong ngày kỷ niệm 17/2 năm nay, chính quyền ra sức ngăn cản đoàn người đến đặt vòng hoa trong khi hầu hết các cơ quan báo chí và truyền thông Nhà nước đều im hơi lặng tiếng không nhắc gì đến trận chiến bi hùng này. Báo mạng Tuổi Trẻ đăng bài “Không ai quên ngày 17/2” đã không đề cập đến ai là người khai mào trận chiến, ai đã tấn công vào biên giới phía bắc và đã giết hại hàng ngàn người dân Việt. Chỉ duy nhất báo Thanh Niên có bài “Nhìn lại chiến tranh biên giới 1979” có nhắc đến “Trung Quốc bất ngờ tung hơn 60 vạn quân nổ súng xâm lược Việt Nam trên toàn tuyến biên giới phía bắc”. Trận chiến xảy ra vỏn vẹn trong 1 tháng, dù Trung Quốc là kẻ xâm lăng bị tổn thất nặng nề nhưng có khoảng hơn 10 ngàn chiến sỹ đã hy sinh để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam. Nhiều người tự hỏi phải chăng chính quyền Hà Nội thật sự đã vô ơn khi vòng hoa tưởng niệm với dòng chữ “Đời đời nhớ ơn các liệt sỹ chống Trung Cộng xâm lược” bị cấm đoán.
Với đường lối ngoại giao quá khứ nên khép lại của Việt Nam, những thế hệ thanh niên trong nước vẫn luôn đi tìm câu trả lời vì sao các bạn vẫn phải luôn ghi khắc Hoa Kỳ là kẻ thù trong các giáo trình lịch sử ở trường học phổ thông và trong các chương trình học chính trị ở giảng đường Đại học. Các thanh niên tham gia nghĩa vụ quân sự mà đài RFA tiếp xúc cho biết các bạn vẫn phải học Mỹ là kẻ thù của Việt Nam. Trong bối cảnh hiện nay, Mỹ vẫn đứng phía sau các “thế lực thù địch” dù mối quan hệ Việt-Mỹ được cho là ngày càng phát triển tốt đẹp. Những người bộ đội thời bình chia sẻ rằng bên ngoài những bài giảng tuyên truyền hùng hồn, các giảng viên trong quân đội lại chân tình tâm sự về tình hình đất nước, về mối lo “giặc phương bắc” thôn tính VN, về “đồng chí láng giềng 16 chữ vàng” Trung Quốc là mối nguy cho đất nước một ngày không xa.

Người dân nghĩ gì

haydanhthooigian-250.jpg
Một nhóm trí thức làm lễ dâng hương tưởng niệm những chiến sĩ đã hy sinh trong cuộc chiến đấu chống quân xâm lược Trung Quốc tại Công trường Mê Linh, Saigon.
Có lẽ trận chiến biên giới năm 1979 cũng sẽ đi vào hoài niệm cùng với chủ trương quá khứ nên khép lại nhưng những vết thương lòng của hàng chục ngàn gia đình liệt sỹ và hàng ngàn gia đình đồng bào bị giết hại ở biên giới phía bắc sẽ mãi không liền da vì lời tuyên bố của Đại tá Trần Đăng Thanh là VN phải nhớ ơn Trung Quốc. Dù chính quyền Hà Nội khẳng định phải giải quyết tranh chấp biển đảo Hoàng Sa-Trường Sa ở Biển Đông bằng đường lối ôn hòa ngoại giao nhưng trước các hành động bắt bớ người dân xuống đường biểu tình, giam cầm những ai cất lên tiếng nói chống Trung Quốc và mới đây vòng hoa tưởng niệm liệt sỹ hy sinh bị cấm đoán là bằng chứng hiển nhiên mà thanh niên cho rằng chính Trung Quốc mới là kẻ thù đáng nghi ngại nhất. Trả lời câu hỏi của đài ACTD rằng các bạn có sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc như những chiến sĩ vô danh trong trận chiến bi tráng 1979 hay không, một bộ đội phục viên cho biết:
“Bởi vậy bây giờ có muốn bảo vệ đất nước thì trước tiên phải đấu tranh trong nước. Tôi thấy nhà nước này thật sự đâu muốn dân mình chống Trung Quốc đâu. Thấy ai chống Trung Quốc đều bị đem nhốt hết rồi. Thấy như nhà nước này giống như làm cho Trung quốc không hà”.
Bây giờ có muốn bảo vệ đất nước thì trước tiên phải đấu tranh trong nước. Tôi thấy nhà nước này thật sự đâu muốn dân mình chống Trung Quốc đâu. Thấy ai chống Trung Quốc đều bị đem nhốt hết rồi.
Một bộ đội phục viên
Các bạn nữ giới cũng khẳng khái nói rằng “giặc đến nhà đàn bà cũng đánh”. Chiến tranh biển đảo có xảy ra hay không trước hành động ngày càng lấn lướt và hung hăng của Trung Quốc, các bạn nữ vẫn quyết tâm bảo vệ từng tấc đất của cha ông. Những cô gái được sinh ra sau các trận chiến dường như không sợ hãi trước sự cản trở, bắt bớ những người xuống đường thể hiện lòng yêu nước của họ. Các bạn thanh niên nói rằng vẫn sẽ tiếp tục xuống đường để phản đối Trung Quốc bảo vệ VN. Cô gái trẻ tên Sa nói với đài ACTD:
“Sa không biết như thế nào nhưng Sa thấy dù bắt bớ thì thanh niên vẫn lên tiếng, không sợ lắm đâu. Nói chung là phải bảo vệ Tổ quốc thôi”.
Trong thời đại thông tin toàn cầu như ngày nay, người dân của một quốc gia biết rõ những gì đang diễn ra hàng ngày hàng giờ trên quê hương của họ. Họ có đủ sự tự tôn dân tộc cùng lòng quyết đoán để xác định ai là bạn ai là thù mà không một “thế lực thù địch” bên ngoài nào có thể xúi giục hay xách động, kể cả bộ máy tuyên truyền có hệ thống cũng không thể “định hướng” được lòng yêu nước của họ như thế nào. Và VN không là ngoại lệ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến