Chủ Nhật, 9 tháng 9, 2012

Từ các Hội nghị Trung ương của Đảng tới trận võ đấu tháng 10 (*)


Nhìn vào lịch sử tồn tại của Đảng CSVN, ta dễ dàng nhận thấy Hội nghị TƯ được sử dụng làm vũ đài để các lãnh đạo Đảng bằng nhiều thủ đoạn hạ gục nhau một cách tàn ác. Càng sát Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam khóa 11 dự định tổ chức vào tháng 10/2012, tình hình đấu đá nội bộ Đảng càng diễn ra khốc liệt, đặc biệt trong những tuần gần đây. Từ lịch sử Đảng nhìn vào thực tế mâu thuẫn hiện nay, người ta lo ngại rằng một trận huyết chiến điêu linh là khó tránh khỏi trong Hội nghị TƯ 6 này.
Từ các Hội nghị TƯ của Đảng
Hội nghị TƯ 10 khóa 2 tháng 10/1956: đã khai trừ Lê Văn Lương khỏi Bộ Chính trị về những sai lầm trong cải cách ruộng đất. Trường Chinh bị buộc thôi chức Tổng Bí thư Đảng. Thực tế, Hội nghị TƯ 10 này là nơi thịt con dê Lê Văn Lương để tế thần nhằm gột rửa sự hoen ố uy tín giữa lúc Đảng cần lòng tin của nhân dân trong cuộc đối đầu với chính quyền ông Ngô Đình Diệm trong Nam. Cần nhắc lại là sai lầm trong cải cách ruộng đất là sai lầm của cả tập thể lãnh đạo Đảng mà người đứng đầu là ông Hồ Chí Minh.
Hội nghị TƯ 15 khóa 2 tháng 1/1959: với dấu ấn Lê Duẩn được ngồi bên phải Hồ Chí Minh, trên ngôi các Ủy viên Bộ Chính trị khác. Nên nhớ trước đó vị trí này thuộc về tướng Võ Nguyên Giáp. Tháng 5/1957, Lê Duẩn nhờ đường dây của tình báo Hoa Nam từ Sài Gòn đã ra Hà Nội qua ngả Hồng Công – Quảng Châu. Mất gần 2 năm trời Hồ Chí Minh mới thu xếp nổi trong nội bộ chiếc ghế này cho Lê Duẩn. Hai năm này là hai năm đấu đá, giành ghế và bắt đầu gieo mầm cho mối cừu hận giữa Lê Duẩn với tướng Võ Nguyên Giáp, với Hoàng Văn Hoan và với một loạt các tướng lĩnh khác.
Hội nghị TƯ 25 khóa 3 tháng 10/1976: Lê Duẩn với Lê Đức Thọ lừa Hoàng Văn Hoan, cử ông này đi Cu Ba, ở nhà ông Duẩn, Thọ chỉ đạo làm nhân sự Trung ương cho đại hội Đảng 4, không đưa Hoàng Văn Hoan vào TƯ, đây được coi như hình thức thanh toán không tuyên bố. Ông Hoàng Văn Hoan rất hậm hực, mâu thuẫn giữa họ Hoàng với Lê Duẩn lên đến cực điểm, sau đó Hoàng Văn Hoan đã đào tẩu qua Trung Quốc tại sân bay Karachi nhân chuyến đi dưỡng bệnh tại CHDC Đức (tình báo Hoa Nam đón ông Hoan ngay tại Karachi). Sau này ông Hoan bị tước hết các chức vụ, bị kết án tử hình vắng mặt vào 6/1980. Hoàng Văn Hoan trở thành nhà lãnh đạo cao cấp nhất của Đảng CSVN đào tẩu ra nước ngoài.

Hội nghị TƯ 5 khóa 5 tháng 12/1983: mâu thuẫn giữa Lê Duẩn với tướng Giáp âm ỉ đã lâu, Hội nghị này được ông Duẩn sử dụng để làm nhục tướng Võ Nguyên Giáp. Hội nghị nhất trí phân công Đại tướng Võ Nguyên Giáp phụ trách Ủy ban Sinh đẻ kế hoạch. Tháng 4/1984, Hội đồng Bộ trưởng ra Quyết định thực hiện kết luận trên của Hội nghị TƯ. Điều hạ nhục tướng Giáp là quyết định này được đưa ra ngay sát dịp kỷ niệm 30 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1954-1984). Trong dịp kỷ niệm này, báo chí được chỉ đạo không nhắc đến vai trò của tướng Giáp.
Hội nghị TƯ 10 khóa 5 tháng 6/1986: Dấu ấn lớn nhất là tham vọng tiếm quyền của ông Lê Đức Thọ. Tổng Bí thư Lê Duẩn ốm nặng và phải nằm liệt trên khu nghỉ dưỡng Trung ương tại Quảng Bá. Ông Thọ đã đấu ông Duẩn ngay tại giường bệnh của ông Duẩn. Đấu đá trong hội nghị không ngã ngũ, kết cục Hội nghị buộc phải chọn thành phần trung lập. Ông Nguyễn Văn Linh được chọn cơ cấu vào Bộ Chính trị và vào Ban Bí thư Trung ương Đảng, giữ trọng trách Thường trực Ban Bí thư. Lê Duẩn chết 10/7/1986 trước khi tổ chức đại hội Đảng 6 vào 12/1986.
Hội nghị TƯ 8 khóa 6 tháng 3/1990: Hội nghị thảo luận và ban hành Nghị quyết Tình hình các nước xã hội chủ nghĩa, sự phá hoại của chủ nghĩa đế quốc. Hội nghị này đã quyết định cách chức Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng đối với ông Trần Xuân Bách vì đã “vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tổ chức và kỷ luật của Đảng, gây ra nhiều hậu quả xấu”. Thực tế, cuối năm 1989 ông Bách đã có bài nói chuyện tại trường Đảng Nguyễn Ái Quốc, trong đó ông đưa ra quan điểm đa nguyên chính trị. Ông Linh đi đầu trong tư tưởng bảo vệ phe XHCN bằng mọi giá nên đã triệt hạ ông Bách không nương tay. Với tư tưởng CNXH trên lợi ích dân tộc, ông Linh góp phần quyết định vào thất bại tại Hội nghị Thành Đô 9/1990.
Hội nghị TƯ 12 khóa 6 tháng 5/1991: Chuẩn bị nhân sự cho Đại hội 7 tháng 7/1991, cụ thể hóa tư tưởng của Bắc Kinh trong Hội nghị Thành Đô 9/1990 gạt ông Nguyễn Cơ Thạch ra khỏi Bộ Chính trị, gạt tướng Võ Nguyên Giáp ra hẳn khỏi Trung ương, dọn đường cho quá trình Bắc Kinh nô dịch Hà Nội.
Hội nghị TƯ 10 khóa 7 tháng 4/1996: Trước đó đã có hiềm khích giữa Tổng bí thư Đỗ Mười và Thủ tướng Võ Văn Kiệt. Ông Mười muốn áp đặt vai trò lãnh đạo Đảng có tính bảo thủ nên đã chỉ đạo khai trừ Nguyễn Hà Phan khỏi Bộ Chính trị trong một cáo buộc thiếu thuyết phục là ông Phan làm tình báo cho CIA. Đòn này ông ra chủ yếu để dằn mặt phái cách tân đứng đầu là ông Kiệt.
Hội nghị TƯ 4 khoá 8 tháng 12/1997: ông Lê Khả Phiêu giữ chức Tổng Bí thư Đảng. Việc chuyển giao chức Tổng Bí thư không qua bầu bán dịp Đại hội là điều bất thường. Ông Mười buộc phải ra đi trước Đại hội Đảng vì chịu nhiều áp lực từ các ông cố vấn Ban Chấp hành (Nguyễn Văn Linh, Phạm Văn Đồng, Võ Chí Công) và từ các đối thủ. Trong Hội nghị này, các ông Nguyễn Văn Linh, Phạm Văn Đồng, Võ Chí Công phải nhường ngôi Cố vấn cho các ông Đỗ Mười, Lê Đức Anh, Võ Văn Kiệt (vừa rút khỏi Bộ Chính trị).
Hội nghị TƯ 11 (lần 1 và 2) tháng 1 & tháng 3/2001: Chỉ trong hai tháng Ban Chấp hành phải tổ chức hai Hội nghị TƯ để đấu Tổng bí thư Lê Khả Phiêu. Trước đó, ông Lê Khả Phiêu đã giải tán các vị trí Cố vấn (Đỗ Mười, Lê Đức Anh, Võ Văn Kiệt). Các vị này mất quyền lợi nên đã tập hợp lực lượng “chơi” lại. Kết quả Lê Khả Phiêu chỉ làm Tổng bí thư được nửa nhiệm kỳ và phải ra đi. Chức vụ này được chuyển giao cho một nhân vật trung lập với tài năng hạn chế là ông Nông Đức Mạnh.

Tiến đến Hội nghị TƯ 6 khóa 11
Hội nghị TƯ chuẩn bị đại hội 11 là lâu nhất: Hội nghị lần thứ 10 khóa X họp 7/2009 đã thống nhất ĐH 11 tổ chức vào nửa đầu tháng 1/2011. Phải mất 4 kỳ Hội nghị TƯ đến hội nghị TƯ 14 họp tận ngày 22/12/2010 mới ngã ngũ nhân sự sau khi phe ông Nguyễn Tấn Dũng đánh đổ ông Hồ Đức Việt. Ngày 12/1/2011 khai mạc Đại hội Đảng 11. Nhân sự cho Đại hội làm gấp và ẩu đến mức danh sách nhân sự giới thiệu đưa vào TƯ còn viết sai tên nhiều đại biểu.
Trước đó, tham nhũng & tiêu cực tại nhiều tập đoàn kinh tế nhà nước do Thủ tướng trực tiếp quản lý bị phát giác với các con số kỷ lục (Vinasshin – tham nhũng & thất thoát hàng tỉ USD). Hậu quả là nhiều chính sách sai lầm với những thao túng tư lợi trong các lĩnh vực tài chính, tiền tệ, ngân hàng, chứng khoán, bất động sản … đã đẩy nền kinh tế quốc dân đến vực thẳm. Việt Nam chịu khủng hoảng toàn diện và sâu sắc nhất kể từ 1985.
Hội nghị TƯ 4 khóa 11 họp cuối 12/2011: Chỉ ra một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng. Phe Đảng (Chủ tịch nước, Tổng Bí thư) quyết định dùng chỉnh đốn Đảng làm vũ khí để nện đối phương (Nhóm lợi ích – do Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đứng đầu).
Hội nghị TƯ 5 khóa 11 họp tháng 6/2012: Bàn về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác phòng chống tham nhũng với việc đưa ra chủ trương tái lập Ban Nội chính Trung ương chống tham nhũng do Tổng Bí thư làm trưởng ban. Nội dung “tăng cường kiểm tra, giám sát việc thanh tra, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án tham nhũng” được đưa ra làm vũ khí để phe Đảng nện phe Nhóm lợi ích. Trong Hội nghị này, các Ủy viên Bộ Chính trị buộc phải tự kiểm điểm. Uy tín của Thủ tướng xuống thấp nhất với kết quả phiếu tín nhiệm trong Bộ Chính trị là 3/14. Tuy vậy, Thủ tướng vẫn không buông chức Trưởng Ban Chống tham nhũng. Tổng Bí thư cũng giữ chức vụ này về tính chất do Ban Nội Chính mới tái lập. Tình trạng “Nam liềm, Bắc búa” hiển hiện tại Ba Đình sau Hội nghị này.
Trước Hội nghị, trang Quan Làm Báo được tung ra luôn cung cấp thông tin cực kỳ “nhạy cảm” về Thủ tướng cùng đám thuộc hạ với độ chính xác chưa từng có. Dân đen đi hết từ ngạc nhiên đến kinh hãi. Chỉ một thời gian rất ngắn, trang mạng này đã kéo 20 triệu lượt người đọc.
Hội nghị TƯ 6 khóa 11 dự kiến họp vào tháng 10/2012: Tiến tới Hội nghị này, phe Đảng chỉ đạo đánh vu hồi, bắt một loạt các Soái, các Tướng, các Bố già. Thị trường chứng khoán VN mất hơn 5 tỉ USD chỉ trong một ngày đêm. Có Tướng trốn truy nã bị tình báo phe Đảng đứng chân bên nước bạn bắt cóc và bí mật đưa về Việt Nam. Bộ Công an VN công bố tin bắt nhưng chính phủ nước bạn phủ nhận tin này. Vỉa hè nhân dân thì đồn Tướng này đã bị thủ tiêu.
Phe Nhóm lợi ích dùng an ninh Bộ Công an bắt một loạt các nhân vật thân cận với Chủ tịch nước nhân ông này đi họp APEC ở nước ngoài. Song song với bắt bớ, báo chí cách mạng được cả hai phe huy động tham chiến, liên tục đăng tin phục vụ các Soái, các Bố già khiến tình hình vô cùng nóng bỏng. Việc động trời như vụ đàn áp, cướp đất ở Văn Giang thì chẳng báo nào thèm đưa tin. Chỉ một Bố già muốn chứng minh sự hiện diện của mình ngoài nhà tù mà vẻn vẹn trong một tiếng đồng hồ của một buổi sáng ngày nghỉ, hàng vài chục báo/đài nhảy vào đưa tin tức thì cứ như Bố già này mới là Tổng biên tập và là người trả lương cho tất cả các tòa báo, nhà đài.
Trước đây vài tuần, các Soái, các Tướng, các Bố già bị bắt chỉ bị khép vào các tội danh kinh tế. Nay, do cuộc chiến đến hồi khốc liệt, các Soái, các Bố già đã bị ghép vào những tội nghiêm trọng hơn trong nhóm tội danh về an ninh, chính trị. Chắc chắn trong những ngày tới sẽ có nhiều tội danh “đặc biệt nghiêm trọng” được nặn ra chờ sẵn các Soái, Bố già, Tướng. Nghe đồn còn có cả “Cương lĩnh lật đổ” mà phe Đảng đang tìm kiếm khi thẩm vấn các Soái, Bố già trong đại lao. Ai là tác giả Cương lĩnh? Có hay không âm mưu ám sát lãnh đạo cao cấp? Ai sẽ làm Tổng thống theo mô hình Nga hậu Cộng sản? v.v. là những câu hỏi được phe Đảng đang tra xét ráo riết…
Còn với Nhóm lợi ích, giờ đây cứ anh nào sở hữu cái máy tính với cái USB 3G là có thể đủ điều kiện để được “đặc cách” cho đứng sau Quan Làm Báo với các tội danh về an ninh chính trị với khung án mọt gông…
Những diễn biến càng ngày càng cho thấy mọi mâu thuẫn sẽ được các phe đưa ra thanh toán rốt ráo trong Hội nghị TƯ này. Đã xuất hiện tin là sẽ có bầu bổ sung Bộ Chính trị, như vậy là có thể có việc một hoặc nhiều vị trí chóp bu phải ra đi.
Hy vọng mọi mâu thuẫn vẫn có thể được các phe giải quyết trong phạm vi “nội bộ” Đảng, thậm chí có thể phải tổ chức thêm các Hội nghị 6 lần 2, 3, 4 mà không phải sử dụng đến đảo chính hay ám sát như tin đồn để dân đen vốn đã nhọc nhằn khỏi phải bị vận vào vòng can qua phe nhóm.
(*) Chỉ giới hạn ở số phận các ủy viên Bộ Chính trị, chưa đề cập ủy viên Trung ương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến