Thứ Hai, 21 tháng 4, 2014

Thêm 21 người Trung Quốc toan vào VN

Cập nhật: 10:42 GMT - thứ hai, 21 tháng 4, 2014
Người Ngô Duy Nhĩ ở Bangkok
Người Ngô Duy Nhĩ cũng trốn sang cả Thái Lan
Nhóm 21 người Trung Quốc bị bắt khi toan nhập cảnh trái phép Việt Nam trong cùng ngày xảy ra vụ nổ súng chết người hôm 18/4, theo các nguồn tin từ Việt Nam.
Trong khi đó cũng có tin Thái Lan cũng phát hiện và bắt giữ một nhóm người Trung Quốc vào nước họ trái phép.
Báo Người Lao Động dẫn nguồn tin từ Đồn biên phòng số 3 Trà Cổ thuộc thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh nói họ đã bắt nhóm người "xâm nhập trái phép Việt Nam, nghi có liên quan đến nhóm 16 đối tượng gây ra vụ nổ súng tại cửa khẩu Bắc Phong Sinh, huyện Hải Hà, Quảng Ninh vào trưa 18/4".
Lực lượng Việt Nam đã được Trung Quốc báo trước về ý định vào Việt Nam của nhóm 21 người và nhóm này đã "bị cơ quan chức năng Trung Quốc bắt giữ."
Trước đó một nhóm 16 người bao gồm 10 nam giới, bốn phụ nữ và hai trẻ nhỏ toan vào Việt Nam qua cửa khẩu Bắc Phong Sinh, Quảng Ninh.
Một nguồn tin báo chí nói bất đồng ngôn ngữ là một trong những lý do khiến thành viên của nhóm này cướp và nổ súng khiến hai lính biên phòng Việt Nam thiệt mạng.
Năm người Trung Quốc cũng thiệt mạng, điều được quan chức tỉnh Quảng Ninh giải thích với BBC là do họ nhảy từ tầng cao của đồn biên phòng xuống.
Bốn phụ nữ trong nhóm mặc trang phục của người Hồi giáo và nhóm người vượt biên vào Việt Nam được cho là người thiểu số Duy Ngô Nhĩ (Uighur).

'Quy chế tị nạn'

Trong khi đó báo Phnom Penh Post cũng đưa tin một nhóm người thiểu số Duy Ngô Nhĩ đã bị bắt hôm thứ Bảy tại tỉnh Sa Kaeo của Thái Lan, giáp ranh với Campuchia.

"Chính quyền Thái cần ngay lập tức để Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc tới xem xét liệu những người này có muốn được quy chế tị nạn và không được trả họ về Trung Quốc trong khi hồ sơ của họ đang được cứu xét."
Phil Robertson, Human Rights Watch
Báo nói nhóm 14 người bị những kẻ buôn người Campuchia bỏ rơi bao gồm sáu trẻ em, ba phụ nữ và năm nam giới.
Những người này nói họ đang trên đường tới Thổ Nhĩ Kỳ nơi có cộng đồng Duy Ngô Nhĩ lớn.
Phnom Penh Post nói tình trạng bạo lực giữa người Duy Ngô Nhĩ và người Hán ngày càng tăng trong những năm gần đây khiến người Duy Ngô Nhĩ phải bỏ đi.
Họ nói sự trấn áp của chính quyền Trung Quốc khiến họ không thể sống nổi ở quê hương.
Báo Phnom Penh Post cũng đưa tin một nhóm 15 người Duy Ngô Nhĩ khác cũng bị bắt ở Sa Keo hôm 23/3.
Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc ở Bangkok nói họ chưa được thông báo gì về các vụ bắt giữ.
Trong khi đó phó giám đốc phụ trách châu Á của tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch, ông Phil Robertson được dẫn lời nói:
"Chính quyền Thái cần ngay lập tức để Cao ủy Tị nạn Liên Hiệp Quốc tới xem xét liệu những người này có muốn được quy chế tị nạn và không được trả họ về Trung Quốc trong khi hồ sơ của họ đang được cứu xét."
Hồi tháng Ba tòa án ở Thái Lan đã xử hơn 10 người Ngô Duy Nhĩ tội nhập cư trái phép bất chấp đề nghị bảo vệ những người này của Washington.

* Xem thêm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến