Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

DIỄN BIẾN MỚI NHẤT VỤ ĐINH ĐỨC LẬP - TBT BÁO ĐẠI ĐOÀN KẾT

 

 

Vụ Đinh Đức Lập: “Truy sát” người tố cáo bị ốm ông Lập lộ nguyên hình giả nhân giả nghĩa!

 

Mặc cho ông Vũ Trọng Kim – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy Ban Trung ương MTTQ Việt Nam triệu tập Tổng biên tập báo Đại Đoàn Kết Đinh Đức Lập, ông Nguyễn Quốc Khánh (Phó Tổng biên tập) và ông Hà Văn Thọ (Thư ký Tòa soạn) lên UBTWMTTQ để yêu cầu dừng ngay việc trù dập, đòi kỷ luật những người tố cáo ngày 24/4/2013. Ngay sau đó, ông Lập vẫn ngang nhiên bất chấp chỉ đạo của cấp trên, cố tình ra lệnh cho ông Khánh tiếp tục ký Thông báo yêu cầu những người tố cáo phải làm kiểm điểm và tự nhận hình thức kỷ luật. Việc làm ngang ngược đầy tính chất trả thù này của ông Lập không chỉ  gây bức xúc trong nội bộ cơ quan báo Đại Đoàn Kết mà còn làm cho nhiều vị lãnh đạo của UBTWMTTQVN thêm quan ngại về tư cách của ông Đinh Đức Lập. 

 

Theo một nguồn tin riêng của chúng tôi, sau khi trở về từ chuyến công tác tận quần đảo Trường Sa, đầu tháng 5, bà Bùi Thị Thanh – Phó Chủ tịch – Chủ nhiệm Ủy Ban Kiểm tra Đảng ủy MTTQ Việt Nam – phụ trách công tác Tổ chức Cán bộ của UBTWMTTQVN đã triệu tập ông Khánh lên căn dặn và chỉ đạo phải bỏ ngay việc trù dập, kỷ luật người tố cáo. Đồng quan điểm với bà Bùi Thị Thanh, ông Lê Bá Trình – Phó Chủ tịch – Phụ trách khối báo và tạp chí Mặt trận khi đi công tác về (cuộc họp ông Vũ Trọng Kim triệu tập lãnh đạo báo Đại Đoàn Kết ông Trình đi công tác nên không có mặt) nhận được đơn tố cáo và đề nghị bảo vệ khẩn cấp của những người tố cáo cũng đã triệu tập ông Khánh lên chỉ đạo bỏ ngay việc trù dập những người tố cáo.

 

Thế nhưng ông Lập vẫn không chịu ngừng lại hành động trả thù những người tố cáo, ngược lại ông ta còn lồng lộn ra sức thi hành ý định kỷ luật những người tố cáo càng nhanh càng tốt bất chấp pháp luật và chỉ đạo của cấp trên. Cuối tháng 4/2013, khi bà Đặng Thị Kim Ngân – Phó Trưởng Ban Khoa giáo – một người tố cáo ông Lập bị bệnh phải vào viện. Các bác sĩ bệnh viện Thanh Nhàn đã tiến hành khám, kê đơn và ra chỉ định đề nghị cho bà Ngân được nghỉ công tác 10 ngày để điều trị. Bà Ngân đã làm đơn gửi bà Nguyễn Thu Phương – Trưởng Ban Khoa giáo và Ban biên tập báo theo chỉ định của bệnh viện thông báo về việc nghỉ bệnh. Ngay lập tức, ông Lập đã trực tiếp ra lệnh cho phóng viên Ban Thời sự là Lê Anh Đức đi điều tra tại bệnh viện Thanh Nhàn để tìm khe hở để “đánh” bà Ngân. Phóng viên Lê Anh Đức nguyên là phóng viên báo Đảng Cộng sản điện tử nhưng bị kỷ luật sa thải, sau đó sang báo Nông thôn ngày nay và cũng mắc kỷ luật sa thải, thêm một lần nữa bị kỷ luật ở tạp chí Kinh tế. Theo một nguồn tin riêng: May nhờ ông Trần Thanh Tường – Phó Ban kinh tế báo Đại Đoàn Kết tiến cử nên ông Lập đã tuyển dụng vào làm đệ tử củng cố thêm phe nhóm. PV Lê Anh Đức đã lập công đầu tiên với ông Lập ở bài viết chung chung, vi phạm hầu hết các nguyên tắc nghiệp vụ để có bài đăng bài trên báo Đại Đoàn Kết rằng không có chuyện những người nông dân Hà Tĩnh ký Kiến nghị 72. Sau vài ngày tích cực “điều tra” tại bệnh viện Thanh Nhàn, ông Đức đã viết một bài báo “đánh” bà Ngân và bệnh viện Thanh Nhàn đệ trình ông Lập. Ông Lập đọc rất kỹ xong nhưng lại không ký duyệt mà đưa lại cho Anh Đức, bảo đưa lên cho anh Khánh để đăng vào số báo ngày 25.4.2013. Ông Khánh Phó tổng biên tập cầm bản thảo Đức đưa và hỏi: “Anh Lập đồng ý đăng thì phải ký chứ?”. PV Đức khăng khăng rằng ông Lập đã xem rồi yêu cầu anh cho đăng. Ông Khánh Phó tổng biên tập trực quy trình xuất bản ngày hôm ấy đã tỉnh táo cho gác lại bài viết đó.

 

Sáng Thứ sáu 3.5.2013, báo Đại Đoàn Kết sinh hoạt thường tuần. Sau phần điểm báo tẻ nhạt và thông tin tia ra giảm mạnh xuống dưới 2 vạn/kỳ (kể cả biếu) thì bà Đặng Thị Kim Ngân giơ tay xin phát biểu. Bà Ngân đã đưa vấn đề Ban biên tập báo Đại Đoàn Kết ra Thông báo yêu cầu những người tố cáo làm kiểm điểm là sai, trái pháp luật. Bà Ngân nói: Anh Lập, anh Khánh hãy chỉ cho tôi xem điều nào của Luật Tố cáo cho phép người bị tố cáo kỷ luật Người tố cáo? Tiếp đó, bà Ngân đã trình bày khoảng 10 phút việc Tổng biên tập Đinh Đức Lập chỉ đạo phóng viên  Lê Anh Đức vào điều tra Bệnh viện Thanh Nhàn là ốm thật hay giả vờ là “hành động bỉ ổi” – chữ dùng của bà Ngân. Đây là việc làm chưa từng có trong lịch sử báo Đại Đoàn Kết – Tổng biên tập định “đánh” phóng viên ngay trên báo nhà. Bà Ngân nói: Tôi không việc gì phải giả vờ ốm để tránh mặt anh Lập, anh Khánh như tin đồn. Tôi đã dám tố cáo, đã dám trực tiếp đối thoại với Chủ tịch Huỳnh Đảm và Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Vũ Trọng Kim thì không có gì phải ngại gặp mặt anh Lập, anh Khánh. Tôi còn đang mong sẽ sớm gặp anh Lập tại “Công đường” đây. Phó Ban Khoa giáo Kim Ngân bày tỏ quan điểm: Dù là người tố cáo Tổng biên tập Đinh Đức Lập nhưng anh Nguyễn Mạnh Thắng – Phó ban Văn hóa nghệ thuật vẫn đến thăm vợ chồng anh Lập tại bệnh viện Phụ sản Trung ương khi anh Lập có tin vui sinh con thứ 4 là con trai. Người ta phải sống với nhau theo cái tình chứ. Bà Ngân tuyên bố: sẽ đưa sự việc hèn hạ này ra công luận và các cơ quan có thẩm quyền, báo chí… để vạch rõ bộ mặt giả nhân giả nghĩa của anh Lập.

 

Tiếp theo ý kiến của Phó Ban Khoa giáo Kim Ngân là ý kiến của Phó Ban văn hóa Nghệ thuật Nguyễn Mạnh Thắng. Ông Thắng cũng nói việc ông đến thăm gia đình ông Lập ở bệnh viện là cái tình đồng nghiệp, còn việc tố cáo là trách nhiệm của ông cũng như sai phạm ông Lập gây ra thì phải chịu. Ông Thắng cho biết: Ông Lập đã trả lại phong bì mừng. Có thể ông Lập cho rằng tôi khó khăn nhưng nếu có nhân tính hơn thì ông Lập nên trả lại tôi toàn bộ lương, các chế độ khác cũng như vị trí công tác đã bị ông vô cớ cắt sạch từ 23/7/2012. Ông Thắng nói: “Đảng đoàn MTTQ đã có thông báo bằng miệng Kết luận việc tố cáo ông Lập trù dập, trả thù chuyển công tác ông Thắng đã được khẳng định là có cơ sở nhưng đến nay đã qua mấy tháng, ông Lập và ông Khánh vẫn không chịu chấp hành Kết luận của Đảng đoàn, không chịu phục hồi vị trí công tác cũng như toàn bộ chế độ lương và các chế độ của tôi”. Bày tỏ quan điểm về việc ông Lập cử người dò la điều tra bà Ngân tại Bệnh viện Thanh Nhàn, ông Thắng nói: Việc người ta ốm đau, BCH Công đoàn không tổ chức đi thăm,  lãnh đạo không đến thăm mà ngược lại còn bố trí người dò xét, làm khó dễ bệnh viện điều trị cho cán bộ của mình là hành động phản văn hóa, thiếu đạo đức. Có lẽ trong lịch sử báo Đại Đoàn Kết chưa có một Tổng biên tập nào lại hành xử tệ bạc, dùng phóng viên, dùng tờ báo mình có quyền sinh sát định đăng bài để đánh phóng viên của mình để trả thù chỉ vì người đó dám tố cáo mình và phe nhóm của mình. Ông Thắng cũng nói: Việc ông Lập không tiến hành kỷ luật cô Ma Thị Vân – nhân viên Ban Trị sự đã đóng dấu vào giấy tờ giả cho Nguyễn Xuân Huy giả mạo chức Phó Tổng biên tập; Không triệu tập ông Đinh Quang Sơn – cháu ruột ông Lập đang bỏ trốn sau khi thụt két quỹ dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ công nhân viên, gây thiệt hại nhiều tỷ đồng cho cán bộ công nhân viên báo mà vẫn luôn miệng nói vì nồi cơm chung, vì tờ báo là những từ sáo rỗng giả dối.

 

Đặc biệt, ông Thắng thông báo cho cơ quan biết: Ông đã gặp và đưa đơn tố cáo, đề nghị bảo vệ khẩn cấp cho ông Vũ Trọng Kim ngày 22/4/2013. Ông Vũ Trọng Kim cho biết lãnh đạo MTTQ sẽ tiến hành kỷ luật ông Lập về mặt chính quyền.

 

Quá bức xúc vì hành xử không đẹp của ông Lập, họa sĩ Nguyễn Công Hoan của ban Thư ký đã bày tỏ ý kiến phản đối mạnh mẽ. Ông Hoan cho rằng: BCH Công đoàn, Trưởng ban Khoa giáo biết mà không cử người đi thăm, không bảo vệ bà Ngân là việc làm ý thức kém, vô trách nhiệm. Còn việc ông Lập cử người đi dò la truy xét bà Ngân bệnh thật hay giả và định đăng báo “đánh” Bệnh viện Thanh Nhàn có giấy chỉ định cho bà Ngân nghỉ công tác 10 ngày là “hành vi bẩn thỉu” – chữ dùng của ông Hoan.

 

Ông Mai Ngọc Tuyền – Chủ tịch BCH Công đoàn đã đứng dậy và có ý kiến xin lỗi bà Ngân vì đã không sâu sát tình hình. Ông Tuyền cho biết khoảng thời gian bà Ngân ốm, ông đi công tác ở Trường Sa khi về không thấy ai báo cáo gì cả.

 

Có lẽ muốn đỡ cho ông Lập và cho cả chính mình nên phóng viên Lê Anh Đức đã có ý kiến. Ông Đức nói: Việc làm của ông Lập là bình thường khi thấy bà Ngân ốm. Còn bây giờ đã có kết luận nên anh Thắng chị Ngân không thể viện lý do Luật Tố cáo không cho phép người bị tố cáo kỷ luật Người tố cáo được vì ông Lập là thủ trưởng cơ quan?.

 

Ông Thắng đã phản đối ý kiến của ông Đức rằng: Theo luật, Kết luận phải trả cho người tố cáo bằng văn bản sau đó xử lý kỷ luật những sai phạm của người bị tố cáo. Nếu kết luận và việc xử lý không thỏa đáng thì người tố cáo có thể tiếp tục làm đơn tố cáo gửi lên cấp có thẩm quyền cao hơn. Nếu anh Đức có Kết luận để khẳng định việc giải quyết tố cáo đã xong thì đề nghị cung cấp cho tôi. Anh Đức không hiểu luật thì nên ngồi nghe chứ không nên vào hùa theo cái sai.

 

Đến lượt ông Lập phải nói. Ông Lập cứ vòng vo to tiếng một hồi chuyện đẩu đâu rồi quay sang chuyện bắt bẻ các từ ngữ mà bà Ngân và ông Thắng, ông Hoan vừa phát biểu. Ông Lập lớn tiếng cho rằng không ai được phép xúc phạm lãnh đạo trong các cuộc họp cơ quan. Thế nhưng ông quên rằng chính ông đã từng lớn tiếng xúc phạm Chủ tịch Huỳnh Đảm cũng như nhiều vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước khác chỉ vì họ không tới tham dự lễ trao cúp vi phạm quy chế 51 của Chính phủ do ông Lập tổ chức. Ông Lập không chỉ xúc phạm lãnh đạo bằng lời nói trong cuộc họp cơ quan mà còn chỉ đạo PV viết bài đăng trên chính tờ báo của MTTQ để xúc phạm lãnh đạo MTTQ. Ông Lập còn khẳng định việc điều tra xem bà Ngân là bệnh thật hay bệnh giả là quyền của người sử dụng lao động, là việc mà ông với tư cách tổng biên tập phải làm và sẽ còn tiếp tục làm. Ông Lập còn nhận xét rằng việc bà Ngân từ đầu năm tới nay nghỉ ốm hai lần là chuyện bất thường nên ông phải cho người đi điều tra truy xét xem thực hư thế nào. Nếu bà Ngân bệnh thật thì lúc đó cơ quan sẽ đi thăm, cho hưởng các chế độ. Còn ngược lại bà Ngân giả bệnh và thông đồng với bệnh viện Thanh Nhàn thì ông Lập sẽ thẳng tay trừng trị. Bệnh viện Thanh Nhàn cũng sẽ biết tay ông. Ông Lập đe dọa sắp tới sẽ làm rõ chuyện này và nếu bệnh viện Thanh Nhàn làm sai thì ông sẽ cho đăng bài “đánh” bệnh viện này. Ông Lập phát biểu về hoạt động chuyên môn của bệnh viện Thanh Nhàn cứ như ông là Bộ trưởng Bộ Y tế không bằng. Ông tự cho mình cái quyền và khả năng chuyện môn như thế nào để có thể khẳng định việc bệnh viện Thanh Nhàn chỉ định cho bà Ngân nghỉ ốm là sai hay đúng? Ông Lập nói các anh chị khiếu nại thì cứ khiếu nại. Tôi không trả lời là quyền của tôi. Tôi cũng chưa nhận được hai bản Kết luận số 42 và 43 của Đảng đoàn MTTQ. Nhưng tôi cũng được nghe thông báo bằng miệng, sắp tới tôi sẽ cho công khai minh bạch các sai phạm của những người tố cáo và lấy đó làm căn cứ để xử lý kỷ luật những người tố cáo này. Nghị định 43 của Chính phủ nói rất rõ quy định quyền hạn và trách nhiệm của ban biên tập được quyền xử lý kỷ luật. Còn chuyện dự án Đại Kim, chị Ngân và anh Thắng đã có đơn tố cáo và công an người ta đang làm. Tới đây khi công an quận Hoàng Mai thanh tra vấn đề tài chính của dự án xây dựng nhà ở cho cán bộ công nhân viên báo Đại Đoàn Kết thì Ban biên tập sẽ công bố công khai minh bạch. Rõ ràng là ông Lập chơi bài “lờ” cu cháu ruột Đinh Quang Sơn không trả lời cụ thể câu hỏi vì sao ông Lập không triệu tập ông Sơn về để kiểm điểm, xử lý kỷ luật về mặt hành chính trước khi công an có kết luận điều tra hình sự. Trong khi hành vi vi phạm của ông Sơn đã quá rõ ràng và đã gây hậu quả nghiêm trọng thụt két tới hàng tỷ đồng.

 

Ông Lập nói xong không đợi cho ai kịp có ý kiến gì nữa liền tuyên bố giải tán cuộc họp.

 

Theo một nguồn tin đáng tin cậy mới đây cho hay,  đang có nhiều dấu hiệu biến động lớn về mặt nhân sự ở cấp lãnh đạo Mặt trận. Nếu ông Vũ Trọng Kim – Thủ trưởng cơ quan Mặt trận mà không xử lý nghiêm minh, tương xứng (chứ không hời hợt như xử lý về mặt Đảng) với các vi phạm nghiêm trọng của ông Lập thì chắc chắn sự thể sẽ bội phần phức tạp, và trách nhiệm của ông Kim chắc chắn là không phải là nhỏ.

 

Chúng tôi sẽ thông tin tiếp sự việc trong vài ngày tới.

 P. V


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến