Thứ Hai, 25 tháng 11, 2013

Luật hóa việc Ban Nội chính tiếp dân

Ban Nội chính sẽ là cơ quan thường xuyên tiếp dân
Ban Nội chính của Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ tiếp công dân 'thường xuyên', trong lúc bộ trưởng cũng phải tiếp dân mỗi tháng một lần.
Đó là nội dung Luật Tiếp công dân được Quốc hội Việt Nam biểu quyết thông qua chiều 25/11.
Báo Việt Nam đưa tin Ban Nội chính của ông Nguyễn Bá Thanh sẽ có vai trò lớn trong việc tiếp dân tới khiếu nại tố cáo theo luật mới.
Tờ Tiền Phong nói Luật Tiếp công dân, vốn vừa được Quốc hội thông qua hôm 25/11 với gần 85% số phiếu, quy định Ban Nội chính là "cơ quan tiếp công dân thường xuyên ở trung ương và cấp tỉnh" theo Luật Tiếp công dân.
Từ trước tới nay vấn đề khiếu nại, tố cáo vẫn khiến các quan chức trong chính quyền đau đầu.
Nhiều người dân từ các tỉnh đã đổ ra Hà Nội để khiếu nại, tố cáo nhưng không được giải quyết.
Hiện chưa rõ sự tham gia của Ban Nội chính có giúp giải quyết tình trạng này và cơ quan của ông Thanh sẽ có quyền hạn tới đâu so với các cơ quan Chính phủ của ông Nguyễn Tấn Dũng.
Luật Tiếp công dân, sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2014, cũng buộc những người đứng đầu cơ quan công quyền, từ cấp bộ trưởng trở xuống, phải tiếp dân theo định kỳ.
Tổng Thanh tra Chính phủ và Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ trực tiếp tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân ở trung ương ít nhất một ngày mỗi tháng
Các bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, chủ tịch tỉnh phải tiếp dân ít nhất một ngày mỗi tháng.
Chủ tịch ủy ban nhân dân huyện có trách nhiệm tiếp dân ít nhất hai ngày trong tháng trong khi chủ tịch ủy ban nhân dân cấp xã phải tiếp dân mỗi tuần một ngày.

'Tập trung đông người'

Bấm Tiền Phong dẫn luật mới nói thủ trưởng các cơ quan cũng cần tiếp dân đột xuất khi có những "vụ việc gay gắt, phức tạp có nhiều người tham gia, kéo dài, ý kiến của các cơ quan, tổ chức khác nhau".
Trang web của Chính phủ Việt Nam cũng đưa tin: "Đạo luật nghiêm cấm những hành vi gây phiền hà, sách nhiễu, cản trở người khiếu nại, tố cáo, phản ánh hoặc thiếu trách nhiệm, phân biệt đối xử trong việc tiếp công dân.
"Đồng thời, cũng nghiêm cấm việc lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối trật tự, xuyên tạc, vu khống, gây thiệt hại cho cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân, kích động, lôi kéo người khác tập trung đông người tại nơi tiếp công dân."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến