Chủ Nhật, 5 tháng 8, 2012

BBC đưa tin Công an dẹp tan biểu tình chống TQ

Công an dẹp tan biểu tình chống TQ

Cập nhật: 08:58 GMT - chủ nhật, 5 tháng 8, 2012
Những người biểu tình chống Trung Quốc lần thứ 4
Cuộc biểu tình chống Trung Quốc lần thứ 4 có nhiều thanh niên tham gia
Công an Hà Nội đã bắt giữ ‘ít nhất 20 người’ hôm Chủ nhật ngày 5/8 trong đợt trấn áp cuộc biểu tình chống Trung Quốc, hãng tin Pháp AFP dẫn lời các nhân chứng tại hiện trường cho biết.
Đây là lần thứ tư Hà Nội chứng kiến cuộc biểu tình phản đối Trung Quốc ‘xâm phạm chủ quyền Việt Nam’ ở Biển Đông trong mùa hè năm nay kể từ cuộc biểu tình lần đầu vào ngày Chủ nhật đầu tiên của tháng 7.
Ba cuộc biểu tình lần trước vào các ngày 1, 8 và 22/7 đều diễn ra suôn sẻ mặc dù đoàn người biểu tình bị chặn lại ở trước đích đến là Sứ quán Trung Quốc và một số nhân vật biểu tình cốt cán cáo buộc đã bị chính quyền sách nhiễu.
Trước đó, truyền thông Nhà nước của Việt Nam cũng có chiến dịch lên án những người biểu tình là ‘gây rối trật tự công cộng’ và ‘bị các thế lực thù địch xúi giục’ để diễn tập cho hành động ‘như Mùa Xuân Ả Rập’.
Điều này cho thấy chính quyền hiện lo ngại các cuộc biểu tình chống Trung Quốc trên Biển Đông cuối cùng sẽ chĩa mũi dùi vào chế độ.

Ba đợt bắt người

Theo AFP những người biểu tình đã ‘bị cưỡng bức đưa lên xe buýt đang đợi sẵn’ và bị đưa đến ‘trại cải tạo’ vốn là nơi dành cho gái mại dâm và người nghiện ma túy.
Những người này đã tham gia tuần hành bất chấp sự hiện diện dày đặc của an ninh, AFP cho biết.
Trước khi bị bắt đưa đi, những người biểu tình còn hô các khẩu hiệu ‘Đả đảo Trung Quốc xâm lược’ và vẫy cờ Việt Nam và các khẩu hiệu chống Trung Quốc.
BBC đã liên lạc ông Bùi Thanh Hiếu, chủ blog ‘Người buôn gió’ để tìm hiểu thêm về cuộc biểu tình sáng nay. Ông Hiếu là người đã chứng kiến những người biểu tình bị công an bắt giữ.
"Đó là nhận thức, là nghĩa vụ của tôi đối với đất nước. Không cần ai xúi mà tôi cũng không xúi ai đi cùng."
Lê Dũng, người biểu tình bị bắt giữ
Ông Hiếu cho biết công an dồn người biểu tình phản đối Trung Quốc lên xe buýt tổng cộng là ba lần.
Tốp đầu tiên chưa tới 10 người đã bị khống chế đưa lên xe buýt ở ngay Vườn hoa Lý Thái Tổ, nơi dự định xuất phát của đoàn biểu tình, ông cho biết.
Sau đó, một nhóm khoảng 40 người đến sau cũng tụ tập ở vườn hoa này. Họ giương biểu ngữ hô khẩu hiệu và tuần hành được khoảng 200 mét thì cũng bị công an bắt giữ.
“Hai xe chở khách 24 chỗ chở đặc nhiệm mặc thường phục đeo băng đỏ toàn thanh niên khỏe mạnh nhảy xuống ồ ạt bốc mọi người chất lên xe buýt chở đi,” ông Hiếu thuật lại.
“Còn lác đác 10, 15 người đi tiếp được mấy trăm mét nữa thì gặp thêm một nhóm 30 người nữa tiếp tục tuần hành hô khẩu hiệu,” ông nói, “Được thêm 200 mét nữa thì xe buýt lại đến bốc lần cuối cùng nữa là hết.”
Như vậy, đoàn biểu tình đã bị giải tán vào lúc hơn 9h khi vẫn còn quanh quẩn quanh khu vực Hồ Gươm, ông Hiếu cho biết, và xe buýt đã chở những người biểu tình đưa về Trung tâm lưu trú Lộc Hà thuộc xã Liên Hà, huyện Đông Anh của Hà Nội.
Trong những người bị bắt có bà Lê Hiền Đức, ông Nguyễn Lân Thắng và một người mẹ trẻ tên là Trần Thị Nga dẫn theo đứa con 3 tuổi bị bắt nên lạc con, ông Hiếu nói.
Bà Đức được đưa về chính quyền nơi cư trú của bà, còn ông Thắng thì bị ‘đưa đi đâu không rõ’ trong khi người mẹ lạc con đã được thả khỏi trại Lộc Hà để gặp con, ông cho biết thêm.

‘Trấn áp quyết liệt’

Theo như ông Hiếu nhận xét công an Hà Nội đối phó với người biểu tình ‘rất quyết liệt’ và ‘có sự chuẩn bị kỹ càng’. Ông cho biết số lượng công an được huy động lên đến hàng trăm người và ‘một người biểu tình có đến 5,6 người bắt’.
“Họ rải từ đầu này đến đầu kia,” ông nói, “Và khi đoàn biểu tình đến gần đài phun nước (chỗ chuẩn bị rẽ vào phố Hàng Bông) thì vẫn thừa hơn trăm người trực ở Vườn hoa Lý Thái Tổ.”
Ông Hiếu cho biết cuộc biểu tình hôm nay chủ yếu là các thanh niên và một số trí thức.
Công an trấn giữ xe buýt bắt giữ người biểu tình  (Ảnh từ blog Nguyễn Xuân Diện)
Công an được cho là trấn áp quyết liệt đợt biểu tình lần thứ 4 này ở Hà Nội
Từ trong trại Lộc Hà, kỹ sư Lê Dũng, một trong người biểu tình bị bắt giữ, cho BBC biết là có khoảng 30 người bị đưa vào trại giống như ông.
Trong số này có luật sư, nhà báo, nhà văn, cựu chiến binh, thương binh một số sinh viên các trường đại học và có cả đảng viên, ông nói.
Ông Dũng cho biết ông là người đầu tiên bị bắt đẩy lên xe buýt vào sáng nay.
“Tôi ra (Vườn hoa Lý Thái Tổ) thì mới có khoảng 7,8 người,” ông kể, “Họ xúm vào chĩa loa vào tận mặt yêu cầu giải tán vì khu này là khu vực cấm rồi sau đó lôi thẳng lên xe buýt.”
Ông cáo buộc một lực lượng mặc thường phục mà ông ‘không rõ là ai’ đã hành xử ‘côn đồ’ đối với người biểu tình. Ông mô tả những người này là ‘mặc quần cộc, áo phông, đi dép lê và ăn nói rất hỗn xược kiểu như ‘xách thằng này lên xe buýt’’.
“Họ kéo, lôi chân tay, khiêng, đạp đẩy lên xe buýt,” ông nói.
Sau khi vào trại, ông cho biết, thì những người bị bắt vẫn tiếp tục căng biểu ngữ và hô khẩu hiệu chống Trung Quốc.

Sinh viên biểu tình

Ông Dũng, như lời ông nói đã tham gia cả thảy 14 cuộc biểu tình chống Trung Quốc trong hai năm, cho biết ở trại Lộc Hà lần lượt từng người bị bắt đã bị công an gọi lên làm việc. Theo như ông thuật lại thì ông đã bị tra hỏi ‘Vì sao ra Bờ Hồ biểu tình’, ‘Ai xúi giục?’, ‘Ai cầm đầu?’.
“Tôi nói với họ tôi ra đấy là quyền của tôi. Tôi không gây rối làm mất trật tự công cộng gì cả mà chỉ bày tỏ chính kiến của công dân trước sự xâm lược của Trung Quốc. Không ai có thể ngăn cản hay bắt bớ,” ông thuật lại lời ông nói với cán bộ điều tra.
"Tôi cảm thấy bất bình trước các hành động của Bắc Kinh trên Biển Đông nên tham gia biểu tình để cho thế giới biết và cũng thể hiện cho chính quyền biết rằng giới trẻ không thờ ơ với chính trị."
Một sinh viên biểu tình giấu tên
“Đó là nhận thức, là nghĩa vụ của tôi đối với đất nước,” ông nói thêm, “Không cần ai xúi mà tôi cũng không xúi ai đi cùng.”
Ông cho biết đêm thứ Bảy ngày 4/8 có đến 7,8 công an đến bao vây xung quanh nhà ông và ông đã tránh đến nhà bạn từ trước thì sáng Chủ nhật mới có thể đi biểu tình được.
Một sinh viên trong đoàn biểu tình bị bắt giữ đề nghị BBC giấu tên cho biết bạn cảm thấy bất bình trước các hành động của Bắc Kinh trên Biển Đông nên tham gia biểu tình ‘để cho thế giới biết và cũng thể hiện cho chính quyền biết rằng giới trẻ không thờ ơ với chính trị’.
Người này cũng cho biết trong số các thanh niên đi biểu tình có sinh viên đang đi học, có người vừa tốt nghiệp và cũng có người đã ra trường đi làm.
Vào lúc 17h, chị Đặng Bích Phượng, một trong những người bị bắt giữ ở trại Lộc Hà, cho BBC biết cán bộ trại đã họp mọi người lại và tuyên bố mọi người đã ‘vi phạm trật tự công cộng và đã lập biên bản vi phạm hành chính’ và cho phép mọi người giải tán nhưng mọi người không ký vào biên bản.
Tuy nhiên, chị Phượng cho biết do còn một Việt kiều quốc tịch Thụy Sỹ vẫn còn bị giữ lại nên mọi người vẫn nấn ná ở lại Lộc Hà để chờ đợi ‘đủ người mới về’.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến