Thứ Tư, 12 tháng 9, 2012

Ông Dương Chí Dũng có bị bắt?


Nhật Khuê (Danlambao) - Vào năm 2010 khi RFA đưa tin công an Việt Nam từ Việt Nam sang Thái Lan bắt cóc "2 cựu điệp viên CIA" (thật sự là hai thành viên đảng Vì Dân). Tin này gấy chấn động và phía Việt Nam đã lên tiếng phản bác điều này. Từ Bộ công an đến Bộ ngoại giao Việt Nam lên tiếng gay gắt. Họ gởi công hàm phản đối đến Bộ ngoại giao Thái Lan, Bộ ngoại giao Hoa Kỳ và cả đài RFA chịu ảnh hưởng.

Thế nhưng vụ bắt ông Dương Chí Dũng thì nhà nước Việt Nam công khai là họ ra nước ngoài bắt người mà họ cần truy bắt. Cho đến hôm nay thì chưa có một quốc gia nào lên tiếng là có một người bị interpol truy nã và bắt tại đất nước của họ. Điều này có nghĩa là nếu ông Dương Chí Dũng bị bắt thì bị bắt cách bất hợp pháp trên một quốc gia nào đó. Chắc chắn là ông Dương Chí Dũng không thể bị bắt ở các quốc gia tự do dân chủ như là Singapore hay là Thái Lan. Nếu có thì interpol cũng như các phương tiện truyền thông ở các quốc gia này lên tiếng rồi.

Khả năng ông Dương Chí Dũng bị bắt ở một quốc gia ASEAN như báo chí lề đảng tuyên truyền thì bây giờ chỉ còn là ở Lào hay Campuchia. Tình báo quân đội Việt Nam sang một đất nước khác để bắt người lén lút là hành động vi phạm luật quốc tế và vi phạm luật pháp của đất nước sở tại. Cho dù ngay cả nếu Lào hay Campuchia là quốc gia "thuộc địa" của đảng CS Việt Nam đi nữa thì các cơ quan tình báo của Việt Nam cũng không được phép hành động này.

Do vậy việc đưa tin ông Dương Chí Dũng bị bắt tại một quốc gia khối ASEAN đang/đã được dẫn độ về Việt Nam là một lời tự thú của nhà cầm quyền Việt Nam. Họ đã vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế và cả luật pháp tại quốc gia mà ông Dương Chí Dũng đang ẩn trốn.

Chính vì vậy mà bản tin này vội vã bị gỡ xuống trên thông báo của Bộ công an Việt Nam. Chứng tỏ là ngay trong nội bộ của chính bộ công an này cũng có nhiều phe phái và phe này muốn phá phe kia.

Một phóng viên nội chính của một tờ báo lớn phía nam đang thường trú tại Hà Nội đề nghị dấu tên cho biết là ông Dương Chí Dũng không trốn ở Lào hay Campuchia mà đang trốn ở đảo Hải Nam của Trung Quốc. Nơi mà không chỉ gia đình ông Dũng mà các quan chức cao cấp của Việt Nam đều có nhà cửa và tài sản cất giấu ở đây. Tin này chưa được kiểm chứng nhưng không phải là không có cơ sở.



_______________________________

Bài liên quan đã đăng:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến