Thứ Hai, 17 tháng 6, 2013

Tình trạng của ông Cù Huy Hà Vũ ngày càng gây lo ngại

RFI: TÌNH TRẠNG CỦA ÔNG CÙ HUY HÀ VŨ NGÀY CÀNG GÂY LO NGẠI 


Thanh Phương - RFI
Ngày 16/06/2013, cuộc tuyệt thực của tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ trong nhà tù đã bước sang ngày thứ 21. Tình trạng sức khỏe của ông ngày càng gây lo ngại, nhất là sau khi vợ của ông là luật sư Nguyễn Thị Dương Hà vào thăm chồng hôm 15/06/2013.


TS. Cù Huy Hà Vũ và vợ là LS. Dương Hà tại trại giam số 5
Ảnh chụp từ trong xe, ngày 24/02/2012
Theo lời luật sư Dương Hà kể lại sau khi thăm chồng sáng hôm qua, ông Cù Huy Hà Vũ vẫn tuyệt thực, không ăn bất cứ thức ăn và đồ uống gì, kể cả sữa, trong 20 ngày nay, chỉ uống nước trắng. Sức khoẻ ông sa sút trầm trọng, nhưng mặc dù vợ khuyên bảo nên bảo toàn tín mạng, ông Vũ vẫn quyết tâm tuyệt thực cho đến khi đơn tố cáo của ông được giải quyết.

Lo ngại trước tình trạng sức khỏe của ông Cù Huy Hà Vũ, một nhóm nhân sĩ trí thức ( Chu Hảo, Nguyễn Huệ Chi, Lê Hiền Đức, Phạm Duy Hiển, Hổ Uy Liêm, Nguyễn Trung, Trần Đức Nguyên, Lê Đăng Doanh, Nguyễn Thị Dương Hà, Nguyễn Xuân Diện, Đào Tiến Thi ) đã viết lá đơn đề ngày 13/06 gởi các lãnh đạo Bộ Công An xin hẹn gặp để tìm hiểu về tình hình của ông Vũ, nhưng họ vẫn chưa được hồi âm. 

Trong đơn đề ngày 14/06 gởi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, tướng Nguyễn Trọng Vĩnh đã yêu cầu các lãnh đạo cao cấp của Việt Nam chỉ thị cho giám thị trại đối xử bình thường với ông Cù Huy Hà Vũ, cho vợ con thăm nom và cung cấp dinh dưỡng để cứu tù nhân này, bởi vì theo tướng Vĩnh, « nếu để Cù Huy Hà Vũ chết sẽ ảnh hưởng xấu đối với uy tín của nước ta trước dư luận nước ngoài ».

Một số người trong và ngoài nước đã và đang tuyệt thực để ủng hộ ông Cù Huy Hà Vũ. Các tổ chức quốc tế như Amnesty International cũng đã bày tỏ quan ngại về tình trạng của ông Vũ. 

Hôm 15/06/2013, kênh truyền hình An Ninh Nhân Dân của Việt Nam đã phát một bài phóng sự tại nhà tù, nơi đang giam giữ tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ nhằm bác bỏ thông tin về vụ tuyệt thực của ông Vũ, khẳng định tù nhân này còn « khỏe hơn cả những người bình thường » và ông Vũ không hề bị ngược đãi trong tù. Nhưng trong phóng sự này, không có phần phỏng vấn bản thân ông Cù Huy Hà Vũ, mà chỉ phỏng vấn giám thị, bác sĩ trại giam và các tù nhân khác.

Nguồn: RFI Việt ngữ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến